Entry for August 22, 2007- Đỗ Hải Yến

tôi biết nắm bắt cơ hội khi nó đến với mình”

http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=0&news_id=18714#content


Đỗ Thị Hải Yến, người Việt Nam gốc xuất hiện đường hoàng vai nữ chính đầu tiên tại Hollwood, đó là chuyện cách đây 5 năm. Còn bây giờ từ một diễn viên nghiệp dư, Hải Yến đã chính thức ghi tên mình vào danh sách những diễn viên chuyên nghiệp thành công và được đánh giá cao. Cuộc phỏng vấn Hải Yến khi bên cạnh không có chồng cô, và giản dị hơn nhiều so với cuộc sống hàng ngày của họ, rất nhiều, và về tất cả: Phượng, Pao và … chính bản thân Yến.

1. Chuyện cô Phượng

· Yến có thấy mình may mắn, từ một cô diễn viên múa trở thành một diễn viên có tiếng nhờ gặp Hải, gặp Người Mỹ trầm lặng, … và gặp thời thế điện ảnh Việt nỗ lực vươn ra ngoài cánh cửa đã mở sẵn?

Vâng, tôi thấy mình thật may mắn tuy nhiên bản thân cũng đã phải nỗ lực rất nhiều đấy chứ. Bước đầu tôi đã gặp rất nhiều khó khăn và thất bại nhưng sau này thành đạt rồi mới thấy, thất bại rất có ý nghĩa. Nó chính là thử thách để mình vượt qua anh ạ.

· Lợi thế của Yến là gì: Nhan sắc hay có chồng làm đạo diễn hay những mối quan hệ rộng?

Tôi tự thấy mình có nhan sắc thuộc loại hình thường. Đúng là tôi có may mắn được chồng giúp đỡ rất nhiều. Nhưng bản thân tôi vẫn cố gắng phải làm tốt mọi nhất mọi công việc. Ngay từ khi đi học tôi đã ý thức về sự lao động. Ở lớp học múa ballet, nếu mong muốn có kết quả tức là bắt buộc phải rơi rất nhiều mồ hôi xuống sàn tập, không có cách nào khác. Lợi thế của Hải Yến xét cho cùng là biết lắng nghe và chịu khó học hỏi những gì chưa biết. Đôi khi cơ hội chỉ đến một lần, phải học mới có cơ hội để nắm bắt.

· Với Người Mỹ trầm lặng bạn hoàn toàn là người lạ. Cảm giác của Yến khi đang đối diện với một cơ hội đổi đời lúc đó?

Không bao giờ tôi cố đoán trước những sự việc sẽ đến. Lần đầu tiên đứng trước ống kinh, tôi cũng chẳng nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên. Mọi sự thay đổi hoàn toàn đến khi tôi gặp anh Hải, tôi ý thức về nghề diễn viên một cách nghiêm túc hơn. Tôi nghĩ dù làm công việc gì cũng có ý nghĩa cả. Cái đích cuối cùng là thành quả của sự lao động và cố gắng thực sự. Tất cả đối với tôi đều khó khăn vì sau vai diễn nhỏ xíu trong Mùa hè chiều thẳng đứng đến Người Mỹ trầm lặng, tôi hoàn toàn là người mới. Tôi không được học qua một lớp diễn xuất nào, không biết được một mẩu tiếng Anh. Tôi đã phải gồng mình để làm quen với mọi thứ trong thời gian ngắn nhất, bỗng chốc thay đổi hoàn toàn và buộc tôi phải thích nghi để tồn tại. Ngày đầu tiên, tôi chẳng biết ông Michael Caine là ai, chỉ nghe nói là ông rất nổi tiếng. Nhưng khi gặp thì tôi thấy ông già Tây phương này rất lịch sự và có giọng nói trầm ấm. Sau này khi làm việc chung tôi mới hiểu mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của ông ấy đối với phim ảnh. Sir Michael Caine và đạo diễn Phillip Noyce đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

· Sau bộ phim này, rõ ràng Đỗ Hải Yến đã (hoặc có thể là bắt buộc phải) sống và giao tiếp với một vị trí một diễn viên nổi tiếng, sang trọng và khó gần?

Tôi vẫn sống như trước kia. Tôi hiểu chính mình không phải qua truyền thông bởi tôi sống rất thực tế. Tôi luôn ở đúng vị trí của mình ngay cả khi tôi chưa từng đóng phim. Diễn viên cũng như bao nhiêui nghề khác, nếu đi sâu sẽ gặp rất nhiều bất cập mà bắt buộc họ phải có sức chịu đựng. Tuy thế, tôi không phải là người hay thay đổi

· Nhưng thực tế bạn đã thay đổi những gì cho cuộc sống mới đến quá nhanh?

Tôi hiểu giá trị của cuộc sống, cứ phải gồng mình lên thì mệt lắm. Việc đi giao tiếp và học tập qua đó nâng cao được khả năng ngôn ngữ cũn như phong cách tiếp xúc với người đối diện thì cần phải có thời gian. Tôi vẫn luôn là tôi trong tất cả mọi hoàn cảnh. Cuộc sống của chúng tôi hướng tới sự đơn giản.

· Nói như kiểu ngành ngoại giao, bạn phải học những gì cho những cuộc giao tiếp đẳng cấp thượng lưu từ một cô gái Bắc Ninh?

Tôi luôn tự hào mình là người Việt nam và quê ở Bắc Ninh. Tôi không có thói quen học đòi cho giống người khác nhưng tôi luôn quan sát và họ dần dần những cách ứng xử của người đối diện. Theo quan điểm của tôi người đối diện sẽ thấy tôn trọng ban khi bạn giữa được cái gốc của mình.

· Kiểu như “lói” ngọng trong đêm trao giải Cánh diều vàng là “Liềm vinh dự” ấy hả?

Tôi rất ngượng nhưng cũng thấy buồn cười, vì ở nhà hai vợ chồng và bạn bè rất hay trêu nhau theo kiểu “lói ngọng” hay “ní nuận” và không ngờ nó vận ngay vào mình trong buổi tối hôm đó, thế mới chết chứ. Đúng là “nực bất tòng tâm”.

· Sau vai Phượng, tôi nghi ngờ rằng Đỗ Hải Yến lâm tình trạng “cao không tới, thấp không thông”. Trong nước không thể làm việc được với ai, mà vươn đến các phim quốc tế cũng vẫn khó khăn?

Không phải diễn viên châu Á nào cũng có nhiều cơ hội đóng các phim lớn của Mỹ, trừ khi kịch bản có những yếu tố thuận lợi và diễn viên may mắn được chú ý. Nhận được vai diễn rồi vẫn phải cố gắng không ngừng, nhất là phải tìm được một người đại diện tốt cho mình. Ngay cả tại các nền điện ảnh phát triển khi vực như HànQuốc, Trung Quốc… các diễn viên cũng rất khó khăn để có thể vươn ra ngoài trừ khi họ có một tập đoàn điện ảnh lớn mạnh đỡ đầu. Ở nước ta chưa có một nền công nghiệp điện ảnh đúng nghĩa nền diễn viên là một nghề rất thiệt thòi. Tôi đã nói chuyện trực tiếp với Châu Tấn và Guo Xiaodong (phim Cung điện mùa hè), theo sát bên họ luôn là những agent rất năng động và thạo việc.

· Và chuyện hai vợ chồng tự bắt tay vào làm phim Chuyện của Pao là giải pháp tiếp thị cho đạo diễn Quang Hải hay là giải pháp giải thoát bế tắc nghề nghiệp cho Hải Yến?

Anh nói thế thì thiệt thòi cho Pao quá, làm film mà chỉ nghĩ đến lăng xê, tiếp thị hay giải thoát bế tắc nghề nghiệp riêng cô Hải Yến thì không ổn. Bản thân vợ chồng tôi cũng không đủ sức khoẻ và ý chí để hoàn thành bộ film. Cuộc sống của chúng tôi sẽ không vất vả nếu như chọn một nghề khác nhàn hạ hơn. Làm phim là chịu nhiều áp lực và chấp nhận sự rủi ro cao. Chúng tôi làm film vì đam mê điện ảnh và chỉ có thế.

2. Chuyện cô Pao.

· Yến vào vai Pao theo tôi đạt hơn nhiều vai Phượng. Ở Pao bạn diễn ra nét ngây thơ con gái mới lớn, một chút mạnh mẽ bên ngoài của người phụ nữ biết yêu thương mọi người … Tuy thế vẫn có nhiều người chê. Yến có cảm thấy thiệt thòi?

Không, Tôi biết lắng nghe và không quan tâm nhiều tới những lời bình luận ngoài công việc. Với Pao, tôi đã nhận được rất nhiều lời động viên và nghĩ là mình vừa đủ đ
cố gắng nhiều hơn nếu nhận được những vai diễn mới.

· Đến cả giải thưởng Oscar vẫn luôn ưu ái những kiều nữ dám làm xấu bản thân để nhận vai diễn. Vậy nên thực sự Pao của bạn đáng yêu hơn nhiều Phượng của người Mỹ. Bạn đã nghĩ đến một cá tính nào khác để nhập vai tiếp?

Diễn viên là một nghề bị động anh ạ, tôi không thể tự vạch sẵn con đường cho mình. Tôi cũng chẳng biết trước số phận diễn viên của tôi thế nào nhưng nếu có điều kiện cứ cho tôi sống hết mình cho điện ảnh.

· Nhiều báo chí quốc tế đã chú ý đến cô Pao rất cá nhân, vì đó là Đỗ Hải Yến? Bước vào các liên hoan phim quốc tế dù nhỏ, cảm giác của bạn với cô Pao?

Film ảnh quốc tế không dành nhiều cho những ưu ái cá nhân. Tôi cảm thấy vui vì khán giả đón nhận bộ film và nhân vật Pao. Một cánh én nhỏ không làm nên mùa xuân.

· Không chỉ Yến mà cả những siêu sao Củng Lợi, Chương Tử Di cho đến người kém tiếng hơn như Phạm Văn Phương cũng tham vọng đến Mỹ. Người Việt có thua họ không?

Điện ảnh Mỹ những năm trước luôn là đích đến của tất cả các diễn viên từ khắp nơi trên thế giới nhưng đúng là gần đây, mọi sự đã thay đổi khi chính Mỹ mới chú ý đến thị trường điện ảnh rộng lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Diễn viên các quốc gia đó có lợi thế hơn hẳn với xu thế làm phim có yếu tố Châu Á nhiều hơn. Tôi nghĩ đây sẽ là một cơ hội tốt cho tất cả các diễn viên Á Đông, tuy nhiên sự cạnh tranh sẽ khó khăn hơn nhiều.

3. Chuyện cô Yến

· Về nước và tiếp tục bắt tay làm phim mới của chồng. Vậy những dự án thử vai Hollywood tiếp theo của Hải Yến có kết quả đến đâu rồi?

“Mùa Hè Lạnh Lẽo – Cold Summer” là bộ film sắp tới của êkíp chúng tôi. Một năm trung bình chúng tôi nhận được khoảng 4 lời mời thử vai, “Thiên binh” là một trong số đó. Hiện nay, tôi vẫn đang tiếp tục tham gia thử vai tại một số film của Châu Á, Anh, Canada… Thử vai là một công việc bình thường của diễn viên, còn được chọn hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi cũng chẳng tuyên bố gì trước khi bắt tay vào một phim mới bởi vì điện ảnh là một nghề đặc thù và nhiều bất trắc nên không thể nói trước. Nhưng anh có thể tin một điều, tôi biết nắm bắt cơ hội khi nó đến với mình. hiện thời, tôi cũng bỏ ngỏ khả năng tìm một đại diện ở Châu Á.

· Cô Yến trong mắt tôi thế này: hơi tưng tưng, hơi trẻ con, nhưng cũng rất khôn khéo, và biết làm đẹp dung nhan đúng lúc?

Hi hi… tôi không biết nói thêm gì

· Khi không là Phương, không là Pao, cô Yến là người thế nào?

Sống tình cảm nhưng không thích bộc lộ ra ngoài. Tôi luôn hướng đến những quan hệ bền vững và biết lược bỏ những gì không cần thiết.

· Yến có cho rằng đó là số phận sắp đặt cho … việc bỏ nghề múa của mình?

Tôi là học sinh duy nhất trong lớp bị cục vữa trên trần rơi trúng đầu trong một buổi tập múa ở trường. Thêm một tai nạn khác trong khi tập luyện ở chân khiến tôi khó có thể trở thành một diễn viên biểu diễn lâu dài và phải xác định đi theo hướng dạy. Nếu không được chọn vào vai Phượng thì có thể bây giờ tôi vẫn làm giáo viên dạy múa tại trường múa TP.HCM vì sau khi ra trường tôi vẫn luôn muốn trở thành một giáo viên. Từ khi được va chạm với một môi trường quá mới với mình, có nhiều yếu tố khiến tôi đi theo nghề diễn viên và bỏ nghề múa. Có lẽ tôi gắn bó và đam mê điện ảnh hơn cũng một phần vì tôi gặp anh Hải, đó cũng là số phận đúng không? Điện ảnh là một nghề vất vả nhưng hấp dẫn.

· Từ yêu rồi theo Quang Hải vào Sài Gòn, cưới ngay khi vừa mới thành danh nhưng không vội vàng sinh đẻ? Có phải Yến cần phải trói Hải ngay lập tức?

Trong tình cảm tôi không thích sự thay đổi. Tôi luôn nghĩ một cách lạc quan nhất về cuộc sống của mình. Chuyện tình cảm bởi thế rất êm đẹp và… tuần tự. Yêu là cưới, vậy thôi.

· Hải Yến- vợ Quang Hải, cô ấy thế nào?

Cứ có dịp là tôi luôn tự nấu ăn cho anh ấy. Tôi là người thích nấu nướng và chăm sóc nhà cửa. Anh Hải là người rất quyết đoán và tôi cũng vậy. Nhưng tự nhận xét thì trong nhiều khi tôi cũng là một người phụ nữ Á Đông.

· Hai vợ chồng xem ra cũng rất dư dả, rảnh rang, café bạn bè, du lịch đó đây thi mới có công việc mới. Có phải hai bạn rất giầu để có thể yên tâm một cuộc sống đầy đủ tại Việt Nam, thừa khả năng để tìm đến những điều “vị nghệ thuật” đơn thuần?

May mắn cho chúng tôi là trước đây anh Hải đã phải làm nhiều nghề vất vả để kiếm sống, và chuẩn bị một cuộc sống gia đình sau này không thiếu thốn. Chúng tôi quyết định sẽ dành một thời gian để làm film và cố gắng làm những bộ film hay trong điều kiện có thể. Điện ảnh cũng sẽ không phụ mình vì suy nghĩ chân thành từ lòng đam mê này. Chứ thực ra, vợ chồng tôi chưa đủ giàu để không nghĩ đến tiền, nhưng tiền không phải là tất cả.

· Yến đã tiêu hết cát xê từ 2 vai diễn của mình chưa?

Hết ngay, hết khi 2 bộ film đóng máy.

· Có bao giờ bạn không có lấy một đồng dính túi chưa?

Đôi khi đấy

· Khi cả hai cùng cầu tiến thì ai là người làm hậu thuẫn gia đình?

Cả hai chúng tôi đều là người hậu thuẫn cho gia đình. Thiếu một người thì đâu còn là gia đình nữa anh?

· Vậy mới không hình dung ra được khi nào cô Yến sẽ chịu ở nhà để làm mẹ?

Nhiều lúc áp lực công việc và sự mệt mỏi do phải thay đổi cuộc sống nhiều cũng làm cho Yến nản lòng. Nhưng rồi thì cũng luôn phải biết cách thoát ra khỏi điều đó. Khi nào công việc tạm ổn, tôi sẽ ở nhà và sinh con.

· Xin cảm ơn và chúc bạn thành công với vai diễn sắp tới

Bạch Vân

Gửi phản hồi

