Entry for August 22, 2007 Hồng Ngọc

Hồng Ngọc, được và mất

Không còn tung tăng nhí nhảnh như ngày nào, Hồng Ngọc trở về nhà sau hơn 2 năm vắng bóng. Nhưng với 2 năm im lặng đó, với riêng Hồng Ngọc, cuộc sống của cô đã thay đổi quá nhiều, một cuộc hôn nhân mới, đứa con trai 1 tuổi xinh xắn… và cả một tâm lý đã chùng xuống nhẹ nhàng…

Tôi đã… nhịn hát để đợi liveshow tới…

Ra đi lặng lẽ, rồi trở về và được chào đón như Việt kiều… Hồng Ngọc thấy thế nào?

Xin đừng gọi tôi là Việt kiều. Tôi không phải là Việt kiều, tôi là một công dân mang quốc tịch Việt Nam. Ở bên Mỹ, khán giả và bầu sô cũng đều đối xử với tôi như một ca sĩ trong nước. Chỉ có khác chăng là chồng tôi Việt kiều, cuộc sống của gia đình tôi ở Mỹ mà thôi.

Nhưng việc chị mất hút khiến cho đâu đó gièm pha, về một cuộc tìm kiếm sự nghiệp mới?

Đừng nói thế tội nghiệp tôi. Tôi sang Mỹ lưu diễn dài ngày, đó là công việc cũng như tất cả anh chị em ca sĩ khác mà thôi. Trong lúc buồn nhất thì gặp hạnh phúc mới. Cuộc hôn nhân mới đã giữ chân tôi ở lại lâu hơn dự kiến. Việc sinh con cũng đã khiến tôi dành gần 2 năm hoạt động ở mức vừa phải. Nói chung đối với Hồng Ngọc, từ xưa đến nay đã không phải là người bon chen về nghề nghiệp, cũng không phải cố gắng cất công kiếm tìm… Mọi điều từ sự nghiệp đến hạnh phúc riêng, tự đến một cách tình cờ. Thời gian qua, tôi vẫn về Việt Nam đều đặn, đưa con về thăm ông bà và về ăn tết. Mọi việc bình thường ấy không nhất thiết phải rùm beng lên.

Hai năm ấy, vắng mặt Hồng Ngọc trên sân khấu trong nước. Rồi người ta sẽ quên, không lẽ Hồng Ngọc không nhớ?

Nhớ chứ. Tôi muốn được hát ngay mỗi khi về đến Việt Nam, muốn sống lại những ngày tháng sôi nổi và hết mình ấy của mình đối với sân khấu. Nhưng ngặt vì thời gian quá ít, anh em bạn bè khuyên nên cố tập trung làm sản phẩm mới và im ắng làm việc lớn hơn. 2 năm qua, khán giả và bạn bè cứ tạm coi như cô ấy đi vắng đi. Nữ ca sĩ nào chẳng có một thời gian như Ngọc, nghỉ ngơi và sinh con đúng thiên chức phụ nữ. Tôi trải qua 2 năm được nghỉ ngơi thực sự về đầu óc, tâm hồn. Và quan trọng nhất, được chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận những cái mới.

Với vị trí đã có, quay trở lại sau 2 năm, liệu có phải coi như bắt đầu lại từ đầu?

Đúng, bắt đầu lại từ đầu với một hình ảnh mới hoàn toàn khác. Tôi bây giờ đã là người phụ nữ có gia đình, đã làm mẹ của một bé trai xinh xắn. Không còn một Mắt nai cha cha cha ngày nào quậy tưng nữa. Tôi đang quay trở lại để bắt đầu hình ảnh mới của mình, trong cả diện mạo và âm nhạc: nữ tính và chững chạc hơn. Đó sẽ là con đường dài hơn cho nghề nghiệp khi mà tuổi tác và sự năng động không còn ở lại với người phụ nữ. Chính bởi thế mà tôi đã nghe lời mọi người, nhịn hát để đến 12.8 sắp tới, chính thức quay trở lại bằng liveshow riêng. Mọi người sẽ nhìn thấy sự thay đổi này.

Thật bất ngờ vì sự dịu dàng của Hồng Ngọc, cô gái hip-hop ngày nào?

Mọi người đã từng thấy Ngọc tóc dài đến chân hát nhạc Trịnh lúc mới vào nghề, đi thi Tiếng hát truyền hình. Rồi bất ngờ thấy Ngọc cắt tóc ngắn, tết tóc luống cày… Có sao đâu, vì đó là sự thay đổi cần thiết cho bản thân Ngọc ở mỗi thời điểm. Bây giờ làm mẹ, cảm thấy mình không thể “tưng tưng” như trước được nữa, để tóc dài trở lại mà không cần phải nối tóc giả một cọng nào… Tất cả sự nữ tính quay trở về một cách tự nhiên, không cần phải diễn.

Tại sao cứ phải từ chối hạnh phúc và lo lắng vì dư luận

Bây giờ, nhìn nhận lại quãng thời gian ngắn đã qua của Hồng Ngọc, sẽ có người nói cô ấy bước qua một cuộc hôn nhân và nhanh chóng bước vào cuộc hôn nhân mới…

Trước đây, trong giai đoạn đang tìm mọi cách để vươn lên trong nghề nghiệp, tôi đã dành hết tâm trí, thời gian, sức lực và cả hạnh phúc cho nghề nghiệp. Nay đây mai đó, khóc cười trên sân khấu hết cả, thời gian dành cho vun đắp hạnh phúc riêng có được bao nhiêu đâu. Cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ vì nhiều lý do, nếu ai nói gì cứ coi như đó là lỗi của tôi cũng được. Chia tay để cả hai tìm được những hạnh phúc riêng, đó là vì nhau. Có thể tôi đã tìm thấy hạnh phúc đó sớm hơn chồng cũ của mình thì cũng bình thường thôi mà. Trước kia tôi làm gì cũng lo lắng người khác nghĩ gì. Nhưng bây giờ khác, có lẽ phải sống cho mình thôi. Tại sao cứ phải từ chối hạnh phúc và lo lắng vì dư luận xung quanh. Nghệ sĩ cũng là con người, cũng cần phải có một hạnh phúc riêng và chỉ có họ mới cảm thấy đó là gì, khi nào cần mà thôi.

Giá trị của hạnh phúc đó bây giờ là gì?

Tôi có chồng, có con thương yêu tôi, tôi hết mình và yêu thương họ. Vậy là đủ hạnh phúc lắm rồi.

Có bao giờ đặt giá trị Được và Mất cho hạnh phúc này của Hồng Ngọc không?

Tôi đã Được nhiều hơn Mất. Tôi vẫn hay nghĩ, cái gì Mất đi rồi mới Có, mới cảm nhận thấy mình đã Có mà ban đầu mình không nghĩ mình đã Được rất nhiều. Tôi đã lỡ đánh mất, đã vuột khỏi tầm tay cái gì thì thôi cho nó đi qua. Giờ cảm nhận được trong tay những cá
i Được, những hạnh phúc dù nhỏ bé thì cố nắm giữ bằng được, không để mất thêm một lần nữa.

Và vì lý do nắm giữ hạnh phúc ấy, có thể lý giải cho sự đổi thay nữ tính hiện nay của Hồng Ngọc?

Mỗi một biến cố hoặc sự kiện trong cuộc sống riêng khiến cho mình thay đổi một cách tự nhiên. Từ khi có con, rõ ràng người mẹ phải có trách nhiệm với cuộc sống của mình hơn. Tôi cảm thấy không còn muốn nhí nhố ngông nghênh, đàn ông cục mịch muốn nói gì thì nói như trước nữa. Tự dưng đằm đi rất nhiều. Tôi chăm sóc con nhỏ rất giỏi, giỏi bất ngờ khiến không ai có thể tin được.

Mùa Noel Hồng Ngọc mới trở lại

Cuộc sống gia đình bên đó của Ngọc thế nào?

Hiện gia đình tôi sống ở Dalas (Texas). Hồi mới cưới thì 2 vợ chồng ở cùng bố mẹ anh ấy. Nhưng giờ thì có em bé nên ra ở riêng, cạnh đó. Em bé vừa thôi nôi và rất quấn quýt ông bà nội vì được ông bà chăm sóc từ bé. Cháu tuy còn nhỏ nhưng đã được về thăm Việt Nam 1 lần. Thú thực, đối với tôi không đâu bằng ở Việt Nam, với bố mẹ của mình, bạn bè mình. Nhưng mọi người phải hiểu cho, phụ nữ xuất giá tòng phu, Hồng Ngọc lấy chồng phải theo chồng thôi. Vả lại ở bên chồng con có những thứ quý giá hơn mà khó có thể nói được bằng lời.

Điều kiện sống của gia đình riêng chắc chắn tốt hơn ở Việt Nam?

Tôi nghĩ là ở Mỹ sẽ có điều kiện giáo dục và học tập tốt cho cháu. Về điều kiện kinh tế thì tương đối ổn định vì ông xã có quản lý một quán bar riêng. Còn tôi thì hoàn toàn độc lập và tự chủ được về kinh tế. Sống ở Mỹ, ai cũng độc lập được về kinh tế là tốt nhất. Tôi không cần và mong muốn ai phải nuôi sống tôi. Chỉ cần cho tôi dựa dẫm về mặt tinh thần, có ý thức chăm sóc con cái cùng tôi cho trưởng thành là đủ.

Khi Ngọc đã định cư ở Mỹ, liệu có còn sức hút tại hải ngoại như khi còn là ca sĩ trong nước?

Đừng nghĩ thế. Năm nay Ngọc sẽ lại tiếp tục trở về Việt Nam hát nhiều hơn vì Ngọc vẫn là ca sĩ trong nước. Bên này Ngọc cũng chạy show vừa phải, vẫn được đối xử và trả lương như một ca sĩ trong nước. Ngọc cũng ý thức rõ ràng không cạnh tranh với đồng nghiệp hải ngoại, cũng hiếm khi nhận lời hát quay hình… Mỗi người có vị trí của mình sẵn rồi, mà từ xưa đến nay, Hồng Ngọc vẫn được đồng nghiệp quý mến vì không có tính bon chen.

Kế hoạch trong tương lai gần của Hồng Ngọc, đến cuối 2007 chẳng hạn?

Ngọc về nước để phát hành album mới nhất và thực hiện liveshow vào ngày 12.8. Nó cũng chẳng to tát gì như mọi người kỳ vọng đâu. Đây chỉ là công sức của anh em thân thiết góp công góp của vào giúp Ngọc có một chương trình tươm tất công bố sự trở lại của mình. Xong sẽ quay trở lại Mỹ để đi tour với Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, và Quang Dũng. Có lẽ phải đến mùa Noel Ngọc mới lại trở về để đi hát mùa cuối năm tại Việt Nam.

Câu hỏi cuối, giọng hát của Hồng Ngọc có còn bị dấu hiệu đi xuống như thời phá giọng hát hip-hop không?

Giọng hát và cổ họng của Ngọc bây giờ đã tốt hơn nhiều. Được nghỉ ngơi và điều tiết được lịch biểu diễn khiến cho nó khoẻ hơn nhiều. Vả lại, bây giờ hát nhạc trữ tình… cũng khoẻ.

Thực hiện : Bạch Vân
Ảnh : Jundat
Thực hiện hình ảnh : Phương Vũ Châu

Trả lời

