Entry for August 22, 2007 Hiền Thục

Hiền Thục: nhiều người tưởng tôi chết rồi

Khép lại dự án Ngũ hành bằng album Mộc , nhìn lại quãng thời gian 3 năm trở lại sàn diễn mới thấy nỗ lực của Hiền Thục rất cụ thể. Một quãng đường ngắn nhanh chóng sáng lại của một ngôi sao vừa loé lên đã vụt tắt. Một quãng đường cũng đầy khốn khó và không bình lặng sớm đến với một phụ nữ trẻ làm mẹ một mình nuôi con ở tuổi mới đôi mươi

trangdayngoaicopy

Tôi đang sống đàng hoàng

Album Mộc có ý nghĩa gì đối với chị?

Tôi làm album này rất thầm lặng, từ tháng 12 năm ngoái. Lúc ấy, tôi khá bối rối với bản thân mình. Từ cuộc sống độc thân của người phụ nữ, cho đến sự đơn độc trên sân khấu. Tự mình bươn chải, tự mình lập ra những kế hoạch cho bản thân mình. Ngũ hành là ý tưởng cho những 5 album Kim-Mộc-Thuỷ-Hoả-Thổ của tôi sau việc nghỉ diễn để sinh con.

Chị làm nhiều quá, liệu có rơi vào tình trạng không có sự chắt lọc về ý tưởng?

5 album có chủ đề rõ ràng cũng là ý tưởng đấy chứ. Nhưng vấn đề nhiều hay ít không phải là điều quan trọng. Tôi thấy các ca sĩ đàn chị, album sau đâu có làm album trước bị đề mốt đâu, bởi các chị đầu tư kỹ cho từng chiếc. Điều tôi phấn đấu phải là như vậy. Tôi làm nhiều CD hơn mọi người bởi tôi muốn lấy lại thời gian im ắng khá dài bởi sự cố gia đình riêng.

Khi đã hoàn tất cả 5, phút nhìn lại của chị là gì?

Kim – tôi chính thức đưa hình ảnh con gái mình xuất hiện. Gia Bảo là vật quý của đời tôi. Album cũng mạnh mẽ hơn hình ảnh Hiền Thục trẻ con ngày trước. Thuỷ thì mềm mại hơn, tôi hát tình ca trẻ để khẳng định hình ảnh phụ nữ trưởng thành của mình. Thổ thì tản mát hơn, tôi thử nghiệm sang nhiều thể loại ca khúc, từ âm hưởng dân ca cho đến nhạc trẻ trước 1975. Còn Hoả thì đặc biệt hơn, tôi hát riêng cho thiếu nhi bằng những bài hát Anh ngữ vui vẻ. Đến Mộc thì tôi lại về với mình, hát cho mình bằng những tâm sự riêng của cuộc sống đã qua, hơi buồn buồn và không màu mè.

Điều thành công nhất, đó chính là chị đã khẳng định mình không còn là cô bé, mà là một phụ nữ trưởng thành quyến rũ?

Ngay từ album đầu tiên, tôi cũng đã muốn chứng tỏ ngay sự trưởng thành của mình, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm để phát huy điều đó. Hồi ấy, Mỹ Tâm vào nghề cùng thời là được đặt ngay vào vị trí ấy, dù Tâm cũng bằng tuổi tôi. Cái khó nhất thời đó là vì tôi được biết đến nhiều từ ngày bé, chẳng ai chịu nhận ra mình đã lớn cả. Thực ra cũng là điều may từ sự cố nghỉ hát của tôi. Người nghe đã có một thời gian để lâu không nhìn thấy Hiền Thục. Chứ không thì tôi cũng sẽ như Quang Vinh hay Mây Trắng, Mắt Ngọc, các bạn cùng thời và cùng trưởng thành trong nghề giống tôi. Ở tuổi trưởng thành cả rồi mà khán giả vẫn không cho họ lớn, mãi mãi là những ca sĩ dành cho khán giả tuổi teen vậy.

Vậy trong Mộc, album chị hát cho riêng mình, người nghe sẽ nhìn thấy gì?

Tôi làm việc với anh Thanh Phương, người đệm guitar mộc hay nhất Việt Nam mà ai cũng biết. Nhưng không có nghĩa là cả album tôi sẽ hát nhạc acoustic mà chỉ có 1, 2 bài chủ đạo với guitar. Còn lại là những bản hoà âm world music, bán cổ điển và country. Mộc ở đây là trong cách hát. Tôi hoàn toàn không biết trước màu sắc âm nhạc của album mà hoàn toàn tin tưởng vào anh Phương. Tôi không kỳ vọng người nghe hiểu tâm sự của mình mà kỳ vọng đĩa nhạc này chia sẻ được với họ. Điều tôi muốn đây là một sản phẩm âm nhạc để nghe, không phải là đĩa nhạc để biểu diễn nhất thời hoặc leo vào các Top bình chọn.

Cách đây 5 năm, chị và Mỹ Tâm được đánh giá là 2 ngôi sao trẻ sáng nhất và có khả năng đi xa nhất. Bây giờ nhìn lại vị trí của 2 người chị có chạnh lòng?

Chẳng lẽ tôi lại nói không. Làm nghề gì cũng phải có một chút ích kỷ và tham vọng. Ngày trước, không chỉ dư luận kỳ vọng vào tôi mà cả gia đình tôi nữa. Tôi đã chọn con đường ca hát và không chuẩn bị gì khác để bước vào cuộc sống cả. Vì thế phải có mục đích là thành công để có thể sống được chứ. Mỹ Tâm hát hay và thành công như thế là hoàn toàn xứng đáng. Nếu tôi chứng minh được mình cũng có thực lực như Mỹ Tâm, tôi nghĩ mình cũng không bị giới chuyên môn coi thường.

Đấy là sự tự tin hay là phong cách sống của Hiền Thục?

Để tôi kể chuyện này lúc tôi đi hát trở lại. Có nhà báo rất trẻ khi thấy tôi chụp hình, ảnh liền phán ngay một câu với chuyên gia makeup: “Tại sao chị lại làm việc với con này. Nó chết rồi”. Báo giới cũng nói tôi ở nhiệt độ đóng băng, trong thang nhiệt kế 100 độ C của họ. Tôi không sốc sao được. Phải chọn phong cách sống bằng sự tự tin chứ. Tự tin làm việc cho họ thấy và thay đổi suy nghĩ về mình. Bây giờ, mấy người đó có dám nói là tôi chết nữa không?


trang4copy

Đi hát để nuôi con

Có tuyên ngôn của chính Hiền Thục rằng đi hát để nuôi con, không thấy nhiều tham vọng về nghề nghiệp trong những tuyên ngôn đó?

Xin đừng dùng câu chữ để nhìn Hiền Thục mà không xem xét hoàn cảnh tôi phát ngôn. Thực ra đi hát để nuôi con là một lý do rất dễ hiểu vì ngoài hát tôi còn biết làm gì để có thể trang trải cuộc sống. Con gái tôi mang họ mẹ, và tôi muốn một mình nuôi cháu thật đầy đủ để bù đắp những thiếu thốn trong cuộc sống của cháu.

Tôi là con gái, cũng không thể ở nhà ba mẹ để nuôi con, cũng phải mua nhà riêng, rồi tiến tới là mua sắm đầy đủ hơn. Tôi là ca sĩ Sài Gòn không có xe hơi đấy, nhưng rồi cũng phải cố gắng để mua cho tiện công việc. Gia đình tôi hầu như toàn phụ nữ, vì anh trai tôi mất lúc 22 tuổi. Ba mẹ tôi dành tất cả tình cảm còn lại cho tôi. Tôi phải có trách nhiệm với tất cả mọi người thân yêu nhất cho gia đình.

Tham vọng về nghề nghiệp ư, điều này khó nói ra lắm. Nếu không có điều này, sự nghiệp của mình liệu có kéo dài được không? Vì thế mà có lo mãi cho gia đình của mình được không? Suy cho cùng, mọi phát ngôn hoa mỹ khác, tôi cho rằng cũng là nói về một mục đích cuối cùng, đó là cuộc sống của mình tốt hơn mà thôi.

Xem ra, Gia Bảo là một động lực thực sự để Hiền Thục trở lại với sân khấu mạnh mẽ?

Tôi sinh Gia Bảo trong đúng lúc hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Trước đó, ba tôi bệnh nặng và việc chạy chữa tiêu tốn khá nhiều tiền dành dụm. Tôi và chị gái ruột của mình cùng lúc sinh em bé, 2 chị em không giúp được gì cho nhau. Mẹ tôi chạy đôn chạy đáo, vừa đi làm vừa lo cho 2 đứa cháu ngoại rất vất vả. Tất cả kinh nghiệm của mẹ thời chăm sóc chị em tôi nay dành cho 2 đứa cháu ngoại. Tiền lương của bà cũng dành dụm để mua sữa cho tụi nó. Tôi vừa buồn vừa phải quyết tâm quay trở lại với cuộc sống của mình. Gia Bảo được 6 tháng tuổi là tôi phải xin đi hát trở lại ngay. Nếu không hát, lấy gì mà sống.

Chuyện riêng của Hiền Thục bị khai thác khá nhiều, thậm chí dường như là vấn đề duy nhất để khai thác đời tư của chị trên báo chí?

Đây cũng là điều mà tôi rất khó tự điều tiết được. Những ngày đầu, tôi cũng không muốn cuộc sống của Gia Bảo bị lên báo và cũng giấu giếm chuyện riêng của mình. Dư luận khó có thể cảm thông được hoàn cảnh của những phụ nữ như tôi, không chồng và nuôi con một mình.

Sau này, trong giới ca sĩ có chị Phương Thanh rất mạnh mẽ với hoàn cảnh tương tự như tôi. Chính sự mạnh mẽ của chị Thanh đã giải toả cho tôi rất nhiều. Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến, nhiều câu hỏi rất nặng nề dành cho tôi mà chị Thanh đứng ra trả lời thay rất quyết liệt. Chúng tôi là những người mẹ đặc biệt, đã vậy lại là người của công chúng nữa, làm sao tránh được sự dị nghị.

Còn tôi, trong cuộc sống tôi cũng mong muốn con gái mình biết nó là ai, mẹ nó như thế nào. Cháu phải được chuẩn bị trước về tình cảm và sự cảm thông trước khi trưởng thành.

Một lần nhưng không có nghĩa là mãi mãi, Hiền Thục sẽ một mình nuôi con như hiện giờ?

Tôi không nói trước được những điều này, giống như chuyện chẳng ai lựa chọn được cuộc sống và hoàn cảnh cho mình vậy. Tôi chỉ biết dồn hết tâm sức và phấn đấu để có cuộc sống thật yên ổn bên cạnh những người thân của mình.

Dường như những khó khăn đã qua, Hiền Thục càng ngày càng phơi phới và đẹp bất ngờ?

Đúng là khó khăn nhất là áp lực xã hội đè lên vai tôi đã được giải toả phần nào. Tôi yên tâm và hài lòng với cuộc sống của riêng mình. Cháu đã lớn và tôi cũng có thêm thời gian để lấy lại phong độ trong công việc. Vui hơn cũng khiến mình đẹp hơn, hào hứng làm việc. Có người nghe đĩa Mộc của tôi khen rằng, tôi hát “sexy” quá. Tôi thích những nhận xét này hơn nhiều những lời khen về mặt hình thức.

Thực hiện : Bạch Vân
Ảnh : Phạm Hoài Nam

Trả lời

