Entry for October 05, 2007 Thanh Lam

Vùng ký ức của Lam

Ngày hôm nay, 5.10 “Blue Ta” ra mắt, là chiếc thứ 2 trong năm sau bộ đôi “Giọt Lam” phát hành hồi tháng 2. Rồi 26-27.10 tới là live show Lam xưa ở Nhà hát Lớn HN. Diva số 1 đang lấy lại vị thế và sức làm việc đáng nể nhưng đầy bất ngờ.

Không còn nhiều đại ngôn, không còn những tuyên bố rào đón. Thanh Lam mải miết chạy show hải ngoại, còn Lê Minh Sơn cũng mải làm những dự án kiếm tiền cho riêng mình. Nhưng họ vẫn kịp làm cho nhau. 2 tháng trước, liveshow riêng của Sơn nói như chính anh thì, biết làm 1 đêm đã hoà thì làm 2 đêm có phải lãi không? Giờ là show của Lam, non tháng nữa để chuẩn bị tất cả- trừ âm nhạc và Lam.

Show của Sơn- Sơn là chính còn Lam là phần nhỏ? Show của Lam, Lam là chính nhưng Sơn có nhỏ không? Nhỏ thật, Sơn nói, tôi đang bận và hứng thú lao vào… làm đĩa Khánh Linh. Show của Lam, Sơn biên tập, chơi đàn vài bản và góp duy nhất: “Người ở người về”.

Nói như Sơn, cái tên “Lam xưa” đã đủ là hứng để anh biên tập một mạch 20 ca khúc cho riêng Lam. Nó không đơn thuần là show giới thiệu CD như thường thấy bởi “Blue ta” cũng chỉ có 8 bài. Lam … ngày xưa, ca sĩ Việt đầu tiên đi hát ở Liên hoan nhạc Jazz quốc tế khi Sơn còn là học trò. Lam… ngày xưa, số bài hát gắn liền với tên tuổi có thể đếm hết ngón tay của một ban nhạc… Ba mảng âm nhạc Pop, Semiclassic, Unplugged sẽ chia đều cho Âm nhạc Xưa của Lam: từ những năm 50 của Đoàn Chuẩn cho đến nhạc năm 80 của Thanh Tùng, Dương Thụ, Bảo Chấn, Phú Quang… Đương nhiên, nhạc năm 90 của Phó Đức Phương, Quốc Trung, Lê Minh Sơn là có. Năm trước, liveshow Em tôi của Lam không được như ý vì còn quá sơ sài và vội vàng. Vẫn tư duy thời gian, Lam xưa, trải rộng xưa hơn… quét qua tất cả những trận địa Lam đã thắng. Người đàn bà hát ngồi ngắm… trăng soi, người đàn bà cười. Đúng như bài Sơn viết cho Lam, giờ người hát ấy có thể làm bất kể điều gì mình muốn, cũng như có thể đáp ứng bất kể điều gì người nghe muốn…

“Lam Xưa”, 2 đêm nhạc … có quay DVD phát hành- DVD live đầu tiên của người có nhiều liveshow nhất từ trước đến giờ. Tự dưng ngồi tính sổ bài hát đỉnh cao đối với NSUT Thanh Lam lúc này … với người kỳ vọng ở chị là quá sớm. Nhưng với ai đã quen và yêu Lam từ thủa ban đầu, sắp muộn nếu Lam quên. Trong lần trò chuyện đầu năm về bộ đôi Giọt Lam về những bài hát … ngày ấy. Lam bồi hồi vì những giá trị riêng của Lam. “Về tinh thần, Lam của ngày ấy trong trắng và đáng yêu, đôi khi thì cuồng nhiệt và ngông cuồng. Nhưng giờ, tôi cảm nhận được nhiều kỷ niệm hơn, đời sống cũng nhiều trải nghiệm và vốn sống hơn nên hát điềm đạm và chững chạc hơn. Mỗi bài hát mang một vùng ký ức và tình cảm riêng biệt, hát lại và nghe lại vẫn thấy thích”. Vùng ký ức đó đã có người quay đi, nhưng người ở lại thì vẫn còn nhiều.

Lam cũng có câu trần tình nổi tiếng, Tôi là người biết chấp nhận những gì mình tạo ra. Trên con đường có những thành công và thất bại, nhưng tôi là người dám sống… Bởi dám sống thế mới có một cá tính nhạc như Thanh Lam. Mới đây, Lam hát lại Ngẫu hứng sông Hồng trích từ Blue Ta trên truyền hình. Lâu lắm mới lại thấy một giọng hát đa diện như thế: lẳng lơ, phiêu bồng, dữ dội và đằm thắm. Lâu lắm mới thấy Lam dốc lòng cho một khúc nặng tình… Và lâu lắm mới thấy một bài hát bắt Lam xuống tới nốt trầm khàn và lên cao bằng giả thanh bức bối… Nếu như Blue Ta, Sơn làm cùng Lam vì một cú hích sáng tạo từ anh em nhà Niels Lan Doky thì không biết với Ngẫu hứng sông Hồng này, Lam có thêm phần hứng khởi nào nữa… Nếu Lam quay trở lại với màu âm nhạc bản sắc này, Blue- Jazz hay Pop Việt đi nữa, có Lam sẽ thành một tài nguyên âm nhạc. Tài nguyên ấy, hơn 1 lần Lam đã bỏ quên.

Từ Sơn Vũ

photo by Na Sơn

Thanh Lam lật giở cuốn hồi ký âm nhạc

22:29:00, 12/01/2007

Từ Sơn Vũ (Bài trên Thanhnien, từ thủa ô kìa kìa. Photo by Lưu Quang Phổ)

Thanh Lam – Ảnh: Lưu Quang Phổ

Sau một cuộc điều tra trực tiếp trên mạng để lấy ý kiến người hâm mộ, Thanh Lam và ê-kíp đã thống nhất chọn lựa cho mình 18 ca khúc nổi tiếng nhất để bất ngờ tung ra Giọt Lam – tuyển tập bài Hit đầu tiên sau 20 năm đứng trên sân khấu.

Nhiều người chờ đợi Nữ hoàng nhạc nhẹ đưa ra cuốn Hồi ký Thanh Lam, nhưng đối với chị “Album này như lật giở cuốn hồi ký bằng âm nhạc vậy. 18 kỷ
niệm đặc biệt từ ngày đầu đặt chân lên sân khấu”.

* Cảm giác của riêng chị khi hát lại những ca khúc nổi tiếng nhất của chính mình?

– Thực ra mà nói thì hầu hết những bài hát trong tuyển tập này vẫn được tôi thường xuyên hát lại cả trong nước và hải ngoại. Trong bất kỳ một đêm diễn nào tôi cũng vẫn nhận được yêu cầu hát lại những bài hát này. Nói là ca khúc của một thời nhưng thực tế là nó vẫn sống và tôi vẫn hát thường xuyên. CD này được làm để đáp ứng những yêu cầu đó. Nhiều bài hát trong album cũ trước đây với kỹ thuật thu thanh không hiện đại như bây giờ, thường là phải hát một mạch, nó có giá trị riêng về tinh thần của người hát trong trắng và đáng yêu, đôi khi thì cuồng nhiệt và ngông cuồng. Nhưng lần thu thanh này, tôi cảm nhận được nhiều kỷ niệm hơn, đời sống cũng nhiều trải nghiệm và vốn sống hơn nên hát điềm đạm và chững chạc hơn. Đối với tôi, mỗi bài hát mang một vùng ký ức và tình cảm riêng biệt, hát lại và nghe lại vẫn thấy thích. Khi thực hiện, tôi muốn yêu cầu ê-kíp của mình là giữ nguyên những tinh thần ban đầu của bài hát, chỉ hoàn thiện những gì đã có mà không muốn làm mới hay phá cách gì cả.

* Gần đây, các ca sĩ trẻ có xu hướng hát lại các bài hát hay. Suy nghĩ của chị?

– Tôi nghe nhiều ca sĩ trẻ hát lại những bài hát cũ, kể cả những bài gắn với tên tuổi của mình. Thực sự rất đáng yêu với những người tìm ra được những chấm phá khác biệt. Nhưng tôi rất ghét sự rập khuôn trong nghệ thuật, nếu các bạn hát lại mà bắt chước người đi trước thì không hay tẹo nào.

* Nhưng việc hát lại có khẳng định rằng do sự khan hiếm các ca khúc hay hiện nay?

– Đúng, tôi cũng thấy nhiều tác giả trẻ viết ca khúc ít chứa tinh thần sống trong đó, nội dung còn nông cạn và không chứa đựng chất văn học trong ca từ, thậm chí giản dị đến mức độ thô. Ca khúc đã được thời gian thẩm định đương nhiên là những tác phẩm hay và sẽ còn được hát lại nhiều.

* Đối với chị vai trò của ca khúc quan trọng thế nào?

– Ca sĩ muốn thành công tên tuổi phải được gắn với những bài hát thành công. Đối với tôi, không gì hạnh phúc bằng khi nhìn lại, quá hạnh phúc vì có nhiều bài hát được ở lại với người nghe. Vấn đề chọn ca khúc thể hiện trình độ của người ca sĩ. Tuy nhiên, tôi cho rằng bài hát hay đến được với ca sĩ là do duyên. Bản thân tôi có nhiều ca khúc hát sau như Hoa sữa, Hồ trên núi… nhưng lại may mắn gắn với mình. Có những ca khúc hay như Họa mi hót trong mưa chẳng hạn, tôi được chọn hát đầu tiên nhưng không thành, phải đến Lê Dung, Hồng Nhung, Khánh Linh hát mới hay. Tác phẩm hay rất quan trọng, nhưng quan trọng là phù hợp với mình.

* Cá nhân chị chọn bài hát cho mình thế nào?

– Tôi thích những bài hát ngợi ca tình yêu, có tầm triết lý sống.

* Việc ra album collection lần này phần nào cũng phản ánh việc thiếu tác phẩm hay?

– Tôi đã định làm đĩa tuyển chọn lâu lắm rồi, ban đầu dự định làm với Quốc Bảo nhưng đúng thời điểm anh ấy bận. Đúng là lúc đó rất thiếu tác phẩm hay để hát, nhưng rồi gặp Lê Minh Sơn và liên tiếp ra đĩa như mọi người đã thấy. Đĩa này giờ mới làm được là giữ lời hứa với mình và bạn bè.

* Dường như cuối năm qua, chị trầm lắng đi nhiều sau những liên tiếp ấy?

– Tôi là nghệ sĩ có nhiều khoảng lặng, nhưng giá trị của những khoảng lặng ấy là để chiêm nghiệm, tìm ra những hướng đi mới thay đổi bản thân mình. Đừng nghĩ tôi làm tuyển chọn rồi bỏ nghề luôn, sẽ còn những tuyển chọn thứ 2, 3 tiếp theo đấy. Điều may mắn nhất của tôi cho đến giờ nghĩ lại là, trong bất kỳ khoảng lặng hoặc lúc khó khăn nào cũng có cơ duyên gặp những người tốt có thể giúp mình vượt qua và hào hứng làm việc tiếp.

T.S.V

One thought on “Entry for October 05, 2007 Thanh Lam

Trả lời

