Entry for October 19, 2007- Việt Tú

Chia sẻ (Full Version)

Việt Tú

Tôi muốn làm việc với những người xuất chúng

Có quá ít cơ hội cho các đạo diễn khẳng định nghề nghiệp. Bởi thế, ở tuổi 30 thành danh như Việt Tú vẫn được gọi là đạo diễn trẻ. Thước đo tuổi tác xếp anh vào hạng cuối trong nhóm các đạo diễn trụ cột hiện nay. Tuy vậy, đánh giá về nghề, cái tên này đang là sự lựa chọn hàng đầu…

Tôi khó tính

  • Họ cho rằng anh Chảnh?

Tôi là người khó tính và luôn đòi hỏi rất cao không chỉ với khách hàng mà cả với những người trong cùng ê kíp và đặc biệt với chính bản thân mình. Hãy hỏi tất cả những người đã từng làm việc với tôi, “Họ” sẽ cho bạn biết tôi thực sự là người như thế nào?

  • OK. Anh không còn trẻ, nhưng rõ ràng bước đường vào nghề đạo diễn của anh rất thuận lợi và nhanh chóng có được vị trí cao như hiện nay?

Tôi nghĩ mình là một người may mắn. Tôi được học, có điều kiện để học và làm nghề từ những công việc nhỏ và đúng thời điểm nhất. Và ở đâu, trong gia đình, trong môi trường của Đài truyền hình và bây giờ là ngoài thị trường, tôi đều có những hậu thuẫn tốt. Tuy nhiên, phải công bằng mà nhìn nhận, nếu có một hậu thuẫn và điều kiện làm việc tốt mà làm không có hiệu quả coi như vứt đi.

  • Vậy nói gì về vị trí của anh hiện nay?

Tôi không so sánh mình với bất cứ một ai. Bởi tự tôi nhận thấy mình không giống ai về con đường và cách làm việc cả. Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Mục đích làm việc của tôi có nhiều lúc rất đơn giản là làm một chương trình hay.

  • Một chương trình hay, không cần quan tâm đến … vé bán ra?

Theo tôi biết, bất cứ một chương trình live show nào hiện nay của ca sĩ Việt cũng như nước ngoài, hải ngoại vào VN đều lỗ và không thể trông chờ vào tiền bán vé. Không phải là khán giả quay lưng mà điều kiện để tổ chức một chương trình đúng nghĩ hiện nay khác hẳn cách chúng ta làm cách đây 10 năm. Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự đòi hỏi cao hơn, mức độ đầu tư tốn gấp bao nhiêu lần mà vẫn chỉ là theo đuôi những gì khán giả Việt Nam đã được nhìn thấy ở các show diễn nước ngoài qua truyền hình và băng đĩa. Muốn bắt kịp nhịp sống của công nghệ giải trí nước ngoài không có cách nào khác là phải đầu tư, chịu lỗ về mặt khán giả. Họ chưa quen bỏ tiền triệu ra mua vé để xem một chương trình xứng đáng.

  • Vậy tức là cứ chịu lỗ để chạy theo công nghệ?

Lỗ ở đây là doanh thu từ vé bán mà thôi. Vẫn có những nhà sản xuất họ cân bằng được giá trị của show diễn và kinh doanh quảng cáo từ show diễn đó. Không ai bỏ tiền tỉ để … lo cho sự phát triển chung chung cả. Nghe có vẻ tiêu cực nhưng phải nhìn vào thực tế. Các show diễn lớn và đàng hoàng đều có những thương hiệu lớn sẵn sàng bỏ tiền tài trợ. Nhà tài trợ có nhu cầu làm quảng cáo, nhưng họ đều nhìn nhận rõ ràng cần phải đầu tư vào các thương hiệu nghệ thuật nào.

Bắt buộc phải mang đến thành công tức thời

  • Vậy giá trị của đạo diễn nằm ở đâu trong cái vòng luẩn quẩn ấy?

Tôi thường xuyên là người phải tiếp chuyện những lời mời làm chương trình từ nhà sản xuất cũng có, từ một nhà tài trợ cũng có. Nhiều người đưa ngay ra một cái giá, tôi có chừng này tiền anh làm một chương trình được không? Còn tôi, trong máy tính luôn có sẵn vài dự án và trao đổi lại, tôi có những dự án này khả thi anh có đủ tiền để thực hiện không? Vậy vai trò của tôi là gì anh thấy rồi đó, là người đứng ra thương thuyết với đối tác, chịu trách nhiệm mọi thứ về một dự án. Tôi là người bắt buộc luôn phải mang đến những thành công tức thời đối với một chương trình.

  • Vài năm trước cái tên anh được nhắc đến đại diện cho nhiều thương hiệu như Con đường âm nhạc, Đẹp Fashion show … Nhưng rồi, chính anh cũng không theo dài hơi được với chúng. Vậy trách nhiệm thế nào?

Trách nhiệm của tôi trọn vẹn với những gì tôi đã làm. Anh thấy đó, bây giờ anh vẫn nhắc đến những dự án đấy. Còn việc các dự án ấy kéo dài, không phải trách nhiệm của đạo diễn các chương trình trước mà là của nhà sản xuất.

  • Xâu chuối những chương
    trình anh làm, có một mẫu số chung của sự thành công. Đó là sự kết hợp của nhiều những yếu tố đương đại của nhiều ngành nghệ thuật. Đó là một show diễn tổng hợp?

Đúng. Multi Media là một khái niệm mới rất hiện đại. Chỉ riêng ngay trong âm nhạc, sự giao thoa cũng rất mãnh liệt đến mức khó có thể phân loại rạch ròi pop, rock, jazz… như trước. Cái hay nhất của nghệ thuật và truyền thông hiện đại là sự kết hợp của tất cả những cái hay, tinh hoa của những thể loại. Nếu nói về những chương trình của tôi, mọi người nhìn thấy một sự kết hợp thành công của nhiều yếu tố đương đại từ âm nhạc, múa, ánh sáng, mỹ thuật, kiến trúc và visual art… thì tôi rất mừng. Bởi êkíp của tôi đã không sai trong cách làm chương trình và không sai khi mời các cộng sự vào làm việc chung cho một chương trình.

  • Gần đây anh thích xưng êkíp của tôi hơn là tôi?

Vâng, bởi một chương trình là công sức của cả một êkíp. Tôi luốn cố gắng để khẳng định vai trò ấy mà tôi là người đại diện cho êkíp ấy. Một mình tôi không thể làm được việc.

  • Cách làm việc này có thể coi là mới so với các đạo diễn đi trước?

Tôi không rõ người khác đánh giá thế nào, nhưng quan điểm của tôi rất rõ ràng, là làm việc và xây dựng một êkíp thương hiệu mạnh. Kể cả với các đạo diễn khác thì rõ ràng họ cũng không thể tự một mình mà làm một chương trình lớn.

  • Tại sao anh lại đẩy cao vai trò của êkíp như thế?

Chính anh cũng đã nhìn thấy sự thành công của các chương trình của tôi đã làm là sự kết hợp đa ngành nghệ thuật. Bản thân tôi không thể nào xuất sắc và có thể chi phối sâu vào từng công việc được. Phải có cộng sự cho từng đầu việc và tôi là mắt xích nối tất cả vào với nhau. Tôi tự tin là xung quanh mình có những cộng sự giỏi và quan trọng nhất chúng tôi làm việc với nhau rất ăn ý.

  • Nghe nói anh từ chối rất nhiều tên tuổi trong làng nhạc muốn mời anh làm đạo diễn liveshow. Bản thân anh cũng lựa chọn họ để giữ tên tuổi của mình?

Tôi không lựa chọn tên tuổi ca sĩ nào cả mà lựa chọn cách làm việc của họ. Như đã nói thị trường âm nhạc của chúng ta đang tương đối lắng xuống. Mục đích của ca sĩ làm chương trình để làm gì? Tôi sẽ chỉ nhận thực hiện làm một show diễn nếu tôi thấy thích vì có đủ chất liệu để làm một chương trình nghệ thuật tốt. Nhưng phải nghĩ cho ca sĩ vì mục đích của mỗi show diễn của họ khác nhau, tôi không thể đòi hỏi họ theo mình. Tôi có thể vì bạn bè ca sĩ mà sẵn sàng giúp họ làm một vài công việc, nhưng không thể vì mình mà biến mục đích show diễn của họ thành show diễn của đạo diễn Việt Tú được.

  • Anh cũng từng yêu cầu chuẩn bị show diễn cho Hồ Ngọc Hà là 9 tháng nếu muốn làm. Có dài quá không nếu như thời thế của mỗi ca sĩ chưa chắc đã tính được bằng thời gian năm?

Trần Thu Hà, là một ca sĩ cá tính về âm nhạc và chúng tôi chơi thân với nhau. Nhưng tôi cũng yêu cầu Hà nếu muốn tôi làm show phải thông báo trước 1 năm. Đó là một thời gian vừa đủ để chuẩn bị ý tưởng và triển khai mọi công việc thậm chí là tập luyện sức khoẻ cho ca sĩ nữa. Có nhiều ca sĩ rất vui vẻ với yêu cầu đó của tôi và tôi thích cách làm việc ấy của họ. Có thể trong thời gian chuẩn bị, show diễn có thể bị delay vì nhiều lý do nhưng quan trọng nhất họ cũng đã được một thời gian tập luyện trau đồi và biết được nhiều sự khó khăn để xây dựng một tên tuổi bền vững.

Cuộc sống riêng tư là điểm tựa an toàn của riêng tôi

  • Có lúc anh rất bận rộn. Có lúc lại thấy anh rất thanh thản café, du lịch. Làm show một tháng, ăn cả năm chăng?

Tôi đã từng làm việc nhà nước lương tháng và bây giờ là làm freelance với công việc thất thường hơn. Nhưng tôi thích và thấy rất thoải mái với sự lựa chọn của mình, được làm việc mình thích và có nhiều thời gian thảnh thơi dành cho gia đình và bản thân. Tôi thích cuộc sống gia đình và hưởng thụ nó đúng nghĩa. Một show diễn lớn mọi người biết có thể tôi được trả tiền rất cao nhưng ngược lại áp lực của nó đối với tôi rất lớn, có thể khiến tôi stress một thời gian dài. Bản thân cũng cần phải có thời gian nghỉ để lấy lại tinh thần và giảm cả sự hưng phấn nữa. Tôi không nhận làm nhiều chương trình là vì thế, cuộc sống riêng không gây áp lực tôi phải vơ thật nhiều tiền để rồi vài năm nữa không ai còn muốn làm việc với tôi. Tôi chẳng có gì để bận rộn và stress tiếp.

  • Dân trong nghề nói anh quá đầy đủ nên được lựa chọn show diễn mình thích hơn là làm để kiếm tiền?

Tôi luôn làm việc cật lực để đạt được những gì mà tôi đang có. Tôi cũng đã nhận làm những chương trình gameshow nhỏ để kiếm tiền nhưng không nói ra thôi. Tôi thấy tất cả chúng ta nhìn thấy và nhận xét đều trên bề nổi. Còn tôi, tôi thích nói nhiều về công việc còn cuộc sống riêng t
ư của mình, gác sang một bên vì đó là điểm tựa an toàn của riêng tôi.

  • Vậy “tái đầu tư” cho nghề nghiệp của anh thế nào, so với sự “hưởng thụ cuộc sống” mà anh nói?

Đi nhiều, xem nhiều. Thế giới quá rộng lớn mà tôi thì muốn đi để mở mắt.

  • Lối sống của anh giống như không phải là người Việt vậy?

Tôi ngưỡng mộ sự cẩn trọng và tôn trọng đồng nghiệp của người Nhật, tư duy làm việc và giải phóng tinh thần của người Mỹ. Tuy nhiên tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà giới trẻ hiện nay cũng đã có được một lối sống như vậy rồi.

  • Vậy anh có khát vọng không chỉ giới hạn công việc ở thị trường Việt Nam không?

Khát vọng của tôi luôn là được làm việc với những người xuất chúng và đặc biệt nhất trong mọi lĩnh vực, để có thêm động lực phấn đấu cho những gì tốt đẹp nhất cũng như học hỏi không chỉ về chuyên môn, mà còn văn hóa làm việc và văn hóa sống. Tôi nghĩ “đến từ đâu” không quan trọng bằng “họ là ai?”, trong một thế giới rộng lớn, mở và đa văn hóa như thế này

Lê Ngọc Minh

Ảnh: Giang Huy

Thực hiện hình ảnh: Phương Vũ Châu

Thực hiện tại văn phòng thiết kế JIA Home design (4A Lê Thánh Tông HN)

One thought on “Entry for October 19, 2007- Việt Tú

Gửi phản hồi

