Tăng Thanh Hà

Jetstar_ Giải trí cùng tôi (bản edited đăng trên Tạp chí Jetstar số 3 với gương mặt ảnh bìa xinh đẹp của Tăng Thanh Hà- do Bác Đông và chị Từ thực hiện). Nhớ đi máy bay Jetstar để lấy báo hén.


Tăng Thanh Hà

“Cái tôi của tôi quá lớn”

Sau hàng loạt những vai diễn xinh đẹp trong các phim truyền hình dài tập Hàn Mạc Tử, Dốc tình, Hương phù sa… trong tháng 8 này một Tăng Thanh Hà vẫn xinh đẹp đó, nhưng thật khác trong Bỗng dưng muốn khóc (VTV1). Đó là một vai diễn thú vị, cá tính và hài hước… Người xem có thể cười ngất vì bộ phim, dõi theo đời sống của Trúc (vai diễn của Hà) mà từ khi nào không biết, rất có thể cô đã thành thần tượng lúc nào không hay.

ha-1

Đặt nghệ thuật ở vị trí số 2

  • Đã có lúc, thấy Tăng Thanh Hà chọn con đường du học và tưởng chị đã có ý định bước qua một lối rẽ khác con đường nghệ thuật? Lúc bước lên máy bay, chị đã nghĩ gì về hành trang phía trước?

Lần đầu tiên đặt chân trên xứ người, tôi quyết định ngưng công việc nghệ thuật một thời gian để chú tâm vào việc học thật sự. Lúc ấy, cảm giác hồi hộp và lo lắng luôn chiếm lĩnh. Lo lắng những gì sẽ diễn ra trước mắt và tự hỏi liệu mình có thực hiện được tốt kế hoạch mới này không. Suốt thời gian đó tôi còn phân vân rằng liệu mình có lựa chọn đúng đắn không nữa. Rồi sau một thời gian đi xa, liệu tôi có nhập cuộc trở lại với nghệ thuật không. Đúng là khó, rất khó để quyết định. Nhưng đến lúc này đây, tôi đã cảm thấy mình đã có một quyết định lớn đúng đắn. Tôi đã làm được.

  • Rồi điều gì đã khiến Hà quay trở lại? Thực sự khác biệt với vai diễn Út Nhỏ trong “Hương phù sa”?

Tôi chưa bao giờ rời bỏ nghệ thuật nên không thể nói “trở lại” được. Tôi chỉ tạm gác công việc đó ở vị trí thứ 2 sau việc học thôi và không có nghĩa tôi tạm ngưng hết mọi hoạt động nghệ thuật. Tôi vẫn học và ưu tiên nó hàng đầu. Lúc rảnh có thể tham gia các công việc vào những thời điểm thích hợp. Mới đây tôi được làm việc với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với vai chính của bộ phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc. Kịch bản rất hay. Lại một sự khác biệt nữa và tôi coi việc hợp tác với bác Đãng là một may mắn của mình.

  • Đó là một phim thần tượng Việt. Chị có theo dõi dòng phim thần tượng đang rất thành công tại khu vực chứ?

Có, Đài Loan có dạng phim hình tượng nở rộ nhất. Không chỉ khán giả tuổi teen mà khán giả nói chung cũng rất thích bộ phim này. Tôi thấy những hình tượng mà phim họ xây dựng ra có cá tính rất rõ nét, nên thường được khán giả nhớ lâu

  • Vai diễn Trúc Diễm của chị khá thú vị, ham thích sách vở nhưng lại không biết chữ. Chị có thích đọc sách ko?

Từ nhỏ tôi đã có thói quen đọc rồi. Nhưng tôi thấy nên đọc sách trong một tâm trạng thoải mái và lúc mình thực sự thư giãn và rảnh rỗi.

  • Có cuốn sách nào gối đầu giường không?

Có 2 loại: sách đọc các loại và… sách phong thuỷ. Không phải tôi mê tín, nhưng đọc nhiều khi cũng thấy hay và đúng lắm. (Cười)

  • Chị có theo dõi những bộ phim truyền hình khác trên truyền hình không?

Kế hoạch làm việc trong ngày của tôi khá thất thường, có khi từ 7h sáng đã phải bắt đầu một buổi chụp hình, nên tôi ít có thời gian xem tivi. Riêng phim truyền hình đành phải mua đĩa về để lúc rảnh là có thứ để giải trí.

  • Vậy ra rạp xem phim?

Hồi còn ở Singapore, mỗi tuần nhóm bạn tôi thường đi ra rạp 2 lần, có khi còn ở luôn cả một ngày trong rạp. Ra rạp coi phim thú vị lắm nhưng từ lúc về Việt Nam, thời gian cho công việc và học tập nhiều quá nên tôi thích xem DVD ở nhà hơn. Chỉ có phim nào thích lắm mới lôi tôi ra rạp, chẳng hạn “Xích Bích”- tôi đã vào rạp 3 lần.

ha-2

Tôi có thể sống tốt nhờ nghệ thuật

  • Chị thường trả lời, chị may mắn trên con đường nghệ thuật. May mắn đó là gì, được thân và làm việc với những đạo diễn có tài hay là xuất hiện vào đúng lúc phim truy�
    �n hình cần những gương mặt tươi mới?

Đúng, tôi thường nói rằng thành công của tôi luôn có yếu tố may mắn trong đó. Nhưng nếu chỉ may mắn thôi tôi nghĩ mình chỉ có thể nhanh chóng vụt lên rồi héo tàn ngay lập tức. Tôi đã tham gia được 5 bộ phim rồi, may mắn được cộng tác và làm việc với toàn đạo diễn giỏi. Nhưng thực tế nếu chỉ may mắn, có lẽ tôi sẽ chỉ được tham gia 1,2 phim là cùng, khó có cơ hội lọt mắt xanh khắt khe của những đạo diễn giỏi. Chẳng có ai muốn làm việc với một người chỉ biết sống chờ đợi cơ hội. Tôi quan niệm rằng sống là phải hết mình, làm việc hết mình. Vì kết quả của công việc trước sẽ là đòn bẩy để nắm bắt và đạt được những cơ hội, công việc tốt về sau.

  • Tại sao chị không thấy rằng với ngoại hình và khả năng của mình, đương nhiên chị sẽ phải nổi tiếng và thành công?

Tôi nghĩ trong cuộc sống không có thứ gì đương nhiên mà đạt được hết. Tất cả đều phải trải qua quá trình thử thách. Nổi tiếng và thành công có nhiều nghĩa lắm. Cái mà tôi luôn chú trọng là hình ảnh của mình dưới mắt của khán giả thế nào chứ không đơn thuần là nổi tiếng đâu.

  • Thời điểm hiện nay, rất dễ để có thể bước vào làng nghệ thuật, nhưng thật khó để thành công. Nhưng riêng chị có thể khẳng định đã phần nào định hình một ngôi sao phim truyền hình Tăng Thanh Hà. Vậy theo chị, ngoài tài năng, nhan sắc một diễn viên cần cố gắng điều gì để có thể trở thành một ngôi sao, một sự mong muốn được hợp tác của các đạo diễn?

Tất cả những gì anh nói. Nhưng thiếu một yếu tố mà tôi thấy quan trọng vô cùng: Niềm đam mê.

  • Chị có một giấc mơ nào xa hơn hay không, bởi trong lĩnh vực truyền hình- thành công được như chị có thể nói là cao nhất?

Tôi còn máu với nghệ thuật lắm và còn nhiều điều mong muốn chưa thực hiện được. Nhưng kế hoạch trước mắt và gần nhất là phải hoàn thành khoá học tại trường RMIT. Tôi đang chuẩn bị tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên “Đẹp đến từng centimet” cũng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Đó là một bộ phim chiếu Tết, tôi rất mong chờ và cố gắng đầu tư cho công việc này.

  • Nhiều người nói Hà đã xây dựng hình ảnh ngôi sao hoàn hảo của mình rất tốt? Vậy hình ảnh đó theo cá nhân Hà còn có điểm yếu hoặc nhược điểm nào không?

Tôi không có khái niệm xây dựng hình ảnh hoàn hảo để rồi gắng chạy theo nó, sống với nó mà đánh mất bản thân lúc nào không biết. Cách sống khôn ngoan là sống thật với mình. Tôi không muốn có sự khác biệt nào giữa cô Hà diễn viên và cô Hà đời thường. Nhược điểm ai mà không có. Tôi thuộc loại người nhạy cảm và nóng nảy. Bởi vậy nên rất hay suy diễn và đôi khi tự làm khổ bản thân mình.

  • Một diễn viên nổi tiếng như chị, một năm có thể làm được tối đa 3 phim truyền hình, là có thể dày đặc sóng TV. Với thù lao và công việc như vậy chẳng hạn có thể nuôi sống đời sống một ngôi sao không?

Không có gì gọi là không đủ khi bạn biết tự chi tiêu như thế nào. Tôi có thể tự tin mà nói rằng tôi có thể sống tốt nhờ chính những đồng lương nghệ thuật đấy.

  • Một câu hỏi tế nhị, khoảng lặng thời gian chờ những vai diễn hay và phù hợp, chị sẽ làm gì để sống?

Tôi đầu tư. Tôi có rất nhiều bạn, và họ thường giúp tôi định hướng sử dụng những đồng lương của mình thế nào để sinh lãi.

  • Chị có những phát biểu kiên quyết, không muốn nhắc lại chuyện cũ về hoàn cảnh gia đình vất vả trước đây. Nhưng, đời sống ấy đã nuôi cho chị một quyết tâm nào để bước vào đời sống mà chị biết trước sẽ khó khăn và điều gì khiến chị đặt lòng tin vào con đường nghệ thuật sẽ thay đổi cuộc sống?

Khi tôi chạm chân vào nghệ thuật, tôi chẳng đặt 100% niềm tin rằng nó sẽ thay đổi cuộc sống của tôi. Tôi đến với nghệ thuật vì sự đam mê chứ không phải vì nghĩ cuộc sống sẽ thay đổi khi tôi theo nó. Tôi đặt niềm tin vào từng kế hoạch đã đề ra và quyết tâm đạt được nó. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã quen đặt cho mình những kế hoạch lớn và những kế hoạch nhỏ đi kèm. Tôi sẽ thực hiện những kế hoạch nhỏ trước và xem đó là nấc thang để tôi leo lên, đạt được kế hoạch lớn. Khi kết thúc rồi lại đặt ra những kế hoạch mới. Đó là cách tôi sống. Mẹ tôi thường dạy anh em tôi, thà đi chậm mà chắc.

  • Một thú vui bình dân nhất của ngôi sao Tăng Thanh Hà thời điểm này?

Tôi thích đi ăn hàng với bạn bè, chẳng câu nệ gì cả, chỗ nào tôi cũng có thể tới được.

ha-11

Khi yêu nên dẹp cái tôi đi

  • Nhan sắc có phải là một vũ khí sắc bén và dọn đường cho những người phụ nữ có ý chí?

Nói đúng nghĩa hơn là một lợi thế. Tôi không chối bỏ điều đó

  • Rất nhiều những câu hỏi hàm ý không hay về các người đẹp và đại gia, tôi thấy rất không công bằng với những người nổi tiếng. Chị có đồng cảm với điều đó không vì hầu như các cô bé gái đều mong muốn trở thành công chúa và giấc mơ nào cũng mong một hoàng tử đến đón?

Đến nay thì tôi xem những điều dèm pha là bình thường rồi. Tôi nghe hoài, đọc hoài nên bình thường hoá chuyện đó. Tôi luôn tự hỏi nếu là một người với công việc bình thường, không phải là người của công chúng tiến đến hôn nhân với một đại gia thì liệu báo chí có quan tâm nhiều như “người đẹp và đại gia” hay không. Chắc chắn là không rồi. Về phần tôi, tôi không ngại trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyện này, chỉ khó chịu với những câu hỏi thiếu tế nhị và sự tôn trọng mà thôi.

  • Vậy chị hình dung một hoàng tử của chị thời điểm này ra sao?

Tôi không có khái miện sẽ cưới và trông đợi vào một hoàng tử như cổ tích. Người tôi yêu phải là một người đàn ông khiến tôi cảm thấy hạnh phúc, tự tin và yên lòng khi đi bên cạnh. Như vậy là đủ lắm rồi.

  • Bạn của chị, diễn viên Kim Hiền cũng bắt đầu lần lượt bước vào một giai đoạn mới của hôn nhân. Chị đã nghĩ đến một cuộc sống tương tự?

Kim Hiền hơn tôi đến 4 tuổi nên kết hơn trước tôi là hợp lý thôi. Giai đoạn này, hôn nhân đối với tôi mơ hồ lắm nên tôi chẳng muốn nghĩ đến.

  • Chị đã từng lộ diện ít nhất 2 mối tình. Nó đến ở 2 thời điểm khác nhau trong con đường sự nghiệp của chị. Khi kết thúc, mỗi mối tình có “đáng sợ” đến mức khi nhà báo hỏi đến chị đều từ chối trả lời?

Tôi không trả lời vì tôi không muốn hình ảnh của mình chỉ luôn đi song song với mấy chuyện tình cảm riêng tư. Tôi đã có 2 mối tình đã qua rất đẹp, không có gì để tôi phải hối tiếc đến mức sợ khi nhắc đến cả.

  • Tôi nghĩ chị là người từng trải và có thể nói thẳng về hạnh phúc, về cuộc sống của một ngôi sao?

Tôi nghĩ đã là người của công chúng thì phải đối diện hết với những áp lực của của công việc, dư luận lên đời sống cá nhân. Nhưng áp lực hay không lại do chính mình. Tôi không sợ dự luận vì biết chắc rằng khán giả của tôi và những người ủng hộ tôi sẽ thông cảm và hiểu cho tôi. Mà anh thấy đó, người nổi tiếng hay ai đi chăng nữa thì khi yêu chẳng như ai?

  • Trong những khoảng trống công việc, lúc café với bạn bè, một mình với cuộc sống riêng. Sự quan tâm chính của chị là gì?

Tôi luôn cố gắng cân bằng 4 yếu tố chính của cuộc sống: gia đình, công việc, bạn bè và tình yêu. Tôi có một gia đình hạnh phúc, những người bạn trên cả tuyệt vời và tôi thích dành thời gian để chăm sóc những người mà tôi yêu quý.

  • Những lúc ấy, chị nghĩ về cái tôi và trái tim của mình thế nào?

Khi yêu mọi người nên dẹp cái tôi của mình đi. Tôi luôn nói với với bản thân như thế đấy nhưng thực hiện thì khó lắm. Bạn tôi cũng nói, cái tôi của tôi quá lớn, đó vừa là ưu vừa là nhược điểm của tôi.

  • Thử hình dung sau 5 năm, 10 năm nữa, chị sẽ thế nào nhỉ?

Tôi thì muốn thấy mình sẽ có một công việc kinh doanh ổn định. 10 năm nữa chắc chắn tôi sẽ hạnh phúc lắm khi được làm chủ một gia đình nhỏ của mình.

  • Nếu để lựa chọn một bữa ăn gia đình đơn giản nhất dành cho chị, đó là…?

Có 3 món ăn tôi vẫn thích từ nhỏ đến giờ: Rau muống luộc để lấy nước canh- và phải vắt chanh. Ăn với thịt kho tiêu là tôi có thể ăn đến 3 chén cơm.Chỉ cần 2 món này tôi có thể ăn quanh năm suốt tháng cũng được.

  • Cảm ơn Tăng Thanh Hà và mong chị luôn hạnh phúc.

Chu Minh Vũ, photo: Phạm Hoài Nam


One thought on “Tăng Thanh Hà

Trả lời

