Dương Trương Thiên Lý

Bài này phỏng vấn cho Nguyệt san Sài Gòn tiếp thị- vừa có mặt trên sạp báo sáng nay. Nóng hôi hổi.
Em Lý trả lời và chụp hình riêng cho SGTT trước khi lên đường

Chúc Thiên Lý thành công….

Thien Ly1

Không gian giải trí- Nhân vật

Dương Trương Thiên Lý

Được đi thi sắc đẹp thế giới đã là điều đáng tự hào

Cô gái Việt của tháng 12 này đang là tâm điểm của sự chú ý, không chỉ bởi cô ấy đang mang nhiều hy vọng của Việt Nam và các sàn cá độ quốc tế tại Miss World 2008 tại Nam Phi. Mà bởi cô gái ấy, dù chưa bao giờ là một Hoa hậu nhưng lại giành được trọn vẹn nhiều tình cảm của mọi người về nhan sắc thuần Việt bên ngoài một cô gái năng động.

Sự lựa chọn cuối cùng

  • Cuối cùng bạn đã là người được chọn đại diện cho Việt Nam dự thi HHTG 2008!

Anh nói từ “cuối cùng”, còn tôi thì nghĩ đến từ “đầu tiên”. Tôi đang bước những bước “đầu tiên” của một hành trình dài. Một trải nghiệm mà đã khiến tôi đang hồi hộp chờ đợi một thời gian dài.

  • Sau rất nhiều ứng viên được đưa ra, bạn nghĩ sao khi thấy mình là lựa chọn cuối cùng? Bạn có nhiều quyết tâm không?

Đây có lẽ là câu hỏi mà tôi nhận được nhiều nhất, không chỉ của bạn bè, người thân… Tôi nghĩ, “cuối cùng” hay “đầu tiên” chỉ là cảm giác một chút thôi, quan trọng là nhìn lại có cảm thấy mình xứng đáng hay không. Chính suy nghĩ này mới là điều thôi thúc cho phần quan trọng nhất, sự tự tin. Với tôi, sự xứng đáng quan trọng hơn tôi có được lựa chọn hay không và chọn lúc nào. Sau cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ VN, BTC muốn tôi và Hoàng Yến cùng đi tập luyện với Thuỳ Lâm chuẩn bị cho cuộc thi HH Hoàn vũ Thế giới 2007, đề phòng những sự cố nào đó xảy ra. Có thể ai đó dị nghị tôi đóng vai back up của Thùy Lâm là không hay nhưng đối với tôi không quan trọng, tôi học thêm nhiều kinh nghiệm cho mình và nó không thừa.

  • Chị có gạch đầu dòng cho những lợi điểm và yếu điểm của mình khi quyết định nhận lời tham dự cuộc thi này? Xét cho cùng, nó sẽ mang lại điều gì cho cá nhân chị bởi đã có ý kiến, nếu chúng ta không chọn được ứng viên tham dự cuộc thi HHTG năm nay cũng chẳng sao cả?

Lời mời này không giống như những lời mời khác ở chỗ nếu nhận, trong đó có không chỉ có trách nhiệm của bản thân tôi mà còn là hình ảnh của nhiều con người và đất nước phía sau. Nếu đã có sự lựa chọn, tôi tin ít nhiều nó cũng mang tính khách quan. Tự nhìn mình thì đương nhiên là không thể rõ bằng người khác, may mắn của tôi khi bước vào cuộc thi sắc đẹp là được mọi người… góp ý nhiều. Nghe khen thì cũng mừng thầm, nghe chê cũng hơi chạnh lòng. Nhưng thực sự tôi không quá “ám ảnh” về những ưu khuyết điểm của mình, chỉ biết làm sao để chính bản thân mình cảm thấy hài lòng về mình trước khi “ra mắt” mọi người. Khi đã chọn lựa kỹ lưỡng, tôi nghĩ khi tham gia bất kỳ một cuộc thi nào cũng có những lợi ích, cảm thấy chiến thắng hay không còn do bản thân mình. Nghĩ đến điều đơn giản nhất thôi, trong đời tôi có một lần được đứng trong một cuộc thi sắc đẹp qui mô như vậy, cũng là một điều đáng tự hào, đúng không?

  • Bạn tin vào may mắn chứ?

Trong mọi việc của cuộc sống nói chung, tôi tin vào định mệnh, dù không hoàn toàn lệ thuộc vào nó. Tôi không biết với mọi người thế nào, nhưng tôi thấy may mắn đến với mình chỉ là hệ quả, đến sau những nổ lực thực sự. Có lúc, tôi tìm cách lý giải những điều được cho là “may mắn mà có” và rất may, hình như chưa có cái nào là “bỗng dưng” cả.

  • May mắn có đến nhiều lần trong cuộc sống mỗi người?

Một chút may mắn ở phút đầu, giữa, hoặc cuối của hành trình là vui rồi. Lúc đó cảm thấy như mình có thêm một sức mạnh vô hình, được “khuyến mãi” thêm vì đã làm việc chăm chỉ. Thành công lúc đó sẽ mãn nguyện hơn nhiều so với những kết quả đạt được chỉ có may mắn thôi. Tôi tin vào sự công bằng của cuộc sống hơn.

  • Bạn từng đứng ngoài, chào mừng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới tại Việt Nam. Lúc đó, có lúc nào thoáng nghĩ, tại sao không phải mình xuất hiện tại những cuộc thi quốc tế đó?

Tôi không nghĩ “tại sao” mà tôi nghĩ “thế nào”. Ở đâu cũng vậy thôi, nhất là một sân chơi lớn như vậy, người ta không chỉ khoe nhau hình thức bên ngoài và cả cách cư xử, trình độ… Có những hoàn cảnh mà thí sinh phải vượt qua thực sự khó khăn. Tôi đứng quan sát và thử đặt mình trong những trường hợp như vậy sẽ phải làm thế nào để có cách ứng xử, hành động tốt nhất. Tôi may mắn trải nghiệm qua trường hợp của người khác. Đúng là không ai sống bằng kinh nghiệm của người khác được, nên tôi đã cố gắng biến nó thành… của mình.

  • Và giờ, khi thực tế bạn đã là gương mặt đại diện nhan sắc quốc gia. Sự thật đó tác động thế nào đến bạn?

Tôi nghĩ mình đã ở trong “hậu trường” của một cuộc thi quốc tế, có dịp đứng xa một chút để quan sát, vì vậy mà có một chút kinh nghiệm. Nhưng dù sao cũng chưa thật sự trải nghiệm. Giờ đây mới là phần quan trọng thử thách tôi, giống như học xong phần lý thuyết, giờ thực hành, hành trình thú vị đó chứ.

Thien Ly2

Danh hiệu đã khó, được công nhận thực sự còn khó hơn.

  • Tại sao đang học ở Mỹ, bạn lại chọn quay trở về tham gia trường đào tạo Hoa hậu tại Tp HCM. Phải chăng bạn đã ý thức một quyết tâm giành danh hiệu sắc đẹp nào đó?

Tôi tham gia khóa học của trường JRP trong một lần nghỉ hè. Lúc đó, chỉ nghĩ đơn giản rằng thời gian mình nghỉ ngơi hay đi lòng vòng cũng chỉ nên hạn chế thôi, dùng nó vào một việc có ích hơn như đi học. Và tôi đã có được một học kỳ hè đáng nhớ, tạo tiền đề cho những công việc bây giờ. Còn ý thức đến với một cuộc thi sắc đẹp thì đến lúc được thầy cô ở trường gợi ý cử đi thi Miss International Modeling and Talent Association ở Mỹ. Hoa hậu Hoàn Vũ VN là một trải nghiệm thú vị, tôi đã lớn lên một chút và lấy bớt phần rụt rè trong mình.

  • Danh hiệu sắc đẹp có thực sự quan trọng đối với đời sống sự nghiệp của một cô gái trẻ đến mức phải vươn tới và phấn đấu bằng được hay không?

Có quan trọng với người cần sử dụng nó, nhưng “phải vươn tới và phấn đấu bằng được” thì tôi nghĩ… cũng khó. Vì đó là sự công nhận của giám khảo và công chúng chứ không phải chủ quan muốn là được. Được danh hiệu đã khó, được công nhận thực sự còn khó hơn.

  • Từ lúc nào thì bạn đã ý thức được ngoại hình của mình và bắt đầu mơ mộng về chiếc vương miện?

Người quen thường nói tôi giống chị ruột mình, trong ngoại hình và một chút tính cách. Tôi hay nhìn chị ấy để tìm mình trong đó. Chị ấy không thích những sự ồn ào. Chị tôi cũng rất đẹp nhưng không mặn mà lắm với những cuộc thi sắc đẹp và cho đến thời điểm đăng ký thi HHHV VN, tôi gần giống chị ở điểm này.

  • Sự lạm phát của cuộc thi và những rùm beng của các cuộc thi khiến cho các danh hiệu dường như giảm giá trị. Và bản thân các cuộc thi sắc đẹp trở thành phù phiếm. Điều này có làm cho các người đẹp buồn?

Từ trước đến giờ tôi cũng hay nghe như vậy rồi. Cách nhìn của mỗi người ngoài cuộc khác nhau, mục đích dẫn đến quan điểm của những người trong cuộc về một sân chơi sắc đẹp cũng khác nhau. Tôi thì thấy mình đã lớn lên nhiều hơn qua môi trường có cả hòa đồng, cạnh tranh với những bạn gái cùng trang lứa. Tôi cũng biết nhiều hơn, phải làm gì để chứng minh mình, rồi có thêm nhiều kiến thức mới, quan điểm, ứng xử trong cuộc sống thay đổi… Những điều đó không phù phiếm.

  • Đối với nhiều người, chị giành ngôi Á hậu là một thất bại. Trong rất rất nhiều cuộc thi, vinh quanh chỉ dành cho Hoa hậu còn Á hậu chấp nhận một đời sống yên bình đến mức đi vào lãng quên. Còn bạn, có điều gì khác chăng?

Anh thấy tôi có thất bại không? (cười) Mọi người vẫn nhắc đến Thiên Lý đó chứ. Tôi nghĩ điều này không do ngôi vị mà do nỗ lực của chính bản thân mình sau cuộc thi.

  • Nhiều hoa hậu đã từng chia xẻ về áp lực xã hội đè nặng lên sự nghiệp và tình yêu của họ. Sức ép của dư luận khiến họ mất đi tự do cá nhân và tác động cả lên hành trình tìm kiếm hạnh phúc của họ. Còn bạn?

Thực tế điều này có, nhưng không đến nỗi quá nặng nề đâu. Tách biệt đời sống của một người của công chúng và chính bản thân mình rất khó, nên chính điều đó cũng là thử thách. Khó, nhưng không phải không làm được, bằng chứng là tôi thấy nhiều hoa hậu, người đẹp có gia đình hạnh phúc, sự nghiệp vững vàng. Đó chính là kết quả sự lựa chọn con đường của mỗi người. Dù sao, hoa hậu cũng chỉ là một phụ nữ có trong tay danh hiệu giám khảo cuộc thi, công chúng ban tặng, cần tìm về đúng vai trò của mình sau hào quang. Tôi chỉ là Á hậu thôi mà đã thấy cuộc sống của mình có chút “xôn xao”. Dù sao, đó là sự lựa chọn của tôi ở thời gian này, tôi hài lòng với nó.

  • Đã bắt đầu có nhiều cơ hội mở ra với bạn như truyền hình và điện ảnh chẳng hạn. Bạn đang chờ đợi điều gì ở con đường nghệ thuật phía trước vì hình như bạn cũng đã từ chối nhiều đề nghị?

Nếu có duyên với nghệ thuật, thú thật là tôi chờ cơ hội với điện ảnh. Tôi từ chối khoảng 4 lời mời phim truyền hình vì thấy mình chưa thật sự phù hợp với nhân vật trong những kịch bản gửi đến. Sau đó, rất cảm động được chị Hồng Ánh đã dành nhiều tình cảm, tâm huyết giới thiệu những cơ hội rất tốt. Chị ấy từng giới thiệu rất nhiệt tình để tôi thử vai bộ phim Nỗi buồn chiến tranh chẳng hạn. Tiếc là dự án này lại đang tạm dừng, có lẽ là duyên của tôi chưa đến.

thienly-congtri-haidong3

Yêu theo con tim mách bảo

  • Gương mặt bạn rất Á đông và có chút cổ điển? Điều này có khác với tính cách của bạn, một cô gái Việt được đào tạo ở một môi trường cởi mở và hiện đại khác?

Tính cách của tôi cũng gần với ngoại hình thôi. Đúng là đất Mỹ đã mở ra cho tôi nhiều điều mới lạ trong cách nhìn nhận cuộc sống. Thời gian mới sang, tôi cũng choáng ngợp trước những khác biệt, mới lạ, nhưng thời gian đủ để tôi nghiệm ra rằng tôi đến trường Saint Mary Collage học là để mở rộng chứ không phải để biến đổi. Có lẽ vậy mà tôi thích những gì thuộc về gia đình, bạn bè của mình ở Việt Nam, trong đó có con người nguyên bản của mình. Nhiều người đã nói về chiếc răng khểnh của tôi không phù hợp với thẩm mĩ Phương Tây. Nhưng bản thân tôi thấy nó rất duyên, mà với người phụ nữ, cái duyên có lẽ quan trọng hơn nhan sắc nhiều.

  • Bạn đi du học từ rất sớm, chẳng lẽ nó không làm thay đổi bạn?

Tôi ảnh hưởng rất nhiều từ ba tôi. Ông làm giảng viên môn Sinh thái học của Đại học KHTN. Ngày tôi còn nhỏ, thường được ông mang theo về vùng quê nội ở Đồng Tháp, nhất là những mùa nước nổi. Ba tôi say mê văn học, đặc biệt là nhà văn Sơn Nam. Ông truyền tất cả những cảm nhận ấy cho tôi, khiến tôi đặc biệt yêu thích các tác phẩm của nhà văn Sơn Nam. Hành trang của tôi có một phần lớn từ 2 con người, một thân và một lạ này. Nó khiến tôi luôn biết mình là ai và sinh ra ở đâu?

  • Ở Mỹ, bạn sẽ bị lẫn vào đám đông và hiếm người biết bạn là một Á hậu Việt Nam?

Anh nói không sai, nhưng sự lẫn vào đám đông đó không làm tôi lo hay buồn. Đó là sự lựa chọn trong cuộc sống. Ba mẹ tôi có ý thức chọn lựa cho con cái môi trường học tập, và may mắn tôi là người cuối cùng trong gia đình qua Mỹ học. Trước tôi có anh trai học Y và chị gái học Kiến trúc. Ở Việt Nam tôi học song ngữ Việt – Pháp, nhưng mẹ vẫn cho tôi học tiếng Anh từ rất sớm. Tôi qua Mỹ năm học lớp 10, nhưng không bị bỡ ngỡ nhiều, thậm chí rất yên ổn vì có sự chăm lo của anh chị và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ba mẹ mình. Thời trung học, tôi nhập nội trú và bắt đầu nhận thấy một mình mình là người Việt. Có một chút lạc lõng nhưng cũng sớm quen và cảm thấy đó là điều bình thường. Hoà nhập với xung quanh thoải mái hơn là gây sự chú ý.

  • Đã bắt đầu có những tin đồn đâu đó về những mối quan hệ của bạn với giới nghệ sĩ, ca sĩ? Đó là những cuộc vui bất ngờ hay là những giao tế xã hội của bạn?

Nghệ sĩ, ca sĩ ở Việt Nam mà tôi ngưỡng một thì rất nhiều, nhưng quen biết thì ít. Tôi chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với họ lắm, nhưng dù sao vài người bạn mới quen biết cũng rất thú vị. Tôi không biết những tin đồn nào đang nói về mình.

  • Bạn có sợ danh tiếng bủa vây bản thân bạn, khiến những người chân thành khó tiếp cận, bởi họ coi bạn đã thuộc về thế giới của những phù hoa, tiền bạc?

Tôi không sợ, vì sợ thì chẳng giải quyết được gì cả. Nếu có chuyện đó xảy ra, tôi “giải vây”. Bình thường, trong các quan hệ xã hội, tôi cũng chủ động đi tìm bạn bè, người làm việc cùng… với những tình cảm chân thành. Tình yêu có được còn là duyên nợ, tôi tin như vậy.

  • Bạn lựa chọn tình yêu của mình bằng quyết định sáng suốt nào?

Tôi sẽ yêu theo con tim mình mách bảo trước, và sống với nó bằng một chút lý trí.

  • Bạn có mơ mộng hoặc hình dung thế nào về một người yêu lý tưởng cho mình?

Lý tưởng nhất là người đó làm tôi cảm thấy… yêu. Chắc chỉ có như vậy thôi.

Bạch Vân (thực hiện)


Trả lời

