Johnny Trí Nguyễn

Bài phỏng vấn cho tạp chí Jetstar số 4, tháng 11-22/2008, nhân hãng này khai trương đường bay tới Thái Lan. Hehe, cũng nhân luôn … chuyện Trí bị kẹt lại Thái Lan vì bạo động ở sân bay Thái.

Bản full, chưa biên tập

Giải trí cùng tôi

Johnny Trí Nguyễn

Tôi vừa cởi mở, vừa khép kín

Về Việt Nam là một quyết định đúng đắn của Jonny Trí Nguyễn. Bởi ở đây chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã trở thành một ngôi sao thực sự của điện ảnh thị trường Việt Nam đang bắt đầu cựa quậy. Từ một diễn viên đóng thế của Hollywood, Trí Nguyễn đã thành nam diễn viên chính – lựa chọn an toàn của nhiều đạo diễn người Việt…

Một cơ thể khoẻ mạnh, khiến tôi làm việc tốt hơn

  • Anh có thấy quyết định trở về Việt Nam của mình là đúng, anh nhanh chóng trở thành một ngôi sao thực sự?

Tôi cũng không biết nữa. Lần đầu trở về Việt Nam chỉ để thực hiện dự án “Dòng máu anh hùng” và cơ duyên đã giữ tôi ở lại. Khi tôi trở về, chỉ đơn thuần nghĩ là mình về làm phim cho mình, không nghĩ đến vị trí nào hết. Không ngờ khi phim vừa kết thúc có ngay những lời mời vào phim “Hồn Trương Ba, Da hàng thịt”, rồi “Nụ hôn thần chết”… từ những người bạn mới. Mọi người nói tôi đã là một ngôi sao nhưng tôi không để ý nhiều lắm. Chỉ có điều mình được nhiều người biết đến, công việc cứ thế tiến triển tốt đẹp và thành công thì mình vui thôi.

  • Nhiều nhận định cho rằng, anh xuất hiện để khoả lấp điểm yếu nhất của các nam diễn viên VN là ngoại hình. Khi họ còn trẻ thì chưa biết diễn, mà biết diễn thì không còn trẻ, không còn đẹp. Nhiều diễn viên không có ý thức giữ gìn thể hình?

Tôi thấy thể dục thể thao không phải là một điều gì quá khó khăn mà nó giống như một thói quen. Bản thân tôi coi đó là một sở thích riêng và sẽ cảm thấy thiếu sót nếu như không có thời gian dành cho nó. Với các bạn diễn viên trẻ, tôi cũng nghĩ là các bạn nên dành thời gian tạo thói quen này cho mình. Nó giống như một thú vui thì bạn sẽ ham thích nó. Một thực tế, nếu như bạn có một cơ thể khoẻ mạnh, bạn sẽ làm việc tốt hơn.

  • Ngoài ngoại hình, anh có thấy yếu tố cá nhân nào khác của anh luôn làm đạo diễn yên tâm?

Lúc nào tôi cũng cố gắng để thể hiện mình là một người làm việc chuyên nghiệp để các đạo diễn yên tâm. Làm việc điện ảnh, công việc của một người ảnh hưởng đến cả trăm người khác, và vì thế nó rất có thể khiến kinh phí bị đội lên cao. Tôi là một diễn viên chuyên nghiệp, khi bắt tay vào làm việc không có chuyện sai giờ, khôgn thuộc thoại… Mỗi người cố gắng chuyên nghiệp một chút sẽ có một công việc tốt.

  • Nếu 2 năm nữa, anh không còn là món lạ. Anh giữ lửa trong lòng mọi người bằng điều gì?

Tôi thấy rằng điện ảnh khác các lĩnh vực khác như ca nhạc chẳng hạn, ca sĩ ra album mới là cần phải thay đổi một điều gì đó mới lạ hơn. Còn đối với diễn viên, mỗi phim đã là một tác phẩm mới với nhân vật và diện mạo mới. Mình chỉ cần luôn làm đúng và cho ra từng nhân vật là thành công rồi. Tôi chỉ cần giữ lửa trong mình, luôn yêu thích và hết mình cho công việc điện ảnh thôi.

Những ngày bận rộn

  • Dường như anh đang trong những ngày bận rộn nhất?

Tôi vừa bắt đầu những cảnh quay đầu tiên của mình với bộ phim “Chơi vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Đây là lần đầu tiên tôi làm việc với đạo diễn phía Bắc. Thực ra công việc bận rộn suốt thời gian qua qua, từ đầu mùa hè, tôi đóng một vai chính trong bộ phim truyền hình dài tập của Thái Lan có tên là “Đất nước gió lửa”. Sau khi quay xong “Chơi vơi”, tôi sẽ trở lại Thái Lan để hoàn tất nốt một số bối cảnh của mình trong cuốn phim này. Hiện tại còn một dự án phim khác của tôi và Ngô Thanh Vân cũng chuẩn bị bấm máy, dự kiến là tháng 1.2009.

  • Không phải “Lửa thiêng” hay “Dòng máu anh hùng 2” sao?

Không, 2 phim đó lại là 2 dự án khác, cũng vẫn sẽ có tôi và Ngô Thanh Vân. “Lửa thiêng” là dự án của riêng anh Dustin Nguyễn- anh trai tôi. Còn “Dòng máu anh hùng 2” là dự án của tôi, nhưng tôi chưa viết xong kịch bản. Anh em chúng tôi luôn theo đuổi những dự án độc lập, nhưng khi cần sự xuất hiện của nhau thì sẽ bắt tay vào làm.

  • Vai diễn của anh trong Chơi vơi lần này sẽ nhiều nội tâm và không đánh đấm. Nó hấp dẫn anh chứ, hay là một khó khăn?

Đúng, phim này chẳng đánh đấm gì hết mà chỉ có diễn biến tâm lý mà thôi. Nhưng vai diễn của tôi thực sự có nhiều cá tính và đất diễn. Nó giống như một thử thách của tôi. Tôi làm điện ảnh với hai vai trò, nhà sản xuất và diễn viên. Khi làm nhà sản xuất thì quan tâm đến nội dung phim có hấp dẫn không. Còn nếu làm diễn viên, chỉ cần quan tâm vai diễn có làm cho mình thay đổi được không? Lần làm phim tâm lý này thú vị, nhưng cũng thú vị y chang lần được mời làm phim hài mà thôi. Lần nào cũng hồi hộp đọc kịch bản, rồi cũng phải trăn trở suy nghĩ hướng đi cho vai diễn trước khi ra trường quay ngày đầu tiên.

  • Và lần này là Đỗ Hải Yến- một người đẹp nữa sau Ngô Thanh Vân và Thanh Hằng?

Không, nhiều hơn thế đấy. Tôi có những phân đoạn đóng thân mật với cả Đỗ Hải Yến,
Phạm Linh Đan và ca sĩ Linh Dung. Mỗi nhân vật trong phim đều có mộtc cách yêu và tính cách khác nhau, cho nên tôi cũng phải có những cách cư xử và quan hệ khác nhau. Diễn với mỗi cô nàng, mỗi người đẹp mình đều phải có một cách riêng, không ai giống ai hết.

  • Vậy có thể nói đàn ông là làm điện ảnh rất lời?

Cái đó thì tuỳ người à. Còn đối với tôi đó là công việc. Nếu nhân vật của mình đạo diễn không cho yêu, không cho có bồ thì cũng bó tay thôi

  • Thực ra điện ảnh Thái Lan đã phát hiện ra anh trước điện ảnh nước nhà đúng không?

Đúng rồi, hai năm 2004 – 2005, tôi đóng 2 phim nhựa tại Thái Lan trước khi bắt tay vào làm “Dòng máu anh hùng”. Bên Thái, tôi có người đại diện. Thực ra nếu tôi ở hẳn Thái Lan chắc cũng sẽ có nhiều điều kiện để làm việc tốt hơn.

  • Nếu so sánh một chút giữa Việt Nam và Thái Lan, nơi mà anh cũng được ưu ái?

Khi mà làm phim ở Thái, tôi cũng đã được những người làm phim ưu ái, với mức catsê cũng thoả đáng và đáng hài lòng. Nhưng về khán giả thì có lẽ tôi đã “bỏ bê” họ hơi lâu nhưng chắc là cũng có fan, bởi tôi cũng thường xuyên xuất hiện trên báo chí Thái. Khi về VN làm việc, tôi phải tạo cơ hội cho mình nhiều hơn bởi ở đây, guồng máy làm việc chưa phát triển mạnh về công nghệ như ở Thái Lan. Vất vả hơn một chút

  • Nhưng bây giờ điều kiện đi lại giữa Việt Nam và Tháilan khá đơn giản. Anh có thể thực hiện những dự án ở cả hai nơi?

Đúng là tôi vẫn đang thực hiện song song Việt Nam và Thái Lan như vậy đó. Mùa hè, khi tôi quay “Đất nước gió lửa” thì một tháng sẽ qua Thái một lần, ở lại khoảng 1 tuần đến 10 ngày để hoàn tất phần quay của mình.

  • Anh có chọn Thái Lan làm điểm đến du lịch không?

Có, như một điểm đến gần, vui, và tiện mua sắm. Ở Thái Lan có nhiều điểm du lịch hấp dẫn và cách người Thái làm du lịch cũng chuyên nghiệp hơn người Việt Nam. Người dân họ thân thiện và mến khách… Vừa rồi, tôi cũng đươc một công ty ở Thái Lan mời đến một resort ở một hòn đảo ở Thái để phỏng vấn, khá thú vị.

  • Nếu 2 thị trường điện ảnh Việt và Thái hấp dẫn hơn nữa, liệu anh có ở lại luôn?

Thì 3 năm nay, tôi đã coi như ở lại Việt Nam rồi.

Tôi chọn công việc để quên những nỗi buồn

  • Vừa qua, gia đình anh có một sự xáo trộn lớn trên mặt báo. Việc ồn ào này có ảnh hưởng đến công việc của anh?

Khi mọi người biết đến chuyện riêng của gia đình tôi thì chuyện đó đã xảy ra từ rất lâu rồi. Khi trong gia đình có mâu thuẫn thì ai cũng buồn, và tôi cũng vậy. Tôi không chọn cách làm nó ảnh hưởng đến công việc mà coi công việc như một cách để mình quên đi những nỗi buồn của cuộc sống. Khi gia đình tôi rạn nứt, tôi lao vào làm phim “Nụ hôn thần chết”, thời gian trên trường quay làm tôi bớt đi những suy nghĩ trong đầu mình.

  • Hiện tại anh đã sắp xếp chuyện gia đình như thế nào?

Đến nay, chuyện gia đình tôi đã trải qua một năm rưỡi, và mọi người đã có cuộc sống gia đình ổn định. Các con tôi ở với mẹ vì chúng cần được sự chăm sóc. Có lẽ mọi người và cả tôi đã quen với một cuộc sống mới.

  • Anh đã nói gì với các con khi có sự thay đổi này?

Tụi nó cũng còn bé lắm. Nếu chúng lớn hơn một chút thì có lẽ cuộc sống đã làm xáo trộn tâm lý rất nhiều. Chúng còn bé nên hoà nhập với cuộc sống mới rất nhanh chóng. Còn tôi, tôi vẫn quan tâm đến chúng như trước. Mỗi khi rảnh vẫn đón các con đi chơi, mua sắm, và điện thoại cho chúng hàng ngày.

  • Anh có nghĩ rằng nếu chúng không theo anh về Việt Nam, chúng đã có một điều kiện giáo dục tốt hơn ở Mỹ?

Ở Việt Nam, chúng tôi vẫn cho các con học tại các trường quốc tế Mỹ. Ở đó, điều hay nhất là chúng được học bằng hai thứ tiếng. Tôi thấy đó lại là điều tốt đẹp nhất, vì tôi không thích trẻ con người Việt ở bên Mỹ lớn lên rồi lại phải đi học tiếng Việt, rồi nói tiếng Việt bằng một thứ giọng lơ lớ.

  • Có người cho rằng, sự tan vỡ của gia đình anh là bởi anh ngày càng nổi tiếng hơn và có nhiều sự cám dỗ ở bên ngoài nhiều hơn?

Nếu họ nhìn từ bên ngoài thì dễ hiểu là họ nghĩ như vậy. Nhưng thực ra tôi đâu phải là người mới của nghệ thuật, tôi đã làm điện ảnh từ khi 17 tuổi và chưa biết làm gì khác ngoài nó. Xích mích và rạn nứt của hạnh phúc từ bên trong thì không ai biết hết, nó bắt đầu từ lâu rồi. Có thể nói thế này, khi tôi còn trẻ, tôi nhìn nhận hạnh phúc như những câu chuyện cổ tích lãng mạn. Nhưng càng trưởng thành và trải nghiệm, tôi nhìn thấy những điều thực tế khác, cụ thể hơn và biết trả lời, điều gì mới thực sự là hạnh phúc?

  • Sóng gió của gia đình anh ảnh hưởng trực tiếp đến Ngô Thanh Vân. Nó có làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của anh và cô ấy?

Khi bài báo xuất hiện, tôi rất bất ngờ và cũng rất sốc. Tôi không thích lên báo trả lời qua lại làm lớn chuyện thêm nữa. Tôi cũng rất ngại với Ngô Thanh Vân vì cô ấy là người nổi tiếng, gia đình tôi vô tình làm ảnh hưởng đến cô ấy. Tôi đã trấn an và xin lỗi Vân. Đến giờ thì tôi và Vân vẫn là những đồng sự thân thiết và hiểu nhau nhất. Chúng
tôi vẫn sẽ thực hiện chung nhiều dự án sắp tới.

  • Nói tóm lại, anh là người đàn ông cởi mở hay khép kín trong quan hệ xã hội?

Công việc của tôi là nghệ sĩ thì những gì về nghệ thuật thì tôi sẽ cởi mở hết để nói rõ. Nhưng đời tư của tôi là của tôi. Tôi dung hoà cuộc sống của mình vừa cởi mở vừa khép kín tuỳ lúc và tuỳ người.

  • Niềm vui bình thường nhất thời gian này của anh là gì?

Điện ảnh và thể thao. Không còn gì khác.

  • Cảm ơn anh.

Chu Minh Vũ (Thực hiện)

photo bìa Jundat nữa, chưa xin được hình của nó, xài tạm hình tự xử của Mr Trí vậy. Cảnh này trong Chơi vơi, đang hửi em Yến

Trả lời

