Minh Thư (ca sĩ)- hẻm phải Gái nhảy lầu à nha

Bài đăng trên tạp chí Jet_star số tháng 1-2009, với hình bìa của cô gái đẹp nè. The unmake-up version

Giải trí cùng tôi

“Kiều nữ hát Rock” Minh Thư

Cô gái đẹp này được được coi là “kiều nữ hát rock”, từng được dân rock cổ vũ nhiệt tình trong suốt Rock storm 2007. Năm 2008 im ắng hơn, nhưng bất ngờ nổi như cồn trở lại vào thời điểm cuối năm với chùm ca khúc nhạc phim “Bỗng dưng muốn khóc” và giành luôn một chân trong Top 10 Nhạc sĩ của Làn sóng xanh 2008…

Đôi lúc, cần có những giây phút buông trôi suy nghĩ

  • “Đến chiếc lá cũng cần có nhau, sao em không giữ nổi yêu thương”. Bạn không xem phim trước và viết nhạc hoàn toàn theo suy nghĩ của mình. Từ đâu bạn hình dung ra những tuyên ngôn “yêu thương” như thế?

Các ca khúc tôi sáng tác đều lấy cảm xúc từ những điều xung quanh và liên quan đến mình. Cũng không biết từ đâu mà những cảm xúc đó đến như vậy nữa, đôi khi mình cũng đâu thể điều khiển được cảm xúc của mình.

  • Nghe những bài hát của bạn, dễ hình dung ra một cô gái mơ mộng nhìn ra cửa sổ. Đó có phải là Minh Thư?

Có những khoảnh khắc tôi cũng như vậy, nhưng không phải là phần lớn. Với cuộc sống, công việc tất bật và cuống cuồng như hiện nay, đôi lúc mình cũng cần có những giây phút buông trôi suy nghĩ về tình cảm một cách nhẹ nhàng để cân bằng lại cuộc sống. Chắc là cảm xúc bất chợt đến nhiều nhất khi Tôi trong những lúc như thế và hầu hết các tác phẩm của Tôi đều mang màu sắc của tình yêu, có lúc màu rất trong nhưng cũng có khi sẫm tối.

  • Khi bạn lãng mạn nhất, là thời điểm nào?

Không thể trả lời chính xác thời điểm lãng mạn nhất của mình được. Đôi khi sự lãng mạn lại không nhận ra được chính nó. Nhưng khi ở một mình tôi lại thấy sự cô đơn rất lãng mạn .

  • Sự thành công của phần nhạc phim Bỗng dưng muốn khóc, có nằm ngoài dự đoán của “nhạc sĩ Minh Thư” không?

Khi thực hiện phần nhạc phim này, tôi đề ra tiêu chí là âm nhạc phải phù hợp với nội dung và hình ảnh trẻ trung của bộ phim. Sau khi hoàn tất phần nhạc, chưa lồng ghép vào phim là tôi đã cảm thấy rất tự tin rồi. Chỉ còn lại phần công đoạn đưa nhạc vào phim, tôi hơi hồi hộp vì không biết sự phán đoán của mình có chính xác hay không. Tôi đã tính toán trước đó và sắp xếp rất kỹ về phần nội dung và mạch cảm xúc cho các ca khúc của mình phù hợp với bộ phim. Nhưng dù sao đó cũng chỉ là sự phán đoán của mình thôi, vì tôi cũng chỉ được nghe qua nội dung bộ phim từ lời kể tóm tắt của đạo diễn. Nhưng cuối cùng phán đoán của mình đã khá chính xác.

  • Bạn theo dõi bộ phim dài tới 7 tuần này chứ?

Tôi không có điều kiện theo dõi bộ phim tờng xuyên qua truyền hình, nhưng tranh thủ những lúc rảnh rỗi đều xem online.

  • Theo dõi vì bộ phim hay vì phần âm nhạc của bạn, lần đầu thực hiện?

Cả hai. Tôi nhận lời hợp tác với đạo diễn Vũ Ngọc Đảng lần này không chỉ vì sự quen biết mà còn vì tôi biết được phong cách làm phim của anh rất trẻ trung, mới lạ và lại chuyên nghiệp phù hợp với phong cách nhạc của mình. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng. Tiếp theo đó không kém là phần nội dung bộ phim hấp dẫn. Tôi xem và thích thú với từng tình huống hài hước và bất ngờ. Khi mới nghe anh Đãng kể sơ sơ thôi, tôi đã thích thú lắm rồi.

  • Sự thành công này có mở ra một cơ hội nào tiếp theo cho bạn?

Sau BDMK, tôi có thêm nhiều khán giả ủng hộ hơn, các cơ hội đi diễn cũng tăng lên. Tất nhiên sau thành công của bộ phim một mặt giúp tôi đến gần hơn với khán giả, mặt khác cũng cho tôi thêm những động lực để làm việc tích cực hơn. Tất nhiên thời gian tới, tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong công việc để có thêm những ca khúc mới thật hay sau những gì mọi người đã yêu thích và kỳ vọng.

Tôi không thích sự hoàn hảo

  • Còn nhớ cách đây gần 10 năm, lần đầu tiên nhìn thấy bạn trên sân khấu ca nhạc cùng Lam Trường. Khi ấy, bạn còn là một nữ sinh và say mê hát nhạc teenpop của nhóm M2M? Dường như bạn thích sự nũng nịu của M2M, ảnh hưởng chút ít đến phong cách âm nhạc sau này?

Wow… anh nhớ kĩ vậy, chắc ngày xưa ấy của tôi cũng ít nhiều ấn tượng phải không (cười). Thật ra, từ khi bé xíu tôi đã mê nhạc ngoại và tập tành hát suốt ngày. M2M là một trong những nhóm hát tôi yêu thích và tất nhiên là thuộc tất cả các ca khúc của họ. Ngày ấ
y, tôi cũng trong trẻo và hồn nhiên như M2M, nên khi hát nhạc của M2M mọi người tán dương nhiều.

  • Lam Trường có tác động thế nào đến gia đình và chính bạn để thuyết phục Minh Thư đi theo con đường âm nhạc?

Từ lúc mới học lớp 9, tôi đã tự thu demo các ca khúc của Backstreet Boys rồi đưa cả nhà nghe thử nhưng không nói mình hát. Gia đình, các dì, các cậu ai cũng bất ngờ, vì nghe cứ tưởng là nhóm nhạc nước ngoài. Ngày đó, tôi không có ý nghĩ nào sẽ trở thành ca sĩ, chỉ thích thu lại chính giọng ca mình với những ca khúc mình yêu thích. Mọi chuyện lắng xuống nhanh chóng vì bản thân mình cũng không có gì để phản đối. Tuy nhiên, có một người âm thầm thu xếp cho tôi bước chân vào nghề, bất ngờ ở chỗ là người được thu xếp cũng không hề biết được điều này. Một năm sau khi nghe bản demo của tôi, cậu Trường dẫn tôi vào phòng thu chơi, gặp nhạc sĩ Minh Châu và thu ca khúc “Chút tình thơ ngây” cho album của cậu. Chú Châu viết bè ngay tại chỗ, đẩy tôi vào phòng thu. Lần đầu tiên ấy rất bỡ ngỡ, không biết trước, không tập trước, thu một loáng là xong, vậy mà chú Châu cứ khen mãi. Về nhà lên tinh thần lắm, vì cậu Trường đem demo hôm đó về cho cả nhà nghe, ba mẹ tôi thích đến nỗi mở bài đó suốt cả ngày. Sau đó, tôi bắt đầu hát bè cho cậu.

  • Khi còn là nữ sinh, bạn có hâm mộ Lam Trường không?

Tất nhiên rất ủng hộ và ngưỡng mộ cậu. Không chỉ thế thời còn đi học, vô tư tiếp thị cậu Lam Trường với các Thư, xin hình và chữ kí của cậu thay các Thư.

  • Minh Thư và Lam Trường, đứng trên sân khấu xưng “Anh- Em”. Ngộ thật?

Cũng ngộ. Nhưng biết làm sao vì có bài nào xưng là cậu- cháu đâu. Cũng nhiều người nói hát như thế, không lẽ cậu- cháu lại “yêu” nhau. Nói vậy thôi, chứ khi hai bạn diễn song ca cùng nhau thì họ cũng chỉ thể hiện tình cảm với ca khúc, đâu có thể hiện tình cảm với nhau. Nếu không thì chẵng lẽ cứ song ca là yêu nhau sao.

  • Lối đi của bạn khác hẳn những gì Lam Trương đã làm. Có khi nào bạn cảm thấy sự khác biệt giữa hai nghệ sĩ cậu và cháu chưa?

Tôi chọn hướng đi riêng một phần cũng do muốn liều lĩnh trong quyết định của riêng mình. Gia đình cũng phản đối không ít khi biết Tôi chọn hát Rock. Nhưng nếu ủng hộ, chưa chắc Tôi đã chọn nó đâu. (cười). Tôi thích làm những việc mà người khác nghĩ mình không thể làm. Tất nhiên, mình phải liệu được sức mình thì mới quyết định và phải có trách nhiệm với nó. Tôi muốn mọi người biết đến mình bằng những thành quả và sự nỗ lực, chứ không bằng những thông tin ồn ào. Có thể sẽ không được nhắc đến như là những tin nóng, nhưng Tôi nghĩ đó là hướng đi theo đúng tính cách và lối sống, cũng như suy nghĩ của Tôi. Tôi là như vậy, không biết là có bao nhiêu phần trăm giống và khác với cậu Lam Trường nhỉ.

  • Gặp bạn ngoài sân khấu, thấy rocker duyên dáng và đầy nữ tính. Liệu rock có thực sự phù hợp với con người bạn, hay chỉ là một sự lựa chọn phù hợp với giọng hát?

Tôi cũng như một người phụ nữ bình tờng, cũng rất dịu dàng và nữ tính. Trên sân khấu tôi chọn Rock là do phù hợp với ngoại hình, chất giọng và phong cách thể hiện. Hơn nữa chọn Rock cũng vì mọi người nghĩ tôi không làm được. Tôi thích chinh phục chính bản thân mình. Bản tính đó không biết có phải là Rock không nữa. Chỉ biết mình thích gì là cố gắng làm điều đó. Mọi người cứ thường nghĩ Rock là phải thế này, thế nọ, nhưng với Rock trong tôi đơn giản lắm, chỉ cần mình có đủ đam mê và mục đích sống, làm đúng nhất với những gì thuộc về mình.

  • Chợt nhớ ra những lời nhận xét của HĐNT cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2006, rằng Minh Thư không phải là ca sĩ có giọng hát hoàn hảo nhưng có phong cách? Thời điểm ấy bạn có buồn vì nhận xét về mình không?

Buồn lắm chứ. Nhưng nghĩ lại, chỉ có những góp ý chân thành mới làm mình phát triển hơn. Tôi là người biết tự nhận thấy những ưu, khuyết điểm bản thân. Thời điểm đó giọng hát tôi không hoàn hảo và ngọt ngào, nhưng lại cá tính. Tôi biết tận dụng những điểm mạnh của mình và phát huy nó. Tôi cũng không phải là người chối bỏ những hạn chế của mình và tôi nghĩ mình biết khắc phục nó. Vả lại, tôi cũng không thích sự hoàn hảo cho lắm, đôi khi cần một chút phá cách lại làm mọi người nhớ lâu hơn.

  • Nhưng nghe đĩa nhạc của bạn rất thích, vì giọng hát không lẫn vào đâu được. Tuy nhiên đôi khi xem biểu diễn thấy dường như bạn vẫn chưa nhiều sự quyết liệt. Liệu bạn có phải tuýp người say mê và phấn đấu thành công bằng mọi giá hay âm nhạc chỉ là một cuộc chơi tuổi trẻ?

Tôi cũng chưa hiểu “quyết liệt” ở đây mang ý nghĩa gì bởi lẽ như đã nói thì tôi được biết đến qua phong cách trình diễn. Mà nếu không quyết liệt thì chắc là sẽ không được gọi là có phong cách. Có thể sự đam mê âm nhạc của tôi rất riêng theo cách của tôi, nên nó chỉ có thể hiểu ở đây nghĩa là ca hát, sáng tác- một công việc theo đúng nghĩa đen của nó. Tôi có thể đánh đổi những sở thích riêng tư và thời gian cá nhân của mình cho công việc. Nhưng ngoài những điều đó ra tôi nghĩ mọi thứ khác sẽ có giá trị nhất khi được
ặt vào đúng vị trí của nó. Tôi biết con đường phía trước còn lắm gian nan và nhiều cám dỗ, nhưng tôi có thể đi đến cùng bằng con đường thẳng với lòng đam mê và sự phấn đấu. Như thế là đã đủ ý chí cho một chặng đường dài mà không cần phải rẽ vào lối đi tắt nào.

Tôi “làm gương” quen rồi

  • Mẹ bạn đã từng rất cưng yêu cậu em ngôi sao Lam Trường. Giờ có thêm một ngôi sao nữa bên cạnh, tình cảm dành cho ai nhiều hơn?

Xưa giờ dù có cưng yêu cậu đến mấy thì tình cảm mẹ vẫn dành cho các con rất nhiều. Là người trong gia đình cả thôi, ai mẹ cũng tôiơng yêu, nhưng Tôi chắc là mẹ cưng Tôi nhiều hơn đó.

  • Sự bao bọc của gia đình, đặc biệt là mẹ có làm cho bạn thấy không thoải mái đôi lúc?

Bao bọc nhưng không “bao trùm”. Gia đình rất tôn trọng cuộc sống riêng của nhau. Tuy nhiên, đã sống trong một gia đình thì cũng phải ít nhiều tuân theo nề nếp của gia đình. Gia đình tôi muốn có quyết định gì thì đều họp mặt và nói cho nhau nghe từng dự tính và mỗi thành viên đều có quyền đưa những ý kiến riêng. Tôi là chị lớn trong gia đình, đôi khi phải sống gương mẫu cho hai cô em còn ở độ tuổi đi học. Việc “làm gương” đối với Tôi cũng không có gì không thoải mái cho lắm, vì từ nhỏ Tôi đã phải “làm chị” như vậy rồi.

  • Dường như bạn thường tỏ ra, mình là một cô gái lạnh lùng và hơi thờ ơ với xung quanh, thờ ơ với sức hút của mình. Vậy thực tế bạn là một phụ nữ thế nào?

Tôi cũng không biết là vẻ bề ngoài của mình lại như vậy. Thú nhận là tôi rất hay dễ thẹn thùng khi giao tiếp với người lạ. Nếu đôi khi, cố tỏ ra thân mật thì đó cũng không phải là thật lòng, cho nên tôi vẫn là chính tôi thôi.

  • Vậy khi nào bạn là chính bạn nhất?

Khi ở bên gia đình, bạn bè và … người ấy.

  • Đặc điểm nào ở những người đàn ông đứng trước bạn khiến bạn quyết định mức độ giao tiếp?

Thái độ và cách cư xử của họ.

  • Bạn quá cao, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Các chàng trai có vì thế mà ngại đến với bạn không nhỉ?

Anh thấy tôi “cao” lắm sao? Bây giờ đàn ông Việt cũng đâu thấp quá đâu nên tôi không phải lo ngại lắm. Đó là suy nghĩ từ phía tôi, còn về cánh đàn ông thì tôi không rõ lắm. Chỉ biết là đàn ông Việt bây giờ cũng rất tự tin và bản lĩnh, có lẽ cũng không điều gì phải ngại cả.

  • Bạn được hướng vào nghề ca sĩ từ sớm, vậy có nhiều thời gian để học trở thành một phụ nữ nhiều nữ tính và đảm đang?

Điều đó có học cũng không thể làm được, nếu bản chất không có. Bản chất của người phụ nữ đã là như thế rồi, chỉ có khác ở chỗ môi trường sống sẽ quyết định nó như thế nào. Tôi may mắn sống chung với gia đình, xung quanh là mẹ, các dì, các cô đều là những người phụ nữ nữ tính và đảm đang. Không ai dạy ai, nhưng cái “nếp” những người phụ nữ như thế đã được hình thành lâu rồi.

  • Mẹ bạn thường xuyên mặc áo dài, rất đẹp. Nhưng khó mà hình dung ra Thư trong bộ trang phục nữ tính ấy?

Những năm gần đây, tôi cũng thường mặc áo dài vào những ngày Tết. Nếu hát những chương trình và ca khúc phù hợp để mặc áo dài, tôi cũng rất thích mà. Chỉ là chưa có dịp mặc áo dài hát Rock thôi.

  • Tin đồn rằng, bạn có một nick name là AiKia, từng được viết ca khúc tặng riêng gọi tên là “Nhan sắc”?

Anh phải hỏi tác giả của ca khúc “Nhan sắc” thôi chứ. Tôi cũng có một nickname như thế, nhưng biết đâu đó là sự trùng hợp?

  • Đó có phải là một tình yêu ?

Điều này thì không có khả năng trả lời được- cười.

  • Đã có lúc báo chí nói bạn có một tình yêu đẹp với một chàng trai tận Thái Lan, và ở nơi đó cũng mở ra cho bạn những cơ hội công việc tốt đẹp. Nhưng chỉ dừng lại ở đó, hiện giờ nó ra sao?

Chuyện tình cảm của Tôi khá yên ắng cho nên mọi người thường hay suy diễn và tôi cũng chưa bao giờ trả lời ai về thông tin trên. Hiện tại, tôi chưa có tin vui nào đáng nói về tình cảm để chia sẻ. Chuyện tình cảm sau này nếu đúng thời điểm, tôi sẽ nói nếu có thể.

  • Bạn hài lòng với những gì mình đang có, công việc và tình yêu chứ?

Cuộc sống mà, không ai muốn mình dừng lại cả nhưng phải biết học cách để tự hài lòng ở mỗi thời điểm. Sau những thành công, tôi không để mình ngủ quên mà đặt ra thêm những mục tiêu mới. Thành quả mình đạt được sẽ giúp chỉ mình có thêm nghị lực để làm việc tiếp thôi. Những gì đã làm trong thời gian qua cũng có thể cho bản thân mình tự hài lòng đôi chút, nhưng tôi vẫn có những đích đến khác cao hơn trong tương lai. C
òn tình yêu thì không dám không hài lòng (cười)

  • Vậy kế hoạch tương lai gần đó là gì?

Tôi đang cùng êkíp tại Thái Lan thực hiện album mới và dự kiến phát hành trong năm 2009. Nhưng vì tất cả ekip làm việc đều ở Thái, nên sự di chuyển hơi khó khăn, cho nên e là không ra mắt sớm trong năm sau được. Có một album khác, có thể gọi là sự chuyển tiếp giữa giai đoạn những ca khúc nhạc phim và cd “made in Thailand” này. Album chuyển tiếp này sẽ là một bất ngờ, hy vọng là đầu hè 2009 mọi người có thể đón nhận.

  • Không hỏi quá đến sự đánh đổi. Nhưng muốn hỏi bạn có giới hạn nào cho sự dấn thân vào nghệ thuật của mình không?

Tự bản thân mỗi người có một nhận thức. Tôi đã xác định cho mình từ rất sớm khi bước vào con đường nghệ thuật này, điều gì làm được cho nghề nghiệp thì làm, nhưng điều gì giữ lại cho bản thân và gia đình thì phải giữ. Tôi cũng là một ngừời phụ nữ bình thường thôi, luôn mong có một cuộc sống hạnh phúc sau này.

  • Câu hỏi cuối. Liệu có khi nào bạn có tự hỏi, nếu không có bộ phim “Bỗng dưng muốn khóc” thì bạn đang hơi im ắng và thầm lặng không?

Nếu không có BDMK thì chắc chắn tôi sẽ làm một điều gì khác chứ. Tôi không thường xuyên xuất hiện trên báo chí có lẽ đời sống riêng của tôi cũng khá im ắng. Ngoài những tin tức về công việc, khó có thể tìm thấy những chuyện ngoài lề, có lẽ vì thế mà thầm lặng chăng.

  • Cảm ơn bạn, chúc bạn luôn thành công.
Bạch Vân (thực hiện)
Thực hiện hình ảnh: Bảo Nhân
Photo: Hải Đông, Stylist: Sarah
Trả lời

