Hiền Thục

Bài cho tạp chí Người mẫu số 8.3.2009

Giải trí

Hiền Thục

Tôi không chạy đua vì điều gì cả


Nghề ca sĩ tưởng chừng như suôn sẻ với Hiền Thục từ tấm bé, khi cô đã quá quen với những cái nhìn tán thưởng mình từ thủa thiếu niên. 28 tuổi, “gái một con” ấy ngày càng mặn mà nhưng dường như vẫn chưa tìm thấy vị trí thực sự trong nghề mà mọi người kỳ vọng… Ca sĩ ấy thoắt ẩn, thoắt hiện và khó nắm bắt được con đường của cô.

SAM_3760(1)

Giai đoạn mất cân bằng

  • Tại sao có lúc thấy Hiền Thục xuất hiện rất nhiều, nhưng có lúc lại gần như mất dạng trong 2 năm gần đây?

Tôi cũng giống như mọi người, cũng có những cảm xúc rất riêng. Đã có giai đoạn tôi cảm thấy chán chường, mệt mỏi và cảm thấy không muốn đi hát. Lúc đó tắt hết điện thoại và ở nhà, hoặc đi chơi xa đâu đó cùng gia đình. Đợt trước, tôi đi coi bói và được phán là đang có nạn “tam tai”. Bởi thế nên nhiều dự án lớn của mình cũng không thành và gác lại cho qua hẳn.

  • Nhưng rồi gần đây lại thấy chị trở lại với mật độ khá dầy?

Anh thấy đó, những người làm nghề ca sĩ như chúng tôi không kiếm tiền thì lấy gì mà sống. Đây là điều rất thật. Có thể lúc mình nổi tiếng mình sẽ kiếm nhiều tiền, nhưng kiếm được là để tích luỹ cho những lúc nghỉ ngơi, không đi hát, thậm chí là kể cả khi nghỉ hát sau này. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị tinh thần cho mình nếu không đi hát thì sẽ làm gì để sống cả. Bởi vậy, nếu có chán chường mệt mỏi thì cũng nên chóng vượt qua và tìm cảm xúc để làm việc trở lại.

  • Vậy cảm xúc gần đây nhất khiến chị đi hát nhiều trở lại là gì?

Thời gian nghỉ tôi thường đi Hà Nội hoặc Nha Trang, ở những nơi đó cảm thấy mình thanh thản và suy nghĩ được nhiều. Thực ra nói tôi bị stress hay gì đó thì hơi nặng, mà đơn giản là phụ nữ thường có giai đoạn mất cân bằng trong cuộc sống thôi. Đơn giản có thể là chuyện gia định, con cái, hoặc mệt mỏi vì sức phụ nữ mà phải bươn chải tối ngày… Chỉ cần nghỉ ngơi là mình có thể quay lại đam mê và công việc hàng ngày. Cảm xúc đến cũng vì thế mà rất đơn giản, mình mới có một bài hát mới thật hay, một bộ trang phục đẹp là có thể muốn đi hát ngay rồi.

  • Không phải bởi một thời chị hét cát sê cao quá à?

Câu hỏi này, anh hỏi ca sĩ nào chẳng được. Nghề của chúng tôi rất dễ bị điều tiếng như vậy. Có rất nhiều ca sĩ có cat sê cao hơn tôi, nhưng đương nhiên, tôi cũng không thể thấp như nhiều người khác nữa. Mỗi ca sĩ có vị trí của riêng mình, tuỳ vào chương trình, tuỳ từng lời mời mà chúng tôi nhận thù lao khác nhau. Tôi không thích nói chuyện tiền bạc, rất không thoải mái. Và chắc chắn là bầu sô cũng không bao giờ nói chuyện tiền bạc với tôi đâu, tất cả do trợ lý của tôi bàn bạc với họ hợp lý nhất.

  • Những lúc không đi hát, không đi du lịch chị làm gì?

Tôi ở nhà và giành thời gian cho gia đình. Đưa con đi học, cùng mẹ đi mua sắm… Tôi có nhà riêng nên cũng phải lo lắng việc nhà một chút. Còn công việc chủ yếu còn lại là thu thanh, tập luyện ca khúc mới. Tôi có khá nhiều dự án riêng nên từng bước làm khi có thời gian.

SAM_3698tr

Hát nhạc Trịnh cũng không được màu mè

  • Album nhạc Trịnh năm nay của chị có phải là một dự án quan trọng?

Đây là một album “phát sinh” thì đúng hơn. CD này được thực hiện vào đúng khoảng thời gian tôi lười biếng và buồn nhiều chuyện riêng. Tôi muốn nghỉ ngơi, nhưng mọi người trong êkíp nói, có thể nghỉ một thời gian nhưng phải tranh thủ thời gian đó để làm một sản phẩm nào đó. Thực sự tôi chưa có ý định thu album nhạc Trịnh, bởi tôi nghĩ mình còn quá trẻ và không muốn bị dư luận cho rằng mình bắt chước những đàn anh đàn chị trong nghề. Người biên tập nói với tôi, anh ấy sẽ chọn được cho tôi những bài nhạc Trịnh ít người hát, thậm chí chưa có người hát ở Việt Nam cho album này. Tôi tin êkíp của mình và thu thanh CD này. Trong album rồi anh sẽ thấy, trừ ca khúc “Cuối cùng cho một tình yêu” là tôi yêu cầu có trong album, còn lại là những bài chưa phổ biến như “Muôn trùng biển ơi”, “Còn có bao ngày”, “Rừng xanh xanh mãi”…

  • Hát nhạc Trịnh với chị có áp lực nào không?

Hồi còn thiếu nữ, nhiều người nói tôi giống chị Hồng Nhung và đây cũng là một giọng hát nhạc Trịnh đặc biệt. Nhưng từ nhỏ, tôi đã cảm thấy mình khá riêng biệt, không giống ai nên hát nhạc gì tôi cũng rất hồn nhiên, coi như nó là của riêng mình vậy. Hát nhạc Trịnh, áp lực duy nhất đối với tôi là nội dung, và có nhiều bài hát có tầm vóc triết lý quá tư duy của tôi. Đây cũng là nguyên nhân tại sao, dù hát nhạc Trịnh từ năm 16 tuổi đến giờ tôi mới thu thanh album Trịnh. Nhưng bây giờ, đã là người trưởng thành và trải qua nhiều biến cố, tôi thấy mình thấm nhiều những ca khúc đó hơn.

  • Đến nhiều đàn chị như Thanh Lam chẳng hạn, hát nhạc Trịnh cũng gặp phải những dư luận khắc nghiệt. Chị lo lắng chứ?

Chị Thanh Lam có giọng hát quá đặc biệt và mãnh liệt, không phải ai muốn cũng có thể hát như chị ấy. Tôi thích lối hát của chị Mỹ Linh và Trần Thu Hà hơn, ẩn chứa đằng sau giọng hát là sự rung cảm tinh tế. Khi tôi thu thanh “Còn tuổi nào cho em” theo phong cách acoustic trong album Mộc, mọi người khen
ngợi khiến tôi rất bất ngờ. Tôi rút ra một kinh nghiệm, hát nhạc Trịnh cũng không cần kỹ thuật hoặc màu mè quá nhiều, chỉ cần hát dung dị rõ lời đã là đúng tinh thần tác giả lắm rồi.

  • Chị hát ngày càng nồng nàn, gợi cảm rất đàn bà. Chị hài lòng với điều đó chứ?

Hài lòng chứ. Nhận xét của anh giống như một lời khen tặng vậy. Tôi biết giọng hát mình có những điểm mạnh yếu cụ thể nào, tận dụng và khắc phục nó ra sao. Tôi vẫn học thanh nhạc với cô giáo Minh Huệ, đây là người mà chị Trần Thu Hà giới thiệu cho tôi. Tôi cảm phục tấm gương của chị Hà và kỹ thuật cô Minh Huệ truyền cho mình. Giọng hát chỉ nên là một phương tiện để truyền tải cảm xúc. Tôi vui hay tôi buồn, tôi muốn hát điều đó cho các bạn nghe để thấu hiểu tôi.

  • Vậy với “dự án phát sinh”, album nhạc Trịnh Công Sơn thì chị muốn nói gì?

Tên album rất đăc biệt- “Portrait 17”. Ngày tôi mới 17 tuổi, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có vẽ một bức chân dung tôi. Tôi không giữ nó, cũng không hỏi nhạc sĩ đó là Chân dung thứ 17 của ông hay Chân dung tuổi 17 của tôi nữa. Đặt tên album mới là “Portrait 17”, tôi muốn ghi nhớ kỷ niệm này. CD có nhiều bài hát về quê hương nhạc sĩ viết từ những năm 80, 90 như “Chiều trên quê hương tôi”, “Về trong suối nguồn”, “Đoản khúc thu Hà Nội”…, tôi hát bằng tinh thần trong sáng và rất tươi mới. Nhưng không hồn nhiên nhé, tôi không giấu là mình sắp bước vào tuổi 30 đâu. Tôi vẫn hát bằng cảm nhận của tôi, về tình yêu con người, quê hương và cả cá nhân mình nữa.

  • Chị thấy mình trong ca khúc nào nhiều nhất?

“Cuối cùng cho một tình yêu” và “Muôn trùng biển ơi”…

  • Tại sao?

Anh hãy nghe tôi hát đi.

Hienthuc

Album Vàng mang đến sự t ự tin

  • 3 năm trước, với album Mộc chị giành giải thưởng cao nhất của Hội đồng nghệ thuật trong chương trình Album vàng. Album này chị có kỳ vọng nhiều không?

Khi thực hiện album Mộc, tôi không mong chờ mình sẽ được những giải thưởng nào hết. Giải thưởng đến đem lại bất ngờ và sự tự tin cho cá nhân mình mà thôi. Thời điểm đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản là muốn làm một album nào đó cho riêng mình, hát những gì mình thích mà thôi. CD này cũng vậy, tôi cũng muốn làm một album mới cho mình theo cách của album Mộc, không quá ồn ào nhưng phải ấn tượng và có thể bày bán trên sạp đĩa trong một thời gian dài mà không bị lãng quên. Nhạc Trịnh tuổi nào cũng nghe được, và nghe lúc nào cũng được mà. Nhạc sĩ Hồng Kiên hoà âm 7 bài trong album này cho tôi, rất mới mẻ và hấp dẫn. Ngay từ lúc bước vào phòng thu với những bản hoà âm này, tôi đã biết mình có thể kỳ vọng, đây là một album có chất lượng.

  • Những album chị thực hiện, không giống những gì chị thể hiện trên sân khấu nhỉ?

Có thể đây là một trong những điểm khác biệt của tôi. Khán giả xem tôi biểu diễn sẽ luôn được nghe những gì khác ở album. Có nhiều bài hát tôi đã thu thanh nhưng đều chuẩn bị những bản hoà âm, remix khác nhau để hát tuỳ thuộc vào không gian biểu diễn… Tôi cũng thích với cách làm việc hiện nay, tôi vẫn có thể hát nhiều thể loại và đề tài khác nhau trên sân khấu nhưng làm album phải hướng đến những giá trị thẩm mĩ nhất định cho riêng mình. Còn thi thoảng, cũng có thể tập hợp những bài đã biểu diễn thành công thành một CD Hits collection.

  • Nhiều người nghe album Hiền Thục, xem Thục biểu diễn và nhận xét chị bỏ qua rất nhiều bài có thể thành hit. Chị có vẻ không nhạy cảm với điều này nhỉ?

Có thể đúng mà có thể sai. Nhiều bài hit như Dẫu có lỗi lầm, Dạ khúc… tôi đều không phải là người hát đầu tiên thì sao… Nhưng đúng là có nhiều trường hợp, mọi người thích bài hát này mà tôi không thích, hoặc tôi chẳng hiểu nó tường tận là tôi cũng không muốn hát.

  • Có vẻ chị không muốn chiều khán giả, nhất là khán giả trẻ nhỉ?

Không, tôi vẫn muốn có nhiều fan ruột, vẫn trân trọng tình cảm của họ giành cho tôi. Nhưng đúng là tôi có một khoảng cách với các bạn, tôi không có fan club, không tổ chức giao lưu… Trong suy nghĩ của tôi, tôi muốn các bạn trẻ hiểu rằng tôi cũng không còn trẻ và tôi đang làm nghề ca sĩ chứ không phải làm thần tượng. Tôi không phải là người hoàn hảo, tôi chỉ là một nghệ sĩ. Nếu tôi hát hay, các bạn ủng hộ và yêu mến thì đó là hạnh phúc của tôi, tôi mang ơn các bạn. Tôi không muốn chạy theo thị hiếu, các bạn trẻ thích gì thì mình hát đó. Có nhiều khán giả, fan của tôi ngày trước giờ vẫn yêu mến ủng hộ tôi. Tôi có cảm giác họ lớn lên cùng với tôi. Điều này tôi cũng học tập nhiều ở các chị Thanh Lam, Trần Thu Hà… không ai dám nói họ có ít người hâm mộ cả.

  • Chị có ý định làm album nhạc trẻ hơn cách chị làm album hiện nay không?

Tôi sẽ chỉ làm album với một concept, ý tưởng rõ ràng cả về âm nhạc và nội dung và phát hành tuỳ thời điểm. Tôi không chạy đua vì điều gì cả. Hiện tại, tôi vẫn được nhiều nhạc sĩ ưu ái, họ tặng tôi những bài hát mới và tôi vẫn để giành đó, phù hợp với dự án nào mới đưa ra. Cuối năm, tôi sẽ phát hành album tiếp theo với các ca khúc mới của các nhạc sĩ thế hệ mới.

  • Hoãn thực hiện liveshow một lần rồi, hình như chị hoãn luôn?

Đúng. Nhiều cơ hội đi qua không quay trở lại được. Tôi đang tập trung vào những sự quan tâm khác.

  • Tại sao thế?

Thời điểm tôi quyết tâm làm liveshow để khẳng định mình. Nhưng thời điểm này, tôi nghĩ còn nhiều cách khác để nói đến những quyết tâm trong nghề nghiệp ấy.

Tôi không cảm thấy mình thiếu tình cảm

  • Những tuyên ngôn ngộ nghĩnh kiểu, “để giành tiền làm liveshow mua nhẫn kim cương” có phải là của chị không?

Tính tôi hay đùa, nói với mọi người nửa đùa nửa thật như vậy đó.

  • Vậy nhẫn kim cương chị đang đeo là tiền làm liveshow và là của hồi môn con gái chị thật đó hả?

Tôi không nghĩ một ca sĩ lại không thể mua được một chiếc nhẫn kim cương. Chúng tôi làm việc cũng chăm chỉ và hoàn toàn có thể có một cuộc sống tốt. Tôi cũng đã nghĩ đến việc đảm bảo một cuộc sống như vậy cho gia đình và con mình. Ai cũng vậy thôi.

  • Con gái chị đã đi học tiểu học, chị thấy mình đã hết vất vả chuyện gia đình rồi chứ?

Tôi luôn thầm cảm ơn mẹ mình, người đã chia sẻ nhiều sự vất vả đối với tôi. Có con mới thấu lòng cha mẹ là vì thế… Tôi cũng thấy rằng, có gia đình và con cái thì không bao giờ hết lo lắng vì chúng hết, mỗi tuổi lại có một sự vất vả riêng. Giờ con gái tôi đã đi học, bà và mẹ mong muốn dạy dỗ cháu trở thành một người tốt.

  • Chị có thời gian để yêu cho riêng mình không?

Có chứ, tôi vẫn là một phụ nữ đáng được yêu mà.

  • Người đó yêu chị và yêu cả gia đình nhỏ của chị?

Vâng, người đàn ông nào trước khi đến với tôi mà chẳng biết hoàn cảnh của tôi.

  • Và chị có ý định lên xe hoa thời gian tới không?

Tôi không cảm thấy mình thiếu tình cảm và cần phải lên xe hoa. Tôi cũng có tình yêu, cũng có tình cảm gia đình và có con gái. Tôi không biết trước tương lai của mình, nhưng thời điểm này câu trả lời là không.

Bạch Vân (thực hiện)

photo: Samuel Hoang

Gửi phản hồi

