Nguyễn Tiến Minh

KGGT – Nhân vật

Nguyễn Tiến Minh

phong độ nhất thời và con đường dài

Hạ gục tay vợt số 1 thế giới, Nguyễn Tiến Minh được nhắc đến nhiều như là một niềm hy vọng hiếm hoi của làng thể thao VN ngoài biên giới. Nhưng nhìn cận cảnh chiến thắng bất ngờ ấy và tài năng của chính mình, Tiến Minh thực tế hơn rất nhiều.

Cuộc phỏng vấn này là một chân dung chân thực và đời nhất về một ngôi sao mới của thể thao Việt Nam, theo lời của chính nhân vật nhận xét.

NTM 228


Chiến thắng không dễ lặp lại

  • Chúc mừng chiến thắng của anh tại giải đấu Singapore vừa qua trước tay vợt số 1 thế giới. Anh bất ngờ chứ?

Đúng, trận thắng này là một hành phúc bất ngờ. Trước khi vào trận, tôi cũng chỉ hy vọng mình đánh thắng được một séc trước tay vợt này cũng đã vui rồi, đâu ngờ thắng cả trận. Cũng rất tiếc là không thể vào sâu hơn… Nhưng chiến thắng này giúp tôi có thêm tự tin cho các giải đấu tiếp theo. Ví dụ như trong tháng này, tiếp tục tham gia giải tại Philippin, mình được xếp vào vị trí hạt giống số 2 của giải. Có một chút tự hào, nhưng có một chút lo lắng áp lực.

  • Từ nay đến cuối năm, anh còn tham những giải đấu nào? Có nhiều cơ hội để anh tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng mà mọi người chờ đợi không?

Tháng nào cũng có giải đấu để tham gia cả. Nhưng thực ra tham gia các giải đấu không phải càng nhiều thì được cộng điểm càng cao. Quan trọng nhất là phải vào sâu, chứ đánh vòng loại mà rớt thì cũng coi như không được gì. Điểm của từng giải sẽ còn phụ thuộc vào thành tích của chính mình ở kỳ truớc chính giải đấu đó. Bởi vậy, đối với tôi, giữ hạng của mình mới đã khó, lên hạng lại càng khó hơn. Có nhiều bài báo và kỳ vọng của mọi người về tham vọng của tôi lọt top 10 thế giới. Nhưng thực ra không đúng, tôi hiểu mình ở đâu và những khó khăn thực tế của mình. Chiến thắng vừa rồi của tôi, mình ghi được một dấu ấn cho sự nghiệp của mình vậy thôi, chứ có lẽ giờ gặp lại không chắc mình sẽ lại thắng được người ta. Nền tảng chuyên môn của các cây vợt nước ngoài tốt hơn, và tinh thần của họ cũng vững hơn.

  • Đây chính là một vấn đề. Mới đây có ý kiến cho rằng chúng ta không có một cây vợt đơn nào trong nước có thể tập luyện cùng với anh. Đó có phải là một khó khăn lớn?

Vâng, nói ra không phải nói để mọi người nói tôi chảnh đâu nhé. Nếu tập luyện ở trong nước, đơn giản là mình chơi tay đôi với một quân xanh được 10 đường cầu là tối đa, thì thực tế đi thi đấu với các tay vợt mạnh hơn tôi thường phải đánh tới 40 đường cầu. Khi tập luyện thường xuyên mình không được rèn ở một mức độ cao thì ra sân thi đấu quốc tế rất bất lợi về thể lực, sức đuối rất nhanh vì chưa quen với cường độ cao hơn. Ở các quốc gia láng giềng, người ta thuê những tay vợt mạnh hơn để làm quân xanh cho VĐV tập luyện với giá rất cao, chừng 3000 đôla Sing. Với cái giá này thì ở Việt Nam chịu không nổi. Bởi thế tôi mới nói các tay vợt nước ngoài họ có nền tảng thể lực bền hơn tôi, vì họ đã quen và thường xuyên chơi ở những trận chuyên môn cao.

  • Yếu tố tinh thần thôi chưa đủ đối với anh lúc này?

Nói thật, con người tôi có thể đã trưởng thành, đã là cây vợt số 1 quốc gia thật đó, nhưng có lẽ tinh thần tôi chưa trưởng thành được nhiều. Tôi vẫn là một người dễ vui, dễ buồn. Đánh thắng một trận thì vui, nhưng thua một trận là cũng buồn ngay đó. Các tay vợt quốc tế, cụ thể như tay vợt số 1 thế giới đã thua tôi đó, thắng thua với họ rất bình thường. Họ rất lạnh về tinh thần. Còn tôi, như hồi thi đấu tại Olympic Bắc Kinh vừa rồi bị thua, tôi rất nản chí, thậm chí muốn gác vợt luôn cho xong. Cái kiểu suy nghĩ của mình là, tập luyện kỹ lưỡng như vậy, tại sao chuẩn bị được 10 mà thi đấu chỉ được 4 phần là sao? Để trưởng thành hơn nữa, chính tôi cũng cảm thấy mình cần phải rèn tâm lý vững vàng hơn nữa. Nhưng tự thấy mình cũng khó lắm, tôi đọc báo thấy nhiều phóng viên và người hâm mộ kỳ vọng vào mình nhiều quá, nhưng thực ra họ chưa hiểu kỹ về bảng xếp hạng của tôi. Thành ra tôi luôn cảm thấy áp lực và không thoải mái lắm. Vả lại, với thể thao phong độ có khi chỉ là nhất thời, đi đường dài còn nhiều khó khăn lắm.

  • Đôi khi dư luận vẫn nhìn vào thành tích thật, chẳng hạn có khi họ vẫn nhìn thấy gần là niềm vui HCV SEA Games của những bộ môn khác là đủ vui rồi, không cần biết chất lượng của từng giải đấu và nhưng lại có thể so sánh ngay với thành công hoặc thất bại của VĐV khác.

Đúng rồi, anh nói vậy tôi cũng thấy vui lắm. Như giải SEA Games chẳng hạn, với bộ môn khác thì có thể chất lượng không cao bằng của thế giới nhưng với cầu lông thì có khác gì giải Vô địch thế giới đâu, bởi các tay vợt hàng đầu thế giới đều tập trung ở các quốc gia này. SEA Games vừa rồi tôi giành được Huy chương Đồng là mừng muốn chết rồi. Năm đó, trong Top 10 VĐV tiêu biểu quốc gia, chỉ có tôi là đeo HCĐ, còn lại ai cũng HCV cả.

Con nhà giàu mà ngoan

  • Nhiều người nhận xét anh “Con nhà giàu mà ngoan”?

Không giàu có gì đâu, cũng chỉ là một gia đình bình thường. Ba tôi về hưu giúp mẹ tôi làm một xưởng sản xuất gia đình. Anh chị em tôi cũng về giúp luôn… Mọi người quây quần giúp đỡ nhau làm việc, kinh doanh. Chỉ có mình tôi là vẫn chưa giúp đỡ được gia đình, được mọi người lo lắng quan tâm là mừng lắm rồi. Tôi sống với ba mẹ, thấy mình đúng là may mắn không phải lo lắng cho gia đình, nhưng thực tế lại phải lo lắng cho chính tương lai của mình thôi.

  • Tại sao vậy?

Thì làm thể thao, đam mê thì phấn đấu hết sức mình thôi, chứ đôi khi cảm giác nghề này đâu đảm bảo được tương lai cho cá nhân mình đâu. Tôi không đòi hỏi những sự quan tâm đặc biệt từ ai cả, nhưng nhiều khi cũng thấy cần những sự động viên. Cứ nghĩ nghề này, thành tích cao lắm đi nữa thì cũng chẳng có những chuyện cấp nhà cấp đất để VĐV lo cho cuộc sống tương lai. Giờ mà ai đó, thấy Tiến Minh đánh cầu hay, cho tôi mua một miếng đất giá rẻ ở xa trung tâm cũng được là tôi cũng đã thấy mừng và có hậu lắm rồi.

  • Hình như đã nhiều lần anh muốn gác vợt để đi học. Đi học chính là lối thoát cho tương lại mà anh suy nghĩ đến à?

Năm 2007, tôi không hiểu lý do gì mà mình đánh đâu cũng thua, càng đánh càng thua, dẫn điểm trước rồi vẫn cứ thua… Nản vô cùng. Cộng với những chuyện thị phi khác làm tôi mất tinh thần, và muốn bỏ nghề đi học. Tôi muốn đi học, nếu có điều kiện thì học làm HLV thể thao, còn không thì học gì để sau này làm kinh doanh nhỏ cũng được. Thời gian này bổng nhiên tôi có nhà tài trợ nên cũng cảm thấy cuộc sống riêng cũng ổn hơn, có một chút thu nhập để tích luỹ cho tương lai. Thực tế tôi cũng 26 tuổi rồi, nếu có phấn đấu chắc đến 29, 30 là nghỉ thôi.

  • Anh có điểm tựa tinh thần cho mình không?

Tôi cũng thường đi thi đấu một mình, thắng thua gì cũng chỉ điện thoại hoặc chat về nhà thôi. Gia đình là điểm tựa của tôi, cụ thể là anh trai tôi. Anh ấy là người trực tiếp chia sẻ tinh thần với tôi. Ba mẹ tôi cũng lớn tuổi, tôi lại là út nên anh trai lớn cũng như người chỉ lối cho tôi vậy. Tôi rất ngưỡng mộ ảnh, ảnh học giỏi lắm thi đậu tới 5 trường Đại học lận. Những suy nghĩ của ảnh cho tôi những nhìn nhận thực tế về nghề, bù đắp cho tôi những hiểu biết về xung quanh mà tôi thiếu. Khi nản lòng, chính ảnh đã khuyên tôi tiếp tục khẳng định mình. Điều mà tôi nhìn thấy ở anh ấy chính là kiến thức và học vấn. Nhìn ảnh tôi cứ nghĩ đến VĐV nào mà cũng có học vấn kiến thức tốt thì sẽ tốt trong nghề nghiệp lắm. Có kiến thức mình áp dụng vào việc tập luyện, tiếp thu bài giảng chiến thuật nhanh hơn chẳng hạn. Tôi học hết lớp 12 mà cầm vợt mà vẫn thấy ngu.

  • Anh đùa đấy à?

Không, tôi nói thiệt đó. Cầu lông đâu phải là một bộ môn dùng sức lực, đánh như trâu để đấu sức đâu. Đấu trí cả đó, anh mà xem sẽ thấy tôi ghi điểm hầu như ở những pha kéo lưới bỏ nhỏ. Chứ vóc dáng tôi thế này, thi đấu dùng sức như tennis thì làm sao mà lại những tay vợt châu Âu.

  • Anh đã chọn thể thao làm một đam mê cho mình ngay từ nhỏ, rồi trưởng thành và nhận được những lời khen kiểu như “con nhà giàu mà ngoan”. Nhìn từ anh mà cảm thấy tiếc cho nhiều bạn trẻ tìm thấy đam mê tầm thường khác. Anh có lời khuyên gì từ trường hợp của chính mình cho mọi người không?

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của tôi, mà tôi nhớ nhất từ ngày mới đi học là “tiên học lễ, hậu học văn”. Tôi không phải đứa đạo đức giả hoặc khôn ngoan gì nhưng tôi luôn nghĩ đến điều đó để sống trong mọi hoàn cảnh. Thiếu gì người có tài trong cuộc sống này, nhưng chỉ những người có đạo đức tốt thì mới được mọi người quý mến mà thôi. Có thể sẽ có nhiều người không mê thể thao như tôi, nhưng nếu có một đam mê khác thì hãy sống nhiều quyết tâm và có đạo đức với nó.

  • Người biết anh đều khen anh là một người khiêm tốn. Nhưng đương nhiên anh phải có quyền tự hào về thành tích và khả năng của mình. Vậy đối với anh, sự khiêm tốn có giá trị thế nào?

Khiêm tốn không phải cố tình mà tính cách từ nhỏ đã vậy. Giờ tôi đã lớn, càng hiểu nghề thể thao không bền. Nay thắng mai thua, ai biết trước. Niềm vui chiến thắng thì rất dễ bị thay thế bởi thành tích khác cao hơn. Nhưng những điều gì xấu thì mọi người nhớ rất dai. Tôi rất sợ và luôn tránh những gì mà có thể để mọi người nghĩ xấu về mình. Khiêm tốn, đối với tôi rất có giá trị, tôi không muốn người ta nhớ Tiến Minh là tay vợt số 1, mà được nhớ là thằng này là người tốt. Nhất là sau này có gia đình con cái, mọi người có thiện cảm với chúng cũng bởi những tiếng tốt mà mình để lại chứ.

Tôi không mơ ước những cô gái đẹp

  • Anh có vì thể thao mà hy vinh những niềm say mê nào khác không?

Khi còn nhỏ, tôi là đứa gầy ốm nhỏ con, say mê thể thao là một điều may mắn để cải thiện sức khoẻ. Điều gì cũng có hai mặt của nó cả. Thể thao đã cho tôi sức khoẻ, và cho cả danh tiếng sự nghiệp. Bởi thế mà nghĩ đến việc hy sinh những đam mê khác nó nhẹ nhàng hơn. Hiện giờ tôi phải hy sinh nhiều thú vui nhỏ nhặt để tự chăm sóc sức khoẻ cho bản thân, giữ được tinh thần và thể lực để giữ vị trí của mình. VĐV nước ngoài có những chuyên gia dinh dưỡng lo lắng riêng. Còn mình giờ phải thi đấu nhiều, mất sức nhiều nên càng phải giữ gìn kỹ lưỡng. Nhiều lúc muốn đi chơi lắm, đơn giản là chạy xe ra đường buổi tối, cà phê với bạn bè, đi ăn gà rán mà cũng không có thời gian.

  • Vậy ngoài 6 tiếng tập một ngày, anh làm gì?

Tôi kỳ lắm, ăn hay ngủ hay tắm thì trong đầu vẫn cứ nghĩ hôm nay mình đã đánh thế nào, có lỗi gì, ngày mai mình sẽ làm gì… Cầu lông nó cứ ở trong đầu như vậy đấy. Ngoài thời gian tập, tôi giành cho việc nghỉ ngơi, lên mạng đọc báo hoặc nghe nhạc để tinh thần thực sự thả lỏng. Tôi đặc biệt thích ra rạp coi phim hành động, thích được nghe tiếng súng đạn, hoặc âm thanh thật lớn, thật đã tai…

  • Nhưng anh cứ nay đây mai đó, thời gian đâu để nghĩ đến những hạnh phúc riêng?

Thì bởi vậy. Nhưng tôi lại thích những chuyến đi du đấu. Tôi thích được cảm nhận những cuộc sống ở những đất nước khác nhau. Thích được tìm hiểu họ sống ra sao, ở đất nước giàu thì người dân họ sẽ thế nào… Tôi học được rất nhiều thứ, có khi từ những đứa con nít 6, 7 tuổi vậy. Có lần ở Singapore, tôi mở cửa giúp một cô bé con, bước ra rồi nó dừng lại và nói Cảm ơn rất lễ phép… Nhiều điều tốt để học từ những chuyến đi lắm, tôi cứ thấy hầu như tất cả đều do nền giáo dục mà ra.

  • Tôi thấy có một điều anh luôn đề cao, đó chính là trí thức đấy nhỉ? từ anh trai của anh cho đến cô bé con nói “Cảm ơn” ở Sing?

Vâng, có tài đến mấy mà không có đức thì có ra gì đâu. Ngay cả khi nghĩ về một người phụ nữ của riêng mình trong tương lai, tôi cũng chỉ mong muốn đó là một người có học vấn. Tôi không mơ ước những cô gái đẹp thiệt đẹp, giàu thiệt giàu mà tôi thích những cô gái có học thức, hiểu tôi và biết chăm lo cho gia đình.

  • Danh tiếng của anh có khiến anh dễ dàng quen các cô gái không?

Tôi là người rất dễ có thiện cảm nhưng lại rất mau chán. Tôi cũng dễ quen các cô gái nhưng sẽ chán ngay lập tức khi các cô ấy thích tiếng của tôi hơn, hoặc có khi chẳng hiểu gì về nó cả. Để yêu được VĐV phải hiểu nghề của họ. Như tôi lúc này, nếu họ yêu mà đòi hỏi phải được đưa đi chơi, đi xem phim chắc tôi không làm được… Tôi chỉ tìm và mong chờ người phụ nữ thông cảm được với tôi thôi.

  • Tôi thấy anh thường tỏ ra rụt rè trước mọi người. Vậy trước phụ nữ?

Cũng vậy thôi, vì đó là tính cách. Tôi không thích nói gì khi chưa biết người đối diện là ai. Nhưng quen nhau rồi thì người ta lại khoái tôi đó, vui tôi biết làm vui mọi người.

Bạch Vân (thực hiện)

Hình ảnh: Phạm Hoài Nam, tổ chức hình ảnh: Hellos

One thought on “Nguyễn Tiến Minh

Gửi phản hồi

