Đỗ Mạnh Cường

Đỗ Mạnh Cường

và tiếng chim hót trong bụi mận gai

Do Manh Cuong

Ám ảnh bởi tiếng chim thánh thót hơn cả họa mi hay sơn ca, tiếng hót đánh đổi bằng cả cuộc sống một lần trước khi chết… Từ tác phẩm “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” của nữ văn sĩ Colleen McCullough, Nhà thiết kế trẻ Đỗ Mạnh Cường sắp trình làng bộ sưu tập mới “Like a bird” trong Đẹp Fashion show 2009 (9/2009) đánh dấu lần thứ 3 tham gia show diễn thời trang quy mô này

  • Lần thứ 3 liên tiếp tham gia Đẹp Fashion show, hẳn anh đã chuẩn bị kỹ tinh thần và ý đồ từ lâu, nhất là khi cái tên Đỗ Mạnh Cường đã gây ấn tượng mạnh trong hai lần trình diễn trước?

Bộ sưu tập này tính cho đến nay tôi đã thực hiện được khoảng 5 tháng và tương đối hài lòng về sản phẩm và ý tưởng. Điều may mắn nhất, tôi làm việc với êkíp tổ chức Đẹp Fashion show từ rất sớm để trao đổi về concept chung của chương trình để kết hợp và triển khai thành ý tưởng riêng của mình. Tôi hiểu là mọi người đã giành cho tôi nhiều thiện cảm từ hai bộ sưu tập trước đã trình làng trong Đẹp Fashion show nên tôi cũng hy vọng sự xuất hiện tiếp theo này không gây thất vọng với người xem.

  • Hai lần xuất hiện trước, “Alone” (2006) là một bộ sưu tập sáng tạo trên màu đen, còn “Fashion’s victim” là tập hợp của những màu sắc tươi sáng và rực rỡ nhất. Nếu chỉ nhìn vào hai bộ sưu tập đó, khó đoán ra là anh yêu thích màu sắc nào nhất?

Tôi yêu tất cả các màu sắc, và công việc của tôi là làm việc với màu sắc. Còn sử dụng màu sắc nào cho từng bộ sưu tập của mình còn phụ thuộc vào ý tưởng cũng như xu hướng chung của thời trang thế giới.

  • Vậy với “Like a bird” lần này?

Bộ sưu tập lần này triển khai một ý tưởng về sự cống hiến và khát vọng tự do sáng tạo của nhà thiết kế. Tôi nhìn thấy mỗi người nghệ sĩ đều giống như con chim của “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, đều có khát vọng được tự do sáng tạo và cống hiến, đôi khi phải chấp nhận cả mạng sống, cả hơi thở cuối cùng cho một tiếng hót đẹp nhất và hay nhất. “Like a bird” của tôi được sử dụng nhiều màu và có bước chuyển từng cấp độ. Ban đầu sẽ là các gam màu trắng, đen và ghi xám khá đơn điệu và buồn, chuyển dần sang màu hồng nhạt và cuối cùng cao trào là các bộ trang phục với 3 màu cơ bản nhất là Xanh – Đỏ – Vàng. Nó giống như một nỗ lực đi tìm lý tưởng về sáng tạo của loài chim, tiếng hót cuối cùng là tiếng hót cao trào và lộng lẫy nhất trước khi kết thúc.

Picture 11

  • Chất liệu? Anh đã tìm kiếm và xử lý nó thế nào cho ý đồ của mình?

Việc thực hiện bộ sưu tập ở Việt Nam tương đối vất vả với các nhà thiết kế nói chung bởi chúng ta không thiếu những ý tưởng tốt nhưng bị hạn chế vì chưa có nhiều sự lựa chọn về chất liệu vải, phụ kiện và cả công nghệ may mặc. Tôi đã phải đi Trung Quốc nhiều lần để đem về những chiếc lông chim ưng ý đúng ý đồ của mình.

  • Một điều dễ nhận thấy ở những bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường là một phong cách unisex đậm nét. Đó là một sự nghịch ngợm nhất thời hay là một sự cố ý tạo ra dấu ấn riêng của anh?

Thời điểm nhận lời tham gia Đẹp Fashion show 2007, tôi vẫn còn đang học tại Pháp. Trước đó, theo dõi qua báo chí và mạng Internet, tôi đã rất bất ngờ khi ở Việt Nam có thể tổ chức được một chương trình như Đẹp Fashion show. Tôi nhận ngay ra đó là một sân chơi cho sự sáng tạo của các nhà thiết kế, và là cơ hội để chúng tôi bộc lộ cá tính và sự sáng tạo mang tính nghệ sĩ của mình. Lần đầu tiên tham gia, ý đồ của tôi là phải làm khác, làm thật ấn tượng nên lựa chọn phong cách unisex. Tôi cảm thấy đó là thời điểm mà người xem có thể chấp nhận được một sự thay đổi cách nhìn về thời trang ở Việt Nam mình. Tôi biết chắc nếu tôi làm theo cách làm ngược suy nghĩ của mọi người về thời trang thì có thể gây shock được một chút, ví dụ như cho nam giới mặc váy chẳng hạn. Tất nhiên, đó là một cuộc chơi đi trên dây, nếu như sáng tạo bằng cách đó mà không ra được, chẳng hạn tuy nam giới mặc váy nhưng vẫn phải nam tính , thì coi như thất bại. Nhưng may mắn sự mạo hiểm ấy đã thành công. Tôi cũng không nghĩ là phong cách của mình sẽ là những mẫu thiết kế unisex nhưng đúng là tôi thích các sáng tạo như vậy. Khi mình còn trẻ, mình sẽ dám và thích làm những thử nghiệm như vậy. Nhưng còn đường đi dài, không chắc tôi sẽ theo đuổi nó.

  • Ấn tượng thị giác- sáng tạo đó của anh rất phù hợp với sân khấu Đẹp Fashion show. Nhưng điều đó có đủ để anh đưa thiết kế của mình ra thị trường?

Tôi đã trở về Việt Nam được hai năm. Và hai năm đó là hai năm tôi nghiên cứu và tìm hiểu thị trường thời trang của Việt Nam mình. Những thiết kế mang dấu ấn cá nhân của mình đưa ra thị trường là những thiết kế dành cho biểu diễn và tương đối khó ứng dụng, ngoài một số nghệ sĩ và ca sĩ biểu diễn cá tính mạnh. Tôi sẽ khai trương show room đầu tiên của mình vào ngày 9.8 tới đây tại thành phố HCM và mọi người có thể nhìn thấy sự tiết chế và dung hòa sự sáng tạo của mình đến gần hơn với người yêu thời trang.

  • Anh có ngại tại Việt Nam, người ta đánh đồng phong cách Unisex với chính con người của nhà thiết kế không?

Đây là một câu hỏi dở. Bởi nếu ngại dư luận thì giá trị của người sáng tạo đâu còn nữa. Sáng tạo phải gây bất ngờ, vượt lên trên những rào cản về dư luận và cách nghĩ thông thường. Tất nhiên, tôi hiểu giới hạn của sáng tạo và đến đâu là sẽ trở thành thái quá.

  • Câu hỏi cuối nhưng không liên quan lắm, người ta thấy anh còn xuất hiện với vai trò của một stylist cho các trang mục thời trang tạp chí. Anh không ngại mình sẽ phải va chạm với những nhà thiết kế khác- những nghệ sĩ sáng tạo và cái tôi cũng rất cao?

Ồ, vấn đề này cũng khiến tôi cảm thấy bức xúc trong thời gian qua. Ở bên Pháp, trong trường của, chúng tôi được học Nhà thiết kế chính là những stylist. Nhiệm vụ của chúng tôi là việc dung hòa các mẫu thiết kế, cá tính của các nhà thiết kế cho từng người mặc. Ở Việt Nam, đôi khi nhiều người làm stylist lại là những người không được đào tạo bài bản về thời trang, nhưng họ lại được báo chí ưu ái. Tôi không có ý định làm stylist để cạnh tranh với họ, mà đơn giản tôi làm vì tôi yêu thích công việc này, cho riêng vài tạp chí có uy tín. Tôi tin là các nhà thiết kế hiểu điều này, bởi họ là những người hiểu biết về thời trang hơn dư luận.

  • Cảm ơn và chúc anh thành công với bộ sưu tập mới sắp tới!

Phương Vũ Châu (Thực hiện)

Một số hình ảnh của bộ sưu tập Alone (photoshoot and stage)

NathanleeHongocha1

thanhtructandat1Tandat2n610395549_607483_2558n610395549_607478_9754

Và đây là BST Fashion’s Victim

Linh Nga 1

Linh Nga 2xuanlann610395549_1505872_7273n610395549_1505826_2167n610395549_1513570_8976

Trả lời

