Tom K Nguyễn

Nhà thiết kế Tom K Nguyễn.

“Nhìn nhãn hiệu TOM K NGUYEN, là biết tôi là người Việt Nam”

3257_66313601303_669751303_1739074_5493089_n

Xuất hiện lần đầu tiên tại Đẹp Fashion show, TOM K NGUYEN là một cái tên mới, nhưng thương hiệu này không xa lạ với người tiêu dùng Mỹ. Nhà thiết kế Mỹ gốc Việt đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thời trang và trang phục của anh xuất hiện trong nhiều hệ thống phân phối, trên nhiều tạp chí lifestyle và fashion của Mỹ. Cái tên này cũng là sự lựa chọn của nhiều ngôi sao Hollywood như Jessica Alba, Mischa Barton, Terri Hatcher…

Thời trang không có ý nghĩa gì nếu không ai mua nó

  • Cuộc sống riêng của anh hiện nay tại Mỹ thế nào?

Hiện tôi đang sống tại Los Angeles, California. Sau khi chuyển nhượng thương hiệu “TOM K NGUYEN” vào tháng 4.2008 sau 8 năm sở hữu nó. Hiện tại tôi chỉ làm việc dưới hình thức freelance và chuẩn bị cho ra đời một nhãn hiệu mới vào Mùa thu năm 2010 mang tên SIXTYFOUR89.

  • Tại sao anh nói, các mẫu thiết kế của anh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 5 người phụ nữ, chính là các chị gái trong gia đình của anh?

Tôi sinh ra trong một gia đình có 5 chị gái. Ngay từ nhỏ, tôi có một sở thích là được làm đẹp cho những người phụ nữ xung quanh mình. Những thử nghiệm thời trang đầu tiên của tôi đều bắt đầu từ họ, khi tôi bước vào tuổi 20 và chính các chị gái của mình là những người mẫu đầu tiên của tôi. Khi các chị tôi mặc những bộ trang phục của tôi làm, nhận được nhiều lời khen ngợi. Khi đó, tôi đã hiểu rằng thiết kế thời trang chính là con đường mà tôi nên theo đuổi.

  • Các ngôi sao mặc trang phục của anh thì sao? Nó có làm anh vui và thêm nhiều cơ hội công việc hoặc thêm những yêu cầu khắt khe khác?

Đây là niềm hãnh diện cho các nhà thiết kế nói chung, nếu như các ngôi sao nổi tiéng chọn mặc nhãn hiệu của mình. Riêng bản thân tôi, tôi cảm thấy rất tự hào khi biết được rằng, các ngôi sao ấy đã bỏ tiền túi để mua những sản phẩm của tôi để mặc hàng ngày. Trong khi đó, vào những dịp quan trọng như trao giải Oscar, Tiệc tùng hoặc ra mắt bộ phim mới, họ chỉ mượn những bộ trang phục lộng lẫy và mới nhất của các thương hiệu nổi tiếng mà thôi.

  • Có một số nhận định “những mẫu thiết kế của anh cùng với những dự báo xu hướng thời trang cho mùa. Nữ tính, tao nhã, đầy quyến rũ, thời trang của Tom K Nguyen là duy cảm”. Xin anh nói đôi chút về nhận định này.

Đây là một nhận định về nhãn hiệu TOM K NGUYEN. Còn SIXTYFOUR89 sẽ hướng đến một xu hướng khác mà bạn có thể thấy ở bộ sưu tập lần này của tôi tại Việt Nam.

  • Việc dự báo xu hướng phụ thuộc khá nhiều vào các thương hiệu và tên tuổi lớn. Với anh, việc tạo ra một xu hướng khác cho nhãn hiệu của mình diễn ra như thế nào?

Nghiên cứu thị trường, tìm ra lý do tại sao khách hàng chọn mua nhãn hiệu của mình mà không phải của ai khác. Không phải tất cả mọi người đều muốn mang trên người những nhãn hiệu tên tuổi lớn, một số cool girls ở Mỹ và nước ngoài thích mặc những thương hiệu không quá phổ biến. Đó là lý do tại sao những nhà thiết kế như tôi lại có chỗ đứng của riêng mình. Ngoài ra tôi còn hướng đến tiêu chí wearable và affordable (hợp thời trang, trông vừa mắt và giá cả phải chăng).

  • Theo anh, xu hướng thời trang năm 2010 sẽ có gì đặc sắc?

Theo tôi, với nền kinh tế toàn cầu đang bị đình trệ, các nhà thiết kế đang hướng đến một xu hướng “Make the customers come to the store and pay full price”. Một bộ quần áo sẽ không có ý nghĩa gì cả nếu nó chỉ để trưng bày trong tiệm và không ai muốn mua nó.

  • Thiết kế của anh khá đơn giản, và cũng khá cổ điển? Tại sao anh lại thích thú với vẻ đẹp giản dị và cổ điển đến vậy?

Đơn giản và Cổ điển là hai tiêu chí mà tôi luôn hướng đến khi thiết kế trang phục. Các loại trang phục như thế sẽ được sử dụng lâu dài hơn. Và đối với người mặc, họ sẽ không cảm thấy lỗi mốt ở một thời điểm sau này với các trang phục như vậy.

  • Để đặt dấu ấn cá nhân của mình vào những chuẩn mực của trang phục cổ điển. Anh đã làm gì với thiết kế của mình?

Tôi cũng không nghĩ mình làm quần áo classic hoàn toàn. Tiêu chí của tôi là thiết kế “CLASSIC WITH A TWIST”. A twist ở đây chính là điểm nhẫn của tôi.

3257_66321431303_669751303_1739213_4665124_n

ĐFS – Tôi đã được coi là một phần của thời trang Việt Nam

  • Anh được biết đến như một thương hiệu thời trang ứng dụng ở Mỹ. Lần này tham gia Đẹp Fashion show anh sẽ trình diễn BST gì và nó thuộc nhánh ứng dụng hay sáng tạo thể nghiệm?

Khi cho ra đời một mẫu mới, theo tôi phải có ít nhất một người muốn mặc nó. Để có được một thương hiệu thời trang ứng dụng thành công ở Mỹ, mỗi mẫu thiết kế tôi làm ra phải có ít nhất 100 người muốn mặc đó. Còn đối với một Fashion show, lại mang một ý nghĩa khác, đó là những thiết kế có thể người ta không dám mặc trong đời thường nhưng họ mơ ước được một lần khoác lên người bộ trang phục ấy. Với Đẹp Fashion show 8 lần này, bộ sưu tập của tôi sẽ vẽ ra một ranh giới mong manh giữa hiện thực và ước mơ.

  • Anh đã biết gì về show diễn này trong nước?

Tháng 10 năm trước, tôi về thăm Việt Nam đúng dịp Đẹp Fashion show 7. Tôi thực sự ngạc nhiên về sự tiến bộ của thời trang Việt Nam trong những năm gần đây. Được mời tham gia ĐFS với tôi là một vinh dự và bất ngờ. Tôi đã được coi là một phần của thời trang Việt Nam, quê hương tôi.

  • Và rộng hơn, anh đã tìm hiểu và biết gì về thị trường thời trang Việt Nam?

Thực sự tôi chưa tìm hiểu nhiều về thị trường thời trang trong nước. Lần tham gia ĐFS này, nếu có thời gian tôi sẽ nghiên cứu, tham khảo thị trường Việt Nam.

  • Anh có biết ai hoặc có nhận định gì về các nhà thiết kế Việt Nam?

Tôi chưa biết nhiều và cũng rất muốn tìm hiểu để biết nhiều hơn về các nhà thiết kế Việt Nam. Trong show diễn trước của Đẹp Fashion show tôi đánh giá cao khả năng chuyên môn, cũng như tư duy sáng tạo của Đỗ Mạnh Cường và Lê Hà. Rất vui vì tôi biết lần này tôi sẽ đứng chung sân khấu với hai nhà thiết kế rất trẻ ấy.

  • Tham gia show diễn này, có nghĩa là anh sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam, sẽ có show room mang thương hiệu Tom K Nguyen trong tương lai gần?

Trong tương lai gần, thương hiệu mới của tôi là SIXTYFOUR89 sẽ ra đời. Bước đầu sẽ được phân phối ở thị trường Mỹ. Hy vọng nó cũng nhanh chóng được thị trường Việt Nam đón nhận.

“Be yourself” – Hãy là chính bạn

  • Là một người Việt, phát triển nghề nghiệp và thương hiệu như của anh đã trải qua những gian nan gì để có được ngày hôm nay?

Tự tin và không bao giờ được phép bỏ cuộc. Thất bại và những khó khăn chỉ là những thử thách để học hỏi. May mắn cũng là một yếu tố đóng góp cho sự thành công của tôi.

  • Mỹ là một đất nước đa văn hóa, họ tiếp nhận các công dân và văn hóa của các quốc gia rất dễ dàng nhưng đồng nghĩa với sự đào thải cũng rất khắc nghiệt. Sự thật ấy đã đến với anh như thế nào?

Có một ai đó đã nói, Nếu bạn không thành công ở Mỹ, bạn sẽ không thể thành công ở nơi khác. Và “nước Mỹ là miền đất của những cơ hội”. Tôi chẳng biết những câu nói này có đúng với tất cả mọi người hay không nhưng nó đúng với trường hợp của tôi. Nơi nào cũng có sự đào thải, càng khắc nghiệt thì sự thành công càng có giá trị. Bản thân mỗi người phải tự biết làm mới mình liên tục để sống sót.

  • Anh có tâm đắc, yêu thích văn hóa Việt trong dòng máu của mình và đưa nó vào thiết kế của mình không?

Tôi hãnh diện vì mình là người Việt Nam. Điều đó thể hiện qua thương hiệu khởi đaùa của tôi là TOM K NGUYEN. Mọi người nhìn thấy “NGUYEN” là thấy ngay chắc chắn là của người Việt Nam mình rồi.

  • Ấn tượng nào về quê hương lớn nhất mà anh luôn đẩy vào trong trang phục của mình, và muốn giới thiệu nó cho người tiêu dùng và phụ nữ mặc đồ của anh?

Tôi muốn gửi một thông điệp đến những người phụ nữ tiêu dùng và mặc đồ của tôi là. “Hãy diện cho chính mình”. “ Dress for yourself, not for your man and not for your women friends”.

  • Thế hệ người Việt sau thế hệ anh có xu hướng hội nhập mãnh liệt hơn và rớt đi nhiều chất Việt trong người? Với vai trò một người đi trước, anh có lời khuyên hoặc kinh nghiệm gì dành cho họ nếu như họ muốn đi con đường thời trang giống như anh?

Để thành công trong lĩnh vực thời trang, phải có lòng đam mê rất cao. Tôi từng chia sẻ với mọi người là, thà tôi làm thiết kế để kiếm 5 đô cho 1 giờ, còn hơn làm những ngành nghề khác để nhận 50 đô. Ngoài ra phải biết thị trường nào mà mình đang hướng đến. Tóm lại, để thành công phải có lòng đam mê, khả năng sáng tạo, sự hiểu biết về thị trường và cộng thêm một chút may mắn. Và tất nhiên, đúng là “ live, eat and sleep with Fashion”, sống- ăn và ngủ với thời trang, như một ai đó đã nói.

  • Lập nghiệp ở xứ thời trang và tiêu dùng mạnh mẽ, anh có chia sẻ điều gì với người yêu thời trang trong nước về thời trang?

People express themselves thru fashion. Chọn thời trang thích hợp với môi trường, công việc, nơi chốn, tuổi tác, hình dáng, kinh tế… là những yếu tố cần thiết. Mặt khác, “Be yourself” – Hãy là chính bạn. Đừng là một bảng quảng cáo di động của các nhãn hiệu nổi tiếng. Bạn sẽ nghĩ gì khi thấy một cô gái 15 tuổi mặc những bộ quần áo trong suốt và hở hang đi giữa buổi trưa nắng, trên tay mang một chiếc túi LV đáng giá vài ngàn đô la, cộng thêm một đôi giày cao gót làm cô ta cứ khập khiễng trên đường? Bạn sẽ nghĩ thế nào khi gặp một phụ nữ thành đạt, giàu có lại mặc một chiếc quần short rất ngắn và một chiếc áo thun in hình Mickey Mouse và mang dép lào bước vào một buổi tiệc sang trọng? Khoảng cách giữa một người sành điệu và một nạn nhân thời trang là rất mong manh.

Bạch Vân (thực hiện)

Một số mẫu thiết kế của a Tom nha

n669751303_1519627_3838n669751303_1519626_3581n669751303_1519624_3066

Trả lời

