Hồ Bích Ngọc

Gái này càng ngày càng đẹp, hát càng ngày càng hay. Nên phải phỏng vấn thôi, sống chết gì cũng phải viết.

Bài cho tạp chí Thế giới Văn hóa ra sáng nay 18.8.09

Hồ Bích Ngọc

Tôi chưa có “bước kế tiếp” cho tình yêu

Gần như lột xác. Đó là hình ảnh của Hồ Bích Ngọc trở lại sau hơn một năm im ắng. Đẹp hơn, gợi cảm và thời trang hơn… Tất nhiên, cả âm nhạc mà cô đem tới cũng vậy, hoàn toàn khác, trẻ và lôi cuốn. Tất cả, đã đem đến cho Ngọc nhưng thành công nho nhỏ liên tiếp, sau khi album thứ 3 “Bước kế tiếp” vừa trình làng.

IMG_218244

Bây giờ tôi đã biết mình nên làm gì

  • Một năm gần như ở nhà với hàm răng “bị chỉnh đốn”, vừa đau, vừa rảnh. Lúc đó, chị thường suy nghĩ hoặc làm gì?

Khi tôi mang album “Hòa âm của ánh sáng” tham gia Album vàng 2007, tôi vẫn còn mang niềng răng, và một nhà báo đã nhận xét rằng “khẩu hình của Hồ Bích Ngọc xấu quá!”. Tất nhiên, vì mang một mớ dây kẽm như thế trong miệng thì làm sao mà có được khẩu hình đẹp. Chính vì thế trong thời gian này tôi ít xuất hiện, tranh thủ đi tập thể dục, đi bơi, tập vũ đạo và giảm được gần 10ký. Có vẻ là “một công hai việc” nhỉ vì tôi có nhu cầu giảm cân thật! Tôi có nhiều thời gian nghe nhạc, đọc sách và quan tâm đến các tin tức âm nhạc, suy nghĩ về sự xuất hiện trở lại của mình với một hình ảnh mới.

  • Người ta nói, nhổ răng hay phẫu thuật thẩm mĩ gì đó đều thay đổi vận và tướng số. Chị vừa xuất hiện trở lại thấy may mắn đến dồn dập? Hóa ra hình như có đổi vận thật

Tôi chưa nghe ai nói nhổ răng sẽ làm thay đổi vận mệnh và tướng số! Đúng thật là tôi đã nhổ một lần sáu cái răng để hàm răng mình được đều đặn hơn, nhưng tôi chưa bao giờ đụng đến dao kéo để phẫu thuật thẩm mĩ. Tôi không định kiến gì với việc phẫu thuật thẩm mỹ vì nói cho cùng điều đó vẫn mang một ý nghĩa tích cực cho những ai thiếu tự tin vào những nhược điểm của mình. Đúng là khi xuất hiện trở lại tôi may mắn hơn thật, nhận nhiều show hơn và thậm chí cát sê cũng cao hơn. Tôi nhận được giải thưởng của Album vàng, Bài hát Việt… nhưng xét cho cùng những may mắn đó không hoàn toàn phụ thuộc vào việc nhìn tôi trông bắt mắt hơn, mà phụ thuộc vào việc tôi đã chăm chỉ luyện tập cho chuyên môn của mình. Nếu chỉ lo chăm chút cho bề ngoài thì tôi tin chắc rằng tôi không gặp nhiều việc thuận lợi đâu!

  • Hóa ra trước đây, hình như vận chị chưa đến. Sao thế nhỉ?

Có lẽ vì “Vận” đang bận ở bên ai khác!…

  • Bảy năm trước, chị xuất hiện khá nhạt nhòa từ cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP HCM với Giải tư. Rồi tiếp tục cải thiện lên … Giải nhất? Tại sao có một sự kiên nhẫn đến như vậy?

Chính xác là từ giải Tư lên giải nhất. Có nhiều người có định kiến với những cuộc thi THTH, riêng với tôi đó là tấm vé thông hành để tôi bước vào con đường ca hát. Nếu tôi không đến với cuộc thi này tôi cũng không biết phải bắt đầu từ đâu vì lúc đó chưa có nhiều những sân chơi âm nhạc như bây giờ. Nhưng thiết nghĩ cũng từ THTH đã có nhiều những ca sĩ thành danh đấy chứ!

  • Vậy với Giải nhất “Tiếng hát truyền hình”, chị đã làm được gì?

Đã làm được những gì hôm nay anh nhìn thấy!

  • Giải nhất đủ để được đi hát trên truyền hình, hát trên truyền hình nhiều thành chai mặt và mất đi những sự tươi mới cần thiết? Chị lâm vào cái vòng luẩn quẩn đó không?

Đó là con dao hai lưỡi! Khi xuất hiện nhiều trên truyền hình, tôi có cơ hội được khán giả nhớ đến nhiều hơn. Cái gì cũng vậy, thích hay không thích thì hãy cứ xuất hiện nhiều đi đã, mọi người nhìn thấy hoài cũng nhớ. Anh thích Dr.Thanh nhưng tôi không thích thì đã sao, tôi và anh đều biết đến sản phẩm đó. Nên chính vì việc xuất hiện nhiều tôi phải luôn nghĩ đến việc làm mới mình. Nhưng làm mới mình liên tục quá cũng không ổn! Tôi nghĩ vậy, vì tôi thấy khán giả vẫn thích có một sự quen thuộc hơn.

  • Nhưng với album đầu tay, có thể nói chị đã thất bại trong việc giới thiệu mình? Ở CD đôi thấy chị hát có một chút gai góc Mỹ Lệ, một chút nũng nịu Hiền Thục, một chút tung tẩy Đoan Trang, một chút sexy của Thu Minh? Tôi thấy chị … giống nhiều người quá!

CD đầu tay, tôi đã làm quá vội vàng. Lúc đó tôi chưa được 20 tuổi nên mọi suy nghĩ vẫn chưa được chín chắn. Tôi chỉ muốn làm cho kịp với giải thưởng còn nóng hổi của mình nên sản phẩm không được đầu tư kỹ lưỡng. Còn việc anh nhận thấy tôi giống nhiều người thì điều này cũng còn tùy vào nhận xét của mỗi người thôi! Hóa ra tôi cũng sexy đấy à? cũng tung tẩy đấy à… tôi không biết! Tôi chỉ hát bằng hơi thở đi qua trái tim của tôi thôi! Anh nói tôi giống người này một chút, người kia một chút làm tôi nghĩ đến Mariah Carey! Tôi thấy cô ấy giống Celine Dion một chút và Whitney Houston một chút! Có sao đâu, hóa ra tôi cũng có nhiều điểm đặc biệt cùng hội tụ đấy chứ nhỉ!

  • Nhưng nếu xét cho cùng, chị cùng tuổi, cùng cơ hội cùng lứa với bao nhiêu ca sĩ trẻ khác nhưng họ đã định hình được lối đi. Còn chị, muộn mằn hay chị đã … lạc lối và đang quay trở lại?

Tôi lại nghĩ khác! Tôi nghĩ tôi kém may mắn một chút khi xuất hiện muộn, trong tình trạng nền ca nhạc đang dần bị bão hòa, mà dòng nhạc tôi chọn lại là dòng nhạc hơi kén khán giả. Có thể tôi đã đặt cái tôi cá nhân của tôi lên trước mà không dung hòa với nhu cầu giải trí của khán giả. Nhưng tôi vẫn còn trẻ! Có ca sĩ sau mười mấy năm đi hát mới định hình được dòng nhạc của mình thì tôi vẫn còn cơ hội để thực hiện cho mình những phép thử. Tôi nghĩ là bây giờ tôi đã biết mình nên làm gì!

Tôi luôn biết mình là ai, có gì và chưa có gì

  • CD thứ hai- “Hòa âm của ánh sáng” khá tốt và hấp dẫn. Tại sao chị vẫn không bứt lên nổi? Vì âm nhạc của CD đó kén tai nghe hay chị đã nản với thị trường âm nhạc có nhiều điều không hiểu nổi.

Trước đó khi thu âm album này vài tháng, Ba tôi mất. Lúc đó tâm trạng của tôi rất buồn, cảm thấy mình thật có lỗi vì cho đến khi Ba mất, tôi vẫn chưa kịp làm gì để Ba nhìn thấy tôi thực sự trưởng thành. Nên tôi quyết định tập trung sức lực để định hướng cho mình. Tôi muốn làm một album để đánh dấu sự thay đổi trong tôi. Tôi tìm gặp anh Quốc Bảo và đề nghị một sự hợp tác. Nhạc của anh Bảo là để nghiền ngẫm và suy nghĩ, càng nghe nhiều sẽ càng cảm nhận được những cái hay, nên album này của tôi hơi kén người nghe. Nhưng lúc làm việc tôi xác định đây là album để nghe, để thưởng thức chứ không phải để đánh dấu sự trở lại ồn ào. Tôi không thể trở lại ồn ào trong thời gian đó vì trong lòng tôi vẫn còn cảm giác nặng trĩu khi mất đi người mà tôi yêu thương nhất trên đời.

  • Quốc Bảo tương đối mát tay với việc xây dựng hình tượng và viết bài riêng cho từng giọng hát. Tại sao anh ấy lại không thành công với chị nhỉ? Chị có hy vọng sự mát tay từ Quốc Bảo trước khi làm việc không?

Nếu tôi nhớ không nhầm thì album này anh Bảo không viết một bài nào riêng cho giọng hát của tôi. Anh đưa cho tôi rất nhiều những ca khúc anh ấy đã viết nhưng chưa có dịp sử dụng và tôi chọn lựa. Đối với tôi, anh Bảo là một “người quen cũ”, một người anh. Đối với anh Bảo tôi là một “người quen xưa”, một người em gái. Anh giúp tôi làm album này để thỏa mơ ước của tôi, chứ không nghĩ làm với mục đích đưa tôi lên hàng ngôi sao gì cả.

  • Ở CD đó, thấy giọng hát chị khá đặc biệt, một sự len lỏi dung hòa của một giọng hát pop nữ tính và một nửa của thứ giọng giả thanh nhạc viện? Theo chị đó là ưu hay nhược điểm?

Câu hỏi của anh cũng là câu trả lời dành cho tôi rồi!

  • Tôi lại thấy nó là … nhược điểm, bởi nghe CD thì thật hay, nhưng chị khó mà đứng lên sân khấu được với những bản nhạc tinh tế như thế?

Nếu là nhược điểm sao anh lại cho rằng giọng hát tôi khá đặc biệt vì đã biết dung hòa? Như tôi đã nói lúc nãy tôi thực hiện album này để nghe là chủ yếu!

  • Vậy chị thường đi kiếm tiền bằng việc hát những gì? ở đâu?

Bên cạnh các ca khúc trong album, tôi vẫn có rất nhiều những ca khúc khác phù hợp để biễu diễn trên sân khấu. Mọi người thường thắc mắc không biết tôi làm gì, hát ở đâu khi không thấy trên báo chí hay trên tv. Nhưng thật ra tôi vẫn đi biểu diễn rất nhiều nơi, tham gia rất nhiều chương trình. Sài Gòn là nơi mà các hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra nhiều nhất. Chúng tôi vẫn thường nói đùa, cách vài chục mét là đã có một chương trình ca nhạc được tổ chức, chưa kể những chương trình ở tỉnh. Ngoài ra, ca sĩ cũng có thu nhập từ những hội nghị khách hàng, mà dòng nhạc của tôi cũng không khó để khách hàng chọn lựa.

  • Thu nhập hàng tháng của chị bao nhiêu?

Luật sư của tôi bảo rằng tôi có thể không trả lời câu hỏi này!

  • Nó có đủ sống không?

Nếu nói đủ thì chẳng bao giờ là đủ. Tại sao người giàu vẫn cặm cụi chăm chỉ làm việc để giàu hơn. Quan trọng là ở mình thôi! Mình thấy đủ là đủ, không đủ là không đủ. Nhưng tôi cũng có thể nói rằng, tôi đi hát vẫn có thể lo đầy đủ cho Mẹ và em gái tôi học đại học, lo mọi chi tiêu trong gia đình, lo cho bản thân tôi, đầu tư cho công việc, bỏ tiền ra làm CD mà không mong việc thu hồi vốn. Và thậm chí tôi vẫn còn dư giả để phòng thân.

  • Nhiều khi tôi thấy khá khó khăn cho những ca sĩ hạng B, hạng C như chị, có tài mà chưa được trọng dụng, kiếm tiền vừa đủ nhưng lại phải sống bằng vỏ bọc của một nghề nghiệp phù phiếm và hình thức. Chị có phải trải qua những thực tế như thế này không?

Trong cuộc sống hiện nay, có tài có năng lực thôi vẫn chưa đủ. Đâu phải chỉ trong nghề nghiệp của tôi mới có trường hợp như thế mà phải nói rằng cuộc sống là như thế. Với tôi nghề nghiệp này không phù phiếm. Tôi sống được bằng nghề nghiệp của mình và tôi cũng đầu tư nghiêm túc cho nó. Tôi sống rất đơn giản, có sao sống vậy, không tạo vỏ bọc, không hình thức, không màu mè. Nên lúc nãy tôi mới nói với anh rằng, mình thấy đủ là đủ đấy! Tôi luôn biết mình là ai, mình có gì và chưa có gì. Chỉ những người không biết mình là ai, tự huyễn hoặc mình mới phải sống trong sự phù phiếm. Thật ra khi anh đặt câu hỏi này tôi cũng hơi sốc, nghệ sĩ mà, dễ tổn thương lắm anh ạ!

  • Có bao giờ chị nản lòng?

Có chứ, rất nhiều lần, nhất là trong tình hình hiện nay. Đã có lúc tôi muốn bỏ nghề nhưng tôi vẫn cố gắng đối diện, chấp nhận quy luật của cuộc sống.

  • Khi buồn chị làm gì?

Tự tôi sẽ nghiền ngẫm nỗi buồn thôi. Sau đó nguôi ngoai thì nói chuyện với mẹ, với bạn trai và tìm cách giải tỏa.

  • Họ chia sẻ điều gì để an ủi động viên chị?

Hầu như tất cả mọi chuyện tôi đều tự mình quyết định. Nhiều lúc làm xong rồi tôi mới nói cho mẹ biết. Tất nhiên tốt hay xấu đều tự mình gánh chịu, nhưng tôi thấy đó là cách tốt nhất để tôi trưởng thành. Tôi học được rất nhiều những kinh nghiệm sau những lần thất bại. Cũng có lúc nản quá, tôi tâm sự với mẹ là muốn bỏ nghề. Mẹ tôi chỉ im lặng. Tôi biết mẹ buồn nhưng sau đó mẹ tôi nói rằng hãy cứ làm điều gì tôi cảm thấy nên làm nhưng dù sao đi nữa cũng phải thật cố gắng.

IMG_220652

Tôi không còn nặng nề nên âm nhạc cũng dễ chịu hơn

  • Từ đâu chị quyết định tìm đến Thanh Tâm để làm album thứ 3, một người còn mới nhưng rất có tài?

Tôi biết anh Tâm cũng khá lâu và nghe rất nhiều lời khen của mọi người trong nghề dành cho anh ấy. Sau đó tôi có theo dõi và rất thích bài Thềm nhà có hoa của Thanh Tâm. Tôi cũng có chung nhận xét như anh, rằng anh Tâm trẻ và có tài. Cùng làm việc thử trước qua một vài ca khúc, tôi nhận ra rằng anh ấy chịu khó học hỏi và tiếp thu xu hướng mới trên thế giới. Anh Tâm hơn tôi vài tuổi nên hai anh em nói chuyện rất thoải mái, nên chính vì thoải mái tôi đã mời anh ấy thực hiện album cho mình.

  • Chị không sợ đụng hoặc không ngại việc hợp tác trước đó của Tâm với người yêu của anh ấy là ca sĩ Hải Yến sao?

Không hề ngại chút nào. Lúc trước, khi tôi làm việc với anh Quốc Bảo cũng có nhiều lời ra tiếng vào nhưng tôi không quan tâm. Không phải mình đạp trên dư luận mà sống, chỉ đơn giản là vì mình đâu có gì để mà phải sợ. Tôi rất rõ ràng, làm việc là làm việc. Tôi không quan trọng trước đây người đó là ai, làm gì, miễn sao công việc tôi đạt được kết quả mà tôi mong muốn. Bây giờ Thanh Tâm-Hải Yến là một cặp đôi rất thân với tôi.

  • Chị và Tâm tìm thấy điều gì ở nhau?

Chúng tôi có cùng sự cầu tiến, có cùng quan niệm về công việc, sự nghiệp, đam mê. Đây không chỉ là “Bước kế tiếp” của tôi mà cũng là của anh Tâm. Tôi nói với anh Tâm, tôi muốn làm một album mà vừa có thể nghe, vừa có thể biễu diễn được trên sân khấu và ít nhất phải có một bài với style và giai điệu thật lạ. Quan trọng hơn cả là phải dễ nghe, dễ nghe nhưng không “chợ”. Tôi muốn dung hòa bản thân tôi và nhu cầu giải trí của mọi người.

  • Có một sự thay đổi rõ nhất, CD này rất bắt tai, từ những ấn tượng đầu tiên? Dường như, chính con người của chị cũng phải thay đổi để thực hiện nó, một sự cởi mở hơn rất nhiều về tâm hồn?

Tôi thật sự rất mừng khi nghe anh nhận xét như thế. Anh biết đấy, album trước tôi thực hiện khi Ba tôi vừa qua đời. Mất mát quá lớn nên tâm hồn tôi cũng không thể nào rộng mở được. Sau gần bốn năm, tâm hồn tôi giờ mới cởi mở hơn, không còn nặng nề nữa nên âm nhạc của tôi cũng dễ chịu hơn!

  • Chị sexy hơn nhiều, từ trang phục cho đến giọng hát. Điều này xuất phát từ đâu?

Tôi ốm đi nhiều nên mặc đồ cũng dễ chọn lựa hơn và cũng không phải dấu chỗ này che chỗ kia như lúc trước. Tuy nhiên chưa bao giờ tôi có quan niệm mình ăn mặc sexy cả. Trang phục của tôi nằm trong “giới hạn cho phép”. Tôi nghĩ rằng phái nữ đến một lúc nào đó thì sự nữ tính sẽ tự bộc lộ ra bên ngoài. Chính sự nữ tính đó sẽ tạo cảm giác sexy như anh nói.

  • Video clip, quần áo cũng rất đẹp, chắc chắn chị tốn kém nhiều lắm?

Tôi làm album này hơn 120 triệu. Không thể chính xác là bao nhiêu vì trong quá trình làm việc có phát sinh nhiều lắm.

  • Chị có tin là Bước kế tiếp thực sự hợp với chị hơn những sản phẩm trước đây không?

Tôi tin là như thế! Tôi làm album này và cảm thấy rất thoải mái từ cách hát đến cách đứng dáng để chụp hình. Tôi nhận được nhiều lời khen và tôi nghĩ sẽ phát triển theo hướng này.

3 năm và một người đàn ông bí mật

  • Trong ngày phát hành album mới vẫn có người mua mua 100 album mới của chị giá 70 ngàn, mang đến nhà tặng lại cho chính chị? Chàng trai đó là ai, chị đã tìm ra chưa?

Đó vẫn là một câu hỏi chưa có ai trả lời, anh đăng báo tìm giúp tôi với.

  • Món quà này khá ấn tượng, chị đã từng nhận được những món quà nào ấn tượng tương tự vậy chưa?

Nhiều lắm, rất nhiều. Tôi tin là mình có một người luôn dõi theo mình đấy. Anh biết không, ba năm trước vào ngày sinh nhật của tôi, 7h sáng có người đến giao một ổ bánh kem thật lớn, 9h sáng có người đến giao một “cửa hàng hoa di động” (tôi nói thế vì quá nhiều hoa),11h30 có người đến giao một nhà hàng di động (vì có quá nhiều thức ăn), tiếp đó tôi nhận được một món quà đắt tiền… Đã ba năm rồi nhưng những điều này vẫn không kết thúc. Quả là rất ấn tượng, người ấy là ai nhỉ.

  • Chị sẽ đổ với một chàng trai thế nào và một hành động bất ngờ như thế hay thế nào khác?

Tôi thích sự bất ngờ. Tôi sẽ đổ với người hay làm tôi cười và giỏi hơn tôi, hiểu biết hơn tôi. Còn hành động bất ngờ nào mà tôi thích à… Ccó lẽ là người luôn dành cho tôi những bất ngờ một ngày nào đó sẽ thắt quanh người một cái nơ thật to đứng trước cửa nhà tôi.

  • Bước kết tiếp của tình yêu của chị bây giờ là gì?

Tôi chưa có dự trù bước kế tiếp cho tình yêu của tôi!

  • Sự nghiệp đang suôn sẻ, làm chị hứng khởi. Chị sẽ phải dành nhiều thời gian cho tình yêu để nó cũng suôn sẻ như thế chứ?

Tôi luôn trân trọng những gì mình có được. Điều đó khiến tôi cảm thấy những người thân yêu của tôi hiểu được tôi yêu họ đến mức nào. Tất nhiên khi công việc suôn sẻ tinh thần tôi thoải mái sẽ khiến cho thôi có nhiều thời gian dành cho những người tôi yêu thương. Nhưng dù cho công việc của tôi có gặp điều gì không tốt, tôi cũng chẳng bao giờ trút giận lên họ hay không dành thời gian cho họ cả.

Chu Minh Vũ (thực hiện)

IMG_218746

Gửi phản hồi

