Trang Trần

Bài phỏng vấn theo đặt hàng của tạp chí Sành điệu tháng 9.2009

Người mẫu Trang Trần
Ngày mai luôn tốt đẹp hơn hôm qua

1239159217-Ao-tam--4-

Nếu Trang thấp hơn một chút, có lẽ cô ấy đã lẫn vào đám đông ở phố phường Hà Nội. Nếu Trang bớt ồn ào hơn một chút, có lẽ cô cũng đang ngồi nép ở một cánh gà nào đó ở một đoàn kịch Bắc kỳ. Nếu Trang bớt mạnh mẽ hơn một chút, có lẽ giờ cô cũng đã là một người mẫu vô danh cựu trào của làng thời trang Hà Nội.
Nhưng không, Trang không thấp, không lặng yên và cũng không ngồi một chỗ, để giờ đây cô là một người mẫu Bắc rất đáng nhớ tại Sài Gòn. Không quá nổi danh ồn ào, nhưng phong vị riêng mạnh mẽ, luôn gây được thiện cảm của những người làm thời trang. Người mẫu Trang Trần- cái tên nghề của cô gái 4T – Trần Thị Thu Trang.

1- Không còn điều gì khiến tôi sợ hãi nữa

Thời điểm nào bạn quyết định Nam tiến?
Tôi còn nhớ như in từng con số. Ngày 13.9.2007, tôi nhận tấm bằng tốt nghiệp trường Cao đẳng VHNT Hà Nội. Mất 2 ngày suy nghĩ, tôi quyết tâm khăn gói vào Sài Gòn lập nghiệp, bất kể bằng nghề nghiệp nào thời trang hay diễn viên, bởi tôi thấy đó là mảnh đất hứa hẹn và nhiều cơ hội. Đó đã là một quyết định liều lĩnh nhưng sáng suốt của tôi. Nếu còn ở Hà Nội, có lẽ giờ này tôi đã là một diễn viên chạy cờ của một nhà hát nào đó. Nếu theo nghiệp sân khấu, chắc chắn sau 2 năm, tôi cũng vẫn chỉ lấp ló sau cánh gà hoặc nhận những vai phụ ít thoại mà thôi. Và nếu may mắn, cũng phải ít nhất 5 năm nữa may ra người ta mới nhớ đến tôi bằng một vai diễn nhỏ nào đó.

Sài Gòn – mảnh đất hứa này có đúng như bạn hy vọng không?
Sài Gòn khắc nghiệt hơn những gì tôi nghĩ. Nhưng thực tế nó vẫn là một môi trường cạnh tranh về nghề lành mạnh, và hơn hết là môi trường làm việc chuyên nghiệp .Tôi đã được tôi luyện trong sự khắc nghiệt này để có được Trang Trần là tôi hôm nay.

Cụ thể, nó mang lại cho bạn những cơ hội và sự thay đổi thế nào?
Anh thấy đó, tôi đã xuất hiện trên các chương trình thời trang lớn, được chụp hình với những ê kíp chuyên nghiệp và hầu hết các nhiếp ảnh gia nổi tiếng, xuất hiện trên nhiều tạp chí thời trang. Ở đây, tôi cảm nhận thấy mình đang làm người mẫu đúng nghĩa, được sống với niềm đam mê mãnh liệt của mình. Đời sống và công việc dày đặc không cho tôi thời gian để suy nghĩ lung tung, tập trung vào một mục đích, bởi thế mà tâm lý của tôi cũng thay đổi theo một guồng máy, chuyên nghiệp hơn trong tác phong và giờ giấc. Nhất là thay đổi cả cái nhìn lệch lạc của tôi trước đây về nghề. Chính nhiều anh chị đi trước trong làng thời trang đã chỉ dẫn tôi từng điều, khiến tôi thấy Sài Gòn cũng rất vui và có nhiều điều tốt đẹp.

Tôi tò mò về những ngày đầu lập nghiệp của bạn tại đây?
Chắc chắn là nhiều khó khăn, nhưng tôi sợ nhất thời điểm đó là sự cô đơn. Lúc còn ở Hà Nội, tôi luôn ép mình vào trong một vỏ ốc, không quen biết thì không đi chơi, không giao du, và coi tất cả là những cám dỗ. Nhưng dần dần chính tôi nhận ra, cuộc sống cũng có quá nhiều người tốt, hãy sống tốt để có được những gì mình muốn. Những ngày đầu ở Sài Gòn, tôi đi diễn bằng xe ôm, ở nhà thuê 800 ngàn một tháng. Ngày đó, dù cũng khó khăn nhưng bên ngoài tôi luôn giấu, luôn vui vẻ và đúng giờ trong mọi chương trình, buổi tập để mọi người thấy là cô Trang Bắc kỳ đang rất cố gắng hòa nhập với mọi người. Hai tháng đầu, tôi sống khá khó khăn về tài chính vì chưa có vị trí, ít show và cũng chưa có quan hệ, lòng tin với bầu. Tiền tiết kiệm thì dần cũng hết nên sự lo lắng và hoang mang cũng bắt đầu thay đổi rõ. Mọi thứ cứ thế cho đến khi tôi tham gia giải Siêu mẫu, công việc mới suôn sẻ hơn, thiện cảm mọi người dành cho tôi nhiều hơn. Nhất là tiền cát sê cũng cao hơn… Nhưng cho đến giờ, tôi vẫn không quên những ngày tháng đầu tiên ở Sài Gòn

Tính cách của bạn khá đặc biệt, thẳng thắn, vô lo và hơi vô tư nữa. Điều này có lợi hay có hại trong môi trường này?
Chẳng hiểu sao tôi vẫn cứ tự nhủ trong người, điều gì mình thấy tốt là tốt, không tốt sẽ là không tốt. Hơi chủ quan nhưng thực sự tôi không thích quan trọng hóa vấn đề. May mắn người Nam lại cũng rất thẳng thắn, chứ không vòng vo khéo léo như người Bắc. Khi ở Bắc tôi luôn sợ mất lòng người này người kia nên không nói là hơn. Nhưng ở Nam, tự nhiên tôi cởi mở hơn, cảm thấy cuộc sống phải thoải mái. Vì thế tôi cứ vô tư chơi với bạn bè, luôn chia se những quan điểm mình cho là đúng với đồng nghiệp và người thân. Nếu không đúng thì tranh luận. Bản chất tôi không thích sự giả tạo.

Bạn không sợ người ta ghét mình vì sự tự tin ấy à?
Tôi không sợ bất kỳ điều gì ngoài sợ bản thân mình yếu đuối và không còn sức phấn đấu cho một mục đích. Cuộc sống đương nhiên sẽ có khó khăn và cám dỗ để thử thách mọi người, nhưng chắc chắn nó sẽ có cách để vượt qua. Có lẽ, đến giờ này chưa điều gì làm tôi gục ngã được bởi tôi cố làm việc- sống bằng một ý chí sắt và và trái tim yêu thương. Tôi khẳng định với anh, tôi tự tin vào bản thân cô Trang Trần này sẽ không lẫn vào ai, sẽ không có điều gì làm tôi sợ hãi hết.

1239159519-Ao-tam--22-

2- Tôi từng bị chê là giống người mẫu chuyển giới

Trở lại ngày còn ở Hà Nôi, thời điểm nào bạn cảm thấy mình có thể làm được một người mẫu?
Cái khó ló cái khôn thôi anh. Năm 2005, tôi bước vào trường CĐNT HN. Lúc ấy có người mời làm người mẫu, tôi thấy nghề này cũng làm một cách để kiếm tiền ăn học, nuôi tiếp ước mơ trở thành Diễn viên điện ảnh của mình.

Vậy nó có gì hâp dẫn bạn để thay vì phấn đầu làm diễn viên bạn lại thành người mẫu?
Tất nhiên, ban đầu làm mẫu là để kiếm tiền ăn học, nhưng càng làm càng cảm thấy phải phấn đấu thì mới có thu nhập cao hơn. Càng đi diễn nhiều, mong muốn làm một người mẫu chuyên nghiệp càng lớn và ý thức càng cao. Mặt khác, ở thời trang, tôi đã nhìn thấy mọi người dễ chấp nhận một phong cách riêng, một hình thức khác lạ hơn điện ảnh. Càng lạ càng nổi bật.

Bạn đã có khởi đầu không suôn sẻ lắm, đúng không?
Chính xác. Một khởi đầu có quá nhiều khó khăn. Tôi không thích nhắc lại và chỉ chia sẻ rằng, những khó khăn ấy đã không làm thay đổi được quyết tâm của tôi. Tôi đã khóc quá nhiều, đã căn răng chịu đựng cũng nhiều. Nhưng bà ngoại dã dặn dò tôi, tôi không bao giờ quên “Không được gục ngã trước thử thách!”

Và bạn cũng chẳng thuận lợi trong các cuộc thi?
Cũng đúng, mà chính xác là tôi luôn thất bại ở các cuộc thi. Nhưng tôi không buồn và trái lại nhiều quyết tâm hơn. Cuộc thi Siêu mẫu 2008, tôi vào đến Top 10 và dừng lại. Cuộc thi đó khốc liệt, người được giải xứng đáng. Nhưng ở đó, tôi đã cố gắng thể hiện hết mình rồi nên dù không được giải tôi cũng có nhiều kinh nghiệm, có thêm quyết tâm chứng minh khả năng của mình sau cuộc thi.

Với ngoại hình của mình, bạn từng có ý định thi Hoa hậu bao giờ chưa?
Hoa hậu thời trang thì đã từng, nhưng Hoa hậu Việt Nam thì chưa. Tôi thừa hiểu tôi không đẹp theo những chuẩn mực chung. Và hơn nữa, tôi không tin vào những cuộc thi nhiều lắm. Tôi đã từng thấy mình bị đối xử thiếu công bằng trong một cuộc thi Hoa hậu thời trang, mà ở đó những người sắc vóc bình thường, cao chưa tới 1m65 lại được giải.

Bạn tự hiểu mình không đẹp, nhưng có ai nói thẳng rằng bạn không phải là một cô gái đẹp chưa?
Câu này tôi nghe suốt trong nhiều năm rồi. Cứ 10 người gặp tôi sẽ có tơ í7 người nói tôi không đẹp. Lúc đầu tôi cũng buồn, vì biết rõ là mình không đẹp, sẽ rất khó trở thành một người mẫu hay diễn viên nổi tiếng. Nhưng như đã nói, vào nghề thời trang tôi đã hiểu, Đẹp không quan trọng bằng Lạ. Có thể tôi không xinh đẹp nhưng tôi không giống ai, tôi biết thế mạnh của mình là gì.

Thế mạnh đó sẽ khiến bạn phấn đấu trở thành một người mẫu ấn tượng?
Tôi từng bị chê già, chê xấu, chê là giống người mẫu chuyển giới. Lúc đầu tôi suy nghĩ nhiều lắm, cũng cố gắng học cách diễn xinh đẹp, gợi cảm. Nhưng sau này tôi hiểu rằng, bố mẹ sinh ra mình có lợi thế về hình thể, đã là một may mắn lớn nhất để làm người mẫu rồi. Còn gương mặt và tính cách, không thể ai cũng giống ai được. Bởi thế tôi chọn lựa cách diễn lạnh lùng và… hơi mạnh mẽ cho riêng mình.

Đúng, dáng đi và lối trình diễn của bạn không lẫn vào đâu được. Nó cũng chẳng giống ai?
Đó là kết quả của một quá trình rèn luyện và rút kinh nghiệm nhiều của tôi. Tôi đã từng ngộp thở bởi sự cạnh tranh khốc liệt giữa các người mẫu. Giữa họ, ai cũng đẹp và lộng lẫy, tự nhìn lại mình thấy … Bắc kỳ chính hiệu. Make up xấu, đồ phụ kiện quá nhiều, giày diễn quá thấp và không đẹp… Lúc ấy, tôi thấy mình quá kém cỏi và tự thấy mình thua thiệt quá nhiều, nếu không thay đổi sẽ không thể thành công được. Tôi lắp truyền hình, ngày nào cũng xem Fashion TV để tự học cách đi uyển chuyển và … không bị ngã trên những đôi giày cao gót. Rồi đọc báo, cắt từng tấm hình siêu mẫu thế giới để học thần thái khi chụp hình của họ. Phải mất khá nhiều thời gian, để mọi lý thuyết ngấm vào mình, tôi mới mềm mại và tự tin được.

Nhưng đã có ai phàn nàn về những nét diễn riêng này của bạn chưa?
Thời gian gần đây, mọi người khuyên tôi hãy diễn nhẹ nhàng và nữ tính xem sao, coi như đó là một sự thay đổi hình ảnh. Đó là một yêu cầu của sự chuyên nghiệp, người mẫu phải đa dạng và đa phong cách. Tôi đang học và thầm cảm ơn những lời khuyên chân tình ấy của những đồng nghiệp.

Đến thời điểm này bạn đã thấy sự nghiệp mình thay đổi như ý chưa?
Như ý thì chưa, nhưng những kết quả của ngày hôm nay khiến tôi yên tâm để nghĩ đến những mục đích mới. Tôi bây giờ hoàn toàn khác 2 năm trước đây. Ở Hà Nội tôi chẳng bao giờ được diễn chương trình lớn, tìm mỏi mắt trên sạp báo cũng không thấy một tấm hình dù nó bé bằng bao diêm. Bây giờ, tôi có vị trí của mình, được giới chuyên môn đáng giá tốt. Tôi đã có thể hạnh phúc một chút khi cầm tờ báo có hình của mình, cảm thấy hy vọng ngày mai luôn tốt đẹp hơn ngày hôm qua.

Bạn cứ độc lập bơ vơ làm việc như vậy, sao không chọn đầu quân thẳng cho một trung tâm người mẫu nào đó?
Tôi độc lập chứ không bơ vơ. Trang Khàn của 2 năm trước mới bơ vơ thôi, còn tôi bây giờ đã có rất nhiều người bạn thân tin cậy xung quanh. Tôi cảm nhận được sự yêu quý của mọi người đang giành cho tôi. Có thể tôi không độc quyền cho trung tâm nào nhưng tất cả các bầu sô vẫn nhớ và gọi đến tôi.Vả lại, có một điều trong các trung tâm khá trở ngại tôi, phải có giải thưởng thì sẽ có vị trí cao, lương cao. Mà tôi thì luôn thất bại và không may mắn ở những cuộc thi như thế, khó mà được đẩy lên hàng vơ đét trong các trung tâm được. Thôi, cứ chọn phương án độc lập và làm việc nhiều hết công suất để dư luận và mọi người khẳng định vị trí và cái tên mình vậy.

Trang Trần, cái tên này không được gọi là siêu mẫu, cũng chẳng phải là người mẫu trẻ triển vọng nữa rồi. Vậy bạn đang là gì?
Anh lại nói đến những hạn chế tôi vừa nói của thời trang nước mình, quá coi nặng về vị trí, giải thưởng. Anh thấy Kate Moss có nổi tiếng không? Cô ấy không tham gia cuộc thi nào, không đẹp theo những chuẩn mực… mà vẫn nổi tiếng, là siêu mẫu quốc tế. Quan trọng là mình làm được gì và thành quả của nó ra sao chứ đừng nhìn vào các danh hiệu.

Nhưng cái sự lưng chừng hiện nay có khiến bạn âu lo?
Ngày mới lập nghiệp, sự âu lo về bản thân luôn thường trực trong đầu tôi. Nhưng giờ thì những điều đó không còn đáng suy nghĩ nữa. Tôi là tôi, cá tính và tự tin. Sự lưng chừng mà anh nói sẽ chỉ đúng với người bằng lòng với bản thân. Còn tôi, tôi cảm thấy nghệ thuật không có đích nào là cuối cùng, đời sống luôn là một cuộc hành trình và chúng ta phải cố gắng và phấn đấu liên tục

Tức là sẽ không bao giờ chấp nhận sự tồn tại lưng chừng ?
Đúng, không hài lòng thì thì đúng hơn. Cái gì cũng phải có kế hoạch và dưỡng binh phù hợp chứ. Điều quan trọng là phải có lòng tin mình sẽ thành công được hay không.

Bạn thấy mình còn cơ hội nào để thành công hơn nữa không?
Tất nhiên. Cơ hội là do ông trời tạo ra nhưng vị trí của mình sẽ do mình quyết định. Tôi tin mình làm được.

1239159519-Ao-tam--23-

3- Bề ngoài đôi khi vẫn không hẳn là tính cách bên trong

Nhiều người mẫu khẳng định họ khó sống bằng nghề. Họ chỉ coi người mẫu là một bàn đạp để tấn công vào làng giải trí hoặc kiếm tiền từ quảng cáo… Còn bạn?
Theo anh thì bao nhiêu tiền sẽ đủ cho cuộc sống của chúng ta. Bao nhiêu là đủ cũng tùy vào mỗi người nhưng lòng tham thì không đáy. Ngày tôi kiếm được 2 triệu tôi mừng lắm vì lúc đó tôi chỉ ước mình có thể làm ra 1 triệu là cùng thôi. Nhưng rồi tôi lại mơ mình kiếm được nhiều hơn… Ai chẳng có những khát khao ở những đỉnh cao hơn mình đang đứng, mà chúng ta nhìn lên những đỉnh núi có bao giờ thấy ngọn đâu. Ai nghĩ sao về nghề người mẫu, tôi không biết, nhưng tôi còn yêu nghề và sẽ làm nghề theo đún nghĩa của nó.

Vậy đàn ông đến với bạn, vì bạn là người mẫu chân dài, có nhiều không?
Nhiều. Nhưng tôi có cách chọn người đàn ông của tôi. Tôi không chọn kiểu an toàn, mà cũng không chọn kiểu phù phiếm.

Đong đếm tình cảm của họ bằng cách nào để biết không phù phiếm?
Trước hết bằng lòng tin của cả tôi và anh ấy. Sau đó là sự hy sinh. Và tuyệt đối không đong đếm bằng tiền.

Các cô người mẫu nhiều khi khiến mọi người có cảm giác là họ vào nghề để kiếm một người chồng xứng đáng? Còn bạn, bạn có tin là nghề này sẽ cho bạn tìm thấy tình yêu?
Như thế nào là xứng đáng cơ chứ. Chưa chắc người đàn ông có nhiều tiền đã xứng đáng với tôi. Chưa có có địa vị hay đẹp trai cũng xứng đáng với tôi. Một người dám chết vì tôi mới là người chồng tôi chờ đợi. Tiền có thể làm ra, Địa vị có thể phấn đấu, nhưng sự hy sinh phải bắt đầu từ tình yêu. Mà hầu hết bây giờ tôi thấy điều này khó lắm. Đàn ông giàu có luôn tìm người mẫu để làm đẹp cho mình. Điều này thật đáng buồn. Người yêu của tôi không làm nghệ thuật, là một người hết sức bình thường. Nhưng anh ấy yêu tôi và chúng tôi đang tính đến chuyện lâu dài.

Đã ban giờ bạn đau khổ vì ái tình chưa?
Không một ai chưa từng đau khổ vì tình yêu, bởi có yêu nhiều mới phải đau khổ chứ. Tôi đâu ngoại lệ đâu. Tôi từng yêu bằng cả trái tim để rồi thất vọng đau khổ 3 năm một mình, tưởng chừng không ai có thể lấp đầy. Cứ nghĩ rằng, tôi sẽ một mình với ước mơ và công việc, nhưng may mắn tôi đã tìm thấy người đàn ông của tôi bây giờ. Tôi đã cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn. Cuộc sống vẫn còn nhiều đáng tin lắm.

Vậy mà tôi cứ nghĩ, tính cách của bạn yêu có thể thú vị. Nhưng cũng rất sợ, dễ đổ vỡ ngay đó.
Đừng nhìn bề ngoài và đánh giá bên trong con người tôi. Tình yêu là điều riêng tư, chỉ có bên trong tình yêu ấy mới cảm nhận được hết. Anh không phải anh ấy nên anh cũng đâu hiểu được hết trái tim tôi. Anh giống mọi người, chỉ nhìn thấy tôi vui tính, cá tính mà thôi. Với tình yêu, tôi cũng yếu đuối và cũng rất phụ nữ. Nhưng không hiểu sao, mỗi lần giận hờn, tôi luôn là người làm lành trước?

Phải làm gì để giữ được tình yêu, bởi nó mong manh trong các mối quan hệ của bạn?
Chúng tôi yêu và giữ được nhau bởi lòng tin và sự thấu hiểu lẫn nhau. Tình yêu không hề mong manh mà rất chắc chắn. Tôi tông trọng tình yêu và lòng tin của mình với người mình yêu.

Có khi nào bạn sụp đổ những niềm tin chưa? Kể cả trong công việc, tình yêu, sự nghiệp và gia đình?
Tình yêu đầu tiên, kéo dài 4 năm rồi chia tay. Vết thương đó đã làm tôi mất lòng tin vào tình yêu 3 năm. Còn trong suộc sống, chưa khi nào tôi mất lòng tin bởi tôi vẫn luôn tin điều tốt đẹp sẽ đến khi mình luôn hướng thiện. Còn gia đình ư, đó là chỗ dựa vững chắc nhất của tôi. Tôi đã từng vượt qua áp lực gia đình để trở thành người mẫu nhưng giờ đây mọi người đã tin tôi có thể sống với nghề.

Liệu bạn sẽ quay trở về, về với Hà Nội vào một lúc nào đó, yên bình hoặc khi muốn tất cả sẽ quên đi bạn là ai?
Nếu cuộc sống bạn bị mọi người quên lãng có khi lại là bất hạnh. Có thể tôi sẽ không nổi tiếng nhưng không lúc nào tôi muốn mọi người quên mình cả. Tôi tin 20 năm nữa mọi người gặp tôi trong dáng vẻ phụ nữ của gia đình thì họ vẫn sẽ nhớ đến tôi. Trở về với Hà Nội đó là điều chắc chắn nhưng không phải lúc này. Tôi luôn mong muốn mình sẽ về với Hà Nội và lập gia đình, sống bên cạnh những người thân yêu một cách bình dị nhất. Có ai nghĩ đến ước mơ này của tôi, rất khác với con người của tôi bây giờ không? Nhưng đúng đó, tôi vẫn nói nhiều, bề ngoài đôi khi vẫn không hẳn là tính cách thật dễ dàng nhận thấy của con người bên trong.

Bạch Vân (thực hiện)

1239159519-Ao-tam--20-1239159519-Ao-tam--24-

Gửi phản hồi

