Son Ho Young

Không gian giải trí (Bài đăng trên Nguyêt san SGTT tháng 11-2009)

Son Ho Young – “Tôi không cố tình sexy”

1219159191_200808200008209357692101_0

Cựu thành viên của boyband G.O.D, Son Ho Young phát triển sự nghiệp solist của mình cùng lứa với các ngôi sao Se7en, Kang Ta, Lee Min Woo, Dong Wan… Anh vừa phát triển sự nghiệp âm nhạc song song với việc tham gia đóng phim, diễn nhạc kịch, biểu diễn thời trang đúng như mẫu hình ngôi sao đa năng phổ biển tại Hàn Quốc. Đã phát hành 2 album riêng Yes (2006) và Return (2008), đã đóng các phim điện ảnh Miss gold digger, Here he comes…

Bài phỏng vấn này tại Hà Nội với Son Ho Young là cuộc hẹn riêng duy nhất của anh trong 2 ngày lưu diễn tại Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ giao lưu văn hóa Việt – Hàn. Quản lý của anh yêu cầu gửi câu hỏi bằng văn bản trước (bằng tiếng Anh) và từ chối một số câu hỏi quá sâu. Nhưng khi Son Ho Young trả lời, ông ta lại yêu cầu anh trả lời bằng tiếng Hàn (mặc dù anh nói tiếng Anh rất tốt vì sinh ra và lớn lên ở Mỹ), bởi “Son Ho Young được biết đến là một ngôi sao Hàn Quốc”.

• Anh cảm thấy thế nào về buổi biểu diễn tại Việt Nam?
Thực lòng tôi đã rất hồi hộp vì nó, bởi đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Trong hình dung của tôi, các cô gái Việt Nam qua hình ảnh hoặc phim là những người mặc áo dài trắng, đội nón và đạp xe một cách nhẹ nhàng dịu dàng. Nhưng ngay từ sân bay, tôi đã thấy sự cuồng nhiệt của người hâm mộ. Trước đêm diễn, tôi đã mất ngủ vì hồi hộp nên thật sự là giọng hát không được như mong muốn, tôi đã hát không được tốt. Hy vọng là mọi người đã bỏ qua cho tôi.

• Đa phần khán giả Việt Nam không hiểu tiếng Hàn quốc. Anh có bất ngờ vì vẫn có người có thể hát theo anh không?
Đúng rồi, điều này làm tôi bất ngờ. Tuy lần đầu tiên tôi đến Việt Nam nhưng tôi biết các album, clip của tôi hoặc của nhóm G.O.D có rất nhiều trên mạng. Với những ai yêu thích họ có thể tìm nghe và xem rất dễ dàng. Đúng là người ta nói âm nhạc không có biên giới, đôi khi không cần biết ngôn ngữ người ta vẫn có thể cảm nhận được và yêu thích nó chỉ bằng giai điệu và nốt nhạc.

• Năm 2008 anh rất ồn ào ở Hàn Quốc và lan sang cả báo chí Việt Nam với phim điện ảnh, liveshow và album thứ 2 “Return” của mình. Nhưng năm 2009 tôi thấy anh xuất hiện không nhiều lắm?
Năm 2008 tôi làm việc rất nhiều để hoàn thành kế hoạch mình đề ra với âm nhạc. Còn năm 2009 tôi lấn sân sang Nhạc kịch. Đó là một vở diễn mà tôi hát nhạc rock and roll của Elvis, rất thú vị. Và với vở nhạc kịch này thì lịch biểu diễn của tôi rất dày và phải có mặt ở Seoul thường xuyên. Tôi đang cố gắng để cuối năm 2009 có thể phát hành album nhạc thứ 3 để trở lại rầm rộ vào năm 2010 và nhất là kế hoạch lấn sân sang thị trường Nhật Bản. Đó là một thị trường tiềm năng.

• Hóa ra không phải vì lý do là năm 2009 tại Hàn Quốc là sự lên ngôi của các boyband, girlband, và lứa các ca sĩ như anh, Se7en, Kang ta… đều im ắng?
Anh nhìn nhận đúng đó. Ở Hàn Quốc đang chuộng các nhóm boyband, girlband mà chúng tôi gọi chung đó là các nhóm nhạc thần tượng. Họ mới ra đời, mới mẻ và được truyền thông chú ý nhiều hơn, được các bạn trẻ yêu thích hơn. Còn lứa các ca sĩ như chúng tôi sau những sự ồn ào như vậy phải nghĩ đến và làm những dự án lớn hơn cho sự nghiệp của mình, ví dụ như se7en, Bi Rain… thì qua Mỹ, Kang Ta thì nhập ngũ và chuẩn bị tấn công thị trường Nhật như Min Woo và tôi. Cá nhân tôi là một người đi trước, giống như đàn anh của các nhóm nhạc bây giờ vậy, ngoài những điều tự hào riêng mình, tôi cũng phải có những hoạt động để sau này chính các thành viên nhóm nhạc thần tượng bây giờ học hỏi chứ.

06004475-01

• Chính anh và nhiều ngôi sao ở Hàn quốc đều trưởng thành từ các nhóm nhạc thần tượng như G.O.D, H.O.T, Shinhwa…Liệu có phải là tham gia một nhóm nhạc sẽ là một bàn đạp tốt để phát triển sự nghiệp solist sau này?
Không chỉ ở Hàn Quốc mà ở cả các nhóm nhạc quốc tế cũng vậy thôi. Nếu như bạn thành công với một nhóm nhạc bạn sẽ có rất nhiều người hâm mộ. Đây là điều thuận lợi rất lớn để bạn phát triển sự nghiệp của một solist. Người ta đã biết bạn là ai rồi và bạn sẽ gây chú ý rất lớn với giới truyền thông. Tất nhiên, điều khó khăn nhất là người ta sẽ luôn so sánh sự nghiệp đó với cả sự nghiệp của nhóm nhạc mà bạn tham gia trước đó. Bởi thế mà không phải ai từ nhóm nhạc thần tượng cũng có thể thành công khi đứng solo một mình sau này đâu. Còn cá nhân tôi, đôi khi đứng trên sân khấu một mình, tôi có cảm giác đơn lẻ, rất nhớ cái thời mà xung quanh mình là bạn bè. Lúc đó có cảm giác mình phải làm việc nhiều hơn, để giữ được không khí của bài hát. Khi còn lại một mình, tôi cứ phải tự nhủ “cố gắng, cố gắng, cố gắng” … để có được thành công như ngày hôm nay.

photo45605

• Hiện tại anh đang hứng thú với công việc nào: ca hát hay diễn xuất?
Điều này khó mà nói lắm, bởi đó đều là hai lĩnh vực thú vị. Tôi đều đã thử sức với cả hai, âm nhạc và điện ảnh, cảm thấy mình đều thích cả hai. Nhưng với việc tham gia vào nhạc kịch năm nay, tôi đã thấy mình đang dung hòa được cả hai đấy, vừa được hát vừa được diễn. Rất may mắn để trả lời câu hỏi này của anh, đúng không?

• Ở Việt Nam và châu Á đã có một làn sóng Hàn quốc về điện ảnh và truyền hình. Anh có hy vọng là có một làn sóng tương tự ở lĩnh vực âm nhạc tại đây không?
Tôi thấy Làn sóng ấy đang diễn ra đấy chứ. Ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,… nhạc Hàn Quốc đang rất được đón nhận. Và tôi cũng sẽ thử sức, bắt đầu từ Nhật Bản và hy vọng sớm đến được với Việt Nam. Bây giờ tôi đã thấy có rất nhiều ca sĩ và nhóm nhạc đến với Việt Nam. Ở đây có khán giả, thì tôi cũng hoàn toàn hy vọng sẽ có lúc quay trở lại. Đêm qua, tôi không nghĩ mình sẽ nhìn thấy những cô gái cầm hình của tôi ở dưới như thế. Tôi đã mời một bạn lên sân khấu, và đó là cô gái đã dành cho tôi một nụ hôn đầu tiên ở Việt Nam… Tôi sẽ quay trở lại.

• Anh rất được lòng phụ nữ đấy. Tôi thấy họ luôn bình chọn anh vào Top những ngôi sao sexy nhất tại Hàn mà…
Ôi, tôi không cố tình để trở lên sexy hoặc quyến rũ đâu. Tôi tập tành một chút ban đầu với mục đích sức khỏe và muốn mình trông mạnh mẽ, nam tính một chút. Còn phụ nữ họ nhìn mình thấy sexy, thì cũng vui.

• Nhưng sexy đang là một vũ khí mà các ca sĩ Hàn Quốc khai thác triệt để đấy chứ?
Đó là lợi thế về mặt hình ảnh và trình diễn thôi, nhưng quan trọng nhất tôi vẫn nghĩ là giọng hát và âm nhạc, khả năng vũ đạo nữa. Công việc của chúng tôi là ca hát và luyện tập hàng ngày. Tôi vẫn nghĩ là muốn thành công thì phải cố gắng và tập luyện liên tục, không chỉ vì sexy mà có thể thành công được.

• Cuộc sống bình thường của một ngôi sao Hàn Quốc diễn ra như thế nào?
Ồ, nó giống như cuộc sống của bất kỳ người nào thôi, có ăn , ngủ, nghỉ…. và cả đi toilet như mọi người đó mà. Nhưng có một điều đúng là chúng tôi không được thoải mái như mọi người khác, để có thể chạy bộ ra công viên, tự do đi xem phim hoặc đi mua sắm trong siêu thị… Chúng tôi có những công việc hàng ngày được lên lịch để hoàn thành.

• Nhiều thông tin gần đây về showbiz Hàn quốc cho thấy dư luận là một áp lực lớn tác động lên các ngôi sao. Ví dụ nhỏ như anh có dám nói về người yêu của mình không?
Cách đây vài năm thì đúng là một ngôi sao ở Hàn Quốc khó mà dám nói về chuyện riêng tư, bởi rất có thể những thông tin như vậy sẽ đánh đổ cả sự nghiệp. Nhưng gần đây thì cũng dễ thở hơn, nhiều người đã dám công khai những chuyện tình cảm. Và tôi cũng sẽ như vậy khi tôi có người yêu, chỉ tiếc là giờ tôi chưa tìm được ai để nói thôi. Áp lực về dư luận luôn luôn là một điều khó khăn nhất với tất cả các nghệ sĩ, bởi chúng tôi không có nhiều tự do cá nhân như mọi người. Nhưng đã là nghệ sĩ thì phải chấp nhận, không có cách nào khác.

• Xin cảm ơn và chúc anh thành công.

Bạch Vân (thực hiện)

sonhoyoung2_20081015_seoulbeatsphoto45634photo456352011149_390369_DSC_027620061128133523852a31335bo720070712230610281img_2sbsmainyk0Dzh96a16

Trả lời

