Hà Trần

Bài phỏng vấn nhanh cho báo Thời Nay (ấn phẩm mới dành cho thanh niên của báo Nhân dân). Bài đăng trên số 2

Thời nay – Giải trí

Trần Thu Hà
“Tôi ủng hộ những giá trị mới”

Nói thẳng và Chia sẻ thật- luôn là những gì gây thú vị nhất khi trò chuyện với Trần Thu Hà. Đây là một phần đáng quý của diva luôn đem lại những bất ngờ cho âm nhạc Việt đương đại

Một thế hệ âm nhạc khác đang trưởng thành ở Việt Nam. Thế hệ ca sĩ này thừa hưởng công nghệ, tiếp cận công nghệ mạnh mẽ hơn thế hệ dò đường của các chị. Điều gì là giá trị của họ?
Là sự độc đoán đến mức cực đoan với con đường họ đeo đuổi. Tôi mới nói với tay guitar Trần Thắng của ban nhạc rock Ngũ Cung hôm trước, là tôi thích người làm nhạc phải có thái độ rõ ràng, không “đẽo cày giữa đường” mới có thể làm cái gì lớn được. Và nhờ sự phân cấp người nghe, âm nhạc mới trở nên rõ ràng.

Âm nhạc và công nghệ quốc tế thậm chí còn diễn biến mãnh liệt hơn. Đứng từ phía người làm âm nhạc, chị cảm thấy vui hay mừng?
Họ có nền tảng lâu rồi. Đứng ở phía người xem tôi thích lắm, nhưng để áp dụng vào mình sao buồn quá đi! Tôi thấy cơ bản là tư tưởng người phương Tây thoáng hơn, thay đổi nhanh hơn còn người phương Đông thì bảo thủ, làm việc ưa vòng vo nên đường đến đích dài lê thê.

Thế hệ âm nhạc mới, có sự tương tác và tác động trực tiếp của người nghe vào quá trình hoàn thiện. Ca sĩ có thể đưa bài lên mạng, người nghe nhận xét và góp phần hoàn thiện khâu cuối cùng. Chị đã bao giờ nhận định vai trò của người nghe một cách thấu đáo, cả ngày xưa và bây giờ?
Có lẽ chưa…Tôi vẫn đang tìm hiểu người nghe đây này. Nhưng tôi chắc chắn từ góc độ người viết nhạc đến người thể hiện đến người nghe sự cảm nhận rất khác biệt. Có khi chênh 180 độ nên vẫn chủ yếu là xác định vai trò của mình ở đâu.

Những nữ ca sĩ hướng ngoại như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà đang chịu một áp lực làm việc lớn hơn các chị ngày trước, chính từ sự tương tác trực tiếp của người nghe. Người nghe hiểu nhạc hơn, có điều kiện so sánh cân đong hơn những giá trị quốc tế với thành quả của họ. Công bằng mà nói, họ cũng đã làm được nhiều điều, thậm chí ở vài khía cạnh họ có những lợi thế và thành quả còn hơn các chị diva đấy chứ?
Tôi không phủ nhận cả 2 ý kiến: làm được nhiều hơn và làm việc vất vả hơn. Tôi rất phục Tâm và Hà, nhất là về khoản chịu sức ép công việc và tạo dựng ê kíp. Ưu điểm này họ vượt trội thế hệ chúng tôi, nhưng có vẻ các cô ấy cũng loay hoay chưa biết trọng tâm ở chỗ nào. Lẽ ra, đã thành công rạng rỡ vậy rồi, có hình ảnh, có người hâm mộ rồi thì nên chuyên sâu mũi nhọn vào cái gì mình mạnh nhất, yêu thích nhất và được ủng hộ nhất. Nhưng hai cô ấy cứ dàn quân đủ các mâm mà lại thiếu chất Tâm và Hà vẫn cứ “đánh võng” lung tung sang các mảng miếng khác nhau, thành ra xuất hiện càng dầy càng đuối. Với công chúng thì họ có thể đang là nhất, nhưng kể với những diva của nền âm nhạc giải trí vẫn cần một sự kiên tâm đầu tư đúng chỗ và không sa đà vào trò vè. Hà đang thành công với bài “My apology”, nếu tôi là cô ấy sẽ tập trung lăng xê một chùm ca khúc như thế luôn, và không xuất hiện nếu người mời yêu cầu tôi hát nhạc khác.

Chị theo dõi và ủng hộ rất nhiều xu hướng phát triển âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ đấy nhỉ. Thái độ đồng hành của chị rất rõ. Chị có thể nhận xét về từng gương mặt sau đây không: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Phương Vy và cả những gương mặt Việt kiều như Phạm Quỳnh Anh (Bỉ), Thanh Bùi (Úc)?
Tôi ủng hộ những giá trị mới. Quan điểm của tôi là những giá trị cũ đã thành kinh điển, vinh quang đầy đủ không có gì để bàn cãi rồi, thì nên mở cửa cho những giá trị mới nối tiếp và phát triển. Tôi không thích cái quan điểm “sống lâu lên lão làng” của người Việt. Các “lão làng”, vì sự an toàn bản thân, thường chỉ khuyến khích những gì gợi nhớ tới mình và rất “rụt rè” với những thứ khác mình mà mình không hiểu nổi. Đơn cử là Tùng Dương- một người tự mình tạo dựng nên hình ảnh và Hà Anh Tuấn, khác với Dương rất khôn khéo tìm chỗ đứng qua các phương tiện truyền thông nhưng vẫn chủ yếu tự xây dựng cho mình bằng những tính toán chiến lược. Nghe sản phẩm của 2 bạn này là thấy ngay tất cả những yếu tố đó. Họ đều làm việc khá thông minh. Những nhân tố còn lại, theo tôi, đều đi lên dựa vào ê kíp cả thôi.

Tôi hỏi chị như vậy bởi 5 ca sĩ quốc nội trên đang có những hoạt động quốc tế âm thầm. Cơ hội đến với họ nhiều hơn thế hệ ca sĩ hậu đổi mới như 4 diva thế hệ trước. Cũng hỏi chị bởi tôi muốn chị so sánh thế hệ ca sĩ quốc nội này với nhóm ca sĩ gốc Việt có những công việc quốc tế?
Anh sẽ không thể so sánh nhóm 8X quốc nội với nghệ sĩ gốc Việt được, bởi nền tảng và môi trường hoạt động quá khác biệt của họ sinh ra những kỹ năng “thừa” – “thiếu” khác nhau. Tôi cho rằng kiến thức, thẩm mỹ âm nhạc của họ cũng không giống nhau đâu. Để bàn tới chuyện ra thế giới thì Thanh Bùi và Phạm Quỳnh Anh chiếm ưu thế cơ hội hơn cả. Hãy khoan nhắc đến yếu tố họ đã kịp đặt những bước đi đầu, nhưng trên thực tế, ở thị trường âm nhạc da trắng người châu Á muốn có cơ hội phải là một “banana” (vỏ vàng ruột trắng). Tức là chịu ảnh hưởng nền tảng của phương Tây nhiều hơn, sống Âu hóa hơn. Đặc điểm này phụ thuộc vào tính người, chứ không hẳn ở thời gian sinh sống, cũng không phụ thuộc vào rào cản ngôn ngữ.

Ngoài tài năng, tài chính, ngoại ngữ và công nghệ, cần thêm gì nữa? Yếu tố may mắn chăng hay sự hội nhập cởi mở của chính người nghe và dư luận?
Cần sự may mắn và đam mê. Và quan trọng nhất, cần một lớp công chúng giống như họ đồng hành.

Vậy cách tốt nhất để ủng hộ họ lúc này là gì?
Hãy mở rộng cánh cửa chào đón họ, và hãy để họ hát đúng với mình.

Hoàng Trung (thực hiện), ảnh: Giang Huy

Trần Thu Hà sắp trở lại với album nhạc hòa tấu “Minimal Beasts/ Vi sinh” của nhóm WHODAT do Công ty của chị thực hiện. Đó là một album nhạc điện tử sử dụng tiếng động (noise) và âm thanh (sound) để tạo ra những trạng thái khác biệt. CD gồm 15 bản nhạc ngắn, 4 bài hát và 11 đoản nhạc. Ca khúc “Diệp lục”- mang những thông điệp về môi trường của album này vừa tham gia Gala Bài hát Việt tháng 12/2009 và đã được giải Khán giả bình chọn. Album sẽ phát hành tại Việt Nam và bán tại Mỹ qua kênh phát hành độc lập là Cdbaby và Amazon

Gửi phản hồi

