lại NGÔ THANH VÂN

Bài này thì viết cho báo HÀNG HIỆU số tháng 12

Ngô Thanh Vân
tôi theo dõi thời trang bằng con mắt chọn lọc.

Từ một người mẫu thời trang, Ngô Thanh Vân bay nhảy qua âm nhạc và điện ảnh. Ở lĩnh vực nào NTV Virus cũng gây được những dấu ấn riêng biệt… Thời điểm này, Vân đang được chú ý khi lần thứ 2 cặp đôi với Johnny Trí Nguyễn trong bộ phim Việt mới nhất – “Bẫy rồng”. Đây là cuốn phim đánh dấu thời điểm Vân bước qua những lĩnh vực khác, cao hơn vừa đóng vai trò Đồng sản xuất phim, vừa thành lập một công ty riêng cho mình.
Nhưng trước hết, đó là hình ảnh của một ngôi sao đa tài và năng động.

Tôi đang rất hào hứng với vai trò mới

• Trong chuyến đi dọc Việt Nam cùng “Bẫy rồng” chị xuất hiện khá giản dị đấy nhỉ?
Đó chính là tôi đấy. Đây là chuyến đi quảng bá cho bộ phim này với khán giả trẻ. Các cuộc giao lưu ở khoảng cách gần giữa tôi, Trí Nguyễn và khán giả tiếp xúc với nhau ở một khoảng cách rất gần và thân thiện. Tôi cảm thấy mình không cần thiết phải quá rực rỡ và chọn sự giản dị, mộc nhất có thể. Và không chỉ với khán giả, chính bản thân tôi cũng cảm thấy thoải mái vui vẻ. Anh thấy đó, nghề diễn viên là nghề được sống bằng rất nhiều cuộc đời, nhiều hình ảnh. Và chỉ có những lần giao lưu với khán giả ở ngoài đời như vậy, Ngô Thanh Vân mới là Ngô Thanh Vân

• Nhưng trong buổi ra mắt Bẫy rồng, không chỉ chị và Johnny Trí Nguyễn rất rực rỡ mà cả không khí buổi lễ cũng hoành tráng và khác biệt?
Đây là sự kiện do chính công ty VAA của tôi tổ chức và tôi cũng rất hài lòng khi được mọi người trong giới điện ảnh, báo giới đánh giá rất tốt. Chúng tôi, bao gồm cả các diễn viên và các nhà đầu tư đã dồn nhiều công sức và tài chính cho Bẫy rồng, với mục đích là nâng chuẩn của những bộ phim Việt Nam lên cao hơn so với các bộ phim quốc tế. Điều đó phải đồng bộ, từ kịch bản, diễn xuất cho đến chất lượng kỹ thuật phim, âm thanh và cả một buổi ra mắt hoành tráng như các nhà làm phim Hollywood thường làm. Có thể ở Việt Nam thời điểm này còn có ít bộ phim được đầu tư như vậy nhưng tôi cũng đã dự một số buổi ra mắt phim nước ngoài tại Việt Nam cũng được tổ chức công phu, kỹ lưỡng. Vậy tại sao phim Việt không được làm kỹ lưỡng như vậy ngay trên sân nhà, mà tôi biết chắc là khán giả và người làm điện ảnh Việt Nam ưu ái hơn. Nghệ sĩ điện ảnh ở Việt Nam cũng còn thiếu những điều kiện làm nghề và sống trong không khí điện ảnh thực sự như vậy.

• Chị đã đi nhiều, đóng phim truyền hình cho MTV rồi mới đây là cho Trung Quốc, và chị cảm thấy sự khác biệt ở ngay đó?
Diễn viên chỉ đẹp và lộng lẫy ở trên thảm đỏ và trong studio chụp hình thôi, chứ thực sự ai nhìn thấy chúng tôi ở trên trường quay cũng vất vả và lem luốc như ai. Đó là công việc lao động và đòi hỏi sức khỏe thật sự. Chính tôi không ít lần đã choáng váng và muốn xỉu đi trên trường quay, nhất là khi thực hiện những cảnh phim hành động. Từ khi thực hiện phim truyền hình cho MTV cũng như mới đây nhận vai chính trong phim Biệt đội ưng biển của Trung Quốc, tôi có một chút cảm nhận là đoàn phim rất ưu ái cho diễn viên. Họ tạo điều kiện cho chúng tôi trong suốt quá trình làm phim một điều kiện đặc biệt để giữ sức khỏe bên ngoài ống kính.

• Ở Việt Nam, ít người làm điện ảnh hiện nay được coi là ngôi sao như chị, Johnny Trí Nguyễn, Tăng Thanh Hà, Đỗ Hải Yến… như chị nhỉ? Tức là vừa có cơ hội làm phim, vừa được tỏa sáng thực sự trên báo chí và … kiếm tiền được bằng việc xuất hiện?
Công bằng mà nói chúng ta vẫn còn quá ít phim được sản xuất hàng năm, vậy nên có quá ít cơ hội để cho các diễn viên tỏa sáng. Tôi tin là có nhiều người tài năng nhưng họ vẫn còn chưa được khai thác. Ví dụ ngay trong phim bẫy rồng thôi, những diễn viên phụ như anh Hiếu Hiền, anh Hoàng Phúc, Lâm Minh Thắng khi xuất hiện đều được chú ý đặc biệt. Bởi họ đã có điều kiện để tỏa sáng. Anh Hoàng Phúc đã lâu không xuất hiện, lần này đóng một vai ông trùm quá hay, khiến ai cũng nghĩ là anh ấy sẽ được chú ý trở lại…. Và tôi cũng tin là các diễn viên mới như Lâm Minh Thắng và Trương Thế Vinh của Bẫy rồng cũng sẽ tỏa sáng sau bộ phim này bởi họ đã có những vai diễn tốt.

• Ý tôi còn muốn nói là việc diễn viên Việt Nam như các ngôi sao kể trên, còn có một sự khác biệt trong việc xây dựng hình ảnh nữa cơ?
Điều này hoàn toàn đúng. Các ngôi sao quốc tế còn có những người xây dựng hình ảnh đi kèm nhưng ở Việt Nam các diễn viên hoặc là tự xây dựng hoặc có người thân giúp đỡ. Nhưng tôi vẫn nghĩ, trước hết họ phải có điều kiện sống bằng nghề thì mới có điều kiện để nghĩ đến những việc làm khác.

• Vậy còn điều gì thiếu nữa để diễn viên Việt Nam có thêm điều kiện tỏa sáng?
Còn, đó chính là ngoại ngữ. Các nước trong khu vực cũng bắt đầu chú ý đến điện ảnh Việt Nam. Để làm việc được với họ trước hết diễn viên phải có ngoại ngữ. Nhiều diễn viên Việt Nam bắt đầu được xuất ngoại hầu hết đều có khả năng ngoại ngữ tốt. Có lẽ diễn viên trẻ chưa để ý đến điều này…. Anh thấy đó, ngay cả ở Hàn Quốc, Trung Quốc các ngôi sao cũng đang đổ xô đi học tiếng Anh để mở rộng công việc cho mình. Tôi nghĩ ở Việt Nam, các diễn viên cũng nên chuẩn bị trước điều này.

• Quay trở lại cuộc sống ngôi sao của chị. Sau phim Bẫy rồng này chị sẽ tiếp tục làm gì?
Bộ phim Bẫy rồng đã lấy của thôi gần một năm làm việc, bao gồm cả tập luyện võ thuật và quay phim. Bây giờ khi bộ phim ra mắt cũng là lúc tôi phải giành cho mình một chút thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đây lại đang là lúc tôi vừa ra mắt công ty riêng VAA nên cũng khá bận rộn. Công ty của tôi chuyên về đào tạo nhân tố mới cho âm nhạc và điện ảnh. Tôi đang rất hào hứng với vai trò mới này của mình?

• Tức là chị đã hết hứng thú với việc thử sức lần lượt ở thời trang, âm nhạc và điện ảnh. Bây giờ là lúc đứng vai trò bà bầu để đào tạo?
Khi còn trẻ, ai chẳng thích được đứng vào những vị trí mặt tiền ở các lĩnh vực giải trí. Tôi cũng vậy, lần lượt đến và chinh phục từng lĩnh vực bằng hết khả năng của mình. Không lĩnh vực nào dễ dàng đối với tôi cả, thậm chí tôi thấy nó còn gian nan và khó khăn hơn với rất nhiều người khác… Nhưng bây giờ đã đến lúc tôi nên lựa chọn những tài năng mới để được giúp đỡ họ

• Có thể hình dung ra ca sĩ và diễn viên của Ngô Thanh Vân đào tạo sẽ thế nào nhỉ?
Có thể khẳng định là tôi ra sao thì ca sĩ và diễn viên của tôi sẽ như vậy. Trước hết tôi muốn các bạn ấy phải hiểu một điều, không có thành công nào dễ dàng và sẽ chẳng có được điều gì nếu không chịu phấn đấu cả. Tôi đã phải trải qua rất nhiều thị phi và điều tiếng để có được một hình mẫu giải trí tốt, tôi cũng có giá trị của tôi và giá trị đó khác với các nghệ sĩ khác, không thể so sánh được. Rèn được cho những người mới lòng yêu nghề, chắc chắn các bạn sẽ tìm được chỗ đứng. Và tất nhiên, nếu có một hậu thuẫn tốt thì mọi chuyện dễ dàng hơn?

• Diễn viên mới Trương Thế Vinh trong Bẫy rồng là học trò đầu tiên của VAA?
Không hẳn, bởi Thế Vinh đang sống ở Hải Phòng, bạn ấy casting vai diễn trong Bẫy rồng qua mạng và được chọn. Tôi nghĩ Vinh cực kỳ nhiều khả năng để phát triển nếu như cậu ấy chuyển vào làm việc tại Tp HCM. Nếu Vinh lựa chọn hướng đi này, tôi sẽ là người giúp đỡ cậu ấy. Hiện nay VAA vẫn đang rộng cửa, bất cứ ai cảm thấy mình có khả năng hãy gửi hồ sơ cho tôi.

Tôi thích sự cá tính chứ không nữ tính

• Việc cắt tóc và ăn mặc rất gọn gàng khỏe khoắn hiện nay của chị là để phù hợp hình ảnh một giám đốc Ngô Thanh Vân phải không?
Xưa nay tôi vẫn là người không thích điệu, nên lúc nào cũng chỉ lựa chọn áo sơ mi và quần jeans. Còn kiểu tóc ngắn này ban đầu là tạo hình mới để nhập vai Phượng Hoàng trong Bẫy rồng, một đả nữ giang hồ. Nhưng sau đó tôi thấy mình cũng rất hợp vì trông nó rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn, tất nhiên cũng phù hợp với công việc hiện nay của mình. Đôi lúc, trong những sự kiện cần điệu một chút, mái tóc ngắn hơi khó để tạo kiểu.

• Vậy còn những bộ trang phục dạ tiệc của chị?
Thông thường, tôi sở hữu nó trong những lần đi nước ngoài, nhưng đôi khi mình lại tình cờ bắt gặp nó ngay trong những tiệm thời trang trong nước hoặc showroom của các nhà thiết kế. Tôi dễ chọn đồ, không kén màu sắc và đúng size là vừa vặn ngay.

• Chị thường chọn đồ hiệu hay đồ thiết kế?
Tôi từng là người mẫu nên có một chút ưu ái hơn với đồ thiết kế. Trước đây tôi thường chọn đồ của nhà thiết kế Mai Lâm. Những bộ đồ được thiết kế riêng thường không bị đụng hàng và có những sự tinh tế nhất định phù hợp với cơ thể mình. Tôi thích lựa chọn những bộ đầm cá tính chứ không nữ tính. Đó là một sự lựa chọn cá nhân, ví dụ như tôi không thích mặc đầm rủ xòe mà thích những bộ đầm ôm, bó sát.

Vậy chị thường chọn đồ hiệu nào?
Tôi thích giầy Nine West bởi màu sắc và kiểu dáng của nó. Còn trang phục đồ hiệu, tôi thích và thường lựa chọn đồ của thương hiệu Mont Charles de Monaco.

• Còn đồ mỹ phẩm?
Tôi sử dụng đồ của Locitane và MAC.

• Chị không phải là tín đồ của những chiếc túi xách hàng hiệu nhỉ?
Thú thực tôi không phải là tín đồ shopping, không phải là tín đồ của hàng hiệu và cũng không phải là tín đồ của những chiếc giỏ xách quyến rũ hàng triệu phụ nữ. Tôi thích những thứ nhỏ gọn và tiện dụng hơn là những thứ phụ kiện điệu đà. Có khi là may mắn, bởi nếu tôi mà mê giỏ xách, chắc sẽ … rất tốn kém.

• Vậy chị giành bao nhiêu tiền hàng tháng cho việc mua sắm trang phục?
Cũng tùy, có tháng chỉ là 1 triệu, có tháng là 10, 15 triệu nhưng cũng có thể là chẳng mất đồng nào cả. Tôi chỉ mua sắm khi có sự kiện và cảm thấy cần phải có một vài sự thay đổi mới mẻ.

• Chị có quan tâm đến xu hướng thời trang thế giới không?
Có chứ, tôi theo dõi thời trang bằng con mắt chọn lọc. Chọn lọc kiểu dáng cho mình và kết hợp với trang phục của riêng mình không bị lỗi thời về màu sắc. Tôi vẫn quan niệm thời trang trước hết vẫn phải tạo cho mình sự thoải mái chứ không thể chạy theo nó và trở thành nạn nhân của thời trang.
Bạch Vân (thực hiện)

Gửi phản hồi

