Ngô Thanh Vân

Bài này pvấn từ lâu rồi, hình như trước mấy ngày Liên hoan phim khai mạc

(hình ảnh từ phim Biệt đội ưng biển- Ngô Thanh Vân thủ vai nữ chính. Phim Trung Quốc sản xuất)

Ngô Thanh Vân
Tôi muốn mình là thương hiệu
“Made in Vietnam”

Từ bộ phim “Dòng máu anh hùng”, bất ngờ cựu người mẫu – kiêm ca sĩ Ngô Thanh Vân trở thành ngôi sao điện ảnh. Bởi cái tên Ngô Thanh Vân tạo được sức hút có thật từ trên phim cũng như từ những tin tức lá cải khắp các mạng tin tức hàng ngày. LHP Việt Nam lần thứ 16 tới đây, ngôi sao này sẽ là người kéo cờ khai mạc. Trong lĩnh vực điện ảnh, Ngô Thanh Vân đã chính thức được coi là một diễn viên chuyên nghiệp, có sự thành công cao nhất từ chuyên môn bằng giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP lần trước.
Cuộc trò chuyện diễn ra ngay trước kỳ LHP XVI và “Bẫy rồng”- bộ phim mới nhất của Ngô Thanh Vân sẽ công chiếu vào ngày 18.12

• Cảm xúc của chị?
Ban đầu, tôi hơi tiếc vì “Bẫy rồng” không kịp tham gia Liên hoan phim lần này và cứ nghĩ mình sẽ không được mời tham gia một dịp tụ hợp những người làm điện ảnh chuyên nghiệp. Nhưng rồi BTC đã thông báo nhiệm vụ tại Lễ khai mạc, tôi hơi bất ngờ và thấy rất thích thú… một cách rất trẻ con. Vừa thấy thích là lại có một dịp để những diễn viên và người làm điện ảnh gặp nhau đông đủ, vừa thấy vinh dự bởi mình được giao trọng trách ở một sự kiện nghề nghiệp tầm cỡ quốc gia. Nhỏ thôi, nhưng sau 2 năm, có một phút để nhìn lại những gì mọi người đã công nhận ở mình là một hạnh phúc. Tôi đã tham gia một số Liên hoan phim quốc tế, và luôn mong ở Việt Nam cũng có nhiều những sự kiện điện ảnh tương tự.

• Nhớ lại 2 năm trước, khi chị biết tin mình nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc. Dường như lúc đó chị không chuẩn bị tinh thần cho vai diễn trong Dòng máu anh hùng được công nhận?
Đúng. Tôi đến Liên hoan phim hoàn toàn với mục đích gặp gỡ khán giả của bộ phim Dòng máu anh hùng. Còn với giải thưởng, tôi đinh ninh là sẽ thuộc về chị Trương Ngọc Ánh trong phim “Áo lụa Hà Đông” bởi đó cũng là một ứng cử viên nặng ký. Lúc xướng tên, tôi quá ư là bất ngờ khi nghe thấy tên mình. Tôi đã xúc động thật sự, mà những lời bộc bạch trong đêm hôm đó hoàn toàn là những cảm xúc thật của tôi.

• Qua giải thưởng đó, dư luận đã thấy rằng, rốt cuộc thì những nhà chuyên môn đã công nhận một nhân tố diễn xuất là Ngô Thanh Vân hết mình, đầy đam mê điện ảnh, cho dù chị xuất hiện trong một bộ phim hành động, giải trí và thường … ít có duyên cho những giải thưởng. Chị vui vì điều đó chứ?
Rất vui là khác. Đóng phim hành động rất cực. Khi làm Dòng máu anh hùng, tôi gần như một người ngoại đạo và hoàn toàn chưa biết gì về võ thuật mà phải nhập vai một đả nữ. Thực lòng, trong suy nghĩ và đánh giá của tôi, tôi thấy sự đóng góp của chị Trương Ngọc Anh hơn tôi, bởi tôi nhìn thấy những cái cực của chị ấy trong “Áo lụa Hà Đông” còn nhiều hơn tôi… Nhưng giải thưởng thì gọi tên mình, vui và vinh dự.

• Chị đã từng tham gia Thời trang, rồi Ca nhạc… Đến lĩnh vực Điện ảnh, một người ngoại đạo lại nhanh chóng có được một Giải thưởng cao nhất trong phạm vi quốc gia mà mỗi diễn viên chuyên nghiệp VN đều cố gắng để có được. Nếu so sánh với những khó khăn khi làm ca sĩ với những áp lực từ công luận, chị thấy thế nào?
Thì nói chung, đã làm nghệ thuật thì không có sự so sánh lãnh vực nào cống hiến nhiều hơn, lãnh vực kia ít hơn. Từ cá nhân tôi nỗ lực hết sức mình với từng công việc và không lấn cấn ôm đồm quá nhiều. Làm việc nào cho ra việc nấy, còn đam mê thì còn làm cho tới. Ví dụ như với sân khấu ca nhạc, đôi khi tôi cảm giác mình đã hết đam mê nên không còn quá nhiều những hoạt động. Thậm chí khi nhận kịch bản phim Bẫy rồng, tôi gác lại tất cả các hoạt động ấy, dù nó làm ra tiền để nuôi sống tôi. Nhưng tôi phải giành thời gian cho kịch bản Bẫy rồng, phải tập luyện võ thuật thực sự… nếu như tôi muốn thành công với nó trong tương lai. Tôi cũng đã cố gắng hết sức mình với lĩnh vực ca hát, có thể tôi hát không xuất sắc nhưng tôi không vỗ ngực mình là ngôi sao ca nhạc mà tôi phải phấn đấu mình xuất sắc hơn người khác ở những khía cạnh khác bù đắp lại. Còn sự thành công đúng là cũng rất mong manh, nó không hẳn có một thước đo nào mà phần nhiều cảm tính từ dư luận.

• Nhưng cũng có những thành công có thước đo như giải thưởng điện ảnh chẳng hạn. Đó là một sự công nhận của chuyên môn. Vậy điều nào quan trọng hơn, công nhận của chuyên môn hay sự thành danh về tên tuổi trên thị trường?
Đúng, trong lĩnh vực điện ảnh có những sự công nhận về chuyên môn, nhưng ở thị trường âm nhạc còn ít, thậm chí chưa có nhiều những giải thưởng như vậy. Còn hai điều mà anh nói, thì người làm nghệ thuật nào chẳng tham lam mà mong muốn có cả hai: sự công nhận của cả giới chuyên môn và thị trường, mà ở đây công chúng là người nói lên điều đó.

• Nếu so sánh mình với người cùng được giải Nữ diễn viên xuất sắc hai năm trước là Đỗ Hải Yến- cũng là một người ngoại đạo, chị thấy cô ấy thế nào?
Thú thực tôi chưa từng xem một bộ phim nào của Đỗ Hải Yến nên không thể nhận xét, nhưng tôi có đọc những đánh giá chuyên môn rất tốt về cô ấy. Có thể tôi đang hướng mình đi theo một dòng phim giải trí, còn Yến có những toan tính ở những bộ phim tìm tòi nghệ thuật. Chúng tôi có những cơ hội khác nhau. Đó là sự phong phú của một thị trường điện ảnh cần phải có. Lẽ ra, chúng tôi đã có cơ hội làm việc chung với nhau trong phim “Chơi vơi” nhưng lần đó rất tiếc, tôi không thu xếp được thời gian để tham gia phim này.

• Ở hai thái cực, cũng có có thể khen nhau. Nhưng chị có nghĩ là nếu đổi cực, chị cũng có thể làm được như Yến và Yến cũng làm được như chị không?
Có thể. Nếu đã xác định mình là một diễn viên chuyên nghiệp có nền tảng tốt thì bắt buộc phải hóa thân mình ở mọi góc độ, mọi vai diễn. Tôi tin là cả tôi và Yến nếu có cơ hội sẽ làm được. Bởi mình nghĩ diễn viên phải có sự hòa nhập và vào vai tốt. Điều quan trọng nhất vẫn là quyết định của các đạo diễn nhìn nhận thế nào về chúng tôi thôi. Nhưng tôi tin là đôi khi sự thay đổi thái cực có thể gây bất ngờ đến công chúng và dư luận.

• Mô hình mà Quốc Bảo vẽ ra cho chị ngày đầu rất đúng đấy chứ, một entertainer mẫu hình giải trí đúng nghĩa. Tức là hấp dẫn và cuốn hút cho dù ở lĩnh vực nghệ thuật nào?
Vâng, tôi chưa bao giờ phủ nhận điều đó cả. Anh Quốc Bảo là người thầy mà đã chỉ cho tôi thấy con đường nghệ thuật đúng nhất cho mình. Có thể anh ấy chỉ cùng đi với tôi ở chặng giữa, khi tôi vừa giã từ thời trang bước qua âm nhạc giải trí… Nhưng khi đi tiếp, tôi vẫn tin vào cái đích anh ấy vẽ ra. Và tôi cố gắng làm tiếp, cho nó chuyên nghiệp hơn… Ngày trước, khi tôi làm âm nhạc, tôi đã phải chật vật để đối diện với dư luận, nhưng tôi vẫn sống và kiên trì khẳng định với hình tượng entertainer của mình. Bây giờ cũng vẫn vậy, tham gia vào điện ảnh tôi cũng sẽ vẫn kiên trì để khẳng định một dòng phim giải trí…

• Liệu có còn lĩnh vực nghệ thuật nào mà chị ham muốn thử sức không?
Hiện tại, tôi đang cảm thấy quá đủ lĩnh vực để tiếp tục làm việc rồi. Nhưng tôi đang bắt đầu một lĩnh vực khác là kinh doanh, dựa trên những ham muốn của mình với con đường nghệ thuật của mình. Tôi muốn mình vào vai trò người đại diện, quản lý, đào tạo ra những nhân tố mới trên các lĩnh vực, thời trang, ca nhạc điện ảnh… Nếu coi kinh doanh là một lĩnh vực mới thì tôi đang là một người mới tinh, bắt đầu từ con số 0 với một công ty riêng…

• Chị tạo ra được một diện mạo và phong thái của một ngôi sao, rất có sức hút mà có nhiều người thành danh ở Việt Nam chưa làm được? Sự cuốn hút ấy có dễ tạo ra không?
Sư cuốn hút đó là mọi người nhìn nhận thôi chứ đối với mỗi cá nhân, không phải ai cũng có thể tự tạo ra hoặc cố tình xây dựng được. Tôi cũng biết có nhiều người rong ruổi qua bao nhiêu bộ phim, cũng được nhắc đến nhưng cũng chưa tạo ra được sức hút với công chúng. Nhưng chẳng hạn như với tôi, chỉ ngay sau Dòng máu anh hùng, đã được mọi người chú ý nhiều hơn… Đôi khi cũng là những sự may mắn để có những cơ hội tốt nữa. Điều quan trọng nhất ở tôi phải làm là cố gắng xây dựng một hình tượng tốt, đa phong cách nhưng lại phải có yếu tố cá nhân mình trong đó. Hơn nữa, phải có văn hóa từ trang phục, giao tiếp cho đến tiếp xúc báo chí… Làm nghệ thuật, những điều này phải có thời gian để tích lũy kinh nghiệm, càng làm việc lâu càng nhận ra điều gì cần để xây dựng một phong thái riêng cho mình. Tôi cũng cảm thấy mình càng ngày càng chín chắn hơn để ngày hôm nay nhận được một đánh giá bất ngờ như vừa rồi.

• Liệu trong lứa chị, những Ngô Thanh Vân, Đỗ Hải Yến, Johnny Trí Nguyễn, Tăng Thanh Hà… sẽ còn những ai có thể có cơ hội để trở thành ngôi sao điện ảnh đúng nghĩa? Tức là lôi được khán giả tới rạp, có sức hút với truyền thông và… có thể được lựa chọn kịch bản gửi đến…
Theo anh kể ra thì cũng vẫn hơi ít ngôi sao điện ảnh cho một thị trường phim nhỉ. Theo nhìn nhận của tôi hiện nay thị trường điện ảnh cũng như âm nhạc đang hướng vào giới trẻ nhiều quá, đối tượng teenage… Từ yếu tố đó, tôi thấy Ngân Khánh đang là một ca sĩ, diễn viên rất triển vọng để có thể nhanh chóng phát triển nếu như cô ấy tập trung vào nghề nghiệp.

• Còn trong số những diễn viên mà chị cất giấu tại công ty của chị, có những ai mang yếu tố tiềm năng tốt?
Trong phim Bẫy rồng, thông qua tuyển chọn chúng tôi lựa chọn được hai bạn diễn viên trẻ, trong đó có Lê Thế Vinh. Vinh có ngoại hình và diễn xuất tốt, và hơn nữa quan sát bạn ấy trên phim trường tôi nhìn thấy đam mê của Vinh với điện ảnh. Chỉ tiếc là hiện nay Vinh như một hòn đá chưa được mài giũa thành ngọc. Bạn ấy đang sống tại Hải Phòng, nếu bạn ấy chuyển vào Tp HCM, chắc chắn tôi sẽ trực tiếp đào tạo Vinh tiến xa hơn nữa

• Chị là bông hồng duy nhất trong phim Bẫy rồng, liệu có phải chị không muốn nhường đất cho nữ diễn viên khác?
Đó không phải lý do. Ngoài vai nữ chính mà tôi được chọn ngay từ khi viết kịch bản, chúng tôi đã casting cho một vai nữ phụ nữa nhưng không thành nên phải chuyển thành nhân vật nam. Việc tìm một nữ diễn viên có khả năng tham gia các phim hành động võ thuật hiện nay ở Việt Nam là một điều không dễ dàng. Nhưng anh yên tâm, Bẫy rồng có một khách mời là nữ rất bất ngờ, mà đoàn làm phim không cho phép chúng tôi bật mí. Lẽ ra tôi không được nói luôn, nhưng tại anh nghi ngờ tôi “độc quyền phái nữ” trong Bẫy rồng.

• Lại nói về diễn viên nữ đủ đẹp và có khả năng võ thuật. Nghe nói “Dòng máu anh hùng” đã nhắm đến Vận động viên Wushu xinh đẹp Nguyễn Thúy Hiền chứ không phải là chị. Nhưng cơ hội đã rơi vào tay chị?
Đúng rồi. Lẽ ra cơ hội ấy là của Nguyễn Thúy Hiền vì đoàn làm phim Dòng máu anh hùng cũng không nghĩ là ở Việt Nam có diễn viên nào đáp ứng được những yêu cầu hành động trong phim. Thúy Hiền từ chối và tôi được lựa chọn. Quả thực là may mắn là cơ hội này đã mỉm cười với tôi. Chính tôi cũng không hình dung ra được mình bay lượn, đấm đá như trên phim như thế. Tôi phải cảm ơn Johnny Trí Nguyễn rất nhiều.

• Chị có mấy khi nghĩ lại, nếu Thúy Hiền mà nhận lời thì sẽ ra sao không?
Có chứ. Tôi cũng nghĩ nếu Thúy Hiền nhận vai đó có khi bộ phim sẽ còn hấp dẫn hơn bởi cô ấy vừa xinh đẹp lại vừa có khả năng võ thuật thực sự. Nhưng cũng phải nhìn nhận một chút chứ, tôi cũng tự tin hơn một chút là tôi làm nghệ thuật, đã quen với các hoạt động phim trường nhiều hơn Thúy Hiền nên tôi tin vào khả năng diễn xuất của mình.

• Điều may mắn nữa có phải là sau Dòng máu anh hùng, chị còn có cả Johnny Trí Nguyễn. Và anh ấy đã lôi chị đi con đường của anh ấy?
Ồ, tại sao anh lại không nghĩ là Trí Nguyễn có tôi? (Cười). Nói vậy thôi, đôi khi trong cuộc sống có những cơ hội ví dụ như việc Thúy Hiền từ chối, đã giao lại cho tôi những cơ hội thực sự. Từ ấy tôi có thêm kinh nghiệm, và những cơ hội tương lai mà tôi không hề tính toán được trước đó. Trí Nguyễn từ một người cộng sự của tôi đã trở thành một người bạn, mà ở đó chúng tôi tìm thấy tiếng nói chung trong những hành trình sau đó. Ví dụ Trí viết kịch bản Bẫy rồng đã nhắm một vai cho tôi, dựa trên những gì anh ấy hiểu về khả năng và con người của tôi. Và điều quan trọng nhất, cả tôi và Trí Nguyễn đều có chung một tham vọng là trở thành một thương hiệu “made in Vietnam”.

• Chị tin vào thành công của lần hợp tác thứ hai này với Johnny Trí Nguyễn chứ?
Tôi biết bản thân anh Trí và nhà sản xuất đều đặt ra những mực tiêu xa hơn cho “Bẫy rồng” dựa trên những thành công mà bộ phim “Dòng máu anh hùng” đã có được. Trước nhất là sự thay đổi góc nhìn của khán giả về phim Việt Nam, sau đó là sự chú ý của những nhà quản lý, chuyên môn và báo chí về phim giải trí ở Việt Nam, cuối cùng mới là sự ủng hộ của rất nhiều đối tác quốc tế. Bởi thế mà mọi người đã rất chú trọng và đặt ra những tiêu chuẩn quốc tế cho những khâu từ kỹ thuật cho đến chất lượng hình ảnh, kỹ xảo và chất lượng của những pha hành động trong phim. Tôi còn nhớ có nhiều ý kiến cho rằng Dòng máu anh hùng đã thuyết phục được Ban giám khảo Liên hoan phim lần trước bởi chất lượng quốc tế và những yếu tố ngoại tham gia làm phim. Nhưng với Bẫy rồng, tôi đã nhìn thấy khoảng 80% là nhân sự trong nước nhưng đã có một sản phẩm tốt hơn cả Dòng máu anh hùng… Hiện nay đã có đơn đặt hàng từ Mỹ để phát hành phim, và phim cũng còn hướng đến cả những đối tượng khán giả trong khu vực.

Bạch Vân (thực hiện)

Gửi phản hồi

