Song Tuấn

Nhặt 2 bài viết của báo Thời nay – nhân giải Cống Hiến

1- Mong kẻ ngây thơ hãy tiếp tục ngông cuồng

Tròn 30 tuổi, chàng ca sĩ nổi danh nhưng không thuộc dạng siêu sao ồn ào này bước vào một năm mới với những niềm vui được đoán trước khi cái tên anh lại một lần nữa được đề cử vào hạng mục Ca sĩ của năm ở giải Cống hiến. Không những thế, sản phẩm album và liveshow Music of the night cũng đã được ghi nhận ở cả hai hạng mục album và chương trình của năm…

Nỗ lực suốt 10 năm trở lại đây của anh đã có kết quả, để từ một giọng hát sinh viên thành một hiện tượng từng gọi là “ca sĩ ăn may” để trở thành một nghệ sĩ chín muồi trên con đường âm nhạc đích thực


Đêm 29-11 năm trước, đêm duy nhất của live concert “Music of the night” của Đức Tuấn đã diễn ra tại Nhà hát Tp HCM một cách sang trọng và bài bản. Một show diễn với dàn nhạc giao hưởng biên chế lớn, một nhạc trưởng dàn dựng và chỉ huy ở hàng đẳng cấp quốc tế (Paul Bateman), một khách mời ở trình độ diva nước ngoài (ca sĩ Canada Genevieve Charest), và một nhạc mục là những tác phẩm nhạc kịch broadway tiêu chuẩn. Đã có người nhận xét chàng ca sĩ Việt này thuộc diện “ngây thơ và ngông cuồng”. Ngông bởi giữa thời buổi chắt bóp cơm áo gạo tiền của cả thế giới lại vung tiền tỉ để làm những điều mà cầm chắc phần thua về tài chính. Ngây thơ là bởi chọn một con đường tiểu ngạch gập gềnh, người thạo đường đã hiếm, người đồng hành còn khó kiếm hơn… Đâu sẽ là thước đo nhận định hay bảo đảm cho sự an toàn về nghề của anh? Đương nhiên, Tuấn không chối từ nhận định Anh là một kẻ tham vọng. Nhưng tham vọng để bước lên một nấc thang về thị phần âm nhạc nước nhà, là một ngôi sao để kiếm bộn tiền gỡ lại tiền đầu tư thì không phải. Mà tham vọng được làm những gì đã xem, đã chứng kiến, và đã yêu thích… Tuấn đã đi nhiều, xem nhiều và ngưỡng mộ cũng như thèm muốn đã nhiều… Cái gì anh có “cảm giác” mình làm được là sẽ thử… Chỉ tiếc cái Tuấn đang muốn là một thứ hàng xa xỉ. Vừa tốn kém, vì muốn làm cho ra phải cậy nhờ những bậc cao thủ hoặc những chuyên gia quốc tế. Vừa mạo hiểm, bởi nếu phục vụ cho thị trường trong nước thì cầm chắc phần thua bởi tâm lý vọng ngoại nói chung, cũng như thị phần âm nhạc bán cổ điển chưa nhiều… Nhưng tóm lại, anh ta vẫn làm, mà dự án Music of the night của năm qua mới chỉ là bước đầu tiên. Năm 2010, Tuấn sẽ còn những dự án tương tự khác trên con đường âm nhạc cổ điển giao thoa (classical crossover). Trước mắt là làm live show tại Hà Nội với hứa hẹn là sẽ mời bằng được một diva quốc tế khác nữa. Điều kỳ vọng của anh lúc này là làm, làm cho đến khi định hình hẳn một khoảng không gian riêng cho âm nhạc bán cổ điển, một cách làm việc khác cho người làm nghề âm nhạc thính phòng dung hòa với người nghe, một dịp thưởng thức âm nhạc không đại chúng cho công chúng. Còn cá nhân anh, bắt đầu đã có những kỳ vọng nho nhỏ đặt vào cái tên Đức Tuấn. Một ca sĩ Việt sống và làm việc quốc tế.

Nếu nghe lại album nhạc pop đầu tay với cái tên rất kêu “Anh yêu em” của Tuấn mới thấy, không phải ngay từ đầu Tuấn đã bước vào con đường của ngày hôm nay. Đã từng đạt giải nhất Tiếng hát truyền hình TPHCM, đã thử lửa với nhạc pop, đã từng được ông bầu có máu mặt gạ gẫm lăng xê thành sao thị trường… Nhưng dường như tất cả đều chưa tương thích hoặc không đúng lúc. Để rồi đến một thời điểm bất ngờ, người ta chú ý đến anh như hiện tượng một giọng nam đẹp đẽ của dòng nhạc trữ tình của những giá trị xưa cũ, từ Phạm Đình Chương tới Văn Cao, Trịnh Công Sơn… Tuấn đi lạc điệu giữa hai con đường, một bên là bám vào những tiêu chuẩn định hình, một bên là những phá cách đương đại. Anh ta là một con nước lạch khôn ngoan, có khi êm đềm luồn chảy nhưng có khi lại bùng phá kịch tính bất ngờ… Tất cả đến, khi Tuấn đã có định hướng về lối hát, với kim chỉ nam là dòng nhạc bán cổ điển, vừa bác học bền bỉ, vừa đổi mới trên nền tảng của tư duy thế giới phẳng vừa mở cửa ùa vào.

Năm 2010 của Tuấn, rất có thể sẽ khởi đầu một cách rực rỡ bởi cái tên anh sáng nhất trong những đề cử các hạng mục giải Cống hiến lần này. Có thể mọi việc anh ta làm được không ồn ào như những ngôi sao nhạc Pop nhưng khối lượng công việc và thành quả của Tuấn “cống hiến” thực sự có trọng lượng. Được đánh giá đúng sự đóng góp, đối với Tuấn đã là một thành công- thành công hơn những phần tiền có thể thu hồi lại được sau đầu tư. 4 album với các ê kíp khác nhau, từ nhạc sĩ trẻ như Trần Lê Quỳnh, Hồng Kiên, đến những tên tuổi lớn như Dương Thụ… vẫn đang được thực hiện. Mong sao, kẻ ngây thơ hãy tiếp tục ngông cuồng!

2- Tham vọng Hà Anh Tuấn

Anh ta rất tự tin. Chính vì sự tự tin ấy sinh ra hai luồng dư luận về ca sĩ Hà Anh Tuấn, một bên là tin tưởng và kỳ vọng vào một tính cách riêng trong âm nhạc, một bên phủ nhận và coi đó là những ngạo mạn phi lý của một ca sĩ ăn may.


Khởi đầu từ Sao Mai điểm hẹn. Ngay từ cuộc thi này, một người nghe bình thường nhất cũng nhận ra, đây không phải là một giọng hát xuất chúng hoặc bài bản- nhưng chính điều đó tạo ra một ca sĩ không giống những gì họ quen thấy. Một lối hát vừa vô tư kiểu sinh viên, nhưng vừa lãng đãng kiểu nghệ sĩ. Ở đó, người nghe đồng điệu được với bài hát nhờ người hát. Tuấn may mắn được đón nhận, giữa rất nhiều khả năng- anh ta lại nổi bật bởi cá tính. Thành công ở SMĐH 2006 đã giữ chân chàng du học sinh ngành Hóa học tại Đức, và sân khấu ca nhạc Việt Nam có thêm một ca sĩ tay ngang- thách thức hiều sinh viên thanh nhạc bài bản vẫn đang ôm mộng nghệ sĩ mỏi mòn.

Thử so với những tiềm năng ngôi sao cùng lứa SMĐH 2006: Nguyễn Ngọc Anh, Phạm Anh Khoa, Phương Linh, Hoàng Hải, Minh Thư… sau một quãng thời gian vừa đủ là 4 năm, Hà Anh Tuấn đã bứt phá bỏ nhóm một chặng dài. Độc lập và tự hoạch định chiến lược, tự lựa chọn con đường, Hà Anh Tuấn được xếp vào hạng sao trên thị trường ca nhạc. Thứ âm nhạc anh ta mang đến không phải thứ ve vuốt thị hiếu mà là một phong cách hiện đại, chững chạc và có nghiền ngẫm, không đơn giản là những não nề tình cảm mà là một cách nhìn cuộc sống đương đại. Trong góc nhìn khác của giới chuyên môn, ngoài việc nỗ lực đi theo con đường âm nhạc chính thống, Tuấn còn đáng quý bởi việc sớm biết cách dẫn dắt công chúng hơn là chiều chuộng những sự hồi cố vàng vọt, lai tạp quẩn quanh. Anh ta có những quãng nhảy cho nghề, thể hiện qua từng lần hợp tác âm nhạc, từng album riêng đã ra… Và hơn cả, âm nhạc chỉ là một phần của hình ảnh Hà Anh Tuấn- thanh lịch, chững chạc, điềm đạm nhưng đầy khôn ngoan và … bí ẩn. Ít người có thể đoán trước được giới hạn khả năng của anh ta, cũng như những bước chuyển tương lai trong nghề nghiệp. Chỉ biết rằng, đứng trước chúng ta, anh ta đáng để nhận được những sự tin cậy, một nghệ sĩ còn trẻ nhưng nhiều bản lĩnh.

Lật lại từng cộng sự của Tuấn: đầu tiên là Thanh Phương, sau đó là Võ Thiện Thanh, Hồ Hoài Anh… và sau đây sẽ là hai gương mặt mới hơn Trương Nam Phong và Dương Khắc Linh. Cũng tương đối nhiều nhưng chỉ chung quy là hai phong cách Rock acoustic và R&B. Nhưng đi đủ trên hai sợi dây song song ấy một cách cân bằng và an toàn không phải đơn giản, anh ta biết chia đều sự chau truốt tự sự cho người nghe tinh tế, sự trẻ trung ấn tượng và tiết tấu mạnh mẽ cho người nghe trẻ trung. Biết là anh ta tham lam, muốn ôm tất cả khán giả về mình, nhưng ngược lại, cũng thấy phục vì chứng kiến Tuấn đã làm được tham vọng đó. Ngoài album “Acous84” phát hành trong tháng 3 là CD acoustic, album tiếp theo mà Tuấn thực hiện với Dương Khắc Linh sẽ còn mang tham vọng lớn hơn nữa. Nhạc R&B Việt hiện đại, được viết lời Anh ngữ cho một ca sĩ cựu du học sinh. Sẽ là một lần nữa mở rộng biên độ khán giả. Đích nhắm đầu tiên, chính là thị trường âm nhạc lớn nhất châu Á hiện nay: Hàn Quốc… Những chuyến đi thăm dò thị trường đã có, cộng sự cũng đã thành, album gần như hoàn thiện… Liệu Tuấn có rút được bài học gì từ hai lần xuất khẩu giọng hát Việt của Mỹ Linh và Mỹ Tâm với những thị trường âm nhạc này?

Vừa thành lập Công ty riêng để làm nền tảng cho mọi hoạt động và tham vọng cá nhân. Hà Anh Tuấn cũng vừa chính thức công bố và khởi động dự án cộng đồng lớn mang tên “Thanh niên Việt Nam”- như một sự kiêu hãnh và trách nhiệm. “Tôi thấy mình thời gian qua vẫn chỉ là một người nổi tiếng, chứ chưa phải người của công chúng đúng nghĩa. Dự án này đốc thúc tôi xây dựng cho mình một hình tượng thanh niên Việt Nam tích cực”. Đó là một dự án kết hợp Âm nhạc với các hoạt động cộng đồng xã hôi, một mặt khác tạo ra những sân chơi mới, mô hình mới, chương trình truyền hình mới so với mặt bằng trong nước… Chưa rõ đó sẽ gồm những hoạt động cụ thể nào nhưng ở cụ thể nào nhưng trên cương vị Phó giám đốc công ty riêng, Hà Anh Tuấn khẳng định, anh ta không muốn nói khoác hoặc chỉ là một kẻ biết chê bai mà không dám xắn tay áo vào làm.

Đã vài lần được chọn là Đề cử của giải thưởng âm nhạc Cống hiến hàng năm, năm nay Hà Anh Tuấn lại được nhắc đến ở 2 hạng mục Ca sĩ của năm và Album của năm với CD “Saigon Radio”. Được ghi nhận thường xuyên, chứng tỏ ngày càng nhiều người theo dõi và đặt kỳ vọng vào anh ta. Nhưng chắc chắn, những kỳ vọng vào Tuấn là có cơ sở vì những Cống hiến của anh ta là có thực.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s