Giải Cống hiến 2009 – Làng âm nhạc… làm âm nhạc

Làng âm nhạc…  làm âm nhạc

Nếu tính gộp cả một lần tổ chức “Tiền Cống hiến”, đã có 6 mùa giải Cống hiến đã qua. Làng âm nhạc bắt đầu có một giải thưởng giá trị, giành cho các ca sĩ, nhạc sĩ và album xuất sắc hàng năm. Giải thưởng ấy, bắt đầu được coi là đích đến của nhiều nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc, khi họ nghĩ về âm nhạc bằng một suy nghĩ thánh thiện nhất: làm âm nhạc

  1. Album của năm

Tại giải thưởng Grammy, “Album của năm” là giải thưởng quan trọng và danh giá nhất, tương tự như Oscar cho Phim hay nhất vậy. Không hiểu vì lý do gì mà ở các Lễ trao giải Cống hiến Việt Nam, giải thưởng này thường được xướng lên đầu tiên. Nhưng chẳng sao, có thể các ngôi sao sẽ còn hoặc mất đi, nhưng chắc chắn, với giải Cống hiến – những album Cống hiến sẽ ở lại, mãi mãi như một dấu ấn của nhạc Việt.

Album đầu tiên được vinh danh tại giải tiền Cống hiến khá rụt rè, đặt vào tay Thanh Lam cho sản phẩm nhạc Trịnh thứ hai trong sự nghiệp – “Ru mãi ngàn năm”. CD này tuy chưa hẳn là dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp Thanh Lam nhưng nó cũng là một khúc quanh mãnh liệt của Thanh Lam trong giai đoạn trở lại nhạc đàn sau những rối rắm cuộc sống cá nhân. Nhạc Trịnh của Lam chưa bao giờ yên ả, nhưng với “Ru mãi ngàn năm”, qua bàn tay phối khí đậm chất cổ điển của Trần Mạnh Hùng, Thanh Lam tỏ ra lành và cháy ngầm… Tư duy hát ấy đến gần và có phần chiều chuộng tai nghe số đông chứ chưa hẳn là bộc lộ bản lĩnh Nữ hoàng nhạc nhẹ. Tuy nhiên, từ album này… người thừa thắng xông lên và ghi dấu ấn lại là một nhân vật đứng sau – nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Từ một người vô danh, tính đến nay Hùng đã là một nhân vật đáng nể trong giới chuyên môn, một người bắn súng hai tay cả trong khí nhạc, ca khúc (tất nhiên cả trong vai trò hòa âm nữa) với thành tích 3 năm liên tiếp giật giải cao nhất của Hội nhạc sĩ hàng năm.

“Chat với Mozart” (Mỹ Linh – 2005), “Đối thoại 06” (Trần Thu Hà – 2006), “Thời gian để yêu” (Đỗ Bảo – 2007), “Những ô màu khối lập phương” (Tùng Dương – 2008) và “Music of the night” (Đức Tuấn – 2009) … là những dấu ấn tiếp theo của Cống hiến. Đương nhiên, nhìn vào những cái tên này có thể khẳng định đây đều là những sản phẩm dấu son của nhạc Việt cũng như sự nghiệp của những chủ nhân của nó. Có thể những cá nhân như Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Đỗ Bảo hay Tùng Dương, Đức Tuấn không cần phải chờ đến Cống hiến mới thăng hoa và thành danh, nhưng sự ghi nhận “độc tôn” của Cống hiến của họ hàng năm khẳng định một vị trí danh giá trong làng nhạc, để những nghệ sĩ đi sau có thể nhìn vào đầy thèm muốn.  Hãy tưởng tượng bạn sinh ra một đứa con và nó thành công từ Giải học sinh giỏi Quốc gia hay giành Vương miện hoa hậu toàn quốc đi, rõ ràng là cha mẹ hẳn có những niềm tự hào khôn tả. Tiếng tăm và tiền bạc của mỗi ca sĩ có thể đến từ nhiều phía và rõ ràng không phải lúc nào họ cũng phấn khích vì điều ấy. Khi họ đã nổi tiếng rồi, việc có thêm một sản phẩm âm nhạc mới chẳng thể làm họ nổi tiếng hơn nữa. Nhưng được đánh giá đúng, được tôn vinh trong từng giai đoạn, với từng việc làm trong năm, rõ ràng họ được kích thích… Ngấm ngầm đã có những cuộc chạy đua chạm đếm Cống hiến. Bởi với sự độc tôn, nhất là ở hạng mục album, vinh quang và cơ hội nghề nghiệp đến với cả ca sĩ, nhạc sĩ sáng tác và hòa âm, thậm chí cả với họa sĩ thiết kế, phòng thu và nhà phát hành nữa. Cứ nhìn vào những cái tên đằng sau của những album của năm để biết: Trần Mạnh Hùng, Dương Thụ – Anh Quân – Huy Tuấn, Trần Tiến- Thanh Phương, Đỗ Bảo, Lại Vũ Hán Dương… là biết. Rõ ràng, từ Cống hiến mà nhìn ngược lại, những nhân vật này đủ tầm để sản xuất những sản phẩm âm nhạc khác biệt, mà chỉ mình ca sĩ- kể cả các diva cũng không tự làm được vinh quang.

  1. Ca sĩ của năm

Năm 2004, Tùng Dương đã gây một cú sốc khi vượt mặt nhiều ứng viên để nhận giải “Tiền Cống hiến” dù anh mới chỉ vừa xuất hiện tại Sao Mai điểm hẹn. Tất nhiên, thành quả đến với Dương quá nhiều ngay từ năm đầu tiên với một album đầu tay ấn tượng (Chạy trốn), những màn trình diễn chất lượng và giọng hát đầy kỹ thuật để giành gaỉi Hội đồng nghệ thuật SMĐH một cách thuyết phục. Dù vừa ra ràng, nhưng dấu ấn 2004 của anh mãnh liệt đến mức, người ta tin ngay Tùng Dương là một tài năng. Tất nhiên, thời gian 5 năm đã qua đã chứng minh điều đó, với một dấu ấn tương tự vào năm 2008 với giải Cống hiến Album của năm cho sản phẩm âm nhạc thứ hai. Tùng Dương khá coi trọng giải Album của năm, anh ta cảm thấy cần nó hơn là việc được đọc tên trong hạng mục Ca sĩ của năm. Ngay khi mùa giải 2009 vừa kết thúc, Dương cũng không giấu mục đích muốn chinh phục Cống hiến 2010 cho album thứ ba vừa hoàn tất. Con đường âm nhạc Dương đang đi luôn kén chọn tai nghe và giành cho khán giả cấp tiến giống như phần lớn các diva, nên việc trông chờ vào một Giải thưởng âm nhạc, không phụ thuộc vào số đông khán giả như Cống hiến là dễ hiểu.

Hồ Quỳnh Hương (2005), Mỹ Linh (2006), Đàm Vĩnh Hưng- Hồ Ngọc Hà (2007), Mỹ Tâm (2008), Đức Tuấn (2009) là những gương mặt chính thức được ghi nhận Cống hiến– Ca sĩ của năm. Chưa có gương mặt nào lặp lại, và họ phản ánh khá chính xác diện mạo của làng nhạc từng năm. Ca sĩ nào của năm cũng là những ca sĩ hoạt động mạnh mẽ nhất, để lại nhiều dấu ấn nhất… Nếu nhìn vào bảng đề cử từng năm, có thể thấy ngay hầu như những gương mặt này đều có thêm hoặc liên quan những đề cử hạng mục khác. Dấu ấn Cống hiến – hơn cả chữ Ngôi sao thường dùng cho họ, bởi nó đã khẳng định được công việc mà họ đã làm từng năm… Đã từng có nhiều cuộc tranh luận mỗi khi mùa Cống hiến diễn ra, ai xứng đáng hơn ai nhưng kết quả cuối cùng đều đã khẳng định một điều, Ca sĩ ồn ào nhất chưa phải đã là người thắng cuộc, Ca sĩ làm được nhiều nhất chưa phải đã bằng Ca sĩ đóng góp giá trị nhất. Cái sự “Tinh” hơn hẳn cái sự “Nhiều” này còn phản ánh rõ rệt trong hai hạng mục còn lại “Nhạc sĩ của năm” và “Chương trình của năm”

  1. Nhạc sĩ của năm

Lê Minh Sơn là người đồng hành của Tùng Dương và cũng là người cùng Dương thăng hoa ngay trong làng âm nhạc, không chỉ với riêng giải tiền Cống hiến (2004). Những năm sau đó là Đức Trí (2005), Võ Thiện Thanh (2006- 2007), Đỗ Bảo (2008) và Hồ Hoài Anh (2009) cái tên được chọn là đều thuộc hạng Top của làng nhạc… Khác với Lê Minh Sơn của năm đầu tiên và sau này vẫn liên tiếp được đề cử trong hạng mục Nhạc sĩ, dấu ấn của 4 cái tên nhạc sĩ còn lại phần lớn mãnh liệt nhất vẫn ở những vai trò cao hơn việc sáng tác ca khúc, mà đó là một công việc tổng thể. Họ là những producer tài năng, định hình phong cách và phần nào lôi kéo được công chúng. Từ âm nhạc mà họ yêu thích và chủ đích tạo ra, các phần công việc, sáng tác hòa âm và sản xuất album được họ làm từ đầu đến cuối khép kín… Bởi thế những sản phẩm âm nhạc họ tạo ra thường rất cân đối, thống nhất, cẩn trọng và xuyên suốt. Sự bao sân và đa đạng này của họ khiến giải Cống hiến của họ rất thuyết phục, đến mức lấn át những nhạc sĩ sáng tác hoặc nhạc sĩ hòa âm đơn thuần. Đây cũng là một xu thế rất hiện đại- đến mức đặc trưng của thế hệ nhạc sĩ mới của Việt Nam. Điều đó cũng sẽ khiến những người làm âm nhạc đi trước và đi sau cũng sẽ phải tính đến việc phát triển công việc cân bằng và đa dạng hơn nếu như không muốn bị tụt hậu, nhưng mặt khác lại phải phát huy tính độc lập rõ ràng hơn

  1. Chương trình của năm

“Sao Mai điểm hẹn” lần đầu tiên tổ chức đã giành ngay giải Tiền Cống hiến (2004) đương nhiên, bởi đây là một cú hích mạnh vào các chương trình âm nhạc truyền hình. Một sân chơi âm nhạc mới thay vì cách làm chương trình truyền thống đã tạo ra cả một thế hệ ca sĩ mới luôn đề cao sự tương tác giữa chính mình và khán giả. Thế mạnh thực sự ấy trong làng nhạc Việt còn khẳng định ngay ở giải Cống hiến chính thức (2006) cho lần thứ hai tổ chức của SMĐH. Một chương trình tương tác tương tự là Vietnam Idol phiên bản Việt của chương trình American Idol cũng thế, giành giải Chương trình của năm (2007). Thế mạnh truyền hình còn khẳng định rõ rệt hơn khi Con đường âm nhạcBài hát Việt cũng giành giải ở các năm 2005 và 2008.

Chỉ đến khi tour diễn xuyên Việt Người tình của Đàm Vĩnh Hưng thắng lợi trong năm 2009 thì sự độc tôn của truyền hình mới kết thúc… Đã đến lúc nhìn từ Đàm Vĩnh Hưng để tính lại cách làm show của làng nhạc chúng ta, giải quyết bài toán kinh doanh và nghệ thuật thế nào để thu hút khán giả quay lại với sân khấu đúng nghĩa, hơn là phát không chúng một cách tràn lan trên cả chục kênh truyền hình 24/24 hiện nay.

Nhưng có lẽ, Don Kihote như Đàm Vĩnh Hưng thì ít mà Cối xay gió cỡ VTV, HTV (và đằng sau là hơn 3000 công ty được cấp phép tổ chức biểu diễn) hiện nay thì nhiều. Bài toán làm sân khấu âm nhạc giải trí để bán vé vốn đã khó, mà làm âm nhạc nghệ thuật kinh doanh lại càng khó hơn…

Vĩ thanh: Khi người viết bài đặt câu hỏi “Bao giờ” với ông Ngô Hà Thái – trưởng ban tổ chức giải Cống hiến về quy mô Cống hiến rộng mở hơn, cho những nhạc sĩ hòa âm, ca sĩ trẻ, video clip … của năm thì nhận được câu trả lời. Điều đó tùy thuộc vào tình hình phát triển của thị trường âm nhạc. Nước lên thì thuyền lên, khi thị trường âm nhạc sôi động ở nhiều hơn các lĩnh vực thì chắc chắn sẽ có những hạng mục khác nữa của Cống hiến. Đúng, câu hỏi thực ra không trông đợi một câu trả lời đinh đóng cột về thời gian. Mà đơn giản chỉ là một ước mơ. Khi đã có một giải thưởng uy tín và chất lượng, mong sao có nhiều hơn những tài năng chất lượng sở hữu nó. Khi đó chắc người viết sẽ không còn viết “làng âm nhạc”- mà làng lên phố- “thành phố âm nhạc” hoặc “ngành công nghiệp âm nhạc” mất rồi.

Chu Minh Vũ

Bonus thêm ít hình tư liệu


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s