Xuân Bắc

Giải trí (Báo Thời này ra ngày 31-5)

Xuân Bắc
vừa diễn – vừa làm đề tài thạc sĩ “Kịch thiếu nhi”

Đã 5 năm nay, cứ vào dịp Quốc tế thiếu nhi, cặp bài trùng Xuân Bắc – Tự Long lại tung chiêu dựng kịch thiếu nhi. Năm nay, Xuân Bắc đạo diễn, Tự Long viết kịch bản “Ben – Cậu bé biến thể”, câu chuyện của cậu bé 10 tuổi nhút nhát song luôn ao ước mình sẽ trở thành một anh hùng.

• Nội dung vở kịch lấy cảm hứng từ một bộ phim hoạt hình. Sân khấu hóa một nội dung đã quen biết với khán giả nhí có phải là một điều khó khăn?
Cảm hứng là từ các nhân vật nhưng câu chuyện thì đã khác đi. Ben nằm mơ lạc vào một xứ sở thần tiên và gặp một cụ già tốt bụng. Cụ già đã tặng cho Ben trong đó có một chiêc đồng hồ có khả năng đặc biệt là biến người đang đeo nó thành những quái vật có khả năng siêu phàm. Nhờ chiếc đồng hồ này, Ben đã dùng sức mạnh để bảo vệ trái đất, ngôi trường và bạn bè của mình trước lãnh chúa hành tinh Gorm (Tự Long đóng) đang âm mưu thống trị trái đất… Đây là những nội dung quen thuộc với hầu hết các khán giả nhí nhưng để có thể sân khấu hóa những pha biến hình rất hấp dẫn trong phim hoạt hình chúng tôi phải tập luyện khá vất vả. Trang phục và đạo cụ cũng tốn kém hơn. Và nhất là các diễn viên đều phải tham gia huấn luyện Vovinam để có thể đảm nhận được một phần các pha võ thuật, bay nhảy trên sân khấu. Có thể nói Ben là một cậu bé của trái đất, không phải Việt Nam cũng chẳng phải của quốc gia nào. Tính cách của cậu bé rất điển hình mà bất kỳ trẻ con ở đâu cũng có thể yêu mến cậu ấy được.

• Tại thành phố HCM, sân khấu Idecaf cũng có đặc sản kịch thiếu nhi là “Ngày xửa ngày xưa” với những nhân vật cổ tích, thần tiên… Còn nhóm các anh, đã 5 năm nay đều đưa ra những câu chuyện hiện đại, hành động… Đó là một cách làm riêng chăng?
Cổ tích rất hay, chúng tôi vẫn làm đấy chứ nhưng để dành riêng cho các sản phẩm DVD, và kể chuyện trên đĩa. Chúng tôi chọn những nhân vật khác để đưa lên sân khấu như Spider man, Búp bê Barbie, Batman, Siêu nhân… là để đến gần với khán giả nhí hơn, bởi các em đã quen các nhân vật này qua băng đĩa hoặc truyện tranh trước đó rồi. Chúng tôi hiểu rằng các em thích được nhìn những nhân vật mà mình yêu thích ở ngoài đời. Những nhân vật hiện đại ngày hôm nay có sức hút riêng rất thú vị, kích thích trẻ em tiếp cận những ước mơ. Ngay như chính tôi thủa bé rất thích được bay, nên tôi luôn ước mơ mình được trở thành phi công lái máy bay chẳng hạn… Hơn nữa, có một lý do khác, chuyện cổ tích thì bố mẹ có thể mua sách, có thể kể cho các em nghe. Còn Ben, thì chỉ có chú Xuân Bắc có thể kể và diễn được thôi.

• Chọn diễn ở một sân khấu lớn như Cung văn hóa Hữu nghị, ngày 5 suất diễn liên tiếp từ 8 giờ sáng cho đến đêm. Đó là một sự dốc sức quá lớn. Vậy tại sao các anh không chọn cách làm suốt Tháng thiếu nhi là tháng 6 mà lại chỉ chọn diễn từ 28/5 đến 1/6?
Trước hết là địa điểm, tiền thuê quá lớn nên chúng tôi chỉ có thể diễn được thời gian đó và phải diễn nhiều suất để đáp ứng được nhu cầu cũng như trang trải chi phí cho địa điểm và đầu tư dàn dựng. Biết trước là sẽ rất mệt nhưng vẫn phải làm vì chúng tôi từ lâu đã là bạn của thiếu nhi, không thể quên được trách nhiệm với các em. Chúng tôi cũng muốn diễn nhiều hơn nữa, thậm chí đi được nhiều nơi hơn… nhưng có lẽ, phụ huynh chúng ta vẫn chỉ có thói quen mua vé cho con nhân dịp 1.6 mà thôi.

• Anh đang làm đề tài Thạc sĩ về “Kịch cho thiếu nhi”… Với kinh nghiệm 5 năm tự đứng ra làm kịch thiếu nhi anh rút ra điều gì?
Trẻ con của chúng ta bây giờ phải học nhiều quá, những ngày hè là phải để cho các em được chơi, được giải trí. Mà giải trí thì cũng không nên bắt các em phải suy nghĩ quá nhiều. Trong bản năng làm sân khấu, thì chắc chắn là vở diễn nào của chúng tôi cũng có những vấn đề về giáo dục đặt ra cả đấy, nhưng không phải vì thế mà làm cho chúng nặng nề mà phải truyền tải thông điệp ấy một cách dễ chịu. Làm kịch cho thiếu nhi, điều chúng tôi luôn đặt ra là hãy nghĩ bằng cách nghĩ của các em, hãy là một đứa trẻ 10 tuổi chứ đừng là diễn viên đóng giả đứa trẻ ấy. Còn với riêng tôi, đã từng chia sẻ nhiều với các diễn viên đi sau rằng có rất nhiều điều tôi có thể khuyên được bạn, nhưng ngược lại có nhiều thứ không thể. Điều không thể đó là “độ nhạy cảm”. Phải yêu mến trẻ con mới làm kịch thiếu nhi được. Nói điều này không hẳn là tôi làm việc theo cảm tính, mà vấn đề lớn nhất chính là cảm xúc mong muốn được làm.

• Suốt một năm anh xuất hiện trên truyền hình, trả lời điện thoại của khán giả nhỏ tuổi. Như vậy anh đã làm bạn của hầu hết thiếu nhi rồi. Chưa đầy một tuần cho “Ben- Cậu bé biến thể” có phải là … quá phí phạm?
Mỗi năm chúng tôi dựng một vở, diễn tập trung đợt tháng 6 rồi để đó. Nếu có điều kiện thì có thể quay DVD. Công việc của riêng tôi và các diễn viên khác cũng nhiều nên cũng khó để có những đầu tư dài hơi hơn nữa. Các vở kịch lớn như “Ben- Cậu bé biến thể” vẫn chỉ khu trú quanh quẩn Hà Nội thì đúng là phí và là thiếu sót của chúng tôi. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện đưa con từ Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương … về Hà Nội xem chú Xuân Bắc, chú Tự Long… Đứng ở cương vị Ủy viên Hội đồng đội Trung Ương, Ủy viên Ban chấp hành Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, tôi – Xuân Bắc cảm thấy thiếu sót này là rất lớn. Các em có quyền được tiếp cận với các chương trình giải trí lành mạnh. Chúng tôi đang cố làm việc với các nhà tài trợ để có thể đưa vở kịch này đi xa hơn nữa, trước mắt là 10 buổi diễn ở 10 tỉnh thành khác nhau…

Thêm vài hình hậu trường tập dượt BEN nhé

Đánh cho nó một trận đi

Trả lời

