Hà Anh Tuấn

Sài Gòn – Thành phố âm nhạc

Ca sĩ Hà Anh Tuấn

Sài Gòn có nhiều sự lựa chọn cho cả người nghe và người làm.”

Nói tiếng Bắc nhưng Tuấn sinh ra và lớn lên hoàn toàn tại Sài Gòn. Bất ngờ trở thành một ngôi sao dù không chạm vào Công nghệ lăng xê đang chi phối thị trường âm nhạc nơi đây. Cách sống riêng của anh đủ để Tuấn chia sẻ cảm nhận của mình về thành phố đã thành quê hương mình…

photo by Hellos

  • Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, những điều gì của thành phố này nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc của anh?

Đó là sự sáng đèn của sân khấu mỗi đêm ở Sài Gòn. Tôi không phải là người hàng đêm đi nghe nhạc nhưng mỗi khi đi ngang những con đường, nghe tiếng nhạc từ phòng trà tụ điểm xập xình vọng ra tôi hiểu ngay người Sài Gòn rất yêu ca hát và có nhu cầu giải trí rất lớn. Tôi cũng mang trong mình từ dòng máu Sài Gòn như thế bởi nhịp sống nhiều âm nhạc của nơi đây ngấm vào tôi từ bé. Có thể tình yêu ấy mỗi cá nhân khác nhau, nhưng gọi Sài Gòn là thành phố âm nhạc thì không sai.

  • Điều gì theo anh là đặc trưng nhất của thành phố giải trí này, đứng từ góc độ của một người yêu nhạc?

Sự đặc trưng nhất đó là một cái gì đấy mà có người cho rằng là rẻ. Có thể bỏ tiền ra để nghe bất cứ thể loại gì và có thể gặp ca sĩ ngôi sao nào… Nhưng đó chính là điểm tích cực của Sài Gòn là âm nhạc rất gần gũi, ai cũng thể gần, chạm đến, cảm nhận và nghe. Điểm này hầu như chỉ có ở Sài Gòn. Đứng góc độ khán giả, tôi hoàn toàn thỏa mãn. Người nghe nhạc Sài Gòn vô tư và vô lo trong bản chất, nên họ cũng chẳng âm nhạc hàng ngày cần điều gì để phát triển, để sâu sắc tư duy. Ở đâu âm nhạc nổi lên là chỗ đó vui, có thể đến để giải trí và xả stress.

  • Còn góc độ một người làm âm nhạc?

Góc độ là người đang tham gia làng âm nhạc như tôi thì Sài Gòn là một nơi dễ dãi, rất nâng niu và trân trọng tài năng. Nhưng vì sự dễ dãi nên nó cũng dễ với cả những người không có tâm. Điểm tốt, là Sài Gòn tạo ra một bức tranh về âm nhạc đa màu sắc. Một thị trường mở cửa và có nhiều sự lựa chọn cho cả người nghe và người làm.

  • Nó có khác biệt với những địa phương anh đã đi qua và đặt chân đến?

Tôi sẽ so sánh nó với Hà Nội, vì đây là hai bức tranh hoàn toàn khác nhau. Người nghe Hà Nội đòi hỏi chương trình chất lượng về chiều sâu nhiều hơn, gout thưởng thức hai miền Nam Bắc hoàn toàn khác nhau. Nói về sự chuyên nghiệp và điều kiện ngôi sao đúng nghĩa để phát triển thì Hà Nội không có, xuất phát từ điều kiện và quan điểm của người Hà Nội về làng giải trí. Ở Sài Gòn thì ngôi sao có thật, khán giả sẵn sàng phát cuồng lên thực sự, bỏ tiền ra tụ điểm ngắm nghĩa và tiếp xúc với ngôi sao chứ chưa hẳn là để nghe… Song Sài Gòn quá rộng rãi và dễ dàng nên chất lượng không được xem trọng đúng mức nhu Hà Nội. Hà Nội thì đòi hỏi khe khắt và có chiều sâu quá lớn nên đôi khi lại xa lạ với số đông. Song có một đặc điểm chung của cả hai nơi là chúng ta có một văn hóa chạy show từ người nghe và người hát. Xem ti vi cũng phải chạy show vì một tối có vài kênh truyền hình trực tiếp ca nhạc. Người hát cũng chạy vài chương trình một tối. Cá nhân tôi không ủng hộ cách làm này. Khi tôi hỏi một đồng nghiệp đi trước, tại sao họ lại có thể hát tới 3 chương trình trong một đêm được, họ đã trả lời bởi tôi chưa coi ca hát là nghiệp. Có lẽ, tôi vẫn là người đứng ngoài “nghiệp hát”, bởi cách làm thế này với tôi sẽ bào mòn cảm xúc… Tôi vẫn thán phục những người mang nghiệp hát, nhưng để được như họ, đối với tôi phải đánh đổi một thứ là cảm xúc thì quá khủng khiếp.

  • Giả dụ nếu anh là một người nơi khác vào TP HCM để lập nghiệp anh sẽ thế nào?

Thứ nhất, tôi sẽ rât khó khăn vì thị trường âm nhac rộng lớn và có nhiều sự cạnh tranh. Âm nhạc thì cũng là nghề như mọi nghề và sự tồn tại bởi cạnh tranh là cực kỳ lớn. Nếu như vậy, tôi sẽ phải dò dẫm từng bước để bắt nhịp làm quen với bộ máy, mất rất nhiều thời gian và công sức. Tôi ngưỡng mộ những nghệ sĩ từ xa đên đây và thành danh vì tôi hiểu những khó khăn họ phải trải qua. Tôi tiết kiệm được cả một tuổi thơ ở Sài Gòn, để có điều kiện để phát triển tình yêu âm nhạc…Tôi đã hiểu Sài Gòn như hiểu mẹ mình. Tôi sống ở Sài Gòn như sống trong ngôi nhà của mình, có quậy phá, buồn bực thì vẫn cảm thấy tự tin và an toàn.

  • Nhưng anh lại không thành công từ Sài Gòn, vậy lý giải thế nào?

Đó là một cái duyên khi tôi đại diện cho người Sài Gòn tham gia cuộc thi ở Hà Nội, phát sóng toàn quốc trên truyền hình trung ương. Trong thời gian đi học, tôi đã được bạn bè biết nhiều từ một cậu học trò mê hát và hát không dở. Tôi được ủng hộ nhiều từ họ, những người đồng trang lứa từ Sài Gòn- nơi nuôi dưỡng tôi. Mặt khác, tôi lấy được cảm tình của người Bắc bởi tôi là… người Sài Gòn. Tất cả mọi việc đến giờ, tôi xem là motọ cái duyên được sắp đặt trước, và nhiệm vụ của tôi là nỗ lực tìm đường đã sắp trước ấy.

  • Dường như anh đứng ngoài những dây chuyền sản xuất ngôi sao của SG?

Chắc chắn tôi đứng ngoài. Nếu tôi đứng trong thì chẳng nhìn thấy những mặt khác của công nghệ giải trí Sài Gòn. Cũng như câu chuyện về việc chạy show, tôi vẫn quyết chọn vị trí “chân trong, chân ngoài” như hiện nay. Tôi sẽ không làm được gì khác mọi người nếu như bị cuốn vào vòng xoáy ở nơi đây.

  • Và điều đó có khiến anh đơn độc?

Không, tôi không đơn độc, ngược lại tôi tìm được nhiều bạn hơn. Tôi nói chuyện với người trong nghề đủ hiểu biết để chia sẻ với mọi người. Tôi cũng hoàn toàn có thể đủ bình tĩnh để bảo vệ làng giải trí khi tiếp xúc với những người ngoài nghề có những suy nghĩ không đúng về làng giải trí.

  • Vậy có đúng là Sài Gòn phù hợp hơn với âm nhạc giải trí, còn muốn làm nghệ thuật hãy rời xa Sài Gòn?

Tôi không tán thành lắm. Nhìn vào thị trường nhiều màu sắc thì những người tâm huyết sẽ không được nản chí. Đừng nhìn vào chỗ không phải của chúng ta. Với một thành phố như Sài Gòn, dân số và điều kiện kinh tế như hàng đầu thì không lẽ nào không tìm được chỗ cho chúng ta. Đừng nên quá bi quan. Không có ai là ngôi sao số 1 của tất cả khán giả cả.

Hoàng Trung (thực hiện)

Trả lời

