DJ NEO

CHÉM CẬU NÀY ĐÊ… bài của báo Thể thao văn hóa đàn ông số mới nhứt

D.J NEO

âm nhạc chính là chất kích thích mạnh nhất.

Xu hướng nghe radio đang trở lại cùng với sự phát triển của xu hướng sử dụng ô tô riêng ở Việt Nam. XoneFm là chương trình âm nhạc đổi mới của kênh âm nhạc FM của VOV và trong đó tinh thần trẻ trung được nắm giữ bởi một loạt những D.J tươi mới. NEO là một RJ (Radio jockey) giọng Bắc có mặt từ những ngày đầu tiên của Xone FM cho đến nay. Hàng ngày, anh trở thành cầu nối Xone FM với thính giả qua hai chương trình Top 10 các ca khúc Việt Nam và quốc tế.

DJ NEO – tên thật là Trần Việt Dũng đã lộ diện khi anh vừa xuất hiện trong vai trò DJ của gameshow mới “Đánh thức giai điệu” (HTV7)

Nói “không” với các tệ nạn không phải là điều khó khăn với tôi.

  • NEO? – tại sao lại là NEO mà không phải là LEO, hay MEO. Nói túm lại, tại sao lại có một cái nick rất nhí nhảnh – dù anh cũng thuộc loại lão làng của XoneFM rồi?

Không thuộc cung sư tử (LEO) cũng không thuộc họ MEO mà N.E.O là tên của hacker cực tài năng trong bộ phim Matrix. Khi đảo ngược vị trí của N.E.O thì nó cũng có nghĩa là ONE. Chính vì thế tôi đã chọn tên N.E.O làm alias của mình.

  • Thực ra nhiều người không biết cái tên N.E.O DJ của anh đã có từ trước khi anh gia nhập Xone FM. Lúc đó anh đã là một DJ có tiếng ở HN rồi.

Uhm, nhắc lại 1 chút về những hoạt động trước đây tại HN. Vào khoảng cuối năm 2003, tôi cùng hai người bạn lập nên Câu lạc bộ Nhạc Điện Tử (Electronic Dance Music) tại diễn đàn Trí Tuệ Việt Nam Online.Ngoài việc chia sẻ những kiến thức và tài nguyên nhạc điện tử online. Chúng tôi đã tổ chức offline, series Beatz, một chuỗi các dance events khá thành công và các party hàng tuần tên là CUE Friday tại các bars và clubs của Hà Nội. Tất nhiên, chắc chỉ còn những người cùng thế hệ mới nhớ đến những cái tên này.

  • Lao vào thú chơi là trở thành một D.J, có khi nào anh nghĩ rằng đó chỉ là một cuộc chơi tốn kém cả tiền bạc và thời gian, lại khi kiếm bạn đồng hành không?

Còn phụ thuộc vào đối tượng và sự say mê hay chỉ là cảm hứng chạy theo trào lưu một cách nhất thời. Đối với tôi, cho tới thời điểm này, DJ ko còn là một thú chơi nữa mà DJ chính là một nghề nghiệp của tôi. Phải công nhận, để đến và theo nghề này thì khá tốn kém cả tiền bạc, thời gian nhưng kết quả mang lại cho những ai hăng say lao động nghệ thuật thì cũng thú vị không kém. Tôi có cơ hội đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều môi trường khác nhau trong xã hội, tham gia vào những sự kiện đáng nhớ. Quan trọng nhất nếu không còn niềm đam mê DJ, có lẽ cuộc sống của tôi sẽ trở nên vô vị.

  • Nói đến DJ, cảm giác chung chung của mọi người là Vũ trường và thuốc kich thích? Thái độ của anh với 2 điều này?

Nếu làm một thống kê nho nhỏ chắc bạn sẽ nhận thấy không có nghề nghiệp nào nói riêng hay một vấn đề nói chung nào, không được nhận định bởi hai luồng ý kiến trái ngược. Tôi không phản đối nhận định của anh, cũng không đồng tình. Nếu đánh giá theo quan điểm tích cực thì theo cá nhân tôi, bars, clubs, discotheques hay gọi chung là vũ trường như bạn nói là một trong những loại hình giải trí của xã hội tiên tiến. Đó được xem là một trong những điểm đến thư giãn lành mạnh của những người trẻ năng động. Bên cạnh đó, đây cũng chính là cầu nối, sân chơi giữa các nghệ sĩ, band nhạc, DJ nước ngoài nổi tiếng đến biểu diễn tại VN. Vì vậy hình ảnh không hay nêu trên là do yếu tố con người chứ không thể đổ lỗi cho nghề DJ. Vũ trường chính là nơi bạn có thể nhìn thấy được nhịp đập của một thành phố đang phát triển. Còn đối với tôi âm nhạc chính là chất kích thích mạnh nhất.

  • Cách nói không của anh với những điều mà người ta cho là tệ nạn- ở những môi trường anh làm việc và tiếp xúc?

Tôi có một số nguyên tắc làm việc để đảm bảo công việc của mình hoàn thành một cách tốt nhất. Chẳng hạn như tôi không uống đồ uống có cồn khi đang chơi nhạc vì đối với tôi nhạc dance và không khí lễ hội có sức quyến rũ hơn mọi thứ khác. Việc nói “không” với các tệ nạn không phải là điều khó khăn với tôi.

Bước vào phòng thu, mọi sự đau đầu được vứt hết bên ngoài.

  • Quay trở lại với công việc hiện tại của anh, có thể xem đấy là cái duyên của nghề khi việc chọn mình thay vì mình chọn việc?

Năm 2006, tôi Nam tiến với vị trí kỹ sư hệ thống tại Vina Game, và sau đó là Web Master và quản trị hệ thống tại Xone FM. Thời điểm đó Xone FM còn quá mới nên chưa có MC hay RJ. Do biết được niềm đam mê âm nhạc và khả năng DJ của tôi nên ông Rob Graham – Programming Director thuyết phục tôi thử giọng. Tất nhiên, không khỏi bở ngỡ với trải nghiệm mới nhưng tôi bị hút ngay bởi cảm giác lần đầu tiên va chạm với nghề này và một phần bởi lời khích lệ khá thú vị của Rob “Hãy tưởng tượng hàng ngày sẽ có hàng triệu người Việt lắng nghe giọng nói của bạn và họ sẽ nở nụ cười khi bạn mang đến niềm vui cho họ”. Chính điều này đã trở thành động lực cũng như khuyến khích tôi mỗi khi bước vào phòng thu.

  • Xu hướng nghe radio đang trở lại cùng với xu hướng tiêu dùng xe hơi. Anh chọn nghề RJ thật đúng lúc nhỉ?

Xe hơi, xe máy hay xe đạp họăc đi bộ gì thì bạn vẫn có thể kết nối với XoneFM bằng sóng radio, đúng không? Tôi cũng không nghĩ gì cho đến khi anh nói đấy. Hiện nay, tôi biên tập và dẫn chính 3 chương trình trên Xone FM là 2 bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam- Top VN10 và nhạc quốc tế Hot 10@10 cùng một chương trình Rock Avenue chuyên về nhạc Rock… Tôi thích công việc này bởi mình có thể đưa những hiểu biết về âm nhạc cá nhân vào phong cách dẫn, đồng thời chọn những ca khúc phù hợp với phong cách để phát trên đài phát thanh. Công việc đến là một cái duyên, nhưng cái duyên thật thú vị.

  • Liệu có phải anh được chú ý và nhớ lâu vì anh là giọng Bắc duy nhất trong đội ngũ các bạn trẻ của XoneFM?

Nếu thế thì đây là sự ưu ái mà mọi người dành cho tôi, bởi đội ngũ MC của XoneFM toàn người trẻ và rất năng động. Nam Bắc có đủ, mỗi người họ là một phong cách cho một thể loại chương trình khác nhau. Nếu mọi người chú ý và nhớ lâu, có lẽ là vì phong cách chương trình của tôi chứ không hẳn bởi chất giọng.

  • 30 tuổi, và phải làm một nghề chuyện trò hàng ngày với bạn nghe đài, đôi khi nhí nhố lí lắc… Anh có phải cố không?

Ngược lại. Đó là những phút giây mang đến sự thư giãn cho cả chính tôi. Có thể bạn khó tin nhưng đó là sự thật. Khi bước vào phòng thu, mọi sự đau đầu khác của cuộc sống được vứt hết bên ngoài, chỉ có mình tôi và âm nhạc… Trong thời gian ngắn ấy, thế giới đấy lung linh và đẹp như Pandora của Avatar như thế thì chẳng phải “gồng” lên để nhí nhố đâu.

  • Âm nhạc Việt đã từng phát triển rực rỡ nhờ công rực rỡ của một chương trình radio là Làn sóng xanh. Bây giờ Sóng đã hết xanh, và người ta chú ý đến chương trình Top VN10 của anh? Liệu anh có hy vọng Top VN10 này lập lại thành tích của Làn sóng xanh không?

Đã bắt tay làm điều gì, ắt hẳn phải được xây đắp từ nhiều hoài bão. Để đạt được ước mơ của riêng mình, chúng tôi cũng cần phải cố gắng rất nhiều. Cũng cần phải thêm thời gian, bởi đâu phải biến ước mơ thành sự thật chỉ cần 3 hạt dẻ.

Khó mà đoán được “nó” bao nhiêu tuổi

  • DJ hay RJ, nó có thể hiện cá tính gì của riêng anh không?

Sau bàn Mix, cá tính của tôi thể hiện qua việc tôi chọn những bài hát nào, cách tôi mix nó ra sao, và phong cách của tôi trước một đám đông nữa. Tôi tâm niệm phải đem sự hứng khởi và niềm đam mê của dance music truyền sang mọi người,và khi làm được điều đấy tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi có thể xóa tan mọi khoảng cách, kết nối mọi người với nhau chỉ bởi âm nhạc. Còn tại phòng thu, radio khác với TV, thiếu lợi thế về hình ảnh nên giọng nói, thị hiếu âm nhạc và sức sáng tạo của Radio Presenter sẽ bổ sung cho khuyết điểm trên. Nên tôi luôn khởi động chương trình của mình theo một nhịp điệu đầy sức sống, sinh động, nhất là không bó buộc bản thân vào những khuôn mẫu kịch bản. Nên DJ nói chung và Radio DJ nói riêng đều cần sự thể hiện cá tính của mình một cách mạnh mẽ nếu bạn muốn mọi người ấn tượng với bạn.

  • Anh tiếp cận với những trào lưu của giới trẻ rất sớm. Hãy lấy thời điểm 10 năm trước, khi còn là một thanh niên 20 tuổi, điều anh quan tâm là gì? Nhất là về lối sống

Tôi thuộc thế hệ giao thoa giữa 7X và 8X, cũng sống khá hướng ngoại. Tôi thích được tiếp xúc và học hỏi những điều mới mẻ. Tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu về công nghệ máy tính và các ngôn ngữ lập trình. Tôi thích nhạc Rock. Và đi du lịch mỗi khi có thể.

  • Sau 10 năm đó, điều gì còn tồn tại được trong số rất nhiều thú vui, đam mê và cả lối sống 20 đó trong con người anh hiện giờ?

Nếu chỉ biết tôi qua đài FM, khó mà đoán được “nó” bao nhiêu tuổi? Nhiều người nói tôi có một khuôn mặt và tính cách không phai mờ theo năm tháng. (cười). Đến bây giờ, hai niềm đam mê chính của tôi vẫn là máy tính và âm nhạc. Tôi thích cách sống đơn giản và luôn tự mang lại sự thoải mái cho cuộc sống của chính mình.

  • Anh trưởng thành nhất trong số các DJ của XoneFM, lại làm lâu năm nhất trong giới nghệ thuật. liệu có khi nào anh cứng nhắc và khó thỏa hiệp không?

Đó là lúc cần phải bảo vệ quan điểm của mình chẳng hạn như không chạy theo dòng nhạc thị trường đánh mất tính thẩm mỹ của  âm nhạc. Ngoài ra, chính vì “già” nhất nên hóa ra, tôi cởi mở, lắng nghe và chịu tranh luận.

  • Nhìn từ công việc của mình, anh nhận xét thế nào về gout giải trí, đặc biệt là âm nhạc của thế hệ 20 bây giờ so với thế hệ anh khi 20?

Trước đây, dĩ nhiên điều kiện tiếp xúc với văn hóa giải trí hạn chế hơn so với bây giờ rất nhiều. Giờ thì có các kênh chia sẻ ngang hàng như Youtube và các mạng xã hội, thông tin giải trí nhiều chiều được cập nhật một cách nhanh nhất và gần như đã xóa đi khoảng cách về địa lý. Các dòng nhạc mới như electro pop, grime … đang phát triển rất nhanh và đặc biệt là làn sóng âm nhạc K-Pop bùng nổ ở châu Á. Thế hệ 20 ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn cho mình. Tuy nhiên những gì nhiều và nhanh quá cũng chưa hẳn là ưu điểm. Nghệ thuật cần có thời gian và sự chắt lọc nên định hướng về âm nhạc cũng rất cần thiết

  • Sống tương tác, giải trí tương tác. Tính cộng đồng và cái tôi của cộng đồng ngày càng mạnh mẽ. Điều gì mà chương trình của anh đang cố gắng dung hòa để khẳng định được những giá trị thực trong đời sống âm nhạc hiện giờ. Bởi nếu anh không chạy theo khán giả, anh không có được thành công. Mà nếu anh làm theo ý của anh, khán giả chưa chắc đã thích, đứt mối dây tương tác, chương trình của anh cũng khó mà tồn tại?

Cân bằng. Tôi cố dung hòa giữa xu hướng tôi cập nhật với sở thích của thính giả. Quan trọng là không đánh mất những cái hay thực sự của các ca khúc mới của nhạc Việt trong Top VN10. Tạo nhiều tương tác giữa người nghe vớichương trình, lắng nghe những điều họ cần và những đóng góp mang tính xây dựng để khiến chương trình ngày càng gần gũi với thực tế.

  • Điều gì sẽ lý giải một sở thích sẽ có thể trở thành một đam mê- nghề nghiệp nhìn từ kinh nghiệm của anh?

Sự kiên nhẫn bởi sở thích sẽ thay đổi theo trào lưu. Niềm đam mê có thể biến chuyển theo tuổi tác và hoàn cảnh sống. Nhưng để trở thành cái nghề thì rất cần sự kiên nhẫn để vượt qua những khó khăn, trở ngại. Bởi không phải điều gì cũng hoàn hảo.

Một nhánh trên cây ước mơ

  • Hiện nay, anh vẫn thường xuyên chơi DJ chứ?

Hiện nay tôi thường chơi DJ cho các sự kiện hay music festival, chứ không chơi cố định tại một club nào cả. Chẳng hạn LoretoFest lễ hội âm nhạc quốc tế được tổ chức hàng năm tại TPHCM, Party chào mừng Miss Universe 2008 tại Nha Trang, Tata Young’s Live Concert ở Hi-Fi club. Và gần đây nhất là DJ cho Gameshow Đánh thức giai điệu trên HTV7…

  • Anh thử so sánh trong suy nghĩ và công việc của mình ở hai thị trường Nam và Bắc đi?

Cái gì mà chẳng có những ưu và khuyết điểm riêng. Có thể xem miền Bắc như 1 tiểu thư, tinh tế và truyền thống, còn miền Nam là một cô gái trẻ hiện đại, năng động và sôi nổi. Bạn sẽ chọn cô nào?

  • Anh có tham vọng nào với âm nhạc hoặc công việc không?

Chắc chắn có. Nhưng tôi ngại nói ra.

  • Hoặc chí ít là một ước mơ đi.

À…ừ…nói nhỏ thôi nhé. Ứơc mơ của tôi là…… điều tôi ấp ủ sẽ sớm thành hiện thực! haha

  • Vậy việc anh di chuyển công việc Nam tiến có nằm trong kế hoạch thực hiện ước mơ của mình không?

Có thể xem đó là một nhánh trên “cây mơ ước” của tôi.

  • Cuộc sống náo nhiệt nơi đây có đem lại cho anh nhiều niềm vui và sự thăng tiến?

Với tôi, Sài Gòn là đô thị với nhịp sống luôn sôi động, mới mẻ hằng ngày nên cuộc sống nơi đây luôn có nhiều điều thú vị.Bên cạnh đó, Sài Gòn cũng chất chứa nhiều tiềm năng và cơ hội cho những ai biết nắm bắt, khai phá.

  • Và cả tình yêu nữa chăng?

Chắc cũng không ngoại lệ.

  • Cuộc sống đơn thân của một gã Hà Nội ở Sài Gòn thế nào?

Không quá vui cũng không quá buồn, không gò bó và cũng đủ tự do để thực hiện những điều mình thích.

  • Ở nơi đây, anh tìm niềm vui cho mình thế nào?

Tôi chọn công việc làm niềm vui lớn nhất, đó là điều may mắn nhất. Còn sống ở thành phố sôi động này một mình, ngoài giờ làm chắc chắn phải có người yêu và bạn bè, cùng tham gia những hoạt động giải trí khác. Ở đây, âm nhạc giải trí quá nhiều để… ham vui.

  • Có khi nào anh buồn?

Có. Nhưng là có đôi khi mà thôi!

  • Cái sự buồn ấy có cho anh thêm động lực để tìm kiếm một thành quả lớn lao nào đó đặc biệt không?

Chắc chắn có. Có thể nghĩ phần nào nó trở thành động lực cho tôi.

  • NEO 30 khác gì NEO 20?

Khi 20, tôi hơi ngông, nhưng cũng đầy hoài bão và ước mơ. Đến 30 tôi vẫn trăn trở, vẫn mơ ước nhưng gặp bão hoài …

Bạch Vân (thực hiện)

Hình ảnh: Hellos (Cukhoai studio) make-up: MVy


11 thoughts on “DJ NEO

  1. Chú Neo nge gjọng nój trên radio hay zậy mà nhìn face xấu wá àh T T thất vọng gê

Trả lời

