Khánh Linh

Lần đầu tiên phỏng vấn Khánh Linh. Rất thú vị về một cô gái đa chiều và đầy mơ mộng.

Bài phỏng vấn cho tạp chí OK- số tháng 10 -2010 vừa phát hành

Ca sĩ Khánh Linh

Làm lại một con người mới

Một Khánh Linh bây giờ rất khác, từ hình thức cho đến tính cách. Cô ốm đi nhiều, cười nói cũng nhiều hơn và  phải chăng vì vậy cũng cuốn hút người đối diện hơn rất nhiều… Bước qua một cuộc hôn nhân, bước qua những nỗi buồn lớn đầu tiên trong đời, Khánh Linh đầy bản lĩnh chạm đến cảm xúc của riêng mình, bước ra ngoài xã hội bằng những chuyến du lịch phủi… Chính cô gọi, đó là một con người mới.

Sự đam mê nghệ sĩ có lúc suýt tắt

  • Đời sống âm nhạc Hà Nội ngày càng buồn tẻ. Chị có cảm nhận thấy điều đó không?

Vâng, tôi thấy âm nhạc Hà Nội như nàng côg chúa ngủ trong rừng, đợi một hoàng tử nào đó đánh thức dậy.

  • Vậy xin hỏi tâm trạng thật của chị lúc này về nghề, về thị hiếu và về chính mình?

Tôi cũng có rất nhiều những trăn trở về nghiệp của mình, về âm nhạc. Cứ nhìn vào những thế hệ đi trước đã làm được gì cho nền âm nhạc nước nhà, rồi lại nhìn sang những anh chị em đồng nghiệp bây giờ, tôi thấy sự nhọc nhằn của kiếm sống. Sự đam mê nghệ sĩ có lúc suýt tắt. Tôi là người làm nghệ thuật có truyền thống gia đình, nên tôi cúc nào cũng thấy sự khắc khoải của bố mẹ và anh trai tôi về nền âm nhạc. Nhưng tôi cũng vẫn thấy những đồng nghiệp cháy hết mình, khi có những đêm diễn trên sân khấu thật sự. Vậy tại sao tôi lại không góp một chút sức lực còn non yếu của mình để làm một điều gì đó. Tôi tự đứng ra tổ chức một chương trinh ca nhạc hàng tháng mang tính chất unplugged trong chính đời sống âm nhạc buồn tẻ mà anh nói của Hà Nội, mang tên “Music Nite”. Trước hết là mình được hát cho mọi người, sau đó là có thêm một sân chơi cho cả những người làm nghề và khán giả yêu nhạc thực sự.

  • Ai cũng nhận thấy chị là một tài năng. Nhưng nếu đã gọi là một tài năng, thì tài năng còn cần gì để tiếp tục khẳng định vị trí một cách thuyết phục, theo chị?

Cần nhiều lắm. Tôi đang trong một giai đoạn cuộc sống rất khác biệt nên tôi biết yêu quý những đồng nghiệp của tôi hơn để từ đó, tôi biết yêu quý những gì họ trình diễn. Và tôi tự thấy mình có thể cùng họ làm việc và đến gần khán giả hơn. Chẳng hạn qua “Music Nite”, trước mắt mỗi tháng một lần, sẽ là nơi để tôi, bạn bè tôi, khán giả được chìm vào không gian âm nhạc có cá tính riêng. Từ đó mọi người sẽ nhìn thấy tài năng của từng người, được biểu đạt phong phú. Tôi được hát, tôi được thả mình theo từng tác phẩm theo ý mình và sẽ khẳng định những gì mình phải làm cho khán giả nghe.

  • Chị đang làm gì thêm nữa cho tài năng của cá nhân?

Tôi đang từng bước xây dựng cho mình những công việc phải làm, phải cống hiến, và được làm nghề một cách cháy bỏng. Như việc phát triển thương hiệu “Music Nite” của tôi, đó sẽ là những show ca nhạc với những câu chuyện văn hoá của việt nam, cùng những tác phẩm âm nhạc đương đại và những gía trị truyền thống mà tôi nghĩ các bạn cùng lứa nên được tiếp cận một cách tự nhiên. Và điều quan trọng nhất, tôi phải tiếp tục hoàn thiện mình trong những câu hát.

  • Tôi hiểu cái áp lực của chị giữa nghề nghiệp và cuộc sống, giữa gia đình và xã hội. Một gia đình đầy nghệ sĩ, mỗi người mỗi thế hệ, mỗi lý tưởng khác nhau. Vấn đề nào mà gia đình chị thường tranh luận?

Đúng. Gia đình tôi, bốn cá tính khác nhau, và đều có những vị trí cao trong lĩnh vực của họ. Mỗi người đều trải qua rất nhiều những kinh nghiệm của trường đời và nghiệp diễn, nên ngay từ khi tôi chập chững, họ đã luôn nghiêm khắc với tôi. Như khi tôi thi Sao Mai (2003), bố tôi giám sát việc tập luyện biểu diễn của tôi. Một ngày tôi phải tập 6 tiếng. Mẹ tôi góp ý cho cách xử lý từng câu từng chữ. Anh trai tôi là người kiểm duyệt về mặt nhận thức tác phẩm của tôi. Mỗi khi tôi biểu diễn là đều được có ngay những ý kiến nhận xét rất chính xác… Có thể nói, nhờ gia đình mà tôi không vội vàng, không nóng vội.

  • Đúng là chị cũng bình chân như vại. Ai cũng thấy chị cũng trồi sụt lắm. Có những khi lên hạng với nhạc Dương Thụ, hoặc xuất thần với nhạc Phạm Duy… Nhưng cũng có những lúc chới với nhạc Ngọc Đại… Khó mà hiểu được con đường chị chọn, để theo dõi và say mê chị?

Tôi vẫn như thế đấy, rất cảm tính… Khi tôi sống trong âm nhạc của nhạc sĩ nào, tôi đều muốn làm rõ tính chất âm nhạc của họ. Việc đó sẽ làm nên cá tính âm nhạc của tôi, chứ không thể căn cứ vào việc tôi theo đuổi nhiều thể loại như thế là khó hiểu. Tôi tìm thấy chính mình trong âm nhạc của mỗi nhạc sĩ. Nói một cách khác, tôi là một người đa nhân cách… Và tôi muốn làm đúng nhiệm vụ của ca sĩ, là phải thể hiện đúng ý đồ tác phẩm. Đương nhiên, nếu tôi để lại dấu ấn, tức là tôi đã có lao động và sáng tạo.

  • Chị cần bây giờ là một tác giả hay nhà sản xuất thế nào?

Tôi đang làm tất cả những gì theo ý thích của mình. Tôi hợp tác với nhạc sĩ khi cần làm album, và tôi cũng có thể tự sản xuất những ý tưởng cho mình. Tôi làm việc rất độc lập. Nhưng bên cạnh tôi bây giờ, có những người cộng sữ rất tốt và làm việc với nhau rất hiệu quả.

  • Cùng con đường với chị có ca sĩ Đức Tuấn, bứt phá nhanh chóng đấy chứ?

Tôi có dừng lại đâu? Đừng biến tôi vào cuộc đua giữa rùa và thỏ. Tôi có sự nghiệp của riêng mình, có những ý tưởng của riêng mình. Và tôi thích cách làm chắc chắn.

  • Xét cho cùng, chí tiến thủ của phụ nữ khác nam giới ở điều gì?

Cũng giống nhau cả thôi, chỉ khác là ai gặp thời.

  • Thế tham vọng của chị bây giờ là gì?

Là một nghệ sĩ đích thực. Điều tôi đang muốn làm và nhiều tham vọng nhất, là phát triển công việc đang làm tốt với Music Nite.

Gắn kết bền chặt, không phải là tờ hôn thú mà là tâm hồn

  • Cuộc sống độc thân hiện giờ của chị có làm chị cảm thấy thoải mái và suy nghĩ thông thoáng nhiều hơn không?

Nếu tôi của trước đây sống bình lặng, thì tôi bây giờ khác lắm. Tôi độc thân, với những suy nghĩ độc lập. Ban đầu hơi chống chếnh, nhưng cảm giác một mình thật hay. Tôi phát hiện ra tôi có thể ngồi yên lặng nhìn mọi chuyển động trên đường xá ồn ào kia, mà tai như chỉ thấy trong ấy là tiếng suối chảy. Những ánh đèn đường khi tối dần, làm cho cái bóng tôi đi trên hè phố thật cao lớn. Tôi nhìn vào cái bóng ấy, tự nhiên thấy mình thật tĩnh lặng và có thêm nhiều điều to lớn để nghĩ như cái bóng kia. Tôi hoàn toàn có thể thả hồn mình theo cơn giông chiều tổi, làm bay loà xoà từng lọn tóc trước mắt… Hình ảnh hiện ra trong mắt tôi như đang xem những thước phim tư liệu ngày xưa.

  • Cuộc sống ấy bớt gò bó nhưng chắc chắn chị sẽ phải lo lắng nhiều hơn, chẳng hạn áp lực kinh tế?

Tôi đi diễn nhiều hơn, cố gắng dành dụm từng đồng tiền kiếm được theo từng khoản dự tính cho tương lai và cho cuộc sống của hai mẹ con được đầy đủ. Quan trọng là tôi không nghèo và không giàu có. Tôi không phải là nô lệ của đồng tiền, nhưng cũng không là bà chủ của nó. Tôi là bạn của nó.

  • Tôi thấy chị yêu cũng nhiều, cưới chồng cũng nhanh và… ly dị cũng chóng vánh. Nhìn lại những quyết định lớn của thời gian qua, chị thấy bản thân mình đứng trước những cảm xúc thế nào?

Quyết định nào cũng đúng cả vì chúng đều mang tính thời điểm. Cách đây 5 năm, tôi muốn có một gia đình ổn định, và đã sống hạnh phúc trong một khoảng thời gian dài. Nếu ví hôn nhân như lâu dài cát thì điều gì khiến nó bền vững? Đó là sự khéo léo vun đắp, sự kết hợp của nước và cát hài hoà sẽ làm nên kết cấu bền vững. Vâng, nhưng khi ta đang xây mà gặp cơn thuỷ triều lên thì mọi thứ không kịp để lưu giữ, và lại thành những dải cát mịn ẩm ướt. Mọi sự lựa chọn bao giờ cũng có phần trăm của sai lầm. Cách ứng xử thông thường sẽ nghĩ cho mình rồi mới đến cho người ta. Mọi sự giằng xé đều là những biến động như biển gặp cơn bão, khó mà tránh được hoàn toàn. Vậy sao không giành cho nhau những gì tốt đẹp nhất để lưu giữ khi không còn bên nhau?

  • Khoan nói đến nhưng tình yêu mới, lúc này chị cảm thấy mình đã sẵn sàng bước tiếp trong tình cảm một cách đầy trải nghiệm và bản lĩnh chưa?

Trong tình yêu làm gì có chuyện kinh nghiệm. Tôi không thích điều ấy vì nó làm mất đi sự hấp dẫn nơi nhau. Nếu yêu nhau mà đoán trước được sẽ như thế nào với từng tình huống xảy ra thì không còn có lực hút nào giữa hai người nữa. Trải nghiệm thì tôi có, và mỗi trải nghiệm cho tôi một cuộc đời mới. Và tình yêu luôn cần thấy sự mới mẻ nơi nhau, cần nhau, ước muốn có nhau và chia sẻ.

  • Nhưng liệu chị có yêu một cách thận trọng hơn, hay lại yêu như chưa yêu lần nào?

Tôi yêu như chính con người tôi, đầy cảm tính. Và tôi trân trọng những gì mình đang có, vun đắp và mở ra cho nó một tương lai tốt đẹp.

  • Chuyện tình cảm có chi phối nhiều đến đời sống và công việc của chị không?

Có lúc ảnh hưởng, có lúc không. Tôi luôn biết mình phải cân bằng và học cách yêu bản thân mình để yêu người nhiều hơn. Tình cảm thăng hoa thì công việc tốt hơn. Nhưng tình cảm không thuận lợi thì lại là một động lực để mình lao vào làm việc nhiều hơn.

  • Nhiều phụ nữ quan niệm, sau một hôn nhân đổ vỡ, họ chỉ cần có đứa con. Và sự tự do lớn nhất là họ có thể sống đơn thân và bước vào tình yêu một cách không ràng buộc?

Tôi yêu con tôi. Và tôi nghĩ nếu người đàn ông của tôi có thể chia sẻ được điều đó, thì chúng ta có thể đi đường dài với nhau. Mọi thứ đều có một gắn kết bền chặt, không phải là tờ hôn thú mà là tâm hồn kìa! Là sự nương tựa vào nhau, và tình yêu cần lắm những trái tim độ lượng, lòng nhân hậu và tình thương vô điều kiện.

  • Cuộc sống hiện giờ của hai mẹ con chị  thế nào?

Chúng tôi là hai người bạn của nhau, ríu rít và cười vui hạnh phúc. Tôi dành cho con tất cả những lúc rảnh rỗi, và cố gắng cùng con đi chơi, cùng con làm nhiều việc. Chúng tôi trò chuyện với nhau, và tôi là bạn lớn của con. Những khi ôm con vào lòng, tôi muốn khóc thật nhiều, vì nhìn con cười vui tươi mà thương. Rồi bất chợt khi con tủi thân khóc, tôi thấy mình càng muốn dành cho con thật nhiều tình yêu hơn nữa…

  • Gần đây thấy chị gầy đi chóng vánh. Có cú sốc nào khiến chị thay đổi mình thế?

Biến cố lớn như thế có lẽ cũng là một phần làm cho tôi hoàn toàn thay đổi. Tôi suy nghĩ thật nhiều và cơ thể cứ hao dần theo ngày tháng. Tôi luôn thiếu ngủ. Tôi thèm một giấc ngủ bình yên không mộng mị.

  • Và đây cũng có thể là dịp để chị thay đổi hình ảnh, tươi trẻ và gọn gàng hơn nhiều?

Có vẻ như mọi người lại thích dáng vẻ hiện tại của tôi. Tôi phải mua toàn bộ quần áo mới, thay đổi kiểu tóc… Có lẽ đó cũng là những điều cần làm để bước qua một ngã ba đường với một dáng vẻ khác. Tất cả những ngơ ngác, bỡ ngỡ khi làm lại một con người mới là một điều khác biệt nhất mà tôi biết. Tôi đã khác rất nhiều.

Còn nhiều hành trình nối dài đang chờ tôi

  • Có giai đoạn tôi thấy chị đi chơi nhiều lắm. Sao bỗng dưng chị lại thích dịch chuyển như vậy?

Mỗi chuyến đi là một cuộc khám phá những gì tôi chưa biết. Tôi thấy mọi thứ thật lạ lẫm và làm tôi tò mò. Tôi thích những chuyến đi, nó cho tôi nhiều cảm xúc, cho tôi nhiều cái nhìn khác biệt. Và một trong những cách để lưu lại cảm xúc mình đã trải qua, tôi chụp ảnh

  • Xem ra, sở thích này không phù hợp với nghề nghệ sĩ tẹo nào… mất thời gian thậm chí mất nhiều cơ hội, sô chậu ra phết nhỉ?

Ngược lại, tôi thấy đó là một sở thích tuyệt vời, rất nghệ sĩ là đằng khác. Tôi vẫn làm được công việc biểu diễn của mình. Bên cạnh đó tôi có thêm về tư duy hình ảnh.

  • Lần đầu tiên chị cầm chiếc máy ảnh lên là khi nào?

Đó là một cuộc du hành trên ô tô đi từ TP HCM sang Campuchia. Tôi được chạm vào máy ảnh khi đi chơi thăm thú quần thể Angkovat. Ở đó là tha hồ chụp lại những giá trị văn hoá tâm linh, với đủ thăng trầm và cung bậc của cảm xúc được thời gian lưu giữ lại trên những lâu đài thành quách đá. Lúc ấy, tôi hiểu mình cần ghi lại những cảm xúc bằng hình ảnh.

  • Và công việc ghi lại xúc cảm cá nhân thông qua con mắt ống kính Khánh Linh thế nào?

Rất hay. Tôi hay chộp những chuyển động. Ngày trước, đa số ảnh của con trai là do tôi chụp, và may mắn, cháu có rất nhiều ảnh đẹp. Từ đó tôi biết, nếu mình có nhiều cảm xúc thì mình chụp ảnh sẽ rất có hồn. Những gì phản ánh lại trong ảnh đều có suy tư về một sự việc nào đó trong bộ óc hỗn mang của tôi. Đôi khi là rất cô đơn. Đôi khi là cái nhìn hóm hỉnh. Hoặc một điều gì đó đột nhiên xuất hiện trong suy nghĩ.

  • Và việc say mê cầm máy của chị bây giờ, là tự thân hay do ai đó chỉ dạy và thuyết phục?

Tôi thích ảnh từ lâu rồi. Chú tôi có một tiệm ảnh ở phố Cầu Giấy ngày xưa, tôi đã từng vào phòng tối và xem chú tráng rửa phim. Sau này khi cầm vào máy ảnh, tôi cảm thấy nó rất thân thương như gặp tri kỷ. Tôi chụp một cách tự nhiên, và có cơ hội chụp nhiều hơn khi tôi đi chơi xa, đi diễn tỉnh. Bạn bè đồng nghiệp của tôi cũng nhiều người chơi ảnh, và họ cũng góp nhiều kinh nghiệm thú vị cho tôi để chụp sao cho… hay hơn.

  • Chị là cô gái thủ đô, trước giờ sống gọn ghẽ trong thành phố. Nay bước ra ngoài, đi nhiều hơn, chị cảm nhận điều gì về cuộc sống thực đang chảy xung quanh mình?

Cuộc sống tiện nghi dạỵ cho tôi nhiều thói quen tốt. Nhưng khi bước ra ngoài, tôi thấy những sự giản dị của đời sống đến khó tin. Có những hoàn cảnh khó khăn đến nao lòng, và thấy bản thân mình thật sự quá hạnh phúc so với những hoàn cảnh khổ cực ngoài kia. Tự bản thân vang lên tiếng nói cần phải chia sẻ, và làm những điều thiết thực hơn nữa.

  • Khoảng cách giữa xã hội bình dân và nghệ sĩ cách xa nhau nhiều ghê phải không?

Cũng là xã hội loài người thôi mà. Nghệ sĩ thì tâm hồn nhạy cảm hơn thôi. Quan trọng là hãy nghĩ mọi thứ đơn giản thì lằn ranh sẽ được xóa bỏ.

  • Vậy bước ra nước ngoài thì sao?

Với nhiều quốc gia tôi đi qua, giá trị truyền thống được lưu truyền rất tốt. Ngoài ra là sự ngăn nắp và tiện nghi là đặc tính hiện đại. Tất cả đều để nhằm phục vụ con người có lối sống văn minh để có thể chuyên tâm làm việc tốt.

  • Đi du lịch phủi và đi nghỉ dưỡng, chị thích điều nào?

Tôi thích cả hai. Đi du lịch phủi, khám phá, khổ đến thế nào tôi cũng không kêu ca phàn nàn gì cả. Tôi rất giản dị, và luôn chuẩn bị chu đáo những gì cần thiết để có thể dùng khi cần cho mỗi chuyến đi.

  • Chị còn nhiều thời gian trong quỹ thời gian hiện nay cho sở thích này không?

Tôi vẫn tiếp tục với những sở thích mới này. Còn nhiều hành trình nối dài đang chờ tôi. Những đợt sóng cảm xúc vẫn liên tục thôi thúc tôi làm những gì tôi muốn.

Cảm ơn chị!


Bạch Vân (Thực hiện)

Hình ảnh ca sĩ: Na Sơn

Gửi phản hồi

