Quốc Trung

 

Bài phỏng vấn, một nửa chiếc bánh đăng trên tạp chí Thế giới Tiêu dùng của bác Dương Minh Long. số ra 8-11-2010

 

“Cánh đồng bất tận” của Quốc Trung

Khó tin là Quốc Trung nổi tiếng thất hứa việc sản xuất album của Tùng Dương, Hồng Nhung tới vài … năm thì anh lại hoàn thành Dự án nhạc phim “Cánh đồng bất tận” một cách rất nhanh chóng. Mà hơn thế, phần nhạc phim này được sáng tác mới hoàn toàn cho Dàn nhạc giao hưởng và thu live với sự chỉ huy của Nhạc trưởng Lê Phi Phi. Một khối lượng công việc rất lớn, tốn tiền và tốn sức

  • Phải chăng tác phẩm văn học “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư đã đem lại cho anh cảm xúc âm nhạc để sáng tác dự án nhạc phim?

Rất tiếc, tôi chưa đọc cuốn sách “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư. Nhưng sau đó khi nhận lời làm nhạc phim, tôi quyết định không đọc nữa để không bị ảnh hưởng và có ấn tượng với tác phẩm văn học trước khi làm nhạc cho tác phẩm điện ảnh.

  • Khi văn học chuyển thể điện ảnh, nhiều khi âm nhạc đóng vai trò bà đỡ, làm thay những phần không thể chuyển soạn thành thoại… Nhất là với “Cánh đồng bất tận”, điều này có đúng không?

Ngôn ngữ của điện ảnh khác với văn học, và các nhà làm phim thường làm bộ phim dựa trên câu chuyện của tiểu thuyết chứ không phải chuyển thể, cho nên lời thoại của phim cũng khác. Điện ảnh là nghệ thuật tổng hợp, mọi yếu tố nghệ thuật đều có chức năng riêng và được hòa hợp chứ không phải là phụ họa hay bà đỡ gì cả. Trong phim “Cánh đồng bất tận” lời thoại rất ít, vì vậy đạo diễn phim muốn dùng hình ảnh và âm nhạc để người xem cảm nhận được cảm xúc của nhân vật và câu chuyện phim.

  • Vậy không khí đồng bằng sông Cửu Long. Anh có đặt tiêu chí này để đưa vào âm nhạc?

Tôi không cố khắc họa nên không khí đồng băng sông Cửu Long hay đặt ra một tiêu chí cụ thể để sáng tác cho dự án này. Tôi chỉ cố cảm nhận được cái sự mênh mang, tĩnh lặng và hơi hoang dã của vùng sông nước đó, để nắm bắt được đúng cảm xúc của nhân vật và câu chuyện của bộ phim. Vì vậy trước khi phim khởi quay, tôi đã đi xem và ở lại miền Tây vài ngày để cảm nhận được điều đó. Tôi muốn xây dựng khung cảnh và không khí của câu chuyện âm nhạc về một “Cánh đồng bất tận” chứ không muốn mọi người nhận ra nó là vùng miền cụ thể nào đó.

  • Anh đã xem bộ phim từ bản nháp. Cảm xúc của anh về tác phẩm nháp này?

Tôi đã xem từ bản dựng nháp đầu tiên cho đến bản dựng cuối cùng với âm nhạc và âm thanh hoàn chỉnh. Điều đặc biệt là tôi đều xúc động mỗi khi bộ phim kết thúc. Tôi có một tình cảm riêng rất đặc biệt với bộ phim, dù không hề liên quan nhưng tôi luôn nghĩ đến con gái của mình khi xem xong nó.

  • Anh ấn tượng với nhân vật nào và diễn xuất của ai?

Bô phim có rất ít nhân vật nhưng lại có dàn diễn viên hết sức ấn tượng. Đẳng cấp đã có của Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến, nhưng trong bộ phim này theo cảm nhận của tôi, họ vẫn vượt lên chính mình rất nhiều. Hải Yến đã tiến một bước rất xa trong “Cánh đồng bất tận”. Nhưng ấn tượng với tôi nhất là cô diễn viên trẻ Lan Ngọc trong vai Nương. Sự mềm mại, tiết chế và tinh tế trong diễn xuất của cô ấy làm cho tôi có ấn tượng, như đó chính là Nương của “Cánh đồng bất tận” chứ không phải diễn viên Lan Ngọc. Lan Ngọc đã gần đạt tới sự hoàn hảo cho vai Nương.

 

  • Hỏi vậy bởi, có cảm xúc chắc chắn âm nhạc của anh cũng hay hơn? Anh thích trường đoạn âm nhạc nào của anh đã thực hiện trong “Cánh đồng bất tận”?

Trường đoạn cuối của bộ phim, khi chỉ còn hai cha con ông Võ và Nương, cho đến kết phim. Những cảnh phim này luôn cho tôi một cảm giác gai người. Chính vì vậy, phần âm nhạc của đoạn đó cũng có nhiều tình cảm và cảm xúc nhất.

  • Quy mô và khối lượng âm nhạc anh đã giành cho tác phẩm điện ảnh này?

Toàn bộ âm nhạc của bộ phim được thể hiện bằng dàn dây của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam do nhạc trưởng Lê Phi Phi dàn dựng. Ngoài ra tôi sử dụng thêm một vài nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn bầu, tiêu cùng với piano và cynthesyzer. Toàn bộ phần âm nhạc có thời lượng khoảng 60 phút.

 

  • Anh có nghĩ với quy mô Dàn nhạc giao hưởng thu live toàn bộ nhạc phim như “Cánh đồng bất tận” liệu có phải là cú chơi trội của những người làm phim. Hay nó đơn giản chỉ là một cách bám chuẩn quốc tế cho một sản phẩm điện ảnh?

Chẳng có gì là chơi trội cả, đó chỉ là tiêu chuẩn bình thường thôi. Thật ra thì cũng không có một chuẩn nào cho những sản phẩm nghệ thuật, mà tùy từng yêu cầu của từng tác phẩm. Tuy nhiên điều cần nói thêm là dàn nhạc giao hưởng không thôi chưa phải là đã đủ. Cần phải có thời gian chuẩn bị, tập luyện, có một chỉ huy tốt và kinh nghiệm. Chính vì vậy mà chúng tôi đã phải cất công mời nhạc trưởng Lê Phi Phi từ Macedonia trở về để chỉ huy dàn nhạc. Hơn nữa, phần thu âm cũng rất quan trọng vì muốn để khán giả cảm nhận được cái hay của âm nhạc thì âm thanh thu cho dàn nhạc rất quan trọng. Cuối cùng thì để có được tất cả điều đó, cần phải có kế hoạch và tốn nhiều tiền. Trước giờ âm thanh của dàn nhạc trong các bộ phim Việt Nam rất kém. Anh cứ hình dung, với 10-20 nhạc công thu thanh thì không thể nào có âm hưởng của dàn nhạc biên chế 70-80 người được.

 

  • Sáng tác và làm việc độc lập với máy tính là anh trước kia. Bây giờ là một giai đoạn mới, anh phải sáng tác và làm việc với hàng trăm cộng sự, thậm chí tôi thấy anh viết nhạc ngay tại phòng thu với dàn nhạc. Hứng thú và thử thách cá nhân của anh là gì?

Cũng tuỳ từng dự án cụ thể và từng thể loại. Nhưng việc như thế này tôi cũng đã làm trước đây khá lâu khi viết nhạc cho phim “Ngã ba Đồng Lộc” từ năm 1997 rồi. Nhưng có lẽ, với Cánh đồng bất tận, tôi cũng cảm thấy đây cũng là giai đoạn mới. Vì tôi thấy thật sự độc lập hơn trong việc viết nhạc phim. Hứng thú và thử thách thì nhiều lắm, nhưng với tôi đó là tìm được cảm xúc và vẻ đẹp từ sự đơn giản .

  • Điều gì đã khiến anh dốc sức cho một sản phẩm âm nhạc nhiều tâm sức như vậy? Đó là do tâm huyết của nhà sản xuất hay là anh được tạo điều kiện tối đa về tài chính để làm?

Với tôi thì sản phẩm nào cũng phải dốc sức như vậy. Cho đến giờ thì cũng đã hơn một năm tôi làm việc cho phần âm nhạc của “Cánh đồng bất tận”. Bộ phim chưa công chiếu nhưng thành công của đầu tiên của nhà sản xuất là đã làm cho mọi người trong ekip đồng lòng dốc sức cho chất lượng cao nhất của tác phẩm. Chúng tôi đã tạo dựng được một phong cách và văn hóa cộng tác rất văn minh. Chính vì cảm nhận được mục đích của ekip nên tôi cũng đã may mắn được chị Tuyết Mai của Vidomedia đứng ra đảm trách và tài trợ toàn bộ cho phần âm nhạc của bộ phim. Phải nói tôi đã được hỗ trợ tối đa về mọi mặt tài chính, thời gian. Và quan trọng nhất là được tôn trọng và khích lệ cho mọi ý tưởng sáng tạo.

  • Nói như vậy là xưa giờ âm nhạc không được trọng dụng, đặc biệt là tài chính cho các tác phẩm âm nhạc trong phim?

Không riêng gì vấn đề tài chính và cũng không riêng gì đối với phần âm nhạc mà nhiều bộ phim ở Việt Nam đều có vấn đề. Mà quan trọng nhất theo tôi là ý thức của những người làm phim. Khi mà mục tiêu là làm phim sao cho nhanh, cho rẻ… thì chẳng có phần nào được coi trọng đúng mức cả. Người ta có thể dừng dự án 1-2 năm, để có đủ điều kiên làm phim cho thật tốt, chứ không thể làm lấy được để có tiền trả lương cho nhân viên hay báo cáo thành tích, mừng công… Trong khi đó, mục đích đáng ra phải làm một bộ phim hay để thu hút khán giả đến rạp.

 

  • Anh đã làm nhiều nhạc phim… với hầu hết các đạo diễn có tên ở Việt Nam? Xin hỏi, để mời được anh làm việc, cần uy tín của ông đạo diễn hay cần tiền- nhiều tiền?

Cần tiền – nhưng không cần nhiều lắm đâu. Nhưng sẽ không có ông đạo diễn uy tín và coi trọng chất lượng bộ phim lại chịu làm phim trong hoàn cảnh thiếu thốn, không đủ điều kiện cả. Và cũng chẳng có ông đạo diễn vớ vẩn nào đó, lại có được rất nhiều tiền để làm phim. Nhưng đôi khi ở Việt Nam, chúng ta lại có những trường hợp đạo diễn không đủ trình độ và kinh nghiệm được cấp tiền để làm phim. Bởi thế cho nên chúng ta mới  có nhiều phim dở hơn là phim hay.

  • Anh hy vọng lần phá giá, vượt chuẩn này sẽ làm tiền lệ tốt cho các nhà làm phim khác đầu tư thích đáng chứ?

Chúng ta đã đạt chuẩn đâu mà vượt chuẩn. Tôi cũng không phá giá và cũng không đẩy được các nhà làm phim đầu tư. Chỉ có chính họ mới làm được điều đó, khi mà họ ý thức được việc cần phải làm để thu hút khán giả và mang lại lợi nhuận cho bộ phim của họ.

 

  • Vậy anh dựa vào chuẩn của bộ phim nào cụ thể để đưa ra những mục tiêu cho mình và “Cánh đồng bất tận” không?

Tôi xem nhiều phim và nghe cũng rất nhiều CD nhạc phim. Hiện tôi có khoảng 300 album nhạc phim, nhưng không dựa vào một bộ phim cụ thể nào để làm chuẩn cho “Cánh đồng bất tận” cả.

  • Anh thích nhạc phim quốc tế của ai thực hiện?

Thần tượng viết nhạc phim và cũng là người làm cho tôi say mê viết nhạc phim từ khi còn là sinh viên du học là nhà soạn nhạc người Ý Ennio Morricone. Ngoài ra tôi thích nhạc sỹ Thomas Newman và Harry Gregson.

  • Liệu có thể chờ đợi album nhạc phim “Cánh đồng bất tận” mang thương hiệu Quốc Trung sau thành công của “Đường xa vạn dặm” không?

Tôi không muốn nói trước vì đã lỡ hẹn nhiều lần rồi. Nhưng lần này thì chắc chắn là sẽ có Album nhạc phim và cả một show diễn với Dàn nhạc giao hưởng. Hiện tại, tôi đang còn chờ lịch biểu diễn của dàn nhạc và nhạc trưởng Lê Phi Phi để ấn định thời gian.

  • Bây giờ, công việc đã xong và bộ phim đã ra mắt. Anh chờ đợi điều gì?

Tôi chờ mong thành công đến với nhà sản xuất.

  • Cảm ơn anh

Bạch Vân (thực hiện)

Này thì Lê Phi Phi thu live dàn nhạc này

 


One thought on “Quốc Trung

  1. tôi rất yêu quý a Quốc Trung.Thật sự ngưỡng mộ cách a sống và làm việc…chúc a sức khỏe ,hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.

Trả lời

