Nguyễn Xinh Xô

Những người sống quanh ta- Giọng người Hà Nội

Ba người Hà Nội đang ở những nơi chốn rất xa. Người ở Sài Gòn, người ở Úc, và người ở Mỹ. Trong giọng nói Hà Nội của họ có thể đâu đó có đôi chữ đã pha mờ, nhưng trong tâm hồn, tính cách và hình ảnh Hà Nội vẫn còn nguyên.


Nhạc sĩ Nguyễn Xinh Xô

Tôi chắc m ình vẫn là một phần thực sự của Hà Nội

Nguyễn Xinh Xô, chàng nhạc sĩ chủ nhân của ca khúc Bài hát Việt năm 2009 đang sinh sống ở Mỹ cùng mẹ và gia đình riêng. Sinh ra trong một gia đình “thuần âm nhạc” với rất nhiều những tên tuổi của làng âm nhạc Việt Nam, những tưởng anh đã chọn nghề kỹ thuật khi theo học nó tại Mỹ nhưng âm nhạc đã gọi anh trở về. Trở về với gia đình, trở về Hà Nội với những ngày tháng dài của phố phường và Nhạc viện Hà Nội.

Sản phẩm của Xô đây:

https://chuminhvu.wordpress.com/2011/01/14/ban-co-chua/

Đến với âm nhạc từ sự vô thức

  • Anh xuất hiện thi thoảng, mỗi lần là một ca khúc mới ấn tượng… Những sự “nhỏ giọt” như thế khẳng định điều gì?

Tôi chưa bao giờ có ý định thử nghiệm, thăm dò hay đóng góp trong những sản phẩm của mình.Thực sự thì lúc nào hứng lên thì tôi mới viết, tôi rất ít khi viết được khi có người đặt. Có những bài tôi viết xong cũng để đấy, nếu tôi có giới thiệu thì mọi người mới biết được, nên số lượng bài của tôi không nhiều.

  • Sáng tác ca khúc, có phải là con đường âm nhạc của anh hay đó chỉ là một nhánh đầy cảm xúc trên con đường mà anh đã chọn mà thôi?

Âm nhạc là con đường duy nhất mà từ nay tôi sẽ đi, nó là bất tận đối với tôi, và ca khúc sẽ chỉ là một phần nhỏ trong đó. Âm nhạc của tôi luôn là những tâm sự ẩn dật bên trong. Những ca khúc đã được phổ biến chỉ là một phần rất nhỏ con người tôi.

  • Giải thưởng Bài hát Việt năm 2009 có ý nghĩa như thế nào đối với anh?

Điều tất nhiên là tôi rất vui mừng, vì đó là một ca khúc mà tôi rất thích. Tuy nó không phải là một tác phẩm thuộc dạng phổ chúng, nhưng cuối cùng nó đã được ghi dấu ấn. Điều này thúc đẩy tôi rất nhiều tới việc quyết định đưa album Afterlife ra mắt ở Việt Nam.

  • Anh là con trai của Viện trưởng Viện âm nhạc Nguyễn Xinh. Nếu hồi nhớ lại cha mình, anh giống ông nhiều không?

Tôi luôn cảm thấy mình là một hình bóng của bố mình, từ cái tên của tôi cho đến những chuỗi sự kiện ngẫu nhiên xảy ra trong cuộc sống. Hoặc giả do tôi đã nghĩ quá nhiều đến bố chăng? Kỳ vọng của bố tôi là tôi đi tiếp con đường nghệ thuật của gia đình, và bây giờ đó là con đường mà tôi đang đi.

  • Có nên hiểu, cây đàn violin mang lại cho anh- gia đình anh nhiều cảm xúc thăng trầm trong cuộc sống hay không?

Cây đàn violin có lẽ là một huyền thoại đối với gia đình chúng tôi. Các bác của tôi là Khắc Văn, Khắc Huề, Khắc Hoan và mẹ tôi đều là những violinist được biết đến rất nhiều trong ngành nghệ thuật tại Việt Nam, và có ảnh hưởng ít nhiều tới thế hệ học sinh về sau. Các anh chị họ của tôi là Sầm Thi, Khắc Uyên và Khắc Quân đều đang có những hoạt động rất tích cực trong ngành nghệ thuật tại Anh và Mỹ. Cây đàn violin đã theo gia đình tôi liên tục hai thế hệ rồi. Và tất nhiên, qua cả quãng thời gian đó, nó đã luôn đi cùng những thăng trầm của tất cả mọi thành viên trong gia đình. Nó đã nuôi lớn lên niềm đam mê nghệ thuật trong mỗi người chúng tôi, và sẽ là không sai nếu nói nó còn nuôi sống chúng tôi cả về vật chất nữa.

  • Tiếng violin buồn, nhưng tôi thấy nó gần với con người nhiều hơn các nhạc cụ khác. Gắn bó với cây đàn ấy, tôi muốn nghe cảm xúc và kỷ niệm của anh với nó- với âm nhạc và quãng đường thăng trầm đã đi qua?

Tôi bắt đầu học violin từ lúc 5 tuổi dưới sự hướng dẫn của mẹ tôi. Mười mấy năm trời học trong Nhạc viện HN, tôi chưa bao giờ thấy thực sự yêu thích violin, mặc dù tôi rất mê âm nhạc nói chung. Đã có lúc chán quá, tôi đập đàn vào tường cho bõ tức. Nhưng tôi lại luôn tranh thủ mọi lúc để tập đàn guitar và bùng tiết học văn hóa để chui qua cửa sổ vào phòng học xướng âm đánh piano. Đã có rất nhiều năm tháng tôi vô thức đến với âm nhạc như vậy, như bố tôi vẫn thường nói về tôi: “lấy trò chơi làm thật, lấy cái thật để chơi”. Về sau này, khi tôi đã chuyển sang học ngành khác, khi không còn bị gò ép nữa, tôi có nhiều cảm tình hơn với đàn violin, nói đúng hơn là tôi rất yêu cây đàn violin. Không chỉ vì âm thanh đầy sức hút và xuất thần của nó, mà còn vì tiếng đàn violin là hiện diện cả một thời thơ ấu yên bình của tôi.

Tôi mang theo hình bóng bố và cả một thời thơ ấu trong lòng.

  • Không hiểu sao, tôi nghĩ đến hình ảnh “Em bé Hà Nội”. Vậy “Em bé Hà Nội” mang tên Nguyễn Xinh Xô đã gắn bó với Hà Nội trong những năm tháng như thế nào?

Biết nói sao nhỉ…, những điều tôi nói ra các lớp trẻ cuối 8x và 9x đọc được chắc không hiểu đâu. Hà Nội trong tôi là những buổi tối oi bức mất điện, ra đứng hóng gió ngoài hành lang cùng với hàng xóm, ngẩn mặt nghe người lớn nói chuyện chính trị thế giới, nghe các chị tuổi xế bóng bàn chuyện yêu đương. Hà Nội trong tôi là những buổi chiều xâm xẩm tan học trèo lên cây chơi trong Nhạc viện chờ bố mẹ đón về, đi lang thang tìm những mảnh kẽm bên xưởng nhạc cụ về làm cầu chinh để đá. Hà Nội trong tôi là những buổi tối tù mù cầm gậy đi chọc thạch sùng, rồi hất vào người đi qua hành lang để dọa, và còn rất nhiều những điều dớ dẩn khác nữa… Đấy, Hà Nội mà tôi từng gắn bó là thế đấy.

  • Hành trang Hà Nội anh mang theo khi rời xa là gì?

Tôi sang Mỹ du học năm 21 tuổi, tôi mang theo hình bóng bố và cả một thời thơ ấu trong lòng. Còn về nơi tôi đã sinh ra và lớn lên, nó luôn sống cùng tôi, sống trong tôi từng ngày.

  • Và một giọng nói Hà Nội?

Vâng, tôi nói giọng Hà Nội và chưa bao giờ phải giấu giếm là đã sinh ra và lớn lên ở giữa Hà Nội. Giọng nói Hà Nội không gây cho tôi khó khăn gì, họa chăng nó chỉ gây khó khăn cho những người phải nghe nó thôi.

  • Anh có sự gắn kết nào đặc biệt với khá nhiều văn nghệ sĩ Hà Nội xa xứ hiện nay ở Mỹ hoặc các nghệ sĩ trong nước không?

Gọi là gắn kết đặc biệt thì không có, nhưng ngoài người bạn thuở niên thiếu Trần Thu Hà, thì tôi rất quý anh Quốc Trung, Tùng Dương và một vài người bạn nhạc sỹ khác.

  • Và cuộc sống của anh và gia đình hiện tại bây giờ thế nào?

Cuộc sống của tôi hiện không thể phàn nàn được. Điều quyết định tuyệt vời nhất của tôi trong năm nay là theo học chương trình cao học về âm nhạc điện tử và âm nhạc thử nghiệm. Tôi lại được sống hoàn toàn trong môi trường âm nhạc, điều mà tôi đã không có trong một thời gian rất dài. Tâm trí tôi như được nới lỏng ra và nó tràn đầy cảm hứng cho âm nhạc.

  • Tính cách của anh khá trầm, lặng lẽ… Điều đó là cá tính riêng hay là một nét tính cách trong con người đa diện của anh?

Tôi không phải là người giao tiếp giỏi, tôi không thể khéo léo cười vang theo câu chuyện xã giao, càng không thể tạo vẻ thân thiết để lấy cảm tình. Tôi chỉ nói những gì tôi thích và tôi biết đủ để nói, còn không thì tôi im lặng.

  • Bởi, tôi đã lắng nghe những ca khúc trước đây của anh, viết bằng tiếng Việt. Tôi thấy sự lãng mạn, và mang nhiều hình ảnh đẹp của một thành phố như Hà Nội… Anh sáng tác từ khi nào… và với cảm xúc như thế nào thường trực?

Tôi bắt đầu thử viết vào những năm đầu cấp 3. Những tác phẩm mà khán giả đã nghe qua của tôi là những tác phẩm tôi viết khi đã đi học ở nước ngoài, tất nhiên đó hoàn toàn là những cảm xúc nhớ nhà, nhớ thời thơ ấu của tôi.

Dùng âm nhạc để vẽ lên khát vọng

  • Nỗi nhớ vu vơ, sự định dạng nội tâm và những nỗi niềm có vẻ như cô đơn thường trực… trong những “Giấc mơ lạ”, “Để dành”, “Em ở đâu”… Nhưng dường như anh đang tìm cách chối từ những giai điệu đa cảm ấy?

Nói là từ chối thì hoàn toàn không đúng. Tôi chỉ nghĩ thế này, bất kỳ người lao động nghệ thuật nào cũng cần phải có cái mới. Cái mới ở đây không phải chỉ là thay đổi thể loại hay thay đổi tính chất âm nhạc. Cái mới ở đây là cái tư duy chín hơn, cái nhìn qua ngôn ngữ âm nhạc sâu hơn. Nếu không tìm được những điều đó, thì sẽ không phải là làm nghệ thuật nữa.

  • Trong “Đồng hồ treo tường”, “Nước sâu”… và nhất là trong “Afterlife” album đầu tay anh đang thực hiện…. Cảm xúc của anh đã khác, tranh đấu nội tại và khẳng định sự mãnh liệt hơn ?

Những sáng tác từ “Đồng hồ treo tường” trở đi, tôi ít quay trở lại đề tài về hoài cảm. Không phải vì tôi không còn cảm xúc nữa, mà vì tôi nghĩ người nghe đã nhìn khá đầy đủ về tôi trong khía cạnh đó. Những sáng tác gần đây tôi viết nhiều về những cọ xát của tôi với cuộc sống, về những phản xạ của tôi với xã hội bên ngoài.

  • Hiện giờ, âm nhạc và cuộc sống sáng tác của một nghệ sĩ độc lập như Nguyễn Xinh Xô đã có thể nói rằng: anh đã chạy khỏi cây đàn violon mà không trốn được vòng tròn âm nhạc? Anh đã trở về?

Tôi chưa từng cố trốn khỏi vòng tròn âm nhạc, học thêm một ngành khác hoàn toàn không đồng nghĩa với việc tôi chạy khỏi cây đàn. Thậm chí, có bao nhiêu người khác phải bỏ hẳn nghề nhạc để mưu sinh có một cuộc sống đầy đủ hơn thì tôi vẫn âm thầm sống với âm nhạc. Và không phải ai cũng biết rằng âm nhạc vẫn nuôi tôi ăn học từ những ngày đầu vất vả ở đây.

  • Âm nhạc có đúng là con người của anh hơn là ngành kỹ thuật mà anh theo học không?

Những gì tôi đang làm là câu trả lời rõ nhất cho câu hỏi này.

  • Hành trình thăng hoa khát vọng bay lên hóa bướm của “AfterLife” có hiện thực nhất với khát vọng âm nhạc của Xinh Xô?

Tôi không có khát vọng âm nhạc. Tôi chỉ dùng âm nhạc để vẽ lên khát vọng của mình.

  • Âm nhạc của Afterlife sắc lạnh hơn rất nhiều, u tối và tiêu diệt cảm xúc nội tại của người viết chăng?

Âm nhạc của Afterlife đầy xáo trộn, lẫn lộn và day dứt, nó vẽ lên một khía cạnh khác về quan điểm của tôi đối với cuộc sống. Một khía cạnh mà những khán giả ít ỏi của tôi chưa từng nhìn thấy từ tôi.

  • Xu hướng sáng tác này là do anh lựa chọn hay anh đang thể nghiệm? Điều gì có thể khiến một chàng trai Hà Nội với tiếng đàn violon vốn đã nhẹ nhàng trở thành một bộ máy âm nhạc đang vận hành?

Tôi vẫn đi theo thể loại này từ lâu nay rồi, có điều chưa giới thiệu ra dưới một sản phẩm chỉnh chu. Afterlife nó chỉ thuộc về một dòng nhạc electropop thuần túy, là câu chuyện của riêng tôi qua ngôn ngữ âm nhạc của chính mình, và tôi muốn câu chuyện đó được nghe. Chắc chắn tôi sẽ có những album nhạc điện tử tiếp theo, nhưng hiện nay tôi đang tập trung vào chương trình âm nhạc điện tử và âm nhạc thể nghiệm

  • Ở một nơi xa, nhìn về Hà Nội và đời sống âm nhạc Hà Nội anh thấy điều gì?

Người thân và bè bạn còn đó, tôi nghĩ bất kỳ ai đi xa cũng mong muốn trở về. Còn sau những gì tôi đã tâm sự ở trên, tôi chắc rằng tôi vẫn là một phần thực sự của nó.

Bạch Vân (thực hiện)

Xin được chép tặng bạn yêu nhạc phần lời của một ca khúc về Hà Nội của Nguyễn Xinh Xô

ĐIỀU THÂN THUỘC (Nguyễn Xinh Xô)

Có những ngôi nhà chở đầy rêu xanh/ Phố khuya ngủ trong đèn vàng lặng yên/ Xa xa hàng rong đêm sắp dọn.

Có những con đường chở đầy nắng gió/ Đón đưa người đi người về sớm khuya/ Nao nao hẹn nhau rồi sẽ gặp.

Chỉ là bài hát vọng ra từ ngõ sâu/ Chỉ là giọng nói người quen đã lâu/ Chỉ là những khuôn mặt hối hả gió sương/ Chỉ là những câu chào nhau trên đường/ Chỉ là thế thôi, vội thoáng qua.

Có những quán nhỏ chở đầy ưu tư/ Những câu hỏi nhau thân thuộc đã quen/ Thơm thơm mùi trà xanh mới ủ.

Có những ngôi trường chở đầy quá khứ/ Những ô cửa xanh nho nhỏ lặng nghe/ Bao câu chuyện, niềm vui, nỗi buồn.

Trả lời

