New Generation: Dominik – Đỗ Minh Nghĩa

Chuyên đề New Generation của Tạp chí Đẹp số Xuân gồm seri 7 nhân vật:

1- Cặp bài trùng Nghệ sĩ piano Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên

2- Nhạc sĩ Dominick (Đỗ Minh Nghĩa): https://chuminhvu.wordpress.com/2011/01/11/dominick-do-minh-nghia

3- Ca sĩ Uyên Linh: https://chuminhvu.wordpress.com/2011/01/11/new-generation-uyen-linh

4- Diễn viên điện ảnh Lan Ngọc

5- Diễn viên sân khấu Gia Bảo

6- Họa sĩ Lê Hoàng Bích Phượng

7- Đạo diễn Nguyễn Nhật Duy

—————————————————

Đẹp – New Generation

Dominik

Chờ đợi là một thử thách

27 tuổi, viết nhạc đầy ấn tượng và được các nhân vật như Hà Trần, Tùng Dương, nhóm Năm dòng kẻ đánh giá rất cao. Thế nhưng cho đến nay nếu muốn nghe ca khúc của Dominik chỉ có thể nghe 2 bản demo “Đêm” và “Trầm khúc”. Nhưng cả hai ca khúc này cũng như những sáng tác khác của Đỗ Minh Nghĩa (tên thật của Domink) viết chung với Hoàng Quân đều đã cam kết giành riêng cho dự án mới Trần Thu Hà. Không hợp đồng, không thỏa ước nhưng “dự án nằm” này báo hiệu một sức nặng đáng kể bởi “sự kiện” một diva “độc quyền” một tác giả vô danh.

  • Anh viết ca khúc từ khi nào?

Tôi biết đến những nốt nhạc đầu tiên trên cây đàn keyboard từ năm 9 tuổi. Biết mình có duyên với âm nhạc từ đó nhưng phải đến năm 22 tuổi, tôi mới hoàn thành sáng tác đầu tay. Và nay 26 tuổi, có chừng 20 ca khúc viết chung và riêng, tất cả đều chưa từng công bố.

  • Anh nghe nhạc gì và khuynh hướng viết nhạc của anh?

Thói quen nghe nhạc của tôi thay đổi theo thời gian và cũng tùy hoàn cảnh. Chẳng hạn thời điểm này, tôi thích tỉnh giấc cùng Adele, Lizz Wright, Corinne Bailey Rae; chạy xe cùng Radiohead, Bjork, Hà Trần; và thư giãn cùng piano và cello cổ điển. Khó tìm được mẫu số chung cho những cái tên này, có chăng chỉ là một từ: nguyên bản (original). Tôi không qua đào tạo chính quy về  âm nhạc, nên những gì viết ra đều hoàn toàn xuất phát từ bản năng. Tôi cũng không phải chịu một áp lực nào, nên quy luật thời gian cho việc sáng tác gần như không có. Và không “được” ai đặt hàng nên đề tài ca khúc khá tự do và là thể hiện chân thực nhất những cảm xúc từ trải nghiệm của bản thân.

  • Có Hà Trần làm bà đỡ cho những đứa con tinh thần của anh đấy thôi?

Lý do tôi chỉ gửi những tác phẩm của mình cho “tắc kè hoa”, đơn giản là vì Hà Trần là nguyên bản và duy nhất! Tôi không có được may mắn để lựa chọn người hát mà phải nói, quá may mắn Trần Thu Hà đã chọn tôi (cười). Khi chị ấy chấp nhận ca khúc của bạn và  đề nghị làm album với tôi, tôi đã nghĩ ““Hic! Làm sao viết đủ bài để làm album đây?”. Bởi vì lúc đó tôi mới chỉ có 4 ca khúc hoàn chỉnh do Hoàng Quân viết lời. Thú thực là tôi hoàn toàn bất ngờ và rất trân trọng cơ hội lớn của chị Hà dành cho âm nhạc của tôi và Hoàng Quân.

  • Vậy việc Hà Trần bỏ lửng thời gian cho dự án này thì sự chờ đợi kéo dài có phải là một áp lực với anh?

Từ đó tới nay, tôi hoàn chỉnh được hơn 10 ca khúc nữa cho Hà Trần lựa chọn. Album càng có thêm cơ hội tinh tuyển, còn tôi học được thêm nhiều điều để chín muồi. Chờ đợi là một thử thách nhưng là điều cần thiết để người trẻ thêm trưởng thành. Tôi cũng không nằm ngoài quy luật.

  • Hình như, Trần Thu Hà & Ngọc Đại là một tiền thân cho khuynh hướng sáng tác của anh?

Không! Âm nhạc là sự thể hiện thế giới quan của người nhạc sĩ qua ngôn ngữ âm thanh. Thế giới của tôi từng có Nhật Thực, nhưng còn có những Homogenic (Bjork), Ok Computer (Radiohead), 19 (Adele)… cùng vô vàn trải nghiệm sống khác. Và khi đã chắt lọc thì nó sẽ là một khuynh hướng Dominik mà thôi.

  • Trong suốt thời gian nằm chờ, những Lê Minh Sơn, Lưu Hà An, Nguyễn Xinh Xô… và gần đây trẻ nhất là Lê Cát Trọng Lý  xuất hiện, có làm cho anh sốt ruột?

Trong thời gian chờ đợi, tôi từ một anh sinh viên kỹ thuật sống cùng bố mẹ ở Hà Nội đã trở thành một copywriter sống tự lập tại Sài Gòn. Những trải nghiệm thú vị trên chặng đường ấy giúp tôi từ “Trầm khúc”, có thêm “Không tưởng”, và mới nhất là “Song song”. Mỗi bài hát là một câu chuyện. Càng thêm thời gian, tôi càng có thêm nhiều câu chuyện. Nhưng đến hôm qua nghe lại tôi vẫn thấy tươi mới và không bị trùng lặp. Bởi vậy, tôi không sốt ruột, vì tự tin rằng những câu chuyện của tôi và Hoàng Quân qua lời kể của Hà Trần sẽ là những điều mới với khán giả. Và chắc hẳn Hà Trần không thể chọn tôi vì giống Lê Minh Sơn, Lưu Hà An, Nguyễn Xinh Xô hay Lê Cát Trọng Lý được.

  • Và hình như, âm nhạc là cách giải thoát u tối, đấu tranh và tự do trong những nội tại trong anh?

Tôi không coi âm nhạc như “bác sĩ” thế, mà lại coi nó như một người bạn thân thiết để sẻ chia những cảm xúc và suy nghĩ sâu kín nhất của mình trong mỗi thời điểm. Đúng là vào thời điểm bắt đầu viết nhạc, tôi từng tâm sự với “người bạn” nhiều suy nghĩ u tối xuất phát từ những bức bối của cái tôi. Nhưng đến giờ thì “người bạn” đã được nghe cả những chuyện tình lãng mạn, pha lẫn những dí dỏm cuộc sống, để tìm ra những thú vị cân bằng.

  • Điều anh chờ đợi ở Hà Trần và ở chính các tác phẩm của mình trong tương lai là gì?

Tôi kỳ vọng ở diva Trần Thu Hà một dự án sáng tạo âm nhạc nghiêm túc, không phải Đối thoại, không phải Trần Tiến và càng không phải Nhật Thực. Tôi cũng hy vọng những ca khúc của tôi và Hoàng Quân sẽ góp phần giúp Hà Trần cho ra đời một sản phẩm âm nhạc đáng nghe của nhạc Việt. Nó sẽ là những câu chuyện ngụ ngôn hiện đại của một người trẻ dành cho những người trẻ khác qua lời kể của một người đi trước nhưng rất hiểu người trẻ.

  • Xu hướng viết và hoạt động âm nhạc của các nghệ sĩ independent bắt  đầu phát triển rộng hơn ở Việt Nam. Vậy xu hướng nghệ thuật và hoạt động âm nhạc của anh sẽ như thế nào trong dòng chảy riêng của indi và dòng chung của nhạc Việt?

Thật khó trả lời khi bản thân tôi vẫn đang đứng trên bờ, chưa nhảy xuống dòng. Có lẽ, chính xác thì phải chờ đến khi Dominik chính thức được “hạ thủy” (cười).

  • Dường như người trẻ luôn có những sự tranh đấu giữa các quan niệm, quan điểm, thẩm mĩ trong chính con người của mình? Anh có phải là một ngoại lệ?

Là người trẻ, tôi không ngoại lệ. Và tôi thấy đó chính là một trong những đặc quyền của người trẻ trong thời đại thông tin. Chúng tôi may mắn được dễ dàng tiếp cận và dung nạp những quan niệm, quan điểm thẩm mĩ từ xưa tới nay để có một nền tảng, tự xây dựng nên cá tính và thế giới quan cho riêng mình. Mâu thuẫn là tiền đề tất yếu cho sự phát triển. Bởi vậy theo quan niệm của một người làm sáng tạo thì càng nhiều mâu thuẫn, càng có nhiều đột biến để cho ra những sản phẩm hay. Âm nhạc của tôi là kết quả của sự tranh đấu giữa nền tảng phương Tây, tâm hồn Việt Nam, và trải nghiệm cá nhân. Mỗi lần sáng tác là một trận đấu giữa những yếu tố này. Và thật may mắn là kết quả mỗi trận đấu không bao giờ giống nhau.

  • Vậy anh có định hướng cho riêng mình một con đường đi dài trong âm nhạc hay không, hay đó chỉ là một cuộc vui tuổi trẻ?

Là tay ngang, tôi thấy mình may mắn khi được coi âm nhạc là một cuộc vui nghiêm túc lâu dài không chịu chi phối bởi thời gian, tiền bạc. Và chỉ có một nguyên tắc duy nhất là sáng tạo.

  • Vài mơ ước và khát khao của bạn, có thể là mộng mơ và viển vông nhất đi chăng nữa ?

Tôi mong muốn âm nhạc Việt Nam sẽ là một thị trường sôi động, đa dạng, nhiều đối thủ cạnh tranh để thêm nhiều đột phá. Không phải người kinh doanh âm nhạc, nên tôi không cần tác phẩm của mình có thị phần lớn, mà chỉ cần được nhận diện thương hiệu rõ nét và đón nhận ở phân khúc cao cấp.

Bạch Vân (thực hiện)

 

photo by Samuel Hoang

Trần Thu Hà: Về Dominik ư, đơn giản là cậu ấy lớn lên ở thành phố, thích nhạc phương Tây nhưng vì lí do nào đó đặc biệt “dính” với cái gốc Tây Bắc của mình. Âm nhạc Dominik có sự pha trộn rất tự nhiên giữa hai yếu tố thang âm dân tộc Mông với ảnh hưởng nhạc blues Mỹ. Ca khúc được bổ trợ với ca từ có chiều sâu của Hoàng Quân trong những bài demos tôi đã nghe khá thú vị. Họ chững chạc và hướng nội hơn so với nhiều người sáng tác của  thế hệ 8X, kiểu như Lê Cát Trọng Lý. Âm nhạc của Dominik và Hoàng Quân sâu hơn và nhiều màu sắc hơn.

One thought on “New Generation: Dominik – Đỗ Minh Nghĩa

Gửi phản hồi

