New Generation: Uyên Linh

Chuyên đề New Generation của Tạp chí Đẹp số Xuân gồm seri 7 nhân vật:

1- Cặp bài trùng Nghệ sĩ piano Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên

2- Nhạc sĩ Dominick (Đỗ Minh Nghĩa): https://chuminhvu.wordpress.com/2011/01/11/dominick-do-minh-nghia

3- Ca sĩ Uyên Linh

4- Diễn viên điện ảnh Lan Ngọc

5- Diễn viên sân khấu Gia Bảo

6- Họa sĩ Lê Hoàng Bích Phượng

7- Đạo diễn Nguyễn Nhật Duy

—————————————————

Đẹp – New Generation

Uyên Linh – Nếu bạn dũng cảm dẫn đường…

Không cần phải đợi đến đêm chung kết, dư luận đã đặt lên đầu Uyên Linh những danh hiệu “Thần tượng âm nhạc”, “diva thứ năm”… Tất cả các diễn đàn trực tuyến lớn nhất đều đang dậy sóng bởi hiện tượng Uyên Linh. 14 năm sau chương trình SV’96 phát hiện ra Mỹ Linh, một tâm hồn khác được phát hiện bởi Vietnam Idol 2010 – Uyên Linh


Điện thoại của Quốc Trung liên tục reo sau đêm Gala cuối cùng, Uyên Linh trình diễn “Sao chẳng về với anh” (đã từng được ghi âm bởi 2 diva lừng lẫy: Hồng Nhung và Thanh Lam). Sự lo ngại ban đầu về việc lựa chọn trình diễn một bài pop trữ tình buồn bã và thiếu cao trào ở thời khắc quyết định của Uyên Linh đã được giải tỏa, bởi chính từ những đặc điểm không dấu ấn của ca khúc này đã làm bệ phóng để Uyên Linh “phá bài” tuyệt đối trên âm hưởng blue. Quốc Trung “ngả mũ chào”, tâm phục khẩu phục nhận lời thực hiện album hậu cuộc thi cho tài năng này. Với lời hứa mà tất cả mọi người đều mong chờ, sự kết hợp giữa một nhà sản xuất hàng đầu với một hiện tượng “diva tương lai” khó có thể hoàn hảo hơn.

Quốc Trung đã thừa nhận, tham gia đóng vai Ác trong Vietnam Idol 2010 đã làm cuộc sống của anh bị xáo trộn, mất tập trung (và mất nhiều show) trong hơn bốn tháng, nhưng anh không ân hận và rất vui. Vị trí của Trung không ai có thể thay thế ở Việt Nam lúc này (chuyên môn, uy tín, độ tinh tế và hài hước) và hơn nữa, từ anh rất nhiều tuyên ngôn và nhận xét về đời sống âm nhạc nước nhà khiến người ta trăn trở. Ít nhiều, từ những lời nhận xét ấy, nhiều người nghe đã có những nắn chỉnh tương đối tai nghe nhạc của mình. Và Uyên Linh thành công, phần nhiều dựa trên những nhận xét mang tính khẳng định (và cả mang tính áp đặt) vào cộng đồng. Nhìn vào songs list của Linh hiện giờ, các nhạc sĩ tinh hoa mà cô yêu thích gồm Quốc Trung, Anh Quân, Huy Tuấn, Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Quốc Bảo, Kim Ngọc, Hồ Hoài Anh… người tài thì đã có nơi có chốn, mà người uy tín nhất cũng lại đang là người tự do: Quốc Trung. Nói như vài bình luận vui vẻ trên mạng xã hội, hoàn toàn hợp lý khi sát nhập “hội những người phát cuồng” vì Uyên Linh và Quốc Trung vào làm một (thậm chí nếu hai người có tình cảm với nhau… thì không ai có thể ghen tị được).

Dông dài như vậy để thấy thành công của Uyên Linh ngay từ lúc này đã mang theo một sự chờ đợi của công chúng- rằng cô ấy nếu như có được Quốc Trung sẽ có được những viễn cảnh hết sức tươi sáng cho làng nhạc Việt. Tươi mới – Xúc cảm – Văn minh ư? những tính từ ấy cần có một bàn tay của một nhà sản xuất tài năng, đứng trên được dư luận, miễn dịch được thị trường, và trấn áp những xu hướng ngược dòng… Còn nếu không có Quốc Trung, ai sẽ là người đồng hành để khỏa lấp những thiếu hụt căn bản về chuyên môn, nâng đỡ những tị hiềm sau cánh gà, bảo bọc trước những làn sóng hào quang lóa mắt cho một ngôi sao mới nổi. Diva cho Uyên Linh ư? Quá sớm để trao vương miện cho cô ấy, bởi chỉ một tay Uyên Linh không giữ được nó trong sóng lớn. Và hơn nữa, đằng sau 4 diva tài năng của Việt Nam, cũng đều là những dải đê chắn sóng cả. Rạn nứt những bờ đê ấy, chính các diva cũng lao đao một thuyền một lái giữa dòng.

Còn nói về tố chất, nếu Quốc Trung đã khẳng định, cô ấy thực sự là một tài năng thì có cần phải nói gì thêm? Trong tình hình sân khấu ca nhạc hiện giờ, nhiều ca sĩ trưởng thành từ người mẫu, diễn viên, hotboy-hotgirl trên mạng; một số khác coi nghề hát là một bàn đạp để trở thành celeb kiếm tiền và kiếm đại gia; số khác chấp nhận đó là một cuộc vui … cho thỏa những đam mê không đích. Không nói tất cả những ca sĩ chân chính vẫn đang miệt mài trên sân khấu, nhưng nên nhớ cũng như một gameshow, vạn người thi một người thành Phương Vy, Uyên Linh, làng ca nhạc cũng sàng lọc ra cả mớ những ca sĩ hạng C, D, E, F… để chầu chực, đánh đổi, mệt mỏi và … chuyển sang buôn bán. Người làm nghệ thuật cũng rất nhiều mâu thuẫn, vì rèn dũa tài năng nghệ thuật nhiều người chấp nhận hụt kiến thức phổ thông căn bản (cũng chả thiếu người nổi tiếng bỏ học ngang xương từ lớp 9) trong khi hở ra là đòi hỏi văn minh, thẩm mỹ… Thành danh rồi, người ý thức thì cập nhật kiến thức để hát sao cho có chữ có nghĩa, đọc thêm một cuốn sách để biết nói có văn chương, hiểu sâu xa ca từ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Dương Thụ… Trở lại với Uyên Linh, tại sao một cô gái từ trung học luôn đóng vai phụ sau những nhan sắc tươi mới như Tóc Tiên, hay những giọng hát luôn chực trào như Hà Linh lại bỗng nhiên tỏa sáng đến như vậy? Tại sao Linh đã thất bại tại chính Vietnam Idol 2008 và Sao Mai 2009? Thì thiên thời địa lợi nhân hòa mà thôi, khi sân khấu đã tràn những ủy mị giả tạo, người nghe cũng mệt mỏi với sự hời hợt của nhạc trẻ hoặc cũ kỹ tiền chiến, khi người ta được đối chiếu với những tuyên ngôn và kỳ vọng của giới chuyên môn… Uyên Linh là một nhân chứng cụ thể, khi giọng hát đã ở độ chín với chiều sâu được vun đắp bởi chính thời gian. Và đám đông đã chọn.

Trong SV’ 96- khi thế hệ 1975 vừa đến tuổi trưởng thành, làng nhạc Việt Nam sáng rực với hiện tượng Mỹ Linh với “Hà Nội đêm trở gió”“Thì thầm mùa xuân” hừng hực sức trẻ. Năm nay Vietnam Idol phát hiện ra Uyên Linh với “Chỉ là giấc mơ”“Take me to the river”, chín chắn và xúc cảm và báo hiệu một tinh thần cởi mở hội nhập. Đã từ lâu lắm rồi, mới có một nhân tố âm nhạc là điểm gặp nhau của chuyên môn và khán giả, của một bên là mong chờ một nhân tố kỹ thuật và mỹ học, còn một bên chỉ đơn giản là xúc cảm. Chính Uyên Linh cũng thừa nhận, “khi yêu người ta mù quáng quá mức”. Xin thưa, hội chứng đám đông là như thế, phần đông đã và đang bị “hiện tượng Uyên Linh” thu hút, khiến cho Linh đã nổi lại càng nổi hơn. Rất có thể Uyên Linh là một giọng ca vàng, nhưng cơn bão Vietnam Idol này nâng cao giá vàng hơn giá trị đích thực của nó. Điều quan trọng nhất bây giờ, Linh phải biết tận dụng cái uy lực đám đông vừa trao thế nào, khôn ngoan và tỉnh táo hay không?

Uyên Linh. Nếu bạn đang được coi là hiện tượng Mỹ Linh thứ hai, xin hãy hỏi điều gì đã đưa Mỹ Linh lên hạng diva của nhạc Việt. Cô ấy đã chấp nhận đi ngược lại đám đông và những giá trị lỗi thời, hướng đến giá trị mới gọi tên riêng cá tính âm nhạc của cô ấy. Hơn 10 năm trước, đám đông chưa biết nhạc R&B là gì. Còn ngày hôm nay thế hệ của Uyên Linh, R&B đã như một thứ phương tiện và ngôn ngữ âm nhạc gộp chung vào 2 từ “Nhạc trẻ”. Diva phải là những người dẫn đường như thế. Và nếu Uyên Linh cũng dũng cảm cầm đuốc lên, chúng tôi sẵn sàng đi theo bạn.

Vĩ Thanh, photo: Loan BB

Uyên Linh:

Điểm khác biệt của Linh có lẽ là hát tiếng Anh tốt. Linh quan niệm, hát hay không phải là hát to, hát khỏe, mà phải là hát bằng tất cả cảm xúc của mình, truyền tải được thông điệp của bài hát và của mình đến với người nghe.

Thần tượng của Linh là ca sĩ da màu Whitney Houston. Mỗi lần nghe cô ấy hát, Linh có cảm giác không rời mắt được, hết sức lắng nghe và chú ý từ đôi môi, động tác cơ thể, cho đến từng chuyển động cuốn hút trên sân khấu. Khi cô ấy thăng hoa, gợi cho Linh một mơ ước một lần được rực rỡ như cô ấy. Hát- trình diễn mạnh mẽ mà vẫn đẹp đẽ và lôi cuốn. Thần tượng có giá trị như một điểm tựa, để mình nhìn vào và cố gắng, nhất là khi hầu hết  99 người trong số 100 người bước vào nghề này sẽ có lúc hoang mang không hiểu sự chọn lựa của mình có đúng đắn hay chưa?

Mỹ Linh nói về Uyên Linh:

Uyên Linh thật là may mắn khi xuất hiện đúng thời điểm, thiên thời địa lợi nhân hòa để trở thành hiện tượng. . Khi thị trường đang ảm đạm, nhốn nháo và thiếu những ngôi sao thực tài, thừa những người hát quá chú trọng đến hình thức, mà quên đi người ca sỹ trước hết phải là người có thể truyền tải cảm xúc của mình đến người nghe bằng giọng hát chứ không thể bằng những cái gì khác… Cuối cùng thì cái tốt đẹp và tươi sáng vẫn có chỗ đứng thực sự. Trường hợp của Uyên Linh cho thấy rằng, vẻ đẹp nội tâm mới thực sự hấp dẫn và lâu bền, khi đem so sánh với những cái đẹp hình thức và phù phiếm khác. Mặc dù cô ấy không phải là người có giọng hát quá xuất chúng nhưng trong cuộc thi Vietnam Idol đã lột xác qua từng vòng thi và chinh phục người nghe bằng cảm xúc của mình. Trong hai ca sĩ chung kết Vietnam Idol là Uyên Linh và Mai Hương tôi nghĩ ai được giải cũng đều xứng đáng cả, nhưng tôi vẫn đánh giá cao Mai Hương hơn về đường dài.Bởi  những gì  mà Uyên Linh bộc lộ trong cuộc thi  là 9/10 nội lực của cô ấy nhưng với Mai Hương mới chỉ là 5/10 nội lực mà thôi, bởi Mai Hương còn rất trẻ để cô ấy có thể hát chín chắn hơn và gặt hái những thành công trong tương lai. Với Uyên Linh thời điểm này là một cơ hội để cô ấy tận dụng cho việc bắt đầu sự nghiệp của mình, tuy nhiên việc được tin yêu và kỳ vọng quá sức thực ra có thể cũng là một áp lực lớn cho Uyên Linh .

Cá nhân tôi đánh giá cao mùa Idol năm nay với một êkíp làm việc chuyên nghiệp, có tính định hướng rõ rệt đã tìm thấy những giọng ca thực sự khiến chương trình có độ cuốn hút chưa từng có ở Việt nam. Như trường hợp Uyên Linh, nếu xuất hiện tại Sao Mai điểm hẹn có lẽ số phận cô ấy đã khác, bởi tiêu chí 2 cụộc thi thì gần như nhau nhưng cách mà êkip âm nhạc thực hiện đã rất khác nhau. Với Vietnam Idol, cô ấy đã chinh phục được mọi người bằng cảm xúc ,bằng cánh trình diễn lôi cuốn và sự gần gũi của mình, đúng lúc độ nóng của Sao Mai điểm hẹn đã giảm đi.

Nhiều  người nhìn cách hát của Uyên Linh và đang so sánh sự thành công của Uyên Linh thời điểm này với tôi ở đầu những năm 90. Nhưng tôi nghĩ rằng đó là sự so sánh không chính xác, bởi cá nhân tôi không nhìn thấy chúng tôi có điểm nào tương đồng. Ngày xưa người ta từng so sánh tôi với chị Thanh Lam, nhưng chính thời gian đã chứng minh tôi và chị Lam là những người hoàn toàn khác biệt, không có một điểm chung nào cả về lối sống cũng như nghề nghiệp.

2 thoughts on “New Generation: Uyên Linh

Bình luận đã được đóng.