Đỗ Bảo

Đẹp + Đỗ Bảo

Love

… Love letters

… Love songs

& Đỗ Bảo

Ca khúc của Đỗ Bảo tình tứ và ngọt ngào- đúng nghĩa của những bản tình ca lứa đôi. Hỏi người yêu nhau, hầu như ai cũng một lần hát thầm ca khúc của Bảo. Hơn 10 năm sáng tác, 2 album riêng và một số lượng tác phẩm đáng kể ra đời mà không hề thấy bóng dáng của tự tan vỡ và đau khổ. Chỉ có tình yêu và chiêm nghiệm tình yêu. Kể cả trong cách xa, lời ca của Đỗ Bảo vẫn nồng nhiệt yêu và cháy:

Nhìn ngọn lửa cháy anh bỗng nhớ em rất nhiều
Nhìn ngọn lửa ấy anh bỗng trách anh bao điều
Khi để mất em, tháng ngày tối tăm
Không còn có em, đông về lạnh giá
Không thể mất em!
Tình yêu của anh trong trái tim này chỉ dành về em nơi ấy.
Em là ánh lửa, mang cho anh tất cả!

Mà chỉ khi em thiêu đốt anh, anh thật lòng mới hiểu.

Tôi không đánh đố người nghe

  • Anh có viết nhật ký không?

Không. Ngày xưa, khi còn trung học thì tôi cũng từng viết nhật ký, duy trì được trong một giai đoạn ngắn thôi. Thời đó, viết nhật ký như là một phong trào vậy. Giờ vẫn còn giữ những trang nhật ký ấy, thi thoảng đọc lại thấy cũng rất hay ho, tự mình được nhìn lại chính những suy nghĩ của mình khi còn trẻ.

  • Tôi hỏi vậy, bởi tôi thấy những ca khúc của anh, đề tài phong phú nhưng nó lại không chạy khỏi giác quan của một thanh niên trẻ đương đại. Nên tôi đã nghĩ anh phải ghi chép lưu giữ nhân sinh quan của mình rất cụ thể?

Tôi chỉ lưu giữ chủ yếu bằng đầu, trong suy nghĩ của mình, khi nào có cảm hứng thì viết ra. Tôi cũng có viết và lưu lại những điều mình trăn trở suy nghĩ từ cuộc sống hàng ngày của mình và những người xung quanh, nhưng chủ yếu chỉ là những mẩu vụn vặn, mang tính chất ghi chú nhiều hơn. Tất cả lưu lại trong máy tính để khi cần có thể ngẫm nghĩ lại.

  • Nốt nhạc và giai điệu đến với anh có dễ dàng không?

Ngày xưa thì nó khá dễ, nhưng càng ngày càng khó hơn. Bởi bản thân mình thì đòi hỏi cao hơn nữa và phải tránh những gì mình đã làm. Đối với một người viết nhạc, tư duy bản năng khi sáng tác là đã thành hình một con đường mòn trong việc hình thành giai điệu, nội dung và bố cục nói chung. Khi tư duy mình đã lớn hơn, càng về sau càng phải nhận biết được lối mòn ấy để tránh nó đi. Hơn nữa, thời đại ngày càng đòi hỏi cao hơn. Bản thân mình và người nghe cũng có những hiểu biết âm nhạc rộng và sâu hơn nên càng phải chọn lọc nhiều hơn nữa. Tóm lại, việc viết càng ngày càng khó.

  • Nhiều khi tôi nghe các sáng tác của anh, Giáng Son hay một số nhạc sĩ trẻ cùng lứa sau này, đều có chung một cảm giác là những sự trúc trắc trong ca khúc là cố tình hơn là sự mềm mại bay bổng cần thiết của một bản nhạc pop?

Thực ra, người sáng tác có những tham chiếu và đánh giá về mặt chuyên môn riêng, làm cho họ ít nhiều phải vận động suy nghĩ trước khi đặt bút để viết nhạc. Ngoài ra có những mục tiêu khác cũng khá quan trọng, như tính độc đáo riêng và khác so với người khác. Điều ấy ít nhiều làm cho họ bị chi phối, và thể hiện trong tất cả giai điệu, hòa thanh, tiết tấu và khúc thức.

  • Còn cá nhân anh?

Tôi không nghĩ mình cố ý nhưng nó cũng là một phản xạ tự nhiện, dạy mình dần dần phải như thế. Tôi không rõ anh cảm nhận cụ thể về sự trúc trắc cố ý đó thế nào, nhưng cá nhân tôi, tôi thấy tác phẩm của mình ít bài trúc trắc. Tự tôi thấy chúng đều có giai điệu, lời ca và khúc thức khá mềm mại, bởi tôi hướng đến sự mềm mại. Tôi không đánh đố người nghe và người trong nghề, trước khi đưa ra một bài mới đều phải tự cảm nhận được sự mềm mại đó mới công bố. Đối với tôi, tất cả những gì mình viết ra phải “thuận”, dễ nghe và không khó để cảm nhận. Còn đối với mọi người, cảm quan thì vô cùng lắm. Tôi vẫn lắng nghe, không phản biện và hy vọng qua thời gian sẽ có câu trả lời cận chân nhất. Tôi không cố ý thể hiện bất cứ một điều gì cả, tuy nhiên, rất có thể điều anh nói nó mang một chút yếu tố nghề nghiệp, dân học sáng tác thì… nó thế.

  • Vậy anh có bao giờ cố làm khó mình, chẳng hạn đặt ra một chủ đề, một cái đích, hoặc một áp lực tự thân nào đó trong sáng tác?

Thỉnh thoảng cũng có. Có thể mình đang đắm đuổi một lý tưởng, đề tài hoặc ngôn ngữ âm nhạc nào đó. Nó chỉ là một sự khởi đầu, còn thành tác phẩm thì lại là cả một quá trình, có thể lâu hoặc nhanh, có thể êm xuôi nhưng cũng có thể gập gềnh và mất thời gian. Hoặc mình có thể nhận ra một cái đích, nếu không cố gắng thì ít nhất là rất phí ý tưởng và nội dung mình đã nghiền ngẫm. Đó cũng là việc tự đặt ra thách thức cho mình, cũng thường xuyên. Còn lớn hơn nữa, nhưng không phải lúc nào mình cũng có thể đặt ra. Đó là việc muốn làm ra những sản phẩm có tính sáng tạo vượt bậc, khác mình và người khác. Bài toán như thế đặt ra thì không nhiều, do là điều kiện không phải lúc nào bản thân cũng có thời gian, điều kiện kinh tế, nghị lực và cả tài năng để theo đuổi. Chẳng hạn những dự án như “Gió bình minh” tôi làm cũng anh Nhất Lý hoặc, CD hòa tấu gần đây làm với nghệ sĩ đàn tranh Vân Ánh… có khi vài năm mới có thể làm được một thứ như vậy.

Thuộc tính của Đỗ Bảo, có lẽ là cảm xúc

  • Vậy sáng tác có phải là một công việc hoặc một nhu cầu hàng ngày của anh?

Thực tế, nó một nhu cầu nhiều hơn công việc. Việc sáng tác ca khúc không phải là một công việc để người ta có thể sống tốt về vật chất. Làm vì thích, hoặc đó là nhu cầu được bày tỏ và thể hiện điều mình suy nghĩ. Với tôi, nó thực sự là một nhu cầu và thói quen hơn là một công việc. Trong họat động âm nhạc, tôi làm khá nhiều việc, từ sáng tác đến chơi đàn, hòa âm biên tập, dàn dựng chương trình và cả giảng dạy nữa. Việc sáng tác làm cho tôi vui, vì tôi có thể nói ra được rất nhiều điều ẩn giấu mà đôi khi không cần phải thể hiện bằng lời.

  • Yếu tố nào anh coi là đặc trưng nhất, là chất Đỗ Bảo trong ca khúc của mình?

Bạn bè tôi nói rằng, ca khúc của tôi có hồn và tình cảm. Nó có thể hay hoặc dởm, tôi không biết, nhưng chắc chắn nó không bao giờ lạnh lùng và nhạt nhẽo. Cá nhân tôi thì nghĩ thế này, khi tôi viết một tác phẩm đó là lúc tôi đã hoàn thành tất cả những cố gắng, nỗ lực và sự đầu tư tối đa trong thời điểm đó. Suy tư cũng là chín chắn nhất, vấn đề cũng được cạn kiệt suy nghĩ, còn cảm xúc thì đã được chắt lọc từ rất nhiều khoảnh khắc và sự việc trong đời sống của cả mình và những người khác mình đã quan sát. Khi tôi đưa bài hát mới ra, tôi cũng đã tự lắng nghe và kiểm chứng đầy đủ, chắc chắn không cần phải nghĩ ngợi thêm gì nữa. Tôi có tâm thế của mình để hoàn thiện một tác phẩm. Còn điều gì có thể coi là một thuộc tính của Đỗ Bảo, có lẽ là cảm xúc. Ngay từ điểm khởi đầu là chọn đề tài và nội dung để viết, tôi đã cố gắng chọn cái gì người ta chưa nói, hoặc nếu đã có người nói đến rồi thì mình phải thể hiện một cách khác. Bởi thế đề tài và cách thể hiện thông thường ít nhiều nó khác với tác phẩm của người khác.

  • Vậy anh sẽ theo đuổi hoặc tiếp tục tìm kiếm một ngôn ngữ âm nhạc nào đó khác nữa không?

Tôi không tìm cái gì khác nữa cả. Tôi xác định mình là một người viết ca khúc, bên cạnh đó thì có thể viết thêm khí nhạc. Ở Việt Nam, có thể nói tôi là nhạc sĩ, được đào tạo chính quy về sáng tác đàng hoàng. Đó là con đường mà tôi đã tạo lập, và nó hợp với tôi. Tương lai thì tôi chưa biết, nhưng giờ phút này tôi không thấy có vấn đề gì cả. Tôi cứ trung thành với con đường mình chọn. Mà, tôi cũng chả nghĩ là mình sẽ làm được gì khác nữa, nếu mình không thích thì không làm nổi việc gì đâu.

  • Ca khúc của anh, mới nghe tôi thấy nó đẹp và muốn hát, nhưng thực tế là khó hát quá. Dường như nó yêu cầu một giọng hát nhiều kỹ thuật?

Ít nhiều là thế, bởi cũng có nhiều ca sĩ than phiền là tôi viết khó. Đôi khi tôi cũng nhận ra là chúng khó thật, bởi vì khi viết tôi không nương vào bất kỳ một giọng ca nào mà viết cho thỏa cảm xúc của mình cái đã. Có thể với người hát này chưa thể hiện được, chưa hợp chưa đúng với thế mạnh của họ thì vài năm sau lại có một người hát khác, có thể thể hiện được thì sao. Còn nếu cứ nương vào cách hát của một ai đó, nó sẽ là một sự hạn chế, nhất là cảm xúc của riêng mình. Thôi, tôi cứ viết cho thỏa cảm xúc của mình cái đã, từ từ mình sẽ kiếm tìm được những giọng ca tri kỷ. Con đường âm nhạc nó dài lắm, mình cứ chờ đợi thoải mái, không phải lo lắng điều gì cả.

  • Nhưng tôi thấy, không chỉ trong âm nhạc mà trong cả nghệ thuật, kỹ thuật cao nhất là giấu đi được kỹ thuật. Ca khúc và sáng tác của anh có nghĩ đến điều đó không?

Tôi cũng nghĩ đến sự đơn giản như thế. Thực tế thì cái khó trong bài hát thường là bị ẩn giấu và chỉ bộc lộ ra với người hát chúng, còn người nghe thì họ đơn giản hơn, chỉ có cảm nhận là hay và có cảm xúc hay không mà thôi. Người ta vẫn nói ca khúc của tôi giản dị chân phương và đời thường. Cái đích của tôi luôn là người nghe. Có thể họ muốn hát thì thấy nó khó, nhưng nếu nghe thì chắc chắn là cảm nhận được sự giản dị. Có nhiều bài thực ra tôi viết cực kỳ đơn giản, với hai đoạn A- B thôi mà, như “Thời gian để yêu”, “Thế giới tuyệt vời”… đó. Nhưng kể cả với những bài đơn giản hay những bài có chuyển điệu phức tạp thì cuối cùng tôi vẫn cố đưa ra những sự dẫn dụ đơn giản, giải thích cho người nghe qua từng câu hát, phát triển và dẫn dắt người ta nghe tiếp ở câu sau…

Son phấn của cuộc sống thì quá vô cùng

  • Tác phẩm của anh nó chẳng ồn ào thành những bài Top hits, nhưng rõ ràng khi nhắc đến anh người ta biết nhiều?

Chủ quan tôi luôn ý thức trong nghề nghiệp phải tạo dựng cho mình một phong cách, một ngôn ngữ và “chất” riêng. Cái chất đó có thể nó đã gần gũi được với mọi người. Âm nhạc nói riêng hay nghệ thuật nói chung, cuối cùng là vì con người, người nghe phải thích. Còn chuyên môn như những thứ son phấn của cuộc sống thì quá vô cùng. Ca khúc phải có vấn đề thì người nghe mới nhớ được. Tôi sợ viết những bài mà người ta nghe xong rồi quên ngay. Nó thực sự thảm thương cho mình. Âm nhạc trong cuộc sống này vốn đã nhận được một giá trị khá chừng mực và khiêm tốn rồi. Phải làm thế nào để mà nó đừng dưới mức sự khiêm tốn ấy, là sự ghẻ lạnh, người ta chê và quên nó.

  • Anh thích thú vì điều gì, người ta hát bài hát của anh ở mọi nơi kể cả đám cưới, hay người ta muốn được nghe nó vào một buổi tối buồn bã và cô đơn?

Tôi thích câu hỏi này. Khán giả của tôi, tôi muốn họ nghe lúc một mình tập trung trong không gian yên tĩnh và thả sức cảm nhận suy ngẫm. Đó là cái sướng nhất của người sáng tác, vì người nghe giành trọn không gian cho mình rồi. Còn hát ở đám cưới thì tôi vẫn… sướng. Tôi tự hào vì bài “Bức thư tình đầu tiên” làm cho người ta vui và đám cưới nào cũng mở bài hát đó. Còn sợ nhất là khi người ta nghe xô bồ và không nhớ điều gì cả. Thế thì buồn, và tác phẩm như vậy thì chán lắm… Càng ngày, tôi càng nhủ mình viết ít đi, thật ít thôi nhưng khi đưa ra nó có đời sống riêng, có phân khúc khán giả trân trọng. Nếu họ không trân trọng thì ít ra có cảm thụ thông thường và trọn vẹn. Nghệ thuật phải là sự chia sẻ về cảm xúc và nâng đỡ tâm hồn, đó mới là mục đích của nghệ thuật. Còn nửa vời thì chán.

  • Khi anh làm thể nghiệm, như “Gió bình minh” và “Những ô màu khối lập phương”, chúng không ồn ào như khi anh làm nhạc pop đại chúng dạng “Cánh cung”. Anh thấy con đường nào dễ dàng hơn?

Làm ca khúc tôi thấy nó “thuận” hơn, thuận về mặt cảm tính và tâm hồn. Còn về mặt lý trí thì không chủ ý muốn làm thế. Thực tế, có thể trong trong sâu thẳm con người tôi có một tham vọng hoặc ước muốn được thể hiện. Tôi là người sáng tác thì không chỉ viết ca khúc, mà phải có tác phẩm khí nhạc, có những đầu tư về chiều sâu. Mảng âm nhạc như “Gió bình minh” hoặc những thứ âm nhạc mới hơn so với nền tảng thẩm mĩ nghe thông thường của đại chúng thì tôi vẫn muốn giữ và theo đuổi với một tình cảm khác. Còn mảng ca khúc, nó bộc lộ hoàn toàn tâm hồn và gần gũi với tôi. Thể nghiệm, thì vẫn phải đầu tư cảm xúc, nhưng có nhiều lý trí hơn, nó mang tính chất khám phá và nghiên cứu nhiều hơn. Tất nhiên, tôi không mặc cảm vì là mình người viết ca khúc bao giờ cả.

  • Tôi còn nhớ khi anh tung ra bài hát đầu tiên “Những tháng ngày chờ mong” và “Bài hát cho em” với cái tên khai sinh: Đỗ Quốc Bảo. Hẳn lúc đó anh biết mình đụng một tác giả nhạc pop khá nhiều tương đồng là Quốc Bảo?

Đúng là có một giai đoạn tôi có sự trùng lặp về cái tên với anh Quốc Bảo như thế. Trong một cuộc gặp tình cờ với Trần Thu Hà và nhạc sĩ Dương Thụ, họ có khuyên tôi nên đổi tên cho tiện phân biệt. Tôi cũng nghĩ rằng, tiện phân biệt thì cũng tốt mặc dù ban đầu tôi cũng chưa quen với cái tên mới. Nhưng qua thời gian thì cũng quen.

  • Khoảng cách từ Đỗ Quốc Bảo đến thương hiệu Đỗ Bảo, anh thấy mình khác đi những gì?

Khác nhiều đấy, mỗi năm một khác. Giai đoạn đầu, tôi còn ký tên Đỗ Quốc Bảo viết nhạc rất bản năng, chừng vài bài như “Cánh buồm đỏ thắm”, “Những tháng ngày chờ mong”, “Bài hát cho em”. Khi đó tôi chưa học sáng tác và phải đến năm 2000 tôi mới thi vào Nhạc viện. Việc ra đời cái tên Đỗ Bảo là một sự tình cờ nhưng thực sự nó cũng làm thay đổi đời sống của mình. Làm Nhật thực 1 và 2 xong, tôi cũng tự thấy mình cứng cáp hơn, có thể dàn dựng và phối khí được cả một chương trình. Và khi được đào tạo về sáng tác, tôi tự tin rằng mình đã trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp, có học hành tử tế… Và sự thay đổi rõ rệt nhất là khi bắt tay vào những dự án cá nhân như “Cánh cung” và “Thời gian để yêu”.

Những bức thư tình

  • Tại sao anh lại chọn Tấn Minh và Hồ Quỳnh Hương để chuyên hát Những bức thư tình của mình?

Bởi vì cái duyên bắt đầu, tôi không muốn thay đổi. Đúng là tôi hoàn toàn có thể đưa bài cho một giọng ca khác, nhưng không, tôi thấy thay đổi là một điều không cần thiết. Nó cũng là một cách sống của tôi. Tôi sẽ vẫn không nhờ ai khác, vì ít nhiều Tấn Minh và Hồ Quỳnh Hương đã giúp hai bài hát bức thư tình đến với mọi người. Tại sao tôi lại không tiếp tục trông cậy vào họ chứ? Nhiều người cho rằng để tạo một sự mới lạ hoặc để tiếp thị, nhưng không, tôi càng không thích những chuyện ồn ào gây sự chú ý.

  • Nghe nói anh lấy được vợ nhờ những bài hát tình thư “tán gái” của mình?

(Cười) ít nhiều là như thế. Thì vợ mình phải biết mình làm cái gì, và ít ra cô ấy cũng phải có thêm một vài phần lý do để đi đến quyết định chứ. Nhưng hôn nhân đâu thể trông đợi vào mấy bài hát được vì nếu thế nó sẽ rất nguy hiểm. Bài hát là những cảm xúc nhất thời, nó không thể thay thế một chân lý hay kim chỉ nam, hoặc vật chất để đảm bảo cuộc sống được.

  • Nói thêm về tình yêu, trong “Bức thư tình đầu tiên” người ta cứ nhắc mãi và tranh luận về mấy cụm ca từ: “người đương thời ơi” và “Vì yêu em, ngày mai anh thêm vững bước trên con đường dài”… Sau 10 năm rồi, anh nghe lại có cảm thấy đúng là sượng như người ta nói… “hô khẩu hiệu” không?

Bạn tôi cũng từng nói đùa, khi yêu thì thấy bài này của tôi tuyệt vời lắm, nhưng lấy nhau rồi thì… nghe lại buồn cười. Người ta tranh luận, nhưng thực ra tôi viết có nghĩ như họ đâu. Ca Bạn tôi nói thê,s ng ta nói thế. Bởi khi tôi viết ra tôi đâu nghĩ thế đâu. Ca khúc là một khoảnh khắc đẹp đẽ được ghi chép, chứ nó không thể thay thế cả cuộc sống rộng dài. Người nghe cũng tùy, có nhiều người thấy thế là hay, người khác là dở. Nhưng với tôi, “khấu hiệu” đó lại rất trần trụi. Rằng tôi yêu em, mà em lại quá đẹp, quá thông minh mà tôi thì không giàu có mà cũng chẳng tài cán gì, tôi phải cố gắng để có những điều xứng đáng với em, không thì tôi mất em luôn.

  • Đến “Bức thư tình thứ hai”, thực tế nó có phải là lá thư của anh không hay là đơn giản anh nhờ HQH hát nên nó thành ra Lời của một cô gái? Tôi thấy bài này nó nhẹ nhàng như một bản teenpop vậy, và ca từ thì nữ tính không giống với sự trừu tượng thường thấy ở anh?

Đương nhiên cách nói của một phụ nữ phải khác một người đàn ông. Trong âm nhạc cũng thế, phải nhập vai thành công thì mới có thể chia sẻ được với người nghe. Tôi cố tình nhập vai để viết một lá thư của cô gái cho chàng trai, bởi thế lời lẽ cũng không thể hùng hổ và nam tính được. Một bài hát, không nhất thiết phải là cảm xúc của tác giả hết, mà nó phải trở thành cảm xúc của những người xung quanh, chia sẻ được với họ.

  • Bức thư tình thứ 3. Anh ví tình yêu huyền diệu và kỳ diệu như ngọn lửa. Dường như, khi viết bức thư này, anh đã cảm thấy suy nghĩ về tình yêu của mình vừa chín, đúng không?

Đúng rồi. Từ thời điểm đó, cảm nhận của tôi về tình yêu là chín chắn, già dặn và ít nhiều tinh tế hơn… Năm 2004, tôi có viết vài bài để chọn thành “Bức thư tình thứ ba”. Lúc ấy, tôi đắm đuối và bị hút vào đề tài và hình tượng của ngọn lửa- nó thực sự đưa ra nhiều ý nghĩa đối với tôi. Với bài này, tôi cảm thấy nó thỏa mãn được suy nghĩ của mình, và hoàn toàn tôi không xét đoán được suy nghĩ của mọi người nữa vì tôi đã hoàn toàn bị hút vào nó. Bài hát ấy như một sự mô tả, và liên tưởng liên tục về ngọn lửa, khắc họa cuối cùng chính là, tình yêu như ngọn lửa, phải tự thắp sáng cho bản thân và soi sáng cho cả cuộc đời này.

  • Và để “Bức thư tình thứ tư”, lại một cảm giác hồi tưởng mơ mộng…  tiếp nối mạch mơ mộng của “Bức thư tình thứ hai”?

Nội dung nó đang trong mạch câu chuyện kể của các bài. Bây giờ vẫn đang là 2 nhân vật, nam và nữ (còn sau này có thêm ai không thì tôi chưa biết). Người nam bắt đầu yêu và muốn cưới người nữ. Người nữ mơ mộng về tình yêu đáp trả. Sau đó sự xa cách làm người nam nhận thấy chân lý của tình yêu. Và giờ là tâm sự của người nữ nơi xa, cũng muốn nói rằng sự xa cách làm cho cô ấy hiểu rằng mình vẫn yêu người đó…

  • Và anh nói gì về “Bức thư tình thứ năm” vừa hòan tất cho album Tấn Minh?

Tôi vẫn sẽ còn chọn lựa và sửa chữa, và khi chưa ra mắt thì chưa muốn nói gì. Nhưng tôi muốn nói thêm rằng, những Bức thư tình chỉ là một mạch nhỏ trong con đường sáng tác của tôi. Được yêu thích cũng là một niềm vui nhưng bên cạnh đó tôi cũng có rất nhiều những ca khúc đáng yêu khác. Thực ra chúng cũng đều là những lời tình tự cả, và tôi hoàn toàn có thể chọn thành Bức thư tình… Nhưng đôi khi mọi người làm cho tôi một chút “mặc cảm” vì cứ nhắc đến tôi chỉ vì những Bức thư tình…

Bạch Vân (thực hiện), photo: Jundat

Đọc thêm ở đây

Phỏng vấn Đỗ Bảo https://chuminhvu.wordpress.com/2011/02/22/do-bao-2/

Dũng Yoko nói về Đỗ Bảo: https://chuminhvu.wordpress.com/2011/02/22/dung-yoko/

Tấn Minh nói về Đỗ Bảo: https://chuminhvu.wordpress.com/2011/02/22/tan-minh/

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s