Mỹ Linh

Đẹp + 150

Từng là một hiện tượng gây cơn “địa chấn” âm nhạc trong Nam ngoài Bắc với “Trên đỉnh Phù Vân”. Cũng từng nếm đòn đau dư luận trước khi yên vị trên chiếc ghế diva nhạc Việt. 15 năm với nghề và 15 năm tồn tại như một ngôi sao bền bỉ, Mỹ Linh là khách mời đặc biệt mà “Đẹp+…” để dành cho số báo đặc biệt 150 của mình.

Đọc thêm:

Nhạc sĩ Bảo Chấn nói về Mỹ Linh: https://chuminhvu.wordpress.com/2011/07/23/bao-chan-noi-ve-my-linh/

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long nói về Mỹ Linh: https://chuminhvu.wordpress.com/2011/07/23/duong-minh-long-noi-ve-my-linh/


Mỹ Linh –  từ Hiện tượng đến Diva

Trái tim nóng và cái đầu lạnh

  • Đã hơn 15 năm thành danh, chị cảm thấy điều gì đáng được gọi là kinh nghiệm quý giá nhất của một giọng ca- ngoài một giọng hát bẩm sinh?

Kinh nghiệm tôi có được sau chừng ấy năm, có lẽ là sự tỉnh táo để biết mình muốn gì. Nói như vậy nghe có vẻ hơi nghịch lý vì ai cũng nghĩ nghề này luôn cần sự bay bổng, nhưng với riêng tôi sự bay bổng là cần thiết chỉ khi bạn ở trên sân khấu hay trong phòng thu. Còn nói chung, khi tôi làm việc thì điều quan trọng mà tôi rút ra được là luôn cần biết và hiểu rõ mình muốn gì để chọn ekip phù hợp. Nghề hát hay nghề trình diễn luôn cần một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Trái tim nóng để bạn hát với nhiều xúc cảm, còn cái đầu lạnh để bạn có thể biết mình đang làm gì và có thể tiết chế được sự thái quá trong cảm xúc. Sự thái quá này có thể đến với bất cứ ai, và riêng với nghệ sỹ như chúng tôi thì đến rất thường xuyên. Chính vì lẽ đó sự cân bằng luôn là cần thiết.

  • Khi còn vô danh, chị đã nghĩ đến những con đường nào để dấn thân vào âm nhạc?

Khởi đầu của tôi cũng không khác với các bạn trẻ bây giờ, tham dự những cuộc thi hát, tham gia các ban nhạc trẻ. Nói chung cũng phải tìm kiếm từng cơ hội cho mình. Thế nhưng tôi không nghĩ mình đã đủ khôn ngoan, chín chắn và có nhiều điều kiện như các bạn trẻ bây giờ đâu. Mặc dầu vậy, cái được của tôi khi đó và cả bây giờ nữa là tôi luôn giữ được sự trong sáng trong tính cách cũng như giọng hát. Tôi nghĩ chính điều đó làm cho tôi hay gặp may mắn, để gặp được những người thầy lớn giúp tôi lựa chọn những gì đúng đắn cho mình vào những thời điểm quan trọng làm thay đổi cuộc đời tôi.

  • Lúc đó ngoài những yếu tố bẩm sinh, chị chọn cách nào để nuôi dưỡng giọng hát và chị đã nhìn đến những danh ca nào làm đích đến?

Tôi chọn vào học thanh nhạc một cách bài bản trong nhạc viện Hà Nội (bây giờ là Học viện âm nhạc quốc gia). Tuy thế, ngay cả trong lúc học không phải tôi đã vội tin ngay những gì thầy cô dạy tôi đâu. Đấy là bản tính ham học hỏi và bướng bỉnh của tôi. Cũng với bản tính ngang bướng đấy mà tôi được nhiều nhưng cũng phải trả giá nhiều lần. Nhưng tôi thích thử thách bản thân. Và nói chung nếu phấn đấu đường dài để được một cái lớn mà bền lâu, tôi sẽ sung sướng hơn là được những cái nhỏ nhưng chóng qua

  • Chị đã từng được nhắc đến như một hiện tượng, được tung hô và cũng … được nhiều lần nếm đòn dư luận. Vượt qua nó chị đã cần đến những điều gì?

Tôi nghĩ không thể dễ dàng mà học ngay được việc chung sống với dư luận trong nghề nghiệp của tôi. Bây giờ tôi đủ lớn để biết mình ở chỗ nào và giá trị của mình ở đâu thành ra cũng cũng dần tránh được những cú sốc kiểu như vậy. Tôi nghĩ người nghệ sỹ cũng cần biết cách tự bảo vệ mình trong thời đại mà mọi thứ dù chưa biết thật hay giả, cứ tất tật được phơi bày trên mặt báo mỗi ngày. Cách người ta làm truyền thông bây giờ quả là nguy hiểm. Đôi khi những gia đình hạnh phúc có thể lập tức tan vỡ hoặc những cá nhân bị ném đá tơi bời chỉ vì những thông tin thiếu kiểm chứng. Tôi vẫn luôn tự nhủ cần phải giũ gìn cho bản thân và cho gia đình đặc biệt là trong thời buổi bây giờ.

  • Quãng đường từ một “hiện tượng” trở thành một diva, theo chị cần gì?

Tôi nghĩ cái khó nhất có lẽ là tôi đã dám làm điều mình muốn. Tôi làm gì luôn theo sự mách bảo của trái tim trước  rồi mới tới sự cân nhắc lý trí.

Học được cách, là biết chờ đợi

  • Chị có bao giờ bị choáng bởi hào quang? Bởi những “Trái tim không ngủ yên” “Chị tôi”, “Hà Nội đêm trở gió” và đỉnh điểm là “Trên đỉnh Phù Vân” đã cho chị đủ thứ: danh vọng và tiền bạc?

Tôi không nhớ lắm rằng có lúc nào mình từng bị choáng hay không, nhưng mọi thứ đến với tôi cho dù nhanh cũng chưa bao giờ biến đổi tôi thành con người khác. Tôi cũng muốn nói thêm là những bài hát mà anh nói lúc đó khiến tôi rất nổi tiếng nhưng nó không mang lại tiền bạc cho tôi đâu. Tôi kết hôn với Anh Quân lúc đó, tài sản giá trị nhất mà tôi có  là một cái xe máy Dream 2. Chúng tôi lấy nhau có thể coi là bắt đầu từ con số 1. (Nói là số 0 thì không đúng nhưng số 1 thì chính xác). Anh Quân lúc đó mới về nước, đã mang hết những gì anh ấy hiểu biết và học được từ Châu Âu để áp dụng vào trường hợp của tôi. Những gì mà lúc đó chúng tôi bắt đầu gọi là sự chuyên nghiệp. CD nhạc có ngôn ngữ, phong cách riêng, những tour diễn mang tên tôi và ban nhạc. Khởi đầu chúng tôi bị phản ứng dữ dội lắm chứ chúng tôi cứ kiên trì, cứ đi rồi sẽ thành đường. Tất cả những bước đầu tiên đó, ý tưởng luôn bắt đầu từ Anh Quân bởi anh ấy là chồng tôi và lo lắng cho sư nghiệp của vợ mình. Rồi anh ấy mang anh Tuấn đến và chúng tôi hình thành ekip đầu tiên. Kể từ lúc đó chúng tôi không đi làm thuê cho các hãng đĩa nữa mà tự xây dựng ekip và sự nghiệp cho mình. Việc tách ra làm riêng đó có cái khó là mình phải tự bỏ tiền túi đầu tư, có nghĩa là lời thì ăn mà lỗ thì tự chịu. Nhưng cái được là mình được làm những gì mình ấp ủ không bị chi phối bởi người bỏ vốn.Như vậy là sản phẩm âm nhạc nó là của mình từ ý tưởng tới khi hoàn thành. Cái đó rất quan trọng trong việc định hình một phong cách nhạc. Đến bây giờ tôi vẫn rất tự hào vì những bước đi đầu tiên ấy.

  • Để rồi chia tay những gì tạo ra chân giá trị của mình, với chị có khó khăn khi phải quyết định không?

Tôi đã từng tìm kiếm những gì phù hợp với mình để có sự khác biệt, có một tiếng nói khác trong ngôn ngữ âm nhạc lúc đó. Nên khi gặp được ekip của mình thì cái khó của tôi không phải từ phía tôi chưa tin tưởng ở bản thân mình, mà cái khó hơn là tôi phải thuyết phục để anh Quân và anh Tuấn tin rằng, tôi không chỉ hát thành công nhạc dân gian đương đại mà còn có thể hát thể loại soul và funky nữa.

  • Chị và ban nhạc Anh Em đã nói nhiều về cuộc chuyển mình? Xin hỏi, giờ nhìn nhận lại những trận đòn đau của dư luận về bước chuyển quyết liệt ấy? Chị chị chia sẻ điều gì từ góc nhìn cá nhân về dư luận?

Tôi nghĩ công chúng luôn có sức mạnh để tạo nên các hiện tượng. Bản thân tôi cũng trưởng thành từ tình yêu của công chúng. Tuy nhiên, nghịch lý là ở chỗ khán giả thì luôn nhiều chiều, mà nghệ sỹ lại rất cần thể hiện bản sắc riêng để khẳng định sự khác biệt. Và nói cho cùng, nếu không có sự khác biệt ấy thì người nghệ sỹ ấy cũng chỉ là những bản copy mờ nhạt mà thôi.

  • Phải công nhận một điều rằng, nếu không có cuộc chuyển mình dũng cảm ấy, chị đã không được công nhận một vị trí vững chắc của một diva Việt Nam. Vị trí ấy hẳn mang lại cho chị một thành quả tinh thần đấy chứ? (Xin chị đừng từ chối vị trí này, vị nó miễn nhiên là của chị rồi)

Đúng là như vậy. Sau những gì đã trải qua tôi học  nhiều điều và điều lớn nhất tôi học được đó là biết chờ đợi. Mọi thứ cần có thời gian, tôi và êkip đã biết đợi đến ngày khán giả nghe nhạc của mình. Điều đó quả là nhiều ý nghĩa.

  • Có một điều đặc biệt trong 4 diva, chỉ có mình chị là từng vươn đến vị trí số 1 cả trong thị trường âm nhạc nói chung (nếu chon thước đo là cát sê của những Phương Thanh hay Mỹ Tâm sau này). Xin hỏi, cách chị đã dung hòa hai con đường chuyên môn và thị hiếu là gì? (Và ngay cả bây giờ, khi tôi thấy các diva khác rất kén khách thì chị vẫn là một ca sĩ đắt show bậc nhất)

Chúng tôi chưa bao giờ tính toán xem làm thế nào để dung hòa giữa chuyên môn và thị trường như anh nói đâu. Thực tế không có sự khác biệt ấy. Phưong Thanh hay Mỹ Tâm có lượng khán giả hùng hậu và các bạn ấy nhận lại phần thưởng  đúng với giá trị riêng của mình vì các bạn ấy luôn có khán giả riêng của mình. Và tôi cũng vậy, một khi tôi vẫn là ca sỹ đắt show bậc nhất là bởi vì khán giả vẫn còn muốn nghe tôi hát, không thể là cái gì khác. Nhà sản xuất họ không mời tôi hoặc Mỹ Tâm, Phưong Thanh hay nhiều ca sỹ khác nữa… chỉ vì chúng tôi dễ thương. Họ mời chúng tôi vì chúng tôi có công  chúng của mình và họ có thể kiếm lời từ việc đó.

Tôi nhận thấy trong công việc mình hãy cứ làm hết sức mình, hết tâm mình và tiền bạc, vật chất sẽ đến sau, khi bạn có sản phẩm tốt và có khách hàng của mình. Với nghề của tôi thì đó chính là người nghe nhạc. Chính vì thế tôi luôn biết ơn người nghe nhạc, biết ơn khán giả của mình. Vì không có khán giả làm sao có ngôi sao được.

Đôi khi tôi cũng tự cho mình quyền đỏng đảnh với bản thân một chút

  • Trong quãng thời gian 3 năm trở lại đây, chị làm việc với một tinh thần rất mệt mỏi nhưng vẫn chạy show đều đặn. Xin hỏi, chị đang gắng gượng một điều gì cho cá nhân và cho người xem?

Tôi nghĩ ai cũng có lúc có những tâm trạng khác nhau, lên và xuống, lúc này lúc khác, âu cũng là chuyện thường. Tôi có một nghề hát và không làm nghề ấy thì tôi còn biết làm gì? Đó là niềm vui, nỗi buồn, tình yêu, cuộc sống của tôi, và cả sự chán chường đôi lúc nữa. Đôi khi tôi cũng tự cho mình quyền đỏng đảnh với bản thân một chút, để thấy mình cũng còn nhỏ bé một tí và đáng yêu một tí. Phụ nữ thỉnh thoảng kêu ca một tí, có khi không phải sự chán nản thật sự đâu mà có thể chỉ là sự hờn mát để gây chú ý với người bên cạnh.

  • Có những thành quả và nỗ lực vươn ra ngoài biên giới đầu tiên và chính thức đại diện cho quốc gia? Dù không quá thành công nhưng chị nhìn nhận thế nào về những bước đi khó khăn ấy- nhìn rộng ra không chỉ với chị mà với cả những ca sĩ nhiều tham vọng khác?

Là người đã thực sự đi, thực sự đến tôi hiểu rằng: nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Và để làm được thì còn khó hơn vô vàn. Có thể coi là người đi trước, trải qua những khó khăn và đòi hỏi khắt khe để có thể có 3 đĩa hát phát hành tại thị trường Nhật Bản chúng tôi rất tự hào với những thành quả tuy không lớn với mọi người (có thể) nhưng vô cùng ý nghĩa với chúng tôi.

  • Bây giờ chị không còn trẻ, không còn nhiều năng lượng như thời còn đôi mươi. Xin hỏi sự trải nghiệm, đằm thắm của một diva và sự năng nổ nhiệt huyết cống hiến của một nữ tài năng trẻ, bên nào nặng ký hơn?

Có câu  nói “khôn đâu tới trẻ, khỏe đâu tới già”. Vậy cho nên mỗi thời điểm lại có cái hay riêng làm sao nói cái nào hay hơn hay cáí nào kém hay hơn được?

  • Những cuộc trình làng album mới của chị hao tốn năng lượng thế nào? yếu tố khó khăn nhất của chị là gì? bởi tôi thấy chị nói không có lời từ bán đĩa, nhưng thực ra chị chạy show kiếm tiền nhờ nó, nhờ album chị có danh vọng cơ mà? Chị có thể kiếm tiền bằng nhiều cách khác chứ?

Đúng là chúng tôi không kiếm tiền được bằng việc bán CD. Trong thực tế, nếu bản quyền được bảo vệ thì tôi đã giàu rồi. Này nhé, nếu mỗi album ít nhất bọn tôi được 15.000 đồng thì thử hỏi suốt hơn mười năm qua với lượng CD phát hành đến cả hàng trăm ngàn bản, có thể còn gấp nhiều lần hơn thế thì liệu tôi có cần chạy show nhiều đến thế hay không? Hay là tôi chỉ lo hát trong những chương trình nghệ thuật thôi? Thế chả có nhiều thời gian và tâm sức để lo ra CD mới hơn chứ? Anh mà còn nói như vậy thì những người nghệ sỹ bị mất bản quyền rõ ràng như chúng tôi biết làm thế nào? Tôi cũng muốn ngồi trong phòng thu, hát nắn nót những bài hát mới thật hay rồi nghỉ ngơi, hơn là tối nào cũng phải chạy Nam chạy Bắc hát đi hát lại bằng cổ họng của mình.

Tôi muốn được làm chú rùa cần mẫn

  • Tôi cảm thấy dường như con đường của chị ngày càng chậm lại vì chị khó khăn tìm kiếm những ca khúc mới vừa vặn với con đường, phong cách âm nhạc chị theo đuổi?

Nếu đó là sự thật thì là quy luật rồi. Tôi là người duy lý và tôi không thích mình đi ngươc lại quy luật mà không ai có thể ra ngoài quy luật ấy. Tre già măng mọc mà. Tôi luôn hiểu rất rõ ràng điều đó nên tôi không bao giờ vội vàng chạy đua với các bạn trẻ. Thì đã bảo khôn đâu tới trẻ mà khỏe đâu tới già. Chắc anh cũng tùng biết chuyên ngụ ngôn thỏ và rùa. Tôi muốn được làm chú rùa cần mẫn ấy đấy.

  • Nếu để chị hát … đủ thứ như thời mới vào nghề, liệu chị tồn tại được đến bây giờ về nghề không? Theo chị, tác phẩm nào trong giai đoạn trước là có giá trị thực sự về âm nhạc để chị khi trưởng thành hơn vẫn có thể hát lại?

Để có một ngày đủ tự tin để không hát đủ thứ thập cẩm thì tôi cũng phải trải qua giai đoạn tìm kiếm những gì mình yêu thích. Tôi trân trọng những gì mình đã có, đang có bởi vì tất cả những cái đó mới thành một tôi bây giờ, không thể thiếu bất cứ phần nào cả. Giờ tôi vẫn thường hát lại những bài hát xưa khi khán giả yêu cầu. Nhưng có bài tôi thấy mình hát hay hơn xưa, nhưng cũng có bài không hay bằng trước bởi tôi không có được cái ngô nghê mà khán giả yêu thích của những ngày đầu tiên. Vậy thì nên hạn chế hát những bài như thế để thành công cũ nó không bị phai màu.

  • Thị trường âm nhạc bây giờ hướng ngoại nhiều hơn? nếu đối chiếu nó với thước đo ngày chị “hướng ngoại” chị thấy gì? Bây giờ người ta coi sự mới- là hay, còn ngày xưa chị “mới” thì biết bao nhiêu là trở ngại?

Tôi nghĩ người mở đường bao giờ chả gặp khó khăn hơn nhưng thành công lại được nhớ lâu hơn. Thôi thế cũng công bằng rồi còn gì.

  • Thời thế công nghệ bây giờ, không chỉ ở Việt Nam mà quốc tế cũng vậy, những giọng hát vàng đang bị cạnh tranh bởi những ca sĩ giải trí, những giọng hát công nghệ cạnh tranh? Theo chị, giá trị giọng hát đẹp phải làm gì để giữ được bản lĩnh và vị trí trong sự phát triển công nghệ âm nhạc, thu thanh và biểu diễn này?

Tôi vẫn nghĩ cần phải biết mình để không ở nhầm chỗ. Thị trường rộng lớn luôn có nhiều chỗ khác nhau cho những người khác nhau. Có điều bạn phải xác định và dám đi đến cùng với cái mình đã chọn thôi. Tôi nhận thấy người ta cứ mãi hoang mang vì còn mải loay hoay chẳng biết mình ở chỗ nào.

  • Một điều tôi luôn thắc mắc, vị trí của các diva Việt Nam dường như đã là quá vững chắc rồi, các chị có phấn đấu nữa thì cũng không còn vị trí nào cao hơn để bước lên ở VN nữa. Vậy từ vị trí của chị, chị phấn đấu nhìn lên với những mục đích nào?

Chúng tôi có một nghề và đơn giản lắm đang làm nghề của mình, cũng như các anh làm báo thôi. Tôi không đặt nặng tâm lý phải ganh đua này khác. Vẫn biết là làm nghề luôn cần có sự cạnh tranh lành mạnh, có đích để đến nhưng chúng tôi không coi nặng các loại danh hiệu như vậy. Với tôi việc ra mắt những album nhạc mà người nghe luôn tìm để nghe, rồi những đêm diễn mà khán giả đợi chờ tôi đến và vui khi tôi ra về luôn là những gì có ý nghĩa nhất hơn mọi danh hiệu ở trên đời.

Tôi không bao giờ có thể yêu một người đàn ông hèn

  • Album mới của chị vẫn được chờ đợi, và chị vẫn tâm huyết. Nó mang một tham vọng nào không như tiếp tục chặng đường quốc tế hóa của chị hay khẳng định bản lĩnh Mỹ Linh trên con đường 15 năm?

Không 1 và cũng không 2. Đơn giản hơn nhiều là đã đến lúc mọi thứ đủ chín để ra mặt sản phẩm âm nhạc mới. Album “Tóc ngắn Acoustic” này mang đậm nhất những dấu ấn cá nhân của tôi từ trước tới nay. Vì tôi nghĩ mình đã đã đủ độ chín trong cảm xúc cũng như trong cách diễn đạt chúng để viết ra những suy nghĩ của mình. Có những quan sát cuộc sống mà chính tôi là người trải nghiệm. Hy vọng khán giả sẽ hiểu rõ hơn về tôi qua album này.

  • Ở độ tuổi nghề nghiệp bây giờ, đương nhiên phong cách là phải định hình. Vậy theo chị, nếu ai cũng khăng khăng đòi hỏi cái mới mẻ thì những ca sĩ như chị có … cảm thấy bất công? Vậy nếu gọi là mới- thì nhìn nhận bằng cách nào?

Mới theo cách mà tôi và ekip mình đang làm, là đào sâu chứ không hẳn là cứ thay đổi phong cách liên tục. Tôi nghĩ việc thay đổi liên tục phong cách không thể coi là chuyên nghiệp. Vì như thế những gì anh làm một lần chưa tới anh đã lại đổi kiểu khác. Rồi rốt cuộc khán giả không đánh giá được phong cách riêng của anh ở đâu. Hơn nữa, nói thẳng ra ở Việt Nam thì trình độ của nghệ sỹ ta còn rất hạn chế (trong đó đương nhiên có cả tôi nữa) và đào tạo lại không bài bản. Thậm chí còn có phần lớn ca sỹ không được học tí nào. Vậy cho nên việc các ca sỹ luôn lên báo nói đổi phong cách này hay phong cách khác thực ra cũng chỉ là cách để làm sang. Cũng như cách người  ta thay bình mới cho rượu cũ mà thôi. Khi đang hoàn tất album Acoustic này, chúng tôi càng hiểu vì sao mình cần phải có đủ thời gian để đào sâu một phong cách. Bởi chỉ có thế chúng tôi mới khám phá được hết sự cảm thụ của mình cho con đường âm nhạc mình theo đuổi. Thâm chí khi hoàn thành nó xong chúng tôi biết rằng con đường mình  hiện đang đi vẫn còn dài.

  • Người ta công nhận sự đồng hành của chồng chị – nhạc sĩ Anh Quân đóng góp quá lớn cho sự nghiệp của chị? Nhưng người ta … không chịu khi chỉ có anh ấy được đồng hành với chị. Vậy nếu, nếu không có anh ấy, theo chị liệu chị có thể trông cậy sự nghiệp mình với nhà sản xuất nào hiện tại ở thị trường Việt Nam?

Tôi nghĩ luôn có những nhạc sỹ tài năng ở cả miền Nam và miền Bắc mà chúng tôi vẫn luôn cộng tác cùng như chú Dương Thụ, anh Bảo Chấn, anh Huy Tuấn, anh Hoài Sa, anh Quốc Trung hay Hồng Kiên… Xu hướng hiện nay là cộng tác với nhiều người tài năng để tập hợp được sức mạnh của trí tuệ mở. Trong thực tế có rất nhiều kiểu cộng tác khác nhau như hòa âm, phối khí, viết lời ca khúc, cộng tác trong lĩnh vực thu âm… chứ không nhất thiết phải sáng tác ca khúc mới là cộng tác chung. Chúng tôi vẫn luôn làm như vậy chỉ có điều không phải ai cũng đủ hiểu biết để nhận ra điều đó. Hoặc không thì cũng là một kiểu định kiến rất Việt  Nam đấy.

  • Tôi nhìn thấy Anh Quân có lợi thế chính là sự bảo thủ và kiên nhẫn. Đức tính ấy hẳn ảnh hưởng đến chị? Nhưng xin hỏi, chị có “phải” phục tùng tuyệt đối hay cũng có sự tranh luận dựa trên kinh nghiệm thị trường để có một con đường đúng nhất?

Câu này tôi đã từng  trà lời nhiều lần rồi. Anh đã gặp tôi và anh có thấy tôi giống người mà anh nói đến không? Nghề này cần nhất là cá tính và khi album nhạc mang tên tôi thì nó luôn mang đậm dấu ấn cá nhân tôi. Con người tôi trong công việc cũng như trong gia đình luôn hướng tới sự hòa hợp nhưng phục tùng thì không bao giờ.

  • Chị thì cũng chật vật để có một đĩa nhạc. Anh ấy thì cũng phải làm nghề, cũng xuất hiện và sản xuất cho người này người kia? Có bao giờ chị quan sát công việc riêng của anh ấy, một cách khách quan mà nhận xét?

Khách quan mà nói Anh Quân là người yêu nghề, kỹ càng và sâu sắc. Nhưng hơn hết ở anh ấy luôn có sự chân thành và công bằng. Cho dẫu cộng tác với ai thì ở anh ấy cũng chỉ một thái độ  làm việc ấy mà thôi. Đấy cũng chính là điểm mà tôi thấy yêu và nể phục anh ấy. Tôi không bao giờ có thể yêu một người đàn ông hèn. Tôi nghĩ nếu buộc phải chọn giữa bị người ta ghét hoặc bị người ta khinh thì anh Quân sẽ luôn chọn cái thứ nhất .

 

Những người đứng sau "Tóc ngắn"

Con tôi phải học làm một người bình thường cái đã.

  • Bây giờ, tôi nhìn thấy trách nhiệm của anh ấy không chỉ là chỗ dựa nghề nghiệp cho chị nữa mà còn cả của các con của chị khi chúng được định hướng tiếp nối nghề của cha mẹ.? Chị chia sẻ được gì với anh ấy và các con trong công việc nghệ thuật này?

Chúng tôi chia sẻ với nhau nhiều thứ. Trong đó việc dạy con chính là ưu tiên số một.

  • Nhiều ca sĩ bị coi là bản sao của chị. Vậy phải làm thế nào để Anna hay Mỹ Anh không phải là bản sao của mẹ- một diva quá lớn ở Việt Nam?

Tôi nghĩ mỗi thời mỗi khác, nhạc trẻ bây giờ cũng khác lắm nên các con tôi cũng khó lòng trở thành bản sao của tôi được.

  • Thực ra, chúng sẽ khó khăn hơn những nghệ sĩ khác nếu như bước vào nghề đấy, bởi vô hình trung chúng luôn bị cái bóng của chị vô hình che khuất?

Cái này thì cũng có phần đúng. Như vậy muốn đạt được thành công các con tôi sẽ phải cố gắng hơn bình thường. Sinh ra từ gia đình truyền thống, có nhiều thuận lợi nhưng lại có cũng nhiều thách thức. Các con tôi chịu ảnh hưởng từ tính bướng bỉnh cứng đầu, ưa thử thách của mẹ. Nhưng lại có sự chín chắn, kỹ càng của bố. Tôi tin rằng các con sẽ tìm thấy con đường riêng để đi tới đích.

  • Chị kỳ vọng gì ở thế hệ tương lại- khi người ta nói con cái chính là tương lai của bố mẹ?

Tôi không đặt kỳ vọng hay nâng cao quan điểm này nọ, để gây áp lực lên các con mình. Tất cả những gì tôi muốn là dành cho các con tôi điều kiện  để các cháu có thể phát huy những sở trường của mình, nhưng hơn hết phải học làm một người bình thường cái đã.

  • 10 năm nữa, khi con cái chị có thể vững vàng ở sân khấu chẳng hạn. Lúc đó liệu chị có còn hát đầy cống hiến như bây giờ hay sẽ rút lui nghỉ ngơi bù suốt thời tuổi trẻ chinh chiến?

Tôi chưa biết được, cũng còn sớm để quyết định một việc lớn như vây. Tôi càng ngày càng nhận thấy tôi đã yêu nghề của mình như thế nào, lúc được hát là lúc tôi thấy là mình nhất. Có lẽ chính vì vậy mà tôi mới có thể sống trong nghề lâu như vậy. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi cũng nghĩ tới điều anh vừa nói. Và tôi nghĩ chuẩn bị cho mình dù cái gì cũng không bao giờ là thừa.

  • Tôi thấy chị rất sư phạm. Chị sẽ truyền lại kỹ thuật và tâm hồn này của mình thế nào cho nhiều học trò hơn nữa, ngoài các con của chị chứ?

Điều ấy là chắc chắn rồi . Tôi nhận được tất cả những gì tinh túy từ những người thầy của mình thì không có lẽ nào tôi lại không mang tặng lại cho thế hệ sau để họ tiếp tục giữ gìn?

 Bạch Vân (thực hiện), Tuấn Fr (hình ảnh), Tú Shark (make up)

 

 

 

 

One thought on “Mỹ Linh

  1. Pingback: Có một Mỹ Linh đẹp rạng rỡ và hút hồn | [Phởn] box « I'm AKI QUANG

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s