OLTP – Vì O+ còn trẻ!

Tôi khá chờ đợi album này, kể từ lúc Tùng đột ngột mời đi dự họp báo. Vì bận nên tôi không đến được nhưng nằng nặc đòi em tặng đĩa ngay tối đó, để được nghe!

13165908_10205809676150771_4117894149493961382_n

Tôi hỏi em rất đàng hoàng: “Thích a tung hoa, quăng mì chính hay viết cảm nhận đàng hoàng?”. Tùng bảo “Chỉ cần anh viết. Chưa có khi nào anh viết về bọn em cả!”. OK, viết về Oplus!


Tôi biết nhóm này cùng lúc với Fband. (dù tôi biết Tùng từ lâu!), trong cuộc thi Xfactor. Nói thật tôi thích Fband hơn vì thái độ chơi nhạc, và F có nhiều dấu ấn cá nhân hơn Oplus. Oplus giống và an toàn như những nhóm nhạc Bắc Kỳ mà từ thủa sinh viên của tôi, mỗi năm HN sắp ra cả loạt. Các nhóm hát kiểu Quả dưa hấu này, bán cả quả được vài năm, rồi bổ ra miếng to miếng nhỏ. Hát nhóm như một cuộc chơi chờ thời của các solist mà thôi.

Tất nhiên Oplus cũng nhanh chóng thành công tại cuộc thi này vì … so bó đũa chọn cột cờ. O là một sự lựa chọn an toàn nhất; có ý thức hát nhóm nhất, và có cửa đi dài hơi nhất. Thời điểm O xuất hiện, hát nhóm gần như thoái trào vì nhiều lẽ. Trong đó lẽ lớn nhất là thị trường đang thịnh yếu tố nhìn mà ở đó các nhóm hát là những nhóm mẫu (chụp hình đẹp, quần áo đệp, body đẹp, chân đẹp, ngực đẹp, múi đẹp, quay MV đẹp, cặp bồ đẹp, nhuộm tóc đẹp…). Hát là yếu tố thứ yếu, hát bè lại càng ít được để ý hơn. (Hát hay mà lại đẹp nữa, ai thèm…. hát nhóm cơ chứ!kaka)…. Thị hiếu trong nước hát nhóm nhất là boyband sẽ có 2 mặc định về mẫu hình: Big bang và One Direction …. Tất cả cứ thế mà đi theo…

Trở lại với Oplus… Điều tôi quý nhất ở các em là sự lễ phép / thứ đến là sự chăm chỉ. Tôi làm việc với tất cả các nhóm nhạc ở VN, từ nhóm cựu trào như 3 con mèo, 3A cho đến mấy nhóm hỉ mũi vừa sạch như Passion… Và cao điểm là trong gala Giai điệu tự hào tôi phải làm việc với khoảng 6-7 nhóm nhạc gì đó. Thường thì các thành viên nhóm hát khá mờ nhạt nên người trong nghề ít khi mà nhớ hết được tên tuổi các em (nên các em đừng có chảnh!) Và trong một ct dài và đông thường khá mệt để sắp xếp thời gian và giao tiếp với các nghệ sĩ, các nhóm một cách chu đáo. Khá nhiều trường hợp cứ nhặng cả lên với BTC, (cả đơn cả nhóm) nhưng có O là đàng hoàng nhất. Đúng giờ, chăm chỉ, nghiêm túc, nhường nhịn, biết điều, và đặc biệt là lễ phép. (Khẳng định là Lễ phép – chứ không Thảo mai nhá. Thảo mai thì chạm vào phát là nôn ngay!). Tôi nhớ một chi tiết nhỏ, chỉ có 2 band nhạc là Oplus và Mắt ngọc, khi đến là chào, và khi về cũng tìm cho ra người để … chào. Họ cũng là 2 nhóm không than, không đòi hỏi và thực sự chuyên nghiệp khi bước ra sân khấu (tức là bỏ qua hết mệt nhọc chờ đợi, sự cố … để làm tốt nhất phần việc của mình). Mắt Ngọc là các em có thâm niên nghề, nhất là ở SG nên tôi hiểu là các em được dạy tác phong từ bé. Nhưng Oplus tôi ngạc nhiên vì họ Ngoan thế, không giống mất ông ca sĩ Bắc kỳ tẹo nào… Mà được thế này, hẳn là Oplus sẽ còn ngon…

Album của O tôi nghe ngay. OLTP (Oplus learns to teenPop). 5 bài hát của Dương Khắc Linh – nhà sản xuất đỡ đầu các em thì phải. Khá rộn ràng và nhộn nhịp. Như tôi đã nói phần đầu, cuối cùng thì Oplus cũng không thoát được khỏi mẫu hình boyband hát teenpop kiểu One Direction. Album băt tai lắm, bài nhạc nào cũng có thể hình dung ra những tiết mục biểu diễn ở chốn đông người, khán giả hoà theo, hát đôi ba câu, nhảy tưng tưng và “Put your hand up” vài lần là … hết bài! Phần nhạc khá nổi trội, hơi lôi vocal chạy theo hứng khởi nhưng lại hơi ít đất cho hoà bè. Album này sẽ khiến cho Oplus đảm bảo đắt show từ trường học đến hội chợ, từ băng vệ sinh cho đến nước giải khát, từ khởi công cho đến Lễ hội âm nhạc…. Vui tươi, lành mạnh, vô hại và … tương đối hồn nhiên!

Thực ra phải để ý cái tên album “We r still young” Họ còn trẻ, và họ đang làm một thứ âm nhạc trẻ trẻ, thậm chí trẻ hơn nhiều so với tuổi!

13248386_10153987534146072_6097660979797725620_o

Cái tôi là tôi kỳ vọng ở Oplus về những thứ cảm xúc khác, thứ âm nhạc kiểu “Em đi giữa biển vàng” mà nghe họ hát 1 lần tôi hoàn toàn đứng hình trong chương trình Giai điệu tự hào. Tôi cứ đợi họ làm một thứ âm nhạc nhiều cảm xúc, hoặc một cách mạng gì đó cho vị trí nghề nghiệp hiện tại v.v… Nhưng có lẽ điều đó không phải là bây giờ

Tôi biết là Oplus có nhiều khả năng và còn nhiều thời gian để thích nghi và hoàn thiện. Thời điểm này, với “We r still young” họ đã làm tốt một gói công việc cần phải làm ở tuổi đôi mươi chăng? Xét cho cùng thị thị trường âm nhạc và cả nghề showbiz của chúng tôi thiếu là thiếu một nhóm hát chuyên nghiệp chứ không thiếu những tác phẩm hay ho… Vì thế, rõ ràng Oplus hẳn là một nhóm hát thành công.

 

 

Trả lời

