ĐỨC TUẤN – người còn lại

 

IMG_3821

Cho đến thời điểm này, có thể nói, dù tôi có ưa hay không ưa giọng ca của Đức Tuấn thì nhất định những sản phẩm âm nhạc của anh ấy tôi chắc chắn sẽ mua bản vật lý. Đơn giản là nó cần được lưu trữ lại, như một sản phẩm kỳ công quý giá. Theo thời gian nhất định chúng sẽ càng trở nên quý giá hơn, như những điểm son đáng chú ý trong bộ sưu tập đĩa nhạc Việt của mình.

Trong một cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Đức Trí, anh có nói một quan điểm “anh rất tôn trọng con đường âm nhạc của Vũ Cát Tường, một nghệ sĩ mới những vẫn cần mẫn làm âm nhac theo cách truyền thống với những album nhạc nhiều chất xám, hơn là lao vào những cuộc chạy đua digital”. Còn với Đức Tuấn , một người anh đang làm việc chung thì sao? “Tuấn là trường hợp đặc biệt, một người toàn tâm toàn ý cho âm nhạc, người hiếm hoi còn lại”

Cũng trong một cuộc trò chuyện phiếm khác, tôi và Tuấn hay giỡn nhau về tiền. Tuấn bảo đừng hỏi em có mấy đứa con, có bao nhiêu cái nhà… em không nghĩ đến chuyện đó. Có bao tiền trong tài khoản em sẽ dồn hết làm nhạc, làm đến lúc không còn điều kiện để làm… Mỗi lần Tuấn nó khoe album mới là có thể hỏi được ngay, nó đang định làm cái gì kế tiếp, cho năm sau và năm sau nữa…. Tuấn không phải người tham vọng nhưng là người chăm chỉ và…. tham lam. Nó muốn tham lam làm tất cả những gì nó say mê, nó thích, và nó (và thiên hạ ngưỡng mộ). Có lần nó bảo “Mít, thử nghĩ coi ở Việt Nam còn nhà sản xuất nào xuất sắc nữa không?”. Tôi ngồi rà một cái list, và cũng thấy nhạc nhiên khi nó đã làm việc chung với gần hết những nhà sản xuất xuất sắc và chuyên môn cao bậc nhất Việt Nam. (tin tôi đi, nhắm mắt cũng sẽ đoán được nhà sản xuất tiếp theo của Tuấn sẽ là những cái tên như Trần Mạnh Hùng hoặc SlimV…). Chúng ta là nhà sưu tập sản phẩm nhạc Việt, thì Tuấn là nhà sưu tập những cộng sự giỏi, những tác gia lớn… để chúng ta phải ngạc nhiên và lùng tìm- chờ đợi Tuấn!

IMG_3819Album mới với nhạc Lam Phương của Tuấn tôi biết từ khi Tuấn ra album Phú Quang. Đĩa nhạc nào cuả Tuấn ra mắt cũng là một thách thức với các nhà sản xuất với nhau. Album Phú Quang rất lộng lẫy với dàn nhạc của nhạc trưởng Honna Tetsuji, là áp lực cho album Trần Thiện Thanh mà nhạc sĩ Thanh Tâm sản xuất. Album đầy sáng taọ ngạc nhiên trong hoà âm này vừa ra đời thì album đang trong phòng thu của nhạc sĩ Đức Trí sẽ có gì? Bản thân tôi tò mò phát điên, khi chính Tuấn úp mở nhiều lần, xin số điện thoại và nhờ mời Ngọc Khuê. (dù trước đó hai đứa nó chả liên quan gì đến nhau!)… Tôi tò mò đến mức phải hỏi a Đức Trí, thằng Tuấn nó đang làm cái vậy?

Và bây giờ thì đã nghe “Trọn một kiếp yêu” – album mới nhất với cái tựa sến khiếp và hình bìa như Tứ đại thiên vương Hồng Kong. (haha). Và tôi lần mở từng track một cách thận trọng, trong một buổi sáng khi chưa có ai tới văn phòng.

“Biển tình”, “Thành phố buồn”, “Kiếp nghèo” “Tình bơ vơ”, “Cho em quên tuổi ngọc”, “Một mình”… những bài lừng danh của Lam Phương đủ cả. Nhạc Lam Phương đa dạng, nhiều màu, từ sến tới sang, từ nhanh tới chậm, từ thính phòng đến âm hưởng dân gian… ông viết đa dạng theo yêu cầu của thị trường hải ngoại, theo phong cách của các danh ca… Người hát nhạc của ông, sến rất là sến, mà sang cũng thực là sang… Nhưng nói thật, ít người gom hết cả bài sang và sến vào phía sau một chàng ca sĩ. Một đĩa nhạc thính phòng rất vừa vặn… với phần soạn hoà âm của Đức Trí, cùng dàn nhạc giao hưỏng SaiGon Pops… Bắt đầu từ Biển tình hơi hoài cổ và kết thúc bằng “Tình bơ vơ” – Acappella cùng dàn hợp xướng nhà thờ vô cùng xuất sắc…Khái niệm sang sến bị xoá nhoà và người ta lắng nghe một câu chuyện của một người đàn ông qua những bài hát… Tôi đã từng nghe nhạc sĩ Lam Phương chia sẻ về sự nghiệp cũng như hoàn cảnh đầy xúc động khi ông viết “Một mình”, bài hit gần nhất và cũng là tác phẩm ông viết gần đây trên giường bệnh. nghe để hiểu rằng dù có thể ông viết những bài hát cho ai đó, theo đặt hàng của hãng sản xuất nào thì cũng vẫn chất chứa những tâm sự của riêng mình… Một giọng nam , trẻ, (bớt điệu đi nhiều) như Tuấn có quá nhiều cơ hội để kể ra những tâm sự ấy bằng tác phẩm.

IMG_3820

Trước Tuấn có danh ca Bạch Yến, người thể hiện nhiều và hay nhất (cũng gắn bó nhất) với âm nhạc của Lam Phương. Cô Yến cũng là người hiếm hoi có thể thính phòng hoá đủ những bài sang sến,bán cổ điển – hay dân gian của Lam Phương… Tuấn, với đĩa nhạc Lam Phương của mình, hoàn toàn có thể tự tin gửi nó đến chú Lam Phương, cô Bạch Yến… một cách tự hào. Có thể nói, đĩa nhạc này lại được giải toả áp lực từ những album thành công trước đây… Mà có lẽ nếu như nó chưa ra mắt để kiểm chứng thì chỉ có thể khẳng định bởi tài năng của nhà sản xuất và sự tự tin của ca sĩ. Cũng như anh Trí nói, Tuấn là người hiếm hoi cuối cùng thì chỉ mong anh ấy vẫn tiếp tục con đường ấy của mình với những khát vọng âm nhạc rất lớn lao của mình.

Tôi không nói nhiều về từng track nhạc nhé, để các bạn IMG_3818 tìm mua đĩa nhạc này …(Link đây:https://ductuan.hangdiathoidai.com ). Nhưng xin cho tôi được chọn lựa:

2 track nhạc mà tôi phê đứ đừ: Tình bơ vơ và bản song ca với nhạc sĩ Đức Trí – “Ngày tạm biệt” – một bài hát khá lạ và giai điệu cũng rất lạ, biến báo khó đoán…. Thích!

 

 

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s