Hoàng Anh Khang

Anh Khang

lộ sáng sau một hiện tượng

Ông giám đốc Nhà hát Tuồng trung ương – NSUT Hoàng Khiềm chắc hẳn phải tự hào lắm, khi cậu con trai của là Hoàng Anh Khang – em trai của nữ ca sĩ Ngọc Anh (3A) vừa chính thức chào sân nhạc nhẹ!

NSUT Hoàng Khiềm có 2 người con. Cô chị cả Hoàng Ngọc Anh đã nhanh chóng thành danh từ thời sinh viên Nhạc viện không chỉ bởi thành công của Tam ca 3A, mà còn bởi cô sở hữu một chất giọng nhạc nhẹ hiếm có. Ngọc Anh đi theo nhạc nhẹ, nhưng những gì cô thừa hưởng được từ cha mình không phải không có tác dụng. Sở trường của nhóm 3A một thời là chất dân gian trong nhạc nhẹ, đặc biệt với những chất liệu từ tuồng, chèo, ả đào… Hoàng Anh Khang sinh sau Ngọc Anh tới 14 năm, và tất nhiên cậu cũng đi theo nghệ thuật, bởi truyền thống của gia đình. Khác với Ngọc Anh chọn học thanh nhạc, Anh Khang được hướng theo học piano từ nhỏ. Môi trường gia đình đã cho Khang một động lực tốt để bước vào âm nhạc, khi cậu có thể sử dụng được nhiều loại nhạc cụ như piano, guitar, trống… tập tành hát, sáng tác và hòa âm ngay từ khi bước vào tuổi thiếu niên… Khang ảnh hưởng nhiều từ chị gái, say mê nhạc nhẹ – đặc biệt là nhạc quốc tế. Nhưng chất dân gian từ người cha của mình cũng chi phối rất nhiều thiên hướng của cậu

5 năm trước, khi còn là học sinh Anh Khang đạt giải nhất cuộc thi Tuổi đời mênh mông của VTV với bản acoustic “Đi học”. Ca khúc cũ của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo bỗng dưng trở thành “Hiện tượng âm nhạc” trên mạng Internet đầu tiên, mở ra một trào lưu ca sĩ ảo ở Việt Nam. Anh Khang ngay lập tức được chú ý bởi một lối hát chịu ảnh hưởng nhiều của các ca sĩ quốc tế, nên đã “bắt tai” những người nghe trẻ tuổi.

Năm 2009, Anh Khang ký hợp đồng độc quyền với Công ty Music Faces của nhạc sĩ Đức Trí. NSUT Hoàng Khiềm và ca sĩ Ngọc Anh đều thở phào, yên tâm với sự lựa chọn của cá nhân Anh Khang và đồng ý để cho cậu con trai 20 tuổi Nam tiến. Bởi khác với nhiều ca sĩ trẻ khác, Nam tiến để tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp. Còn Anh Khang, nam tiến để bắt đầu sự nghiệp cùng với một người có nghề và mát tay như Đức Trí. Về với Đức Trí, Khang không những được tạo điều kiện làm việc với những nhạc sĩ có chuyên môn cao, mà quan trọng hơn là được học để phát triển khả năng trở thành tài năng. Khang không chỉ được định hướng thành một ca sĩ mà phải trở thành một nghệ sĩ đa năng: tự sáng tác, tự hòa âm, mix, tự chơi nhạc cụ và hát. Đây là xu hướng phát triển của nhiều nhân tố mới đang phổ biến ở Mỹ và Anh, vì nền công nghiệp âm nhạc đã bão hòa những ngôi sao công nghiệp được sản xuất hàng loạt những năm 90 thế kỷ trước rồi.

Hai năm chuẩn bị, sản phẩm đầu tay – album “Ai còn chờ ai” ra đời với một loạt bài hát mới được trình diễn trên một nền hòa âm từ giản dị tinh tế unplugged với piano hoặc guitar, cho đến những bản Pop, R&B hiện đại. “Bài toán Hoàng Anh Khang” mà nhiều người đặt dấu hỏi cho nhạc sĩ Đức Trí đã có câu lời giải. Khang không phải là một hình mẫu “hoàng tử âm nhạc” đang nhan nhản trên thị trường, mà là một nghệ sĩ biểu diễn. Và hơn nữa, dưới ghế khán giả, NSUT Hoàng Khiềm sẽ sung sướng lắm, bởi thứ âm nhạc mà con trai ông đang hát tuy rất hiện đại, rất thời thượng kiểu “bọn trẻ” đấy- nhưng lại ẩn giấu sâu sắc chất liệu dân gian mà ông gắn bó. Đức Trí rất tinh, khi chọn cho Khang những tác phẩm của nhiều nhạc sĩ trẻ sáng tác rất mới mẻ nhưng lại chịu ảnh hưởng nhiều của chất ngũ cung phương Đông. Trong chiếc áo nhạc pop hiện đại, âm nhạc dân gian Việt nhẹ nhàng bay bổng trong giai điệu chứ không phải lấp lánh phô trương bằng những thanh âm của nhạc cụ dân tộc. Sự khéo léo bộc lộ tố chất riêng của ca sĩ đã làm album trở nên rất ấn tượng, đương đại vì màu sắc và phương thức hòa âm rất Tây phương, nhưng lại có nhiều kế thừa bởi chất Đông phương trong chất liệu âm nhạc. Thậm chí 2 bài dân ca “Hoa thơm bướm lượn” và “Bèo dạt mây trôi” do Khang tự hòa âm và hát, cũng đều trở nên rất hiện đại, rất gần với thị hiếu tai nghe của người trẻ đương đại. Đây cũng là một cách tiếp cận truyền thống hợp thời nhất trong âm nhạc, nhưng không phải ai cũng chọn làm.

Gần đây, hiện tượng Youtube “Quê hương Việt Nam” do Khang sáng tác và biểu diễn cùng rapper nữ Suboi được đánh giá cao và hơn hết là sự đón nhận của khán giả trẻ. Đề tài chính thống, ngôn ngữ âm nhạc cũng hiện đại và pha trộn chất liệu dân gian. Con đường đi tưởng khó nhưng lại khá thênh thang đối với Khang. Từ công ty Mfaces, Khang ngày càng vững chân bên cạnh những đàn anh và cộng sự san sẻ những ý tưởng và tham vọng của mình. Khang sống hồn nhiên, ngây thơ và cả một tâm hồn chỉ có những ý tưởng âm nhạc. Có những ý đồ còn quá non nớt, nhưng có những ý tưởng lại chỉ có sự non nớt đó mạo hiểm dẫn dắt đi xa mà thôi. Vấn đề là đằng sau Khang, Đức Trí đang nắn anh đi vào con đường của một nghệ sĩ, một người làm nghệ thuật chính thống và đương đại.

Bởi thế rất cảm ơn NSUT Hoàng Khiềm vì những ca sĩ nhạc nhẹ xuất thân từ gia đình ông. Và sẽ còn cảm ơn nhiều hơn nữa, khi ngày mai con trai ông nếu như tiếp tục được giới trẻ tôn sùng như những thần tượng. Vì ít nhất, Anh Khang không phải kẻ bất tài.

Hoàng Trung, ảnh: Phạm Hoài Nam

9 thoughts on “Hoàng Anh Khang

  1. Còn Anh Khang, “nam tiếng” để bắt đầu sự nghiệp cùng với một người có nghề và mát tay như Đức Trí. —> “nam tiến” chu anh 🙂

  2. Hoàng Anh “Khanh” sinh sau Ngọc Anh. . .
    “Ngọc Anh” ảnh hưởng nhiều từ “chị gái”, say mê nhạc nhẹ – đặc biệt là nhạc quốc tế. Nhưng chất dân gian từ người cha của mình cũng chi phối rất nhiều thiên hướng của “cậu”.Phải là Anh Khang ảnh hưởng nhiều từ chị gái, say mê nhạc nhẹ – đặc biệt là nhạc quốc tế. Nhưng chất dân gian từ người cha của mình cũng chi phối rất nhiều thiên hướng của ”
    cậu. chứ ạ

  3. hoang anh khang qua tuyet voi qua hoan hao moi thu thuoc ve hoang anh khang deu that hoan mi. nhac cua anh ay rat chat, giong hat ngot ngao trong treo, hoa am phoi khi sang tac anh ay lam duoc het. khong oc ai hoan hao hon anh ay dau. anh khang la idol so 1 trong long toi anh ay tuyet voi wa

Gửi phản hồi cho Quan Jun x