Dương Khắc Linh

Nhạc sĩ Gremlinh – Dương Khắc Linh

Trong số 10 nhạc sĩ Làn sóng xanh 2010, có một cái tên mới- Dương Khắc Linh. Nhưng với làng ca sĩ, cái tên GremLinh thực ra không mới, thậm chí là hottest thời điểm này với một phong cách âm nhạc riêng: sôi động, hiện đại và thời thượng

Dương Khắc Linh nổi lên ở Việt Nam dưới cái tên Gremlinh từ Công ty Music Faces với đỉnh điểm là ca khúc My Apology của Hồ Ngọc Hà.

Hiện nay, Dương Khắc Linh đã đứng ra riêng với công ty Early Risers, vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên là album The new me của Thảo Trang rất ấn tượng. Sắp tới, dưới vai trò dẫn dắt của Dương Khắc Linh và Early Risers, lần lượt sẽ là ca sĩ người Úc gốc Việt Thanh Bùi và rapper ẩn dật Hà Okio ra mắt dưới hình thức độc quyền.

Và ngay trong tháng 12.2010 này, album mới nhất của Hà Anh Tuấn – “Cock-tail” trình làng, cũng là một album đầu tiên hoàn toàn hát bằng tiếng Anh với 8 ca khúc mới của Dương Khắc Linh thực hiện.

Sản phẩm của Cocktail của Dương Khắc Linh và Hà Anh Tuấn ở đây:

https://chuminhvu.wordpress.com/2011/01/14/ban-co-chua/

Vợ chồng tôi đều muốn ở lại Việt Nam

  • Chúc mừng anh với những thành công trong công việc của năm nay. Tại sao anh lại sử dụng cái tên Dương Khắc Linh, thay vì Grem Linh như mọi người đã quen thuộc?

Cảm ơn anh rất nhiều. Gremlinh là nickname tôi đã sử dụng từ lúc còn ở Hà Lan. Nhưng đến khi về Việt Nam, tôi muốn sử dụng tên mà cha mẹ đã đặt cho mình. Tôi tôn trọng nguồn gốc của chính mình, tôn trọng văn hóa Việt và con người Việt Nam. Vì vậy, tôi sử dụng cái tên thuần Việt mà cha mẹ đã đặt. Hơn nữa, khi các tác phẩm của tôi được xuất hiện trước công chúng dưới tên thật Dương Khắc Linh, cha mẹ cũng sẽ tự hào về tôi hơn.

  • Tôi hỏi điều trên, bởi vì cách đây vài năm ở Việt Nam một số người thích những nghệ danh nửa tây nửa ta, hoặc gọi tên trước họ sau… cho nó Tây. Người ta thích khác người Việt một chút, còn anh thì đương nhiên là khác sẵn rồi. Anh cảm thấy thế nào?

Điều duy nhất mà tôi muốn bản thân mình có thể khác biệt với người khác, chính là các tác phẩm hoàn thiện mà tôi đưa đến mọi người. Thực tế, tôi không nghĩ là mình khác với mọi người xung quanh. Dù với cái tên nào và môi trường sống nào đi chăng nữa, tôi vẫn luôn nghĩ mình là người Việt, luôn muốn gìn giữ những điều Việt Nam nhất trong con người mình tôi. Mà trước tiên, tôi nghĩ chính là cái tên thuần Việt của mình.

  • Anh còn nhớ những suy nghĩ của mình về cuộc sống và công việc những ngày đầu tiên anh trở về Việt Nam không?

Phải thừa nhận rằng, thời gian đầu trở về Việt Nam là một chuỗi ngày đầy những thử thách và mới lạ với tôi. Trước khi về, cha mẹ tôi ở Hà Lan cũng đã dặn dò rất nhiều. Nhưng chỉ khi được sống và làm việc ở đây rồi, tôi mới thật sự cảm nhận được những giá trị mà ngoài Việt Nam, tôi không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Giai đoạn thích nghi cũng có nhiều khó khăn về văn hóa, cách ứng xử và giao tiếp… nhưng dần dần tôi cảm thấy gắn bó với quê hương của mình hơn. Chính từ đó có suy nghĩ phải tạo ra được những sản phẩm thật hay cho mảnh đất này.

  • Điều gì đã khiến anh ở lại, cơ hội công việc nhiều hay ở VN có đất để anh dụng võ, hay đơn giản là … ở đây sống rẻ hơn Châu Âu?

(Cười lớn) Sao mọi người hay có suy nghĩ như vậy nhỉ? Mắc hay rẻ là do cách sống và chi tiêu của mình, chứ nó không có phụ thuộc vào môi trường sống. Thật ra ở Hà Lan, cơ hội việc làm và cuộc sống của tôi đều rất thuận lợi. Lý do tôi quay về Việt Nam là vì những giá trị cuộc sống mà tôi tìm thấy ở chính quê nhà mình. Khi nhìn ra điều đó, tôi thật sự cảm thấy yêu quý mảnh đất này, chỉ vậy thôi. Cuộc sống ở đây vẫn còn nhiều thử thách mà tôi đang phải thích ứng, nhưng sự giúp đỡ của những cộng sự, sự ủng hộ của những người yêu quý các sản phẩm của tôi, và cả những người bạn rất tuyệt vời mà tôi đang có… Tất cả đã giữ chân tôi ở lại.

  • Tại sao không sớm hơn hoặc muộn hơn?

Nói ra có thể mọi người sẽ bất ngờ, nhưng nguồn cơn của sự trở về này chính là vợ của tôi. Thời gian đó, vợ tôi muốn về Việt Nam thực tập trong giai đoạn tốt nghiệp đại học, nên tôi quyết định đi cùng vợ. Giống như duyên số, mọi thứ phát triển rất tình cờ và tự nhiên. Kết quả là cả vợ chồng tôi đều muốn ở lại Việt Nam, tiếp tục cuộc sống của mình tại đây.

Dương Khắc Linh và bà xã

Sự sexy thể hiện mạnh và rõ nét nhất bằng giọng nói

  • Anh lập gia đình rất sớm nhỉ, nếu như so với các văn nghệ sĩ khác ở Việt Nam. Anh chia sẻ một chút về gia đình mình?

Sớm hay muộn không phải là yếu tố quyết định nên sự hạnh phúc. Đến tận bây giờ tôi vẫn cảm thấy hài lòng với những quyết định của mình. Gia đình tôi sống đơn giản lắm, có tôi, bà xã và… một chú chó tên là Chiho (cười). Vợ tôi cũng có năng khiếu về ca hát, nhưng cô ấy hơi e ngại, chỉ hát cho tôi nghe thôi (cười lớn).

  • Làm nghệ sĩ, lại là nhạc sĩ mơ mộng và tiếp xúc với những ca sĩ xinh đẹp nữa, có phiền đến vợ anh hay không?

Vợ tôi là một người phụ nữ rất biết cảm thông và chia sẻ mọi áp lực công việc cũng như tình cảm cho chồng mình. Tôi có thể nói với cô ấy về mọi thứ, không phải giấu điều gì cả. Cũng chính vì vậy mà cô ấy luôn tin tưởng và ủng hộ để tôi có điều kiện làm việc tốt nhất, dù bên cạnh có nhiều hơn nữa các cô gái xinh đẹp.

  • Nhạc của anh thật là sexy! Chắc anh cũng bị hấp dẫn bởi những yếu tố sexy, cả trong âm nhạc lẫn trong cái nhìn về người đối diện?

Cảm ơn bạn về lời khen. Với tôi, sexy đồng nghĩa với sự quyến rũ. Mà tôi thì lúc nào cũng muốn tạo ra nét quyến rũ đặc trưng cho âm nhạc của mình. Còn về sự sexy của người đối diện, ý bạn hỏi là từ một cô gái? Không chỉ riêng bản thân tôi, ai gặp một cô gái sexy mà chẳng bị thu hút ánh nhìn. Còn chuyện “hấp dẫn” hay không còn phải tùy thuộc vào tính cách và con người thật của cô ấy. Riêng với tôi thì mọi chuyện chỉ dừng ở mức độ “thu hút” thôi, vì tôi có vợ rồi (cười).

  • Quan điểm của anh về sự sexy ở một cô gái?

Tôi là một nhạc sĩ nên tôi lại thấy sự sexy thể hiện mạnh và rõ nét nhất thông qua giọng nói. Một người sở hữu giọng nói đẹp thực sự là một người quyến rũ và hấp dẫn.

  • Anh có thích sự truyền thống của  phụ nữ Á đông không?

Tôi thích sự truyền thống. Nó là một nét riêng, rất duyên dáng và nền nã của phụ nữ Á Đông. Nhưng tôi cũng muốn người phụ nữ của mình phải độc lập và bản lĩnh.

  • Bà xã anh thuộc… hình tượng nào vậy?

Cô ấy là sự kết hợp của cả tất cả những tố chất đó!

Tôi muốn tạo một nét riêng trong nhạc Việt

  • Nghệ sĩ Việt Nam đang cởi mở hơn trong âm nhạc, trong biểu diễn, và đôi khi họ bị quan niệm về sự sexy lôi kéo không có điểm dừng. Anh là người có kinh nghiệm trong âm nhạc và quan sát thị trường âm nhạc quốc tế. Anh thử cho bạn đọc một giới hạn cần thiết với sự sexy và âm nhạc sexy khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam?

Tôi chỉ có thể nói, giới hạn nằm ở chính văn hóa của mỗi đất nước. Tôi không thể đưa ra một giới hạn hoặc quy tắc cụ thể thế nào là sexy trong mức “chấp nhận được”, thế nào là không. Quan điểm của tôi, ca sĩ phải kết nối với khán giả thông qua ánh mắt, cách nói chuyện, ngôn ngữ hình thể (body language)… Và quan trọng nhất là qua âm nhạc của họ. Sexy không nhất thiết phải hở hang. Và thật kín đáo không có nghĩa là không gợi cảm.

  • Âm nhạc của anh đang phát triển ở Việt Nam là một thứ không mới, nó hoàn toàn đã được thực hiện ở các nước Âu Mỹ. Tuy nhiên với người nghe thì nó mới vì nó sôi động,  đúng như những gì họ đã nghe ở nhạc quốc tế. Tôi muốn nghe ý kiến của anh về điều này?

Anh nhận xét không sai, phong cách âm nhạc của tôi cũng đã thịnh hành ở quốc tế một thời gian rồi. Tôi lớn lên với “kiểu” âm nhạc như vậy. Nhưng điều tôi muốn thực hiện là tạo ra những sản phẩm âm nhạc mang phong cách quốc tế nhưng được phối hợp với những nét đặc trưng của âm nhạc Việt Nam, để khi bạn bè quốc tế biết đến những ca khúc ấy, họ lập tức có thể nhận ra rằng: “đây là nhạc Việt Nam!”.

  • Là người được đào tạo và lớn lên cùng âm nhạc hiện đại ấy, hẳn anh có những kinh nghiệm và suy nghĩ thấu đáo về sự phát triển của nhạc trẻ?

Xu hướng âm nhạc của mỗi quốc gia là kết quả của sự hợp tác giữa nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất, tương tác với khán giả. Tuy vậy, mỗi quốc gia lại có nền âm nhạc và sự phát triển riêng của mình, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với nhạc trẻ Việt Nam, tôi nghĩ mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Và nó còn phải được thử nghiệm, học hỏi nhiều và đào thải, để có thể theo kịp với âm nhạc trong khu vực và trên thế giới.

  • Việc anh tách ra khỏi Music Faces và đứng riêng trong vai trò nhà sản xuất khẳng định điều gì: Anh muốn có một tư duy phát triển riêng hay anh muốn có một sự nghiệp độc lập?

Tôi luôn nhớ đến Music Faces như là nơi cho tôi những cơ hội để đi những bước đi đầu tiên trong nền âm nhạc Việt Nam. Nhưng đúng như anh nói, ai cũng muốn có một sự nghiệp riêng của mình. Tôi rời Music Faces để khẳng định âm nhạc của mình một cách rõ ràng hơn trong lòng khán giả.

  • Anh, cũng giống trường hợp một số nhà làm phim Việt kiều khác đang đem lại những luồng sinh khí mới, hiện đại hơn cho làng giải trí. Tuy nhiên điểm khác biệt của các nhà sản xuất Việt kiều là sự không đồng bộ với thị trường nói chung và sự không tương thích giữa các cá nhân làm việc trong và ngoài nước?

Đối với tôi, sự bất đồng về quan điểm và ý kiến khi làm việc chung là điều không thể tránh khỏi ở bất cứ nơi đâu, không riêng người Việt Nam làm việc với nhau, hay Việt kiều về nước làm việc. Tôi nghĩ mọi chuyện không có gì quá phức tạp, chỉ cần tôn trọng lẫn nhau khi làm việc là được. Đó là mấu chốt để giải quyết mọi mâu thuẫn và tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.

  • Điều mà anh đang hướng đến trong công việc nói chung và cụ thể là trong sáng tác là gì?

Tôi luôn muốn tạo ra một nét riêng trong âm nhạc Việt Nam, vào sau đó là cố gắng bằng cách nào đó để nhạc Việt có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường Châu Á. Đó là tương lai gần mà tôi đang nhắm đến. Khi nào thực hiện được điều đó, sẽ lên kế hoạch cho những dự án lớn hơn.

  • Những hình mẫu ca sĩ mà anh đã và đang làm việc: Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Hà Anh Tuấn, Thanh Bùi, Thảo Trang… trong mắt anh thế nào?

Ngay khi vừa mới nhắc tên, anh cũng có thể dễ dàng nhận thấy các nghệ sĩ trên ai cũng có một nét đặc biệt riêng, cả về âm nhạc lẫn con người của họ. Tôi coi họ là những người bạn, người anh em của mình. Và tôi yêu quý tất cả những nghệ sĩ mà tôi đã và đang làm việc, bởi họ tài năng và luôn có tinh thần làm việc hết mình. Mỗi người mang lại một sự hợp tác thú vị, một cảm hứng âm nhạc khác biệt cho cá nhân tôi.

  • Ca sĩ Việt bắt đầu là Hồ Ngọc Hà, Thảo Trang và tiếp đây là Hà Anh Tuấn đang bắt đầu hát những ca khúc tiếng Anh của anh. Điều này có ý nghĩa gì đối với cá nhân anh?

Hát tiếng Anh dường như còn khá mới mẻ với những nghệ sĩ ở Việt Nam, và không phải dễ để làm tốt được điều này. Nhưng tôi rất vui vì đã có những nghệ sĩ dám bắt tay với thử thách này. Tôi và họ đều có chung mong muốn rằng được đưa âm nhạc Việt Nam đến gần hơn với nền âm nhạc quốc tế. Album “The New Me” của Thảo Trang với 50% các ca khúc là tiếng Anh đã được các khán giả trong nước cũng như ngoại quốc ủng hộ, đó có thể coi là một bước đầu tương đối khả quan.

  • Anh nhận xét thế nào về một tương lai bên ngoài biên giới Việt Nam của những giọng hát và những single “My Apology” (Hồ Ngọc Hà), album “The new me” (Thảo Trang) và “Cock-tail” (Hà Anh Tuấn)?

Để thực hiện được tương lai vượt khỏi biên giới như anh nói, phải có sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Nó không chỉ dừng lại ở giọng hát và album mà các ca sĩ thực hiện. Nghệ sĩ phải tìm và thiết lập được những mối quan hệ với các nhà sản xuất lớn trong ngành âm nhạc để hỗ trợ việc phát hành một cách hiệu quả nhất. Theo tôi hiểu, chiến lược của các ca sĩ trên, trước mắt mới chỉ tập trung ở thị trường trong nước mà thôi.

với Thanh Bùi (sao nhà sản xuất lại đẹp trai hơn ca sĩ nhỉ????)

  • Gần đây tôi thấy anh còn ký thêm hợp đồng ca sĩ cho công ty của mình với Thanh Bùi, Tú Vy và Hà Okio…Anh chọn họ vì điều gì và anh nói gì về tương lai của họ?

Yếu tố thành công của một ca sĩ được đánh giá qua sự đặc biệt trong chất giọng mỗi người. Đó cũng là điều mà tôi tìm kiếm ở những ca sĩ cho công ty mình. Còn về tương lai ư, quả là một câu hỏi khó. Vì thành công hay thất bại, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi sẽ trả lời câu hỏi này khi công ty chính thức cho ra mắt sản phẩm của Tú Vy, Hà Okio và Thanh Bùi.

Chu Minh Vũ (thực hiện)

3 thoughts on “Dương Khắc Linh

Bình luận về bài viết này